Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Của Giáo Phận Hưng Hóa Năm 2018

print

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Của Giáo Phận Hưng Hóa Năm 2018

WGPHH – Vào lúc 08g00, sáng thứ Tư, ngày 22.08.2018, tại nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất đã cử hành Thánh lễ truyền chức Linh mục cho 9 thầy Phó tế. Đồng tế trong Thánh lễ, có Đức cha phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long, cha Tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn, quý cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự Thánh lễ có quý thầy phó tế cùng đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và anh chị em giáo dân thuộc các giáo xứ có liên hệ với các tiến chức; đặc biệt có 150 anh chị em người H’Mông thuộc giáo hạt Nghĩa Lộ cũng về chia sẻ niềm vui và cầu nguyện cho các tiến chức trong ngày hồng phúc này.

Đúng 08g00, đoàn rước từ hội trường của giáo xứ Sơn Lộc tiến vào thánh đường trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng cùng với niềm vui và lòng cảm mến tri ân của toàn thể cộng đoàn.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Gioan Maria cho thấy thiên chức Linh mục là một hồng ân vô song Chúa ban cho cá nhân người được tuyển chọn để phục vụ cho cả Hội Thánh: “Không ai tự gán cho mình vinh dự là thượng tế nhưng phải được Thiên Chúa kêu gọi, như ông Aharon đã được gọi” (Dt 5, 4). Vì thế, Đức cha mời gọi cộng đoàn hợp ý với các tân chức dâng lời tạ  ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các Giám mục, Linh mục trong Hội Thánh, cách riêng cho các tân Linh mục hôm nay, luôn biết cậy trông vào Chúa, siêng năng cầu nguyện, sống xứng hợp với thánh chức đã lãnh nhận, trung thành với ơn gọi, hết mình phục vụ cho Thiên Chúa và Hội Thánh với lòng biết ơn và khiêm tốn.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Anphong khởi đi từ câu trích dẫn trong lời nguyện phong chức: “Xin cho các thầy biết cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình”. Lời này gợi cho chúng ta nhớ đến lời Chúa Giêsu trong Tin mừng Mátthêu: “Các con là muối đất, là ánh sáng thế gian” (Mt 5, 13 – 14). Từ đó, Đức cha cho thấy mỗi người kitô hữu, nhất là các Linh mục phải trở nên muối đất để ướp mặn cho đời, ánh sáng để soi chiếu cho thế gian bằng đời sống cao thượng, tha thứ, nhịn nhục, bác ái, chân thật… Vì nhờ Bí tích Truyền Chức Thánh, Linh mục được thánh hiến cho Thiên Chúa, để nên một với Chúa Kitô, nên “đồng hình đồng dạng” với Ngài (Rm 8, 29), nên hiện thân sống động của Ngài như thánh Phaolô đã nói: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20).

Hơn nữa, Linh mục phải là kitô hữu bậc nhất, nêu gương cho mọi người về mọi phương diện. Thánh Phaolô khuyên môn đệ Timôthê như sau: “Con đừng để ai coi thường vì con còn trẻ. Trái lại, con hãy nêu gương cho các tín hữu về lời ăn tiếng nói, về cách cư xử, về đức ái, đức tin và lòng trong sạch… Đừng thờ ơ với đặc sủng đang có nơi con, đặc sủng Thiên Chúa đã ban cho con nhờ lời ngôn sứ, khi hàng kỳ mục đặt tay trên con… Con hãy thận trọng trong cách ăn nết ở và trong lời giảng dạy. Hãy kiên trì trong việc đó. Vì làm như vậy, con sẽ cứu được chính mình, lại còn cứu được những người nghe con giảng dạy” (1Tm 4, 12 – 16). Khi sống được như thế là Linh mục đã góp phần cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình. Và như chúng ta biết, sứ vụ và đời sống Linh mục thật cao quý, nhưng sự cao quý đó lại chứa đựng trong những bình sành dễ vỡ, mong manh. Do đó, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các tiến chức, để họ sống đúng, sống tốt, sống phong nhiêu ân sủng của ấn tích Truyền Chức Thánh mà Chúa Thánh Thần ghi ấn tín trên họ.

