Suy Niệm Lời Chúa Tuần 27 TN B , 2018 – Lm Seoka

print

Suy Niệm Lời Chúa Tuần 27 TN B – 2018

Chúa Nhật 27 TN B  Kính Đức Mẹ Mân Côi: Lc 1,26-38.

Thứ hai: Lc 10,25-37.

Thứ ba: Lc 10,38-42.

Thứ tư:  Lc 11, 1-4.

Thứ năm:  Lc 11,5-13.

Thứ Sáu: Lc 11,15-26.

Thứ Bảy: Lc 11, 27-28.

Chúa Nhật 27 TN B  Kính Đức Mẹ Mân Côi: Lc 1,26-38

Trong các loài thụ tạo được Thiên Chúa dựng nên, không có một tạo vật nào được Giáo hội dành nhiều ưu ái cho bằng Đức Maria. Nói đến Đức Maria, Giáo hội luôn dành cho ngài muôn vàn tước hiệu, mà tước hiệu nào cũng cao quí, cũng đặc biệt cả. Hôm nay, cùng với GH chúng ta mừng kính Đức Maria với tước hiệu Mẹ Mân Côi.

Sở dĩ có ngày lễ hôm nay là vì có liên hệ đến một biến cố trong lịch sử Giáo Hội. Ngày 07/10/1571, vua Hồi giáo mang đại quân hướng về La Mã và thề hứa sẽ biến đền thờ Thánh Phêrô thành một chuồng ngựa. Đạo binh Công giáo đã ra mặt trận nghênh chiến, trong khi ở hậu phương giáo dân lần chuỗi Mân Côi cầu xin với Đức Mẹ. Và đúng như lời: “xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời” đã ứng nghiệm. Với quân số ít ỏi và khí giới thô sơ, nhưng người Công Giáo đã thắng trận vẻ vang trước đoàn quân Hồi Giáo đông đảo được trang bị hùng hậu.

Để ghi ơn Đức Mẹ, ĐGH Piô V đã thiết lập lễ kính Đức Mẹ Mân Côi. Tuy nhiên, ngày nay Giáo hội không kêu gọi chúng ta nhớ lại một biến cố xa xưa cho bằng mời gọi chúng ta khám phá ra vị trí của Đức Maria trong mầu nhiệm cứu rỗi và nhắc nhở về vai trò của Kinh Mân Côi trong đời sống của người Kitô hữu chúng ta.

Thật vậy, khi chương trình sáng tạo đầu tiên của Thiên Chúa bị tội lỗi con người phá vỡ, thì Thiên Chúa lại thay thế bằng một chương trình mới, khởi đi từ một cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa thần sứ Gabriel với cô thôn nữ làng quê Nazareth tên là Maria. Như bao cô gái nhà quê khác, thiếu nữ Maria cũng từng ấp ủ những mộng ước, những dự phóng thật bình thường cho đời mình. Nhưng Thiên Chúa đã xen vào, đã khuấy động đời cô và đã làm thay đổi tất cả.

Với lời thưa “Xin vâng” thật đơn sơ trong biến cố truyền tin, cô Maria đã trở thành Mẹ của Đấng Cứu Thế, và trở nên người đầy ân phúc. Đầy ân phúc không chỉ vì Thiên Chúa đã chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, nhưng còn là vì Mẹ đã chọn đứng về phía Thiên Chúa, luôn lấy ý Chúa làm ý mình và nổ lực cộng tác với Chúa hết khả năng để cho chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thành toàn.

Mẹ Maria đẹp lòng Thiên Chúa không vì những việc làm vĩ đại, nhưng bởi tâm tình đơn sơ khiêm tốn“xin vâng” thánh ý Chúa với tất cả niềm tin tưởng và phó thác của một con người bé mọn do Chúa tác tạo. Mẹ đã trở nên mẫu gương tuyệt vời cho những tâm hồn bé nhỏ thành tâm kiếm tìm, lắng nghe và thực thi thánh ý Thiên Chúa.

Muốn được như Mẹ, chúng ta cần phải siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Bởi đây chính là một trong ba phương thế đơn sơ, nhưng rất hữu hiệu mà Đức Mẹ đã chỉ dạy cho chúng ta khi hiện ra trên ngọn cây Sồi với ba trẻ chăn cừu là Giaxinta, Phanxicô và Lucia, thuộc làng quê hẻo lánh Fatima, nước Bồ Đào Nha với sứ điệp: (1) Ăn năn đền tội cải thiện đời sống, (2) Tôn sùng Mẫu Tâm, (3) Siêng năng lần chuỗi Mân Côi.

