Suy Niệm Lời Chúa Tuần 24 Thường Niên 2018 – Lm Seoka

print

Suy Niệm Lời Chúa Tuần 24 Thường Niên 2018 

Thứ hai: Lc 7, 1-10.

Thứ ba: Lc 7, 11-17.

Thứ tư: Lc 7, 31-35.

Thứ năm: Lc 7, 36-50.

Thứ sáu: Mt 9, 9-13.

Thứ bảy: Lc 8, 4-15.

 Thứ hai: Lc 7, 1-10

Sống thế nào để đẹp lòng Thiên Chúa và được mọi người quý mến? Đó là điều mà bài tin mừng hôm nay muốn nói đến.

Lối sống cao đẹp của viên sĩ quan ngoại giáo người Rôma mà tin mừng thánh Luca hôm nay đề cập đến, đã được Chúa Giêsu khen ngợi; chắc chắn phải là lối sống mà Chúa mong muốn nơi người kitô hữu chúng ta phải vươn đến. Vậy đó là lối sống nào?

– Trước tiên là lối sống tử tế:

. Tử tế đối với người ăn kẻ ở của mình. Bằng tình thương chân thành qua việc tận tâm lo lắng và vất vả hy sinh tìm thầy chạy thuốc để cứu chữa cho người đầy tớ của ông đang bị bệnh nặng.

. Tử tế với Đức Giêsu. Với lòng kính trọng với Chúa Giêsu, ông nghĩ mình không xứng đáng đến gặp mặt Chúa Giêsu, nên đã nảy ra sáng kiến nhờ người có uy tín trong đạo thay ông đến gặp Chúa Giêsu để xin Người cứu chữa cho tên đầy tớ của ông. Hành động này cho thấy cung cách ứng xử hết sức tử tế mà ông dành cho Chúa Giêsu.

. Tử tế với dân tộc Do Thái. Việc làm tử tế của ông không chỉ giới hạn đối với cá nhân một ai đó mà việc làm tử tế của ông còn dành cho cả dân tộc Do Thái nữa. Chính vì vậy mà ông đã được người dân Do Thái quý mến và xác nhận: “ông ta đã yêu mến dân ta, và chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta”.

– Thứ đến ông có lòng khiêm tốn. Với chức vị là sĩ quan Rôma nên có quyền thế rất lớn trong xã hội. Đáng lẽ ra ông chỉ cần ra lệnh hay bắt buộc Đức Giêsu phải tùng phục theo mệnh lệnh của ông cũng là lẽ thường. Nhưng không, ông không chỉ nhận mình là người bé nhỏ không xứng đáng trực tiếp gặp Chúa Giêsu mà còn cho rằng ngay cả ngôi nhà của ông cũng không xứng hợp để Chúa Giêsu đặt bước chân vào: “Lạy Thầy, không dám phiền Thầy hơn nữa, vì tôi không xứng đáng được Thầy vào nhà tôi”. 

– Trên hết, ông ta là người có đức tin mạnh mẽ. Với kinh nghiệm của người lãnh đạo quân đội, ông hiểu rằng: chỉ cần cấp trên ra lệnh là cấp dưới phải phục tùng. Cũng vậy, với niềm xác tín mạnh mẽ vào Đức Giêsu là Đấng có uy quyền tối cao nên ông tin rằng chỉ cần Đức Giêsu phán một lời thì tên đầy tớ của ông sẽ lành mạnh. Với niềm xác tín như vậy nên Chúa Giêsu đã hết lời khen ngợi lòng tin của ông ta:“trong Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng tin mạnh mẽ như vậy”. Chính vì đức tin mạnh mẽ của ông  mà Chúa Giêsu đã ra tay cứu chữa cho tên đầy tớ theo như ý nguyện mà ông mong muốn.

Xin cho chúng ta biết học nơi người sĩ quan Rôma ngoại giáo này những đức tính cao đẹp để được mọi người quý mến và xứng đáng đón nhận ơn lành của Chúa.

