Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm Chúa Nhật 20 Thường Niên – B

print

CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN – B

Cn 9,1-6; Êp 5,15-20; Ga 6,51-58

Chủ đề: BÀN TIỆC THÁNH THỂ

Lời Chúa: “Thịt Ta thật là của ăn và máu Ta thật là của uống” (Ga 6,55)

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 20 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, bánh Chúa Giêsu hứa ban cho chúng ta chính là thịt và máu Người. Người mời gọi chúng ta hãy đến với Bàn Tiệc Thánh Thể để được kết hiệp mật thiết với Người và được sống đời đời:

 “Hoàng gia” dọn tiệc sẵn sàng,

Người sang khách quý họ hàng chung vui.

Tiệc nay lương thực bởi trời,

Là Mình Máu Chúa nuôi người trần gian.

Phần ta muốn lãnh Thiên đàng,

Dọn mình sốt sắng siêng năng đón Người.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa ban ơn khôn ngoan cho chúng ta biết nhận ra lời mời gọi của Chúa để dọn tâm hồn mình sao cho xứng đáng đón rước Người. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

1. Lạy Chúa, Chúa là Bánh trường sinh từ trời xuống. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2. Lạy Chúa Kitô, Chúa ban thịt máu Chúa làm của ăn của uống cho chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

3.Lạy Chúa, Chúa là sự khôn ngoan của Chúa Cha. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Lương thực hằng ngày vẫn là nhu cầu khẩn thiết cho con người, để con người được sống đời tạm bợ ở trần gian này. Trong cuộc hành trình của dân Do thái đi về đất hứa, Thiên Chúa đã ban manna cho họ để làm lương thực hằng ngày trong suốt  40 năm ở hoang địa. Tuy manna ấy là vật từ trời xuống nhưng chỉ là bánh vật chất nuôi thể xác, không có sức đem lại sự sống vĩnh cửu cho người ăn. Cha ông họ đã ăn manna ấy nhưng đã chết. Thiên Chúa là Ðấng khôn ngoan kêu gọi họ: Ai ngây thơ hãy đến cùng Ta mà ăn. Lời này của sự khôn ngoan không phân biệt, cả đến những người ngu muội tội lỗi. Nhưng khi đã dùng bữa rồi, người đó hãy từ bỏ nếp sống phàm trần thì sẽ được sống và hãy bước đi theo đường lối sự khôn ngoan.

Thưa anh chị em, sự khôn ngoan được nói tới đây là hình ảnh tiên báo Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng đã được Thiên Chúa Cha xức dầu. Chính Chúa Giêsu là sự khôn ngoan của Thiên Chúa Cha. Người đến biểu lộ sự khôn ngoan Thiên Chúa nơi chính mình. Nhưng đây không phải là sự khôn ngoan trừu tượng, mà là sự khôn ngoan cụ thể, có sức mạnh cứu rỗi, biến đổi sự sống loài người. Chúa Giêsu dọn cho loài người một bữa tiệc mới mình máu của Người, để loài người được tiếp nhận và được sống đời đời, đó là bàn tiệc thánh thể. Chúa Giêsu khẳng định: “thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống”. Lương thực thần linh này phát xuất từ Thiên Chúa, và được ban qua Chúa Giêsu để những ai lãnh nhận thì được thông dự vào sự sống thần linh mai sau. Đây là cách sống khôn ngoan mà Chúa Giêsu muốn mạc khải cho con người. Và đây cũng là một thực tại mới mẻ, mầu nhiệm khó hiểu đối với tâm thức trần tục của con người: “Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được”. Người Kitô hữu không đi tìm sự khôn ngoan lý thuyết, trừu tượng nhưng đi gặp một Đấng khôn ngoan cụ thể để trở thành sự khôn ngoan của Người, được kết hiệp với Người: “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy”. Chính Chúa Giêsu là nguồn mạch trường sinh, Bánh ban sự sống đời đời. Người đến để mời gọi chúng ta tin và đón nhận Người, chính Người là bánh hằng sống. Lời thánh vịnh hôm nay cũng mời gọi chúng ta như thế: Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao. Thánh Thể là bàn tiệc Thiên Chúa dọn sẵn cho con người, có đủ mùi vị thơm ngon. Chúa mời mọi người tới tham dự và hưởng dùng lương thực thần linh có sức bổ dưỡng đem lại sự sống đời đời. Đây là tuyệt đỉnh của sự kết hợp giữa loài người với Thiên Chúa.

Có câu chuyện kể rằng, sau khi động đất, cả hai mẹ con bà Suzanna  may mắn nằm lọt vào trong một khoảng trống nhỏ chỉ vừa đủ chỗ cựa quậy mà thôi. Lúc đó, cô gái 4 tuổi mới kêu: “Mẹ ơi, con khát”. Người mẹ vớ được một miếng kính bể và cắt đầu ngón tay trỏ và đút ngón tay vào miệng con bảo con mút cho đến khi bà ngất xỉu. Sau khi được cứu sống, người đàn bà thuật lại rằng: “Lúc đó, tôi biết thế nào tôi cũng chết, nhưng tôi muốn con tôi được sống”.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hình ảnh bà Suzanna trong câu chuyện trên đây nói lên sự sống thần linh mà Chúa Giêsu muốn thông ban cho con người chính là tình yêu của Người. Chúa Giêsu chỉ muốn cho con người được sống và sống trong tình yêu của Người. Ai sống trong tình yêu, người đó đang sống thực sự, bởi vì người đó đang sống trong sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được sự khôn ngoan của Thiên Chúa hướng dẫn, sẽ không còn say sưa rượu chè, nhưng tiếp nhận dồi dào Chúa Thánh Thần, cùng nhau hát lên những thánh vịnh và hết lòng ca tụng Chúa.

Nguyện xin Chúa Giêsu giúp chúng ta luôn khao khát sự khôn ngoan và sốt sắng kết hiệp Mình Máu thánh Chúa để được hưởng sự sống thần linh của Chúa. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.