Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm Chúa Nhật 28 Thường Niên – B

print

Chúa Nhật 28 Thường Niên – B

Kn 7,7-11; Dt 4,12-13; Mc 10, 17-30

Chủ đề: SỰ KHÔN NGOAN ĐÍCH THẬT

Lời Chúa: “Ngươi hãy đi bán tất cả gia tài … rồi đến theo Ta” (Mc 10,21).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa 28 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu là sự khôn ngoan đích thực đến từ Thiên Chúa, Người chỉ bảo cho chúng ta biết sự khôn ngoan đích thực là tìm kiếm Nước trời:

Giữa đời khôn dại biết ai ?

Người khôn theo Chúa, đừng sai điều này:

Cho đi tất cả hôm nay,

Vinh quang hạnh phúc tỏ bày mai sau.

Ai ơi luôn biết nguyện cầu,

Khôn ngoan đích thực là đầu mọi ơn.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa ban ơn khôn ngoan cho chúng ta để chúng ta khôn ngoan biết dùng của cải Chúa ban mà phục vụ tha nhân nhất là những người nghèo khổ hầu lãnh lấy phần thưởng là hạnh phúc Nước trời. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

  1. Lạy Chúa, Chúa là Đấng khôn ngoan đích thực đến từ Thiên Chúa Cha. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

  1. Lạy Chúa Kitô, Chúa hứa ban Nước Trời cho những ai từ bỏ tất cả để đi theo Chúa. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

  1. Lạy Chúa, Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Người ta thường nói “Có tiền mua tiên cũng được”. Và có lẽ mối bận tâm lớn nhất của con người trong cuộc sống là kiếm tiền. Ai cũng thích có nhiều tiền của, tất một điều là thái độ con người đón nhận và sử dụng tiền của sao cho đúng thánh ý Thiên Chúa. Sách Khôn ngoan trong bài đọc 1 hôm nay thuật lại rằng, Salomon đã không xin cho mình được sống lâu, không xin được nhiều của cải, không xin chiến thắng quân thù nhưng đã xin ơn khôn ngoan. Vì Salomon đặt giá trị của sự khôn ngoan lên trên sự giàu sang, vàng bạc cũng như trên sức khoẻ và sắc đẹp. Có khôn ngoan là có tất cả. Vì thế, tác giả sách Khôn ngoan xác tín: “Tất cả mọi sự tốt lành đều đến cùng tôi làm một với nó, và nhờ tay của nó, tôi được đoan chính không kể xiết”.

Thưa anh chị em, chỉ có sự khôn ngoan đến từ Thiên Chúa mới có giá trị đích thực. Sự khôn ngoan này là ơn cần thiết phải xin từ Thiên Chúa. Đấng ấy chính là Đức Giêsu, Người là sự khôn ngoan đích thực đến từ Thiên Chúa Cha, Người chỉ bảo cho chúng ta biết sự khôn ngoan đích thực là tìm kiếm Nước trời. Trước lời tung hô “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?”. Câu hỏi cho thấy người thanh niên này là người khôn ngoan, biết đi tìm kiếm sự chỉ dạy khôn ngoan để đạt đến sự sống đời đời. Trả lời câu hỏi của người thanh niên, Chúa Giêsu đã giới thiệu cho anh các giới răn phải thi hành: “đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ”. Giờ đây, Thầy nhân lành trở thành Đấng khôn ngoan của Thiên Chúa đang chỉ bảo anh. Đối với người thanh niên đã tuân giữ mọi giới răn ngay từ nhỏ, Chúa Giêsu chờ đợi nơi anh một thái độ quảng đại tiến thêm một bước nữa để trở thành môn đệ của Người: “ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người thanh niên nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Qua đó, Chúa Giêsu là Đấng khôn ngoan tuyệt đối, Người cho thấy sự khôn ngoan đích thực là tìm kiếm Nước trời, vì: Nước Thiên Chúa không hệ tại ở của cải, giàu sang. Trái lại của cải giàu sang thường làm cản đường cho người ta không đủ can đảm để tiến đến sự sống đời đời: “những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”. Và vì thế, người thanh niên đã hụt mất ơn gọi cao cả dành cho mình để chiếm được gia nghiệp đời đời và đi theo Người.

Có câu chuyện kể rằng, Ngày 6 tháng 6 năm 1976. Một người giàu nhất xưa nay đã qua đời, thọ 83 tuổi; ông I. Paul Getty để lại khoảng 2 đến 7 tỷ đôla. Có lần một phóng viên làm ông phải thú nhận là ông đã không đạt được hạnh phúc gia đình. Suy nghĩ vài giây, ông trả lời: “Vâng, thật đáng buồn”. Một lần khác ông xác nhận: Tiền bạc không thể mua hạnh phúc, hơn nữa ông còn tin rằng tiền bạc có bà con với bất hạnh nữa.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Tiền bạc không phải là tất cả những gì trên trần gian này như nhiều người lầm tưởng “có tiền mua tiên cũng được”. Vì, tiền bạc không thể mua được hạnh phúc nhưng tiền bạc lại có bà con với bất hạnh nữa. Cụ thể là người thanh niên trong bài Tin mừng đã “sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi” dù anh đã tuân giữ mọi giới răn từ thuở nhỏ, chỉ vì anh giàu có, không giám bỏ của cải giàu sang. Sự giàu có và những trói buộc của nó gây ra sức độc chiếm đến nỗi con người hầu như không còn có sức lực và sự chú tâm đáp ứng đòi hỏi của Nước trời. Quả thật, tiền bạc rất cần cho cuộc sống. Tuy nhiên, Chúa Giêsu cũng khuyến cáo chúng ta rằng tiền bạc rất nguy hiểm, có thể làm cho chúng ta mất Nước thiên đàng.

Nguyện xin Chúa là Đấng đã trở nên nghèo khó để chúng ta được dư dật ân sủng của Người, ban cho chúng ta ơn khôn ngoan để chúng ta biết dùng của cải Chúa ban mà phục vụ những người nghèo khổ, và tích cực sống lời Chúa dạy để trở nên những chứng nhân cho tình yêu của Người. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.