Sáng Mắt, Sáng Đường, Sáng Cả Con Tim

print

Chúa Nhật 30 TN B (2018)

Sáng Mắt, Sáng Đường, Sáng Cả Con Tim

Lm. Giuse Nguyễn

Với dự án “Cõng điện lên bản”, đại diện Việt Nam đã trở thành Hoa Hậu Nhân Ái tại cuộc thi Miss World 2017. Điều đó cho thấy ánh sáng là điều cần thiết cho đời sống con người. Ấy vậy mà vẫn còn nhiều nơi chưa có điện để thắp sáng nên người ta phải sống trong tối tăm hoặc trong những ánh đèn dầu leo lét và nhiều những bất tiện khác trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên thứ ánh sáng quan trọng hơn chính là lòng nhân ái. Nhờ tấm lòng nhân ái mà hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã dồn hết tâm huyết cho dự án này để người dân mang được ánh sáng về bản làng của mình, đem niềm vui và những thuận tiện trong sinh hoạt hằng ngày.

Trong bài đọc I, tiên tri Giêrêmia loan báo một cảnh tượng rất đẹp, một thời đại vui mừng khi dân chúng được thoát ách lưu đày: “Này, Ta sẽ đưa chúng từ đất Bắc trở về, quy tụ chúng lại từ tận cùng cõi đất” (Gr 31, 8a). Trong bức tranh rạng rỡ đó, đáng ghi nhận là những thành phần bị loại trừ, bị bỏ rơi lại được tô đậm màu: “Trong chúng có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở cữ: Tất cả cùng nhau trở về, cả một đại hội đông đảo” (Gr 31, 8b). Đức Chúa nói rõ: “Vì đối với Israel, Ta là một người Cha” (Gr 31, 9b). Tình yêu của người Cha không loại trừ bất cứ một đứa con nào. Tình yêu của người Cha sẽ dành đặc biệt cho những đứa con tật nguyền, cụ thể là đui mù, để bù đắp cho nó thứ ánh sáng là tình yêu thương.

Anh mù Batimê trong bài Tin mừng hôm nay đã được đón nhận tình yêu thương đó qua bàn tay của Đức Giêsu. Chữa cho một đôi mắt được lành là điều quá dễ dàng đối với Đức Giêsu, vì chỉ cần Ngài phán một lời thì đôi mắt của anh mù liền sáng.

Điều quan trọng là Ngài đã cho anh một con đường, một lý tưởng, một niềm hy vọng. Chắc chắn nhờ việc ngồi ăn xin bên vệ đường mà anh đã nghe ngóng rất nhiều về Đức Giêsu, vì đó là bản năng của người mù, không nhìn thấy nên phải nghe, phải ngóng. Và trong sự mù lòa anh đã âm thầm vạch ra một kế hoạch để được tiếp xúc với Đức Giêsu. Có thể nói trong thời gian mù lòa này nhưng anh đã sáng lên một niềm tin, một niềm hy vọng, một con đường mang tên Giêsu; để rồi hôm nay theo chương trình đã sắp đặt: “Vừa nghe nói đó là Đức Giêsu, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: “Lạy ông Giêsu, Con Vua Đavit, xin dủ lòng thương tôi!” (Mc 10, 47). Hành động của anh khiến nhiều người lấy làm lạ, khó chịu, mọi ngày nó đâu có như vậy: “Nhiều người quát nạt bảo anh im đi!” (Mc 10, 48a). Họ đâu biết rằng trong anh đã sáng lên một con đường, và dù có rào cản nào, anh vẫn mạnh mẽ bước đi trên con đường đó.

Ngay sau khi được Đức Giêsu chữa lành: “Tức khắc anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi” (Mc 10, 52). Theo lẽ thường anh ta chỉ cần cám ơn Đức Giêsu rồi chạy khắp thành khoe với người ta tôi đã được sáng mắt. Nhưng không, anh ta đã đi theo Đức Giêsu trên con đường Người đi. Chắc chắn đó là con đường loan truyền tình yêu thương. Vì vậy cuộc đời còn lại của anh là để sống cho tình yêu như Thầy Giêsu đã sống.

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta một sứ điệp: Thiên Chúa cho ta được sáng mắt, sáng đường, sáng cả con tim.