Thứ ba: Lc 7, 11-17

Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu cứu sống con trai người đàn bà góa thành Naim. Qua đây, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót. Xin cho chúng ta luôn vững tin vào Người, nhất là trong những lúc gặp gian nan thử thách.

Phép lạ của Chúa Giêsu cứu sống đứa con trai người đàn bà góa thành Naim hôm nay muốn nói với chúng ta 2 điều:

– Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng: Sự sống con người là quý giá nhất. Sự sống ấy do chính Chúa tạo nên và ban tặng cho con người. Nên không ai có quyền trên sự sống ấy, ngoại trừ Thiên Chúa. Sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim hôm nay đã mất, không ai trên trần gian này có thể phục hồi được, trừ một mình Thiên Chúa là chủ của sự sống. Nên khi Chúa Giêsu phục hồi sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng.

Đức Giêsu là Thiên Chúa giàu lòng thương xót: Với quan niệm của người Do Thái thời Chúa Giêsu thì người phụ nữ và con trẻ là thành phần thấp kém vì bị xã hội khinh thường. Người phụ nữ không được tham gia vào các công việc trong xã hội cũng như tôn giáo vì thế mà mất đi nguồn thu nhập cho cuộc sống nên tình cảnh sẽ rất khó khăn và nghèo khổ. Đứa con trai chính là niềm vui và hy vọng lớn lao của bà góa này. Nhưng nay niềm hy vọng của cuộc sống bà ta đã mất vì đứa con trai bà ta đã chết. Nhìn thấy tình cảnh đau thương ấy, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương và quyết định ra tay cứu sống đứa con trai duy nhất của bà góa và trao nó lại cho bà, cho dẫu đây là trường hợp không ai kêu xin Người. Trao đưa đứa con trai sống lại cho bà góa, cũng đồng nghĩa với việc trạo ban lại cho bà ánh sáng hy vọng và niềm vui.

Qua phép lạ này cho thấy: Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng, nhưng cũng rất giàu lòng thương xót. Ngài đã dùng quyền năng của Ngài để thực thi lòng thương xót qua việc phục sinh đứa con trai của bà góa thành Naim, đem lại cho bà ta niềm niềm vui và hy vọng sáng tươi.

Xin cho chúng ta nhận ra được khuôn mặt của Thiên Chúa giàu lòng thương xót nơi Chúa Giêsu để chúng ta luôn biết yêu mến, vâng nghe và sống theo sự hướng dẫn của Người. Đặc biệt trong những lúc đau khổ và thất vọng xin cho chúng ta biết tìm đến nương tựa vào quyền năng và tình thương của Ngài.

Thứ tư: Lc 7, 31-35

Bằng lối so sánh dí dỏm, Chúa Giêsu đã nêu lên hình ảnh chơi đùa của các trẻ em ngoài đường phố để phản ánh thái độ và lối sống tiêu cực của những người Biệt phái và Kinh sư.

Với thái độ kiêu căng không muốn ai bằng mình nên những người Biệt phái và  Kinh sư tự xem mình là trung tâm vũ trụ. Họ luôn muốn đặt mình ở vị trí cao nhất, vì thế họ tự cho mình cái quyền phê phán và chê bai bất cứ người nào. Ngay cả Gioan Tẩy Gỉa người rất thánh thiện đạo đức được dân chúng ngưỡng mộ, vậy mà cũng bị họ chê bai hạ bệ:“khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: Người bị quỷ ám”. Thậm chí cả Đức Giêsu được dân chúng ngưỡng mộ và được Gioan tẩy giả giới thiệu “Đấng quyền thế” ấy vậy mà họ vẫn ác ý tìm cách bôi xấu, khinh thường.“Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: “Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi”.  

– Với lối sống tiêu cực đầy lòng ích kỷ như các trẻ nhỏ, những người Biệt phái và Kinh sư luôn đòi buộc mọi người phải tùng phục và làm theo ý của họ. Chưa bao giờ thấy họ khiêm tốn nhận ra khuyết điểm và sai trái của mình; cũng như không bao giờ thấy họ tôn trọng ý kiến và sống cho người khác.