Sau bài giảng, nghi thức truyền chức được khởi đầu với việc cha Đaminh Hoàng Minh Tiến – Đặc trách chủng sinh của giáo phận xướng tên 09 tiến chức Linh mục:

  1. Thầy Giuse Đỗ Minh Chấn
  2. Thầy Giuse Hồ Sĩ Hiền
  3. Thầy Antôn Nguyễn Đức Hiểu
  4. Thầy Giuse Đỗ Văn Kiêm
  5. Thầy Phêrô Nguyễn Công Lục
  6. Thầy Giuse Lê Thanh Nghị
  7. Thầy Phêrô Nguyễn Văn Sơn
  8. Thầy Giuse Hoàng Trọng Tuấn
  9. Thầy Giuse Trần Văn Tuấn

Trong phần ngỏ lời thỉnh nguyện, cha Tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn xác nhận rằng: sau khi đã tham khảo ý kiến giáo dân và theo ý những vị hữu trách biểu quyết, thì 9 thầy Phó tế này được coi là xứng đáng để lãnh chức Linh mục. Đức cha Gioan Maria đã công bố: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta, chúng tôi tuyển chọn các anh em đây lên chức Linh mục”.

Sau bài huấn dụ, các tiến chức tiến lên trước Đức Giám mục và công khai bày tỏ ước muốn lãnh nhận và thi hành thừa tác vụ Linh mục. Kế đến là lời hứa vâng phục: các tiến chức đến quỳ trước Đức Giám mục, và trong tay ngài nói lên niềm tin yêu phó thác đời mình trong vòng tay Mẹ Hội Thánh qua lời hứa vâng phục Đấng Bản quyền giáo phận. Sau đó, các tiến chức sấp mình phủ phục trước mặt Thiên Chúa, qua Kinh Cầu Các Thánh, và toàn thể cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện cách đặc biệt cho các tiến chức.

Tiếp theo là nghi thức truyền chức Linh mục với cử chỉ đặt tay như là dấu chỉ việc tuyển chọn và chuyển thông ơn Chúa Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng mục tử của Chúa Kitô. Sau đó, quý bà cố mang áo lễ lên cho các tiến chức. Cử chỉ này diễn tả việc ông bà cố sẵn sàng dâng người con yêu quý của mình cho Thiên Chúa và Hội Thánh. Chiếc áo lễ đầu đời linh mục này được dệt bằng những hy sinh vất vả của cha mẹ dành cho con, không chỉ trong ngày lãnh nhận thánh chức hôm nay mà còn trong suốt cuộc đời linh mục của các tân chức.

Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu thánh vào lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức như dấu chỉ xác định việc tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa.

Tiếp đến, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Một số Linh mục đại diện cũng trao hôn bình an cho các tân chức thể hiện cử chỉ yêu thương, đón nhận những người anh em vào linh mục đoàn, để cùng chia sẻ với nhau nguồn ân thánh và sứ vụ tông đồ.

Sau nghi thức truyền chức, Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí thánh thiêng với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, tân Linh mục Phêrô Nguyễn Công Lục, đại diện cho các tân chức dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, nói lên lòng biết ơn tới quý Đức cha và quý cha, bày tỏ niềm tri ân đến cha mẹ, anh chị em, thân nhân, bà con, bạn bè thân hữu và quý ân nhân đã âm thầm cầu nguyện, hy sinh và đồng hành trên bước đường ơn gọi của mỗi tân chức; đồng thời xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các tân chức trên đường ơn gọi bắt đầu bước sang một trang mới với nhiều thách đố mới.

Thánh lễ truyền chức Linh mục đã khép lại với những dấu ấn đặc biệt của niềm tin và mở ra niềm hy vọng bởi có thêm những thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo mênh mông bát ngát của “miền thập tỉnh” vùng Tây Bắc này. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, thánh cả Giuse, các thánh Tử đạo Việt Nam, xin Thiên Chúa chúc lành, thánh hóa và giúp các tân chức trở nên sứ giả bình an và hiện thân của các giá trị Tin Mừng giữa cuộc đời trần thế hôm nay.