Ngày nay lễ Mẹ Mân Côi không còn là một kỷ niệm của cuộc chiến thắng quân sự nào nữa, mà trên hết là hướng chúng ta đến cuộc chiến thắng lớn lao hơn; đó là chiến thắng tội lỗi để vươn lên đến đỉnh cao của đời sống thánh thiện vẹn toàn và hạnh phúc viên mãn theo gương Mẹ Maria. Nhưng để được như vậy thì ta không thể xao lãng việc lần hạt Mân Côi vì lần hạt Mân Côi chính là vũ khí hiệu quả nhất giúp ta chiến thắng ba thù để cải thiện đời sống.

Ước gì mỗi người chúng ta nhận ra sức mạnh thiêng liêng của kinh Mân côi, để ta yêu mến và siêng năng lần chuỗi, nhờ đó mà thắng vượt được những cám dỗ xảy ra trong đời sống. Xin cho chúng ta luôn biết gắn kết chặt chẻ với Mẹ Maria qua lời kinh mân côi để tôn vinh, chúc tụng và ngợi khen Chúa vì biết bao điều cao cả Người đã làm cho chúng ta. Và xin “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con khi nay và trong giờ lâm tử”. Amen.

 

Thứ hai: Lc 10,25-37

Thánh Gioan định nghĩa: “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Tình yêu của Chúa là nhưng không và phổ quát dành cho hết mọi người. Tình thương ấy đã được Chúa Giêsu hướng dẫn cách cụ thể cho người thông luật trong bài tin mừng hôm nay.

 Với cái nhìn định kiến và loại trừ, người thông luật như muốn giới hạn tình yêu của mình nơi những người cùng màu da, chủng tộc và tôn giáo. Nhưng qua câu chuyện người Sa-ma-ri tốt lành, Chúa Giêsu chỉ cho ông biết, người thân cận là tất cả mọi người. Bởi lẽ, mọi người đều được Chúa dựng nên giống hình ảnh Ngài, nên tất cả đều được Thiên Chúa yêu thương cứu độ, không loại trừ bất cứ một ai. Do đó, để xứng đáng có được sự sống đời đời làm gia nghiệp, thì phải thực thi giới luật tình yêu nhưng không và phổ quát “như Chúa đã Yêu”, qua việc tận tâm giúp đỡ mọi người, nhất là những người đang gặp hoạn nạn không phân biệt người đó là ai, theo mẫu gương của người Sa-ma-ri nhân hậu.

Xin Chúa uốn lòng chúng ta giống như trái tim Chúa, để chúng ta biết chạnh lòng trước những nổi đau của đồng loại mà tận tâm giúp đỡ. Nhờ thế chúng ta mới hy vọng có được sự sống đời đời làm gia nghiệp.

Thứ ba: Lc 10,38-42

Tin mừng hôm nay vẽ lên một bức tranh trong sáng với chân dung của hai người thiếu nữ tuyệt đẹp:

   + Cô Mácta nồng nhiệt đón rước Chúa Giêsu và các môn đệ vào nhà, và tất bật hy sinh chuẩn bị bữa ăn thịnh soạn cho khách quý. 

   + Cô Maria thì tế nhị và sâu lắng trong cung cách tiếp đón Chúa Giêsu, bằng việc ngồi bên chân Chúa để lắng nghe lời Người dạy bảo.  

Cả hai đều thể hiện những nét đẹp độc đáo của người phụ nữ: Hiếu khách, tận tâm hy sinh phục vụ, cũng như rất tinh tế và thân tình trong khiêm tốn lắng nghe lời dạy của Chúa.

 Xin Chúa cho chúng ta biết tôn trọng những nét đẹp tuyệt vời mà Chúa ban tặng nơi mỗi người. Đồng thời cũng biết tích cực phát huy những nét đẹp nơi bản thân để góp phần tô điểm cho cuộc sống này mỗi ngày thêm tươi đẹp hơn.

Thứ tư:  Lc 11, 1-4.

Với lời Kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu chỉ dạy các môn đệ cầu nguyện trong đoạn tin mừng hôm nay, như là một định hướng cho chúng ta biết phải làm gì, để trở nên một người con thảo của Chúa.

– Người con thảo là người không làm theo ý mình, nhưng làm theo ý Cha và mong muốn mọi người cũng thi hành ý Cha.

– Người con thảo là người không mưu tìm lợi ích cho chính mình, nhưng mưu tìm vinh quang, danh dự và lợi ích cho Cha mình.

– Người con thảo là người luôn biết sống hiệp nhất với anh em bằng tinh thần bao dung, quảng đại, yêu thương tha thứ theo gương Thiên Chúa là Cha yêu thương tha thứ cho ta.

– Người con hiếu thảo thì luôn tin tưởng và phó thác vào uy quyền và tình thương của Cha. Do đó, điều quan trọng không phải quan tâm quá đến nhu cầu thể xác. Nhưng điều quan trọng nhất là giữ được hình ảnh tốt đẹp mà Cha đã tác tạo nên và đừng bao giờ chạy theo cám dỗ kẻ thù là ma quỷ mà phản bội lại tình Chúa là Cha.

