Dẫn Lễ & Lời Nguyện Cộng Đoàn Lễ Các