Do hậu quả của tội nguyên tổ nên con người phải đau khổ, bệnh tật và phải chết. Thiên Chúa cho Con một của Ngài là Đức Giêsu đến để cứu chúng ta khỏi chết đời đời, nhưng những đau khổ, bệnh tật và cái chết về phần xác con người phải trãi qua như là cửa ngõ để bước vào ơn cứu độ. Con người thời nay mắc quá nhiều những bệnh tật, trong đó có những người mù rất đáng thương. Đức Giêsu đã chữa lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền, thậm chí còn cho kẻ chết sống lại…, nhưng đó không phải là mục đích khi Ngài đến trần gian, vì sau những dấu lạ đó, con người cũng phải chết. Ngài làm những dấu lạ đó là để củng cố niềm tin cho con người, để họ tin nhận Ngài là Đấng Cứu Độ, để họ tín thác nơi Ngài. Vì thế tin theo Đức Giêsu để tìm kiếm dấu lạ, để hết bệnh, để cuộc sống được thuận lợi, may lành… thì quả thật chúng ta đang mù.

Anh Batimê tuy mù nhưng anh đã quyết tâm theo đuổi con đường mang tên Giêsu, nên dù có khó khăn, bất tiện, bị ngăn cản hoặc mất đi mối lợi do bị mù ngồi ăn xin, nhưng anh vẫn quyết tâm kêu tên Chúa, chạy đến Chúa. Anh bị mù nhưng anh đã sáng lên một con đường, hay nói cách khác đó chính là việc giữ đạo của anh mù. Từ việc quyết tâm giữ đạo của anh mù chúng ta cũng nhìn đến đời sống đạo của chúng ta. Rất nhiều người Công giáo được rửa tội nhưng không sống đạo vì nhiều lý do khác nhau, trong đó chính yếu vẫn là vì cuộc sống, vì công ăn việc làm. Một trong những công tác truyền giáo của Giáo hội ngày nay là tái rao giảng Tin Mừng, nghĩa là rao giảng cho những người đã được rửa tội để họ lo sống đạo tử tế. Tại sao Giáo hội quan tâm đến họ, thưa vì lo cho linh hồn của họ.

Vietcatholic đưa tin: Khoảng 60 người đã tụ họp với nhau trong “nghi thức trù ếm” thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Brett Kavanaugh tại hiệu sách Catland ở Brooklyn, New York vào tối thứ Bảy 20 tháng 10. Dakota Bracciale, đồng sở hữu của Catland, nói với CBS News rằng cả nhóm đã gặp nhau trong một căn phòng tối trước một bàn thờ được thắp nến, và đọc to những câu thần chú. Trên bàn thờ là ba “hình nộm” làm bằng vải được làm giống như người thật. Ba người đó là Kavanaugh, Tổng thống Trump, và lãnh đạo khối đa số Thượng viện Mitch McConnell.” Trước sự kiện đó, rất đông người Công giáo tập trung bên ngoài để lần hạt, hát thánh ca, đọc kinh cầu nguyện, họ giơ cao khẩu hiệu: “Chúa Kitô là Thiên Chúa duy nhất”. Họ nói làm như vậy không phải vì sợ thẩm phán người Công giáo bị ếm bùa, nhưng vì lo cho linh hồn của những người thờ Satan.

Hình ảnh anh mù nhắc nhở chúng ta bằng mọi giá phải giữ đạo cho tốt, phải vượt qua mọi khó khăn để đi trên con đường mình đã chọn. Nói một cách tiêu cực hơn, phải coi chừng Satan chiếm lấy linh hồn ta.

Sau khi sáng mắt, sáng đường, anh mù còn sáng cả con tim, nghĩa là anh đi theo Đức Giêsu để loan báo tình yêu thương của Thiên Chúa. Người Công giáo không chỉ được mời gọi giữ đạo, sống đạo mà còn phải có bổn phận loan báo tình yêu thương của Thiên Chúa qua cách sống hằng ngày của chúng ta. Phải tự hào là người Công giáo, phải có nét đẹp rất riêng của người Công giáo để góp phần cải thiện phong hóa thế gian đang bị tục hóa trong xã hội ngày hôm nay. Trong tháng Mân Côi này, nhiều hình ảnh rất đẹp về anh xe ôm, chị bán xôi, em sinh viên đang lần chuỗi khi ngồi đợi khách, khi chờ người mua xôi, khi ngồi trên xe buýt… đó là nét đẹp của người Công giáo.

Lạy Chúa, Chúa đã cho anh Batimê được sáng mắt, sáng đường, sáng cả con tim, thì xin cũng làm cho cuộc đời của chúng con được sáng lên trong niềm tin và tình yêu để chúng con được ơn cứu độ và góp phần đem ánh sáng đến cho trần gian này.