Càng Hiện Đại, Tỷ Lệ Bệnh Tật và Tử Vong Càng Cao, Tại Sao?

print

Càng Hiện Đại, Tỷ Lệ Bệnh Tật và Tử Vong Càng Cao, Tại Sao?

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, thì đến năm 2020 đến hai phần ba số bệnh tật trên toàn thế giới đều là do kết quả của những chọn lựa về lối sống. Nghĩa là, chúng ta không hề bệnh vì lý do bẩm sinh, lý do thực phẩm không sạch, môi trường này kia, nhưng là do những chọn lựa lối sống một cách rất có ý thức của mỗi cá nhân. Lối sống đó được thể hiện trong giờ giấc sinh hoạt, trong chọn lựa thực phẩm và sự điều độ, trong việc tập luyện thể lý, trong việc sống tinh thần và niềm tin của mình.

Với công nghệ phát triển, con người có nhiều thời gian hơn vì thoát khỏi những công việc tay chân như thời xưa, và có nhiều tiện nghi giải trí và giao tiếp hiện đại hơn. Đây là một trong những thuận lợi gây cản trở lớn nhất cho chọn lựa phong cách sống của mỗi người. Nếu như ngày xưa, khi chưa có nhiều tiện nghi hiện đại, người ta ăn uống đúng giờ, nghỉ ngơi đúng giấc, thì bây giờ ngày và đêm không còn phân biệt, người ta cảm thấy thật khó để đi ngủ đúng giờ theo luật tự nhiên 10g00 tối, và quá khó để thức sớm trước mặt trời mọc, 4g00 – 5g30. Thay vào đó, người ta thâu đêm đến 2-3g sáng, và rồi suốt sáng đến 10-11g trưa mới thức.

Với công nghệ phát triển, người ta không còn ăn những thực phẩm theo mùa như xưa nữa, giờ đây mùa nào cũng có những thứ mà ngày xưa phải đợi chờ từ trái cây, rau củ quả đến các loại thịt cá. Người ta không thích đợi chờ, muốn là có, và vì vậy, người ta ăn toàn chất độc hại vào cơ thể, với công nghệ tăng trưởng nhanh, biến đổi gien, cấy ghép giống các kiểu. “Bạn sẽ là điều bạn ăn”, câu này nói lên tất cả căn nguyên của bệnh lý, vì chúng ta ăn thực phẩm không theo qui luật tự nhiên, thì tất yếu chúng ta đưa vào cơ thể mọi thứ độc hại mà cơ thể này không được tạo nên để tiếp nhận. Chúng ta bệnh là vì chúng ta tích luỹ quá nhiều thứ độc hại vào cơ thể, ung thư các kiểu, đột quị, và cả những loại bệnh lệch hệ miễn nhiễm ngày càng gia tăng. Chưa kể, chúng ta hết sức vô độ trong việc ăn uống, hết sức tuỳ tiện, không theo giờ giấc kỷ luật như trước, mà giờ đây giờ nào cũng có thể ăn, thích thì nhích.

Với sự phát triển về khoa học và công nghệ, con người cảm thấy mình tự do vô giới hạn, thế nên đi kèm với sự phát triển này, người ta trục lợi và khai thác thiên nhiên, đây là điểm bùng phát cho mọi thứ tai ương và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Thế giới đang đối diện với nguy cơ của hiện tượng ấm dần lên toàn cầu, mỗi năm biết bao trận động đất, thiên tai, lũ lụt, và cả những ô nhiễm trong mọi môi trường từ nước, không khí, tiếng ồn…Sống trong một môi trường như thế, chúng ta khó có thể chống lại sự lây nhiễm và bệnh tật.

Muốn có một đời sống khoẻ mạnh về thể lý, tình cảm, và tinh thần, một đời sống hài hoà và bình an, chúng ta được mời gọi hãy tuân thủ luật chơi, LUẬT TỰ NHIÊN. Tất yếu thôi, cứ phạm luật thì ắt sẽ bị tuýt còi, bị phạt, đó là lúc chúng ta bệnh, ốm, yếu, và đột tử. Hãy can đảm để thay đổi lối sống, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ nếu không muốn bị TUÝT CÒI VÀO LÚC KHÔNG NGỜ. Xin đừng đổ thừa cho Thượng Đế, cho Trời Phật, vì Thượng Đế không khích lệ và cổ võ cho sự bệnh và yếu đau. Chúng ta đừng lấy sự ngu dại của mình để đổ lên cho Thiên Chúa như một nữ thần học gia đã nói, chúng ta đau khổ là vì chúng ta chọn lựa, không Chúa nào muốn chúng ta khổ một cách vô lý cả.

“Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm, Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa” (Lc 6:12)

“Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện” (Mc 1:35)

Joseph C. Pham