Xin cho chúng ta biết loại khỏi lòng mình sự ích kỷ, lòng tự mãn để chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những yếu đuối thiếu xót bản thân mà thấy được những điều tích cực tốt đẹp nơi tha nhân bằng cái nhìn trong sáng và chân thành.

Thứ năm: Lc 7, 36-50

Giáo lý công giáo dạy cho chúng ta biết: điều kiện quan trọng nhất để đón nhận sự tha thứ của Chúa khi lãnh nhận bí tích giao hòa, đó chính là ăn năn dốc lòng chừa tội.

– Ăn năn tội: Tức là thật lòng đau đớn vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa.

– Dốc lòng chừa: là quyết tâm chừa cải (không phạm tội nữa).

Ăn năn tội cách trọn là sự hối hận vì đã xúc phạm đến tình yêu. Ăn năn tội cách chẳng trọn là hối hận vì sợ hãi hình phạt.

Nói như vậy thì người phụ nữ tội lỗi có mặt trong nhà người Biệt phái mà bài tin mừng hôm nay nói đến đã hội đủ các điều kiện cần thiết để xứng đáng được Chúa tha thứ.

– Trước hết bà có lòng ăn năn cách trọn nên“bà đứng phía chân Chúa khóc nức nở, nước mắt đẩm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức dầu thơm”. Những hành vi này vừa nói lên nỗi đau đớn vì tội lỗi bà đã phạm. Vừa cho thấy bà cảm nghiệm được lòng khoan dung tha thứ của Chúa Giêsu nên bà sẵn sàng quên mình không sợ dư luận cũng như lề luật cấm mà can đảm đến với Chúa Giêsu.

– Thứ đến bà cũng quyết tâm dốc lòng chừa cải qua những hành động như hy sinh trút hết bình dầu thơm bạch ngọc để xức chân Chúa; khóc lóc bên chân Chúa; dùng mái tóc để lau chân Chúa và dành đôi môi để hôn chân Chúa… Tất cả cho thấy giờ đây bà đã sẵn sàng quyết tâm để biến đổi đời sống.

Lòng khiêm tốn ăn năn tội và quyết tâm đổi mới đời sống là điều kiện tiên quyết để bà xứng đáng đón nhận được lòng thương xót và sự tha thứ của Chúa Giêsu khi Người tuyên bố với ông Biệt phái mời Chúa đến dự tiệc: “tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều”. Rồi Người bảo người đàn bà: “Đức tin con đã cứu con, con hãy về bình an”.

Xin cho chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những lầm lỗi thiếu xót của mình mà chân thành sám hối ăn năn và quyết tâm đổi mới đời sống như người đàn bà tội lỗi hôm nay hầu xứng đáng đón nhận tình thương và sự tha thứ của Chúa.

Thứ sáu: Mt 9, 9-13

KÍNH THÁNH MATTHÊU TÔNG ĐỒ

Cùng với GH hôm nay chúng ta mừng kính thánh Matthêu tông đồ. Cuộc đời và ơn gọi của Mathêu được biến đổi nhờ vào mong muốn của bản thân khi bắt gặp được ánh mắt cảm thông và lòng thương xót của Chúa Giêsu. Chúa cũng luôn nhìn chúng ta với ánh mắt cảm thông và đầy yêu thương.  Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu ấy để mau chóng thay đổi đời sống mà sẵn sàng đi theo Chúa trên mọi nẻo đường theo gương của thánh Matthêu.

Về Matthêu, Thánh kinh không thấy nói về ngài nhiều. Chỉ biết tên của ngài là Lêvi, làm nghề thu thuế. Sống ở Caphanaum. Sau khi được Chúa Giêsu kêu gọi, ông bỏ lại tất cả để theo Chúa Giêsu làm tông đồ. Theo lưu truyền thì sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, ông rao giảng tin mừng cho người Do Thái tại Palestin ở vùng đất Ê-thi-ô-pi, Ba tư… ; sau đó tử đạo ở Ê-thi-ô-pi. Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Matthêu đã ghi lại những hoạt động, cách sống và lời giảng dạy của Chúa Giêsu thành quyển Tin mừng vào khoảng năm 60.

