Đức Giáo Hoàng nói với giới trẻ: Hãy rủi ro và yêu thương!

print

Đức Giáo Hoàng nói với giới trẻ: Hãy rủi ro và yêu thương!

Trong buổi canh thức cầu nguyện tại Circus Maximus, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trả lời 4 câu hỏi được đưa ra bởi các bạn trẻ hiện diện.

Những giấc mơ là những ngôi sao sáng

Bạn Letizia và Lucamatteo cả hai đều hỏi Đức Giáo Hoàng một câu hỏi có liên quan đến việc nhận ra những giấc mơ mà các bạn đang mang trong mình.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trả lời khi nói rằng những giấc mơ của các bạn là quan trọng nhất vì “chúng là những điều sáng láng nhất”. Ngài khích lệ các bạn trẻ hãy biến những giấc mơ thành tương lai của các bạn và Ngài mời gọi các bạn hãy tự hỏi bản thân những giấc mơ của các bạn xuất phát từ đâu. Qui mô của những giấc mơ ấy cần phải là “những giấc mơ cao cả” được mô tả trong Kinh Thánh, Đức Giáo Hoàng nói. Điều làm cho giấc mơ này nên cao cả là vì chúng bao gồm hết mọi người.

“Những giấc mơ cao cả bao gồm, có liên quan, và hướng ngoại, chia sẻ, và tạo ra đời sống mới”. Trong khi đối diện với những người trưởng thành mà lại sợ những giấc mơ của giới trẻ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khích lệ các bạn đừng để cho bản thân các bạn bị “tước mất những giấc mơ của các con” nhưng hãy tìm những người thầy “giúp các con hiểu được chúng và dần dần cụ thể hóa những giấc mơ này”.

Hãy chịu rủi ro và yêu thương

Bạn trẻ Martina đặt ra một câu hỏi có liên quan đến khó khăn khi lên kế hoạch cho tương lai cá nhân cô có liên quan đến những dấn thân mãi mãi và những áp lực mà cô cảm thấy khi trước hết lên kế hoạch cho nghề nghiệp tương lai của mình. Có thể đưa ra những quyết định cho bản thân là “sự thể hiện cao nhất của sự tự do”, Đức Giáo Hoàng trả lời. “Martina đã chỉ ra vết thương”, Ngài nói tiếp. Mọi lời biện minh để trì hoãn một quyết định dứt khoát “đều dừng chúng ta lại, đều không làm cho chúng ta tiến bước, không cho phép chúng ta mơ, lấy đi sự tự do”. Do đó, Đức Giáo Hoàng suy tư dài về sự phác họa của kinh thánh về người nam và nữ theo hình ảnh của Thiên Chúa. Một đôi bạn nhận ra được “lý tưởng” cao quý này khi người đàn ơn “làm cho vợ mình trở nên một người phụ nữ hơn”, và ngược lại, Đức Giáo Hoàng nói. “Đừng sợ nghĩ về tình yêu: nhưng một tình yêu thì chịu rủi ro, một tình yêu tín trung, một tình yêu nuôi dưỡng sự trưởng thành nơi người khác và ở nơi chính bản thân”, Đức Giáo Hoàng kết thúc.

Làm chứng, đừng nói

Dario đưa ra câu hỏi thứ ba có liên quan đến niềm tin và việc tìm kiếm ý nghĩa trong một Giáo Hội mà cậu cho là không còn đáp trả đủ và không còn uy tín nữa vì những bê bối gần đây. Dario cũng “chỉ ra vết thương”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói. Câu hỏi của cậu, Đức Giáo Hoàng nói tiếp, mời gọi “tất cả chúng ta, các mục tử và người tín hữu, hãy đồng hành, lắng nghe, và làm chứng”. Đức Giáo Hoàng đã minh họa điều này bằng một kinh nghiệm cá nhân mà Ngài có với một bạn trẻ trong Kỳ Đại Hội Giới Trẻ tại Krakow là người đã hỏi Ngài là cậu có thể nói gì với một bạn sinh viên của cậu là người theo thuyết ngộ đạo “hãy giúp cho người bạn này hiểu là tôn giáo của chúng ta là tôn giáo thật sự. Tôi nói”, Đức Giáo Hoàng tiếp tục, “điều sau cùng mà con cần làm là nói điều gì đó. Hãy bắt đầu sống như một người Kitô Hữu và cậu bạn ấy sẽ hỏi con tại sao con lại sống như vậy”. Đức Giáo Hoàng kết thúc khi mời gọi mỗi người ở đó hãy tự hỏi chính bản thân họ đã làm chứng cho niềm tin của họ thế nào. “Và đây là điều sau cùng”, Đức Giáo Hoàng kết thúc, “thông điệp của Chúa Giêsu, Giáo Hội mà không có chứng nhân, thì chỉ là một làn khói”.

Âu Dương Duy (Vatican News)