Xin cho mỗi người trong gia đình chúng ta biết sống tâm tình con thảo với Chúa là Cha, biết siêng năng quy tụ bên nhau trước bàn thờ Chúa để cầu nguyện sáng tối. Nhất là biết khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời dạy của Chúa để sống quảng đại, tha thứ và hy sinh phục vụ lẫn nhau với lòng tin tưởng phó thác vào tình thương của Chúa là Cha giàu lòng xót thương. Nhờ đó ta mới xứng đáng trở nên người con thảo của Chúa.

Thứ năm:  Lc 11,5-13

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục mời gọi, khích lệ chúng ta tin tưởng, cậy trông và phó thác vào tình thương quan phòng của Chúa. Nên đừng bao giờ nản lòng, chán nản hay phàn nàn, kêu trách Chúa khi những lời mình cầu xin chưa được Chúa nhậm lời. Trái lại, hãy kiên trì, vững tâm và tin tưởng; bởi vì Thiên Chúa là Đấng quyền năng và là Người Cha hằng yêu thương chúng ta. Chắc chắn Người luôn lắng nghe, thấu hiểu những lời cầu xin của ta và sẽ chọn lựa những thứ quý giá nhất, những điều tốt đẹp nhất mà ban cho ta theo cái nhìn thấu suốt mọi bí ẩn của Người.

Xin cho chúng ta luôn trung thành giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa; và trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, xin cho chúng ta biết can đảm đón nhận thánh ý Chúa với lòng yêu mến, vì tin rằng:  Chúa sẽ ban thưởng phần phúc nước trời cho những ai trung tín với Người.

Thứ Sáu: Lc 11,15-26

 Với phép lạ trục xuất quỷ ra khỏi một người bị nó ám hại mà Tin mừng hôm nay thuật lại, vừa cho thấy uy quyền của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu; vừa cho thấy dấu chỉ của“Nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi”. Nhưng để có thể đón nhận nước Thiên Chúa đến nơi Đức Giêsu thì trên hết con người cần phải loại bỏ tính kiêu căng và lòng ghen tỵ. Bởi lòng ghen tị khiến cho đôi mắt chúng ta không còn khả năng nhìn thấy sự thật. Với đầu óc kiêu căng, tự mãn đẩy chúng ta đến cái nhìn hẹp hòi chủ quan nên dễ dàng phủ nhận những ý tưởng và việc làm tốt đẹp nơi người khác, giống như một số người Do Thái vì ghen tị và kiêu căng nên đã giải thích sai lạc và ác ý về phép lạ trừ quỷ của Chúa Giêsu, nhằm hạ bệ Người.

 Xin cho chúng ta biết loại trừ tính kiêu căng, ghen tỵ ra khỏi tâm hồn, nhờ đó ta mới có được cái nhìn sáng suốt của đức tin mà nhận ra sự hiện diện của Chúa qua mọi biến cố trong cuộc đời. Nhất là xin cho chúng ta biết sám hối, chay tịnh cỏi lòng và chu toàn tốt mọi nhiệm vụ Chúa trao phó, để chuẩn bị tâm hồn xứng hợp cho ngày của Thiên Chúa.

Thứ Bảy: Lc 11, 27-28

Kinh nghĩa đức tin mà cộng đoàn chúng ta đọc hàng tuần dạy rằng: “…đến ngày tận thế xác loài người ta sẽ sống lại mà chịu phán xét; kẻ lành lên thiên đàng hưởng phước đời đời, kẻ dữ sa hoả ngục chịu phạt vô cùng”.

Như thế người kitô hữu chúng ta luôn tin rằng ngày tận thế, Thiên Chúa sẽ đến và phán xét tất cả mọi người. Ngày ấy, người công chính sẽ được sống hạnh phúc với Thiên Chúa, còn kẻ gian ác sẽ bị tiêu diệt muôn đời.

Nhưng điều quan trọng là làm thế nào để ngày đó sẽ là ngày an vui và hạnh phúc cho chúng ta? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho ta biết phương cách để chuẩn bị cho ngày ấy đó là: phải lắng nghe và thi hành Thánh Ý Chúa.

Hạnh phúc của chúng ta không hệ tại bởi chúng ta là hay làm người kitô hữu, nhưng trên hết và quan trọng nhất là chúng ta có lắng nghe và thi hành Lời Chúa hay không?

Đức Maria đã được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời và nhiều đặc ân cao trọng khác, bởi lẽ Mẹ đã luôn khiêm tốn lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời.

Lạy Chúa, ai trong chúng con cũng muốn thoát khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa và khao khát có được hạnh phúc nước trời làm gia nghiệp. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ Maria luôn sống khiêm tốn vâng nghe và thi hành ý Chúa, để ngày Chúa đến không phải là một ngày kinh hoàng nhưng là ngày an vui và hạnh phúc cho chúng con.