Bài tin mừng được trích đọc hôm nay nói đến 2 điều: Lòng thương xót của Đức Giêsu và sự đáp trả nhanh chóng của Lêvi tội lỗi.

  1. Lòng thương xót của Đức Giêsu. Nếu mọi người trong xã hội Do Thái thời bấy giờ khinh bỉ và xa lánh những người thu thuế, bởi vì họ cho rằng những người làm nghề này phạm vào 2 tội công khai không thể tha thứ được, đó là: cộng tác với đế quốc Rôma để bóc lột dân tộc mình; và lấy thuế vượt mức quy định để làm lợi cho mình. Nhưng hôm nay Lêvi đã bị chinh phục bởi cảm nhận được ánh mắt đầy yêu thương của Thầy Giêsu khi đi ngang qua bàn thu thuế của ông và bất ngờ hơn nữa là ông nhận ra Chúa Giêsu đã đặt niềm tin vào ông qua lời mời gọi theo Ngài.
  2. Sự đáp trả nhanh chóng của Lêvi tội lỗi. Cảm nhận trước tình yêu và sự tin tưởng của Chúa Giêsu, Matthêu đã lập tức đứng dậy đi theo Chúa, cho dẫu phải bỏ lại tất cả, ngay cả cái nghề hái ra tiền cho dẫu mai này cuộc đời có bấp bênh đi nữa. Điều này cho thấy tận thâm tâm Matthêu đã luôn mong muốn có được cơ hội đổi đời và cơ hội ấy hôm nay đã đến với ông. Ông lập tức nắm lấy cơ hội ấy khi bắt gặp được ánh mắt giàu lòng thương xót và tin tưởng của Chúa Giêsu dành cho ông.

Xin cho chúng ta cảm nhận được ánh mắt đầy yêu thương của Chúa Giêsu và lời mời gọi chân tình của Người mà can đảm từ bỏ tất cả, ngay cả những gì đam mê nhất nơi trần gian để dấn bước theo Chúa cho đến cùng với sứ mạng sống và làm chứng cho niềm vui tin mừng tình thương của Chúa với hết khả năng của mình, theo gương Thánh Matthêu tông đồ.

Thứ bảy: Lc 8, 4-15

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sánh ví tâm hồn của mỗi chúng ta như mảnh đất; và rất mong tâm hồn của ta là mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa gieo vào được đơm hoa kết trái tốt lành.

Dụ ngôn người gieo hạt mà Chúa Giêsu nói đến hôm nay rất quen thuộc với người nông dân của chúng ta.

– Hình ảnh người gieo hạt đó chính là Thiên Chúa.

– Hạt giống chính là Lời Chúa.

– Các mảnh đất chính là tâm hồn của mỗi chúng ta.

Thiên Chúa thì luôn quảng đại và hào phóng sẵn sàng gieo Lời của Ngài đến với mọi nơi và mọi tâm hồn. Hạt giống Lời Chúa thì luôn mang mầm sự sống tốt và có khả năng trổ sinh dồi dào hoa trái tốt lành. Nhưng kết quả có sinh được nhiều hoa trái là những việc làm tốt lành hay không còn tùy thuộc rất nhiều vào mảnh đất tâm hồn của mỗi chúng ta.

Mong rằng tâm hồn của ta không trở nên chai lì như đất vệ đường, cũng đừng cứng cỏi như sỏi đá và bị nhiều vướng bận như đất đầy cỏ dại. Nhưng hãy là những tâm hồn thật tốt để hạt Lời Chúa có cơ mai đâm chồi nẩy lộc và trổ sinh nhiều hoa trái thiêng liêng tốt đẹp sinh ích cho mình và hữu ích cho người khác.