Đêm nhạc Hải Linh III: Vẻ đẹp của âm nhạc đưa con người đến Thiên Chúa.

print

Đêm nhạc Hải Linh III: Vẻ đẹp của âm nhạc đưa con người đến Thiên Chúa.

“Cái đẹp của Âm nhạc sẽ đưa người ta đến với Thiên Chúa là cái đẹp ngàn đời và luôn mới mẻ”. Đó là chia sẻ của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GM Giáo phận Mỹ Tho trong đêm nhạc tưởng nhớ và cầu nguyện cho cố Nhạc sư Hải Linh tại Giáo xứ Đồng Tiến tối hôm qua. 

Tối hôm qua, thứ ba 16.10.2018, tại Giáo xứ Đồng Tiến thuộc giáo hạt Phú  Thọ, TGP Sài Gòn, đã diễn ra đêm nhạc Hải Linh III, nhân dịp giỗ 30 năm cố Nhạc sư Phanxicô Atxidi Hải Linh và cũng là kỷ niệm 30 năm ngày Phong Thánh 117 vị Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam (1988-2018).

Bầu không khí tại khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến tối nay thật rộn ràng. Trong  khoảng sân nhà thờ, các bạn trẻ, các bạn  ca trưởng và nhất là quý sơ đang gặp gỡ chuyện trò râm ran. Các anh trật tự, quý sơ trong ban tổ chức vui vẻ đón tiếp và hướng dẫn mọi người tiến vào trong nhà thờ tham dự đêm nhạc. Khoảng hơn 19g 30 phút, chương trình được bắt đầu với bài thánh ca quen thuộc: “Ở đâu có tình yêu thương, ở đó có Đức Chúa Trời”.

Hiện diện trong ngôi thánh đường hôm nay, nơi hàng ghế đầu, có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GM Giáo phận Mỹ Tho – Thư ký HĐGMVN, Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, GM Giáo phận Ban Mê Thuột, Chủ tịch Ủy Ban Thánh Nhạc HĐGMVN, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, GM Giáo phận Bùi Chu, Cha Rôcô Nguyễn Duy – Tổng Thư Ký Ủy Ban Thánh Nhạc trực thuộc HĐGMVN, Cha Gioan B. Trần Thanh Cao, chánh xứ Đồng Tiến, Cha Giuse Nguyễn Xuân Thảo, OFM, đại diện nhóm Quê Hương cùng với rất nhiều quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, các nhạc sĩ, ca  trưởng, các môn sinh thân nhân bà con của nhạc sư Hải Linh. Bên cạnh đó có rất đông khách mời ngồi đầy ngôi thánh đường khang trang rộng rãi.

Trong phần mở đầu, cha chánh xứ Đồng Tiến Gioan B. Trần Thanh Cao chào mừng quý khách và giới thiệu chương trình. Dẫn dắt toàn bộ chương trình là cha Giuse Phạm Văn Bình OFM, bằng giọng trầm ấm nhẹ nhàng và những câu chuyện dí dỏm đã làm cho người tham dự thêm phần vui tươi phấn khởi. Ngoài ra còn có sự hướng dẫn của nhạc sĩ P. Kim.

 Thành phần chính yếu quan trọng và cũng vất vả nhất trong những ngày tập luyện và suốt đêm diễn hôm nay là ca đoàn Quê Hương Tổng hợp, tại nhà thờ Phanxicô Đa kao Sài Gòn và Đền Thánh Martinô Hố Nai, cùng với dàn nhạc Giao Hưởng,  đã tạo cho cộng đoàn bầu khí cầu nguyện sốt sắng, hướng lòng về Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành, tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, noi gương các bậc tiền nhân trong đời sống đức tin.

 Tiếp sau phần mở đầu là việc tưởng niệm cố nhạc sư Hải Linh. Trong điệu nhạc hòa tấu “Dạo khúc Cung Thương”, các môn sinh học trò và thân nhân  niệm hương trước ảnh của thầy Hải Linh.

Mọi người tham dự đêm nhạc như được mời gọi và thôi thúc. Có những lời ca hùng hồn mạnh mẽ như gió bão cuồn cuộn diễn tả đời sống chọn lựa dứt khoát của các chứng nhân anh hùng tử đạo can trường. Nhưng cũng có những điệu nhạc nhẹ nhàng du dương mang hồn dân tộc Việt Nam như là tiếng Chúa gọi mời ra đi loan báo Tin Mừng.

Vì thế, trong phần chia sẻ giữa chương trình, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm nói đến những cái đẹp của âm nhạc, những cái đẹp của hội họa kiến trúc, cái đẹp của thi ca. Tất cả những cái đẹp đó đưa chúng ta đến Thiên Chúa là cái đẹp ngàn đời. Thánh Augustino đã cảm nghiệm về Thiên Chúa với vẻ đẹp như thế. Chúng ta biết ơn những đóng góp của thầy Hải Linh cho nền thánh nhạc Việt Nam. Thầy đã sống là một chứng nhân của Tin Mừng như các thánh tử đạo. Âm nhạc của thầy Hải Linh tuyệt đẹp và mang cả tính hội nhập dân tộc, thầy loan báo vẻ đẹp của Thiên Chúa cho mọi người. Sau đó, Đức cha cầu chúc các môn sinh của cố nhạc sư Hải Linh biết sáng tạo trong thánh nhạc để gieo hạt giống sự sống, đưa người ta đến với Thiên Chúa.

Ngoài phần mở đầu và kết thúc chương trình, đêm thánh nhạc gồm có hai chủ đề chính. Chủ đề Tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và chủ đề tôn vinh Thiên Chúa.

Trong chủ đề Tôn vinh Thiên Chúa có trường ca tạo vật phần I, đầu tiên là hợp ca mở đầu, sau đó là bài ca Ông Mặt Trời, Chị Hằng Nga và Tinh Tú, anh Gió, chị Nước. Phần trường ca tạo vật II ca tụng anh Lửa, Chị Đất Mẹ Hiền, anh chị em  loài người, chị Chết và Chung Khúc.

Kế đến là bài ca Laudato Si, Trái đất ngôi nhà chung của chúng ta, cả cộng đoàn cùng hát để tôn vinh Thiên Chúa là Đấng sáng tạo và nhắc nhở cùng chăm sóc và gìn giữ ngôi nhà chung thiên nhiên vạn vật.

Sau đó, Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, GM Giáo phận Ban Mê Thuột chia sẻ về cái đẹp và điều mới mẻ trong những bản thánh ca của nhạc sư Hải Linh, những ý nhạc và những hòa âm có bản dài có bản ngắn. Thế nhưng qua các bản nhạc đó, thầy vừa gói gọn âm  nhạc trong ngôi nhà thờ này nhưng cũng vươn tới trời cao và cũng đi vào lòng người. Thầy Hải Linh ấp ủ đưa nhạc bình ca vào trong tinh thần hội nhập dân tộc. Đối với thầy Hải Linh phải làm sao để nhuần nhuyễn tinh thần dân ca của Việt Nam, cũng như suy gẫm hít thở bầu khí nhạc bình ca của người Kitô hữu. Ước mong các môn sinh của thầy làm cho cuộc âm nhạc dân tộc và dòng nhạc bình ca gặp gỡ nhau.

Kết thúc chương trình, cha Giuse Nguyễn Xuân Thảo đại diện ban tổ chức đã  có những lời cám ơn quý Đức cha, quý cha, quý nhạc sĩ, quý ca trưởng và ca đoàn Quê Hương đã làm nên thành công đêm nhạc.

Chương trình kết thúc với bài thánh ca: “Nữ Vương Hòa Bình” cả cộng đoàn cùng hát tôn vinh Mẹ Maria. Xin Mẹ Maria chuyển cầu cho quê hương Việt Nam được an bình và thịnh vương, mọi người được sống yêu thương và tôn trọng phẩm giá con người.

Xin cho mỗi người Kitô hữu sống tinh thần can trường như các vị tử đạo tiền nhân, sẵn sàng làm chứng cho tình yêu, sự thật và cái đẹp hoàn hoản của Thiên Chúa giữa cuộc đời này.

Xin bấm vào đây để xem hình

Martinô Lê Hoàng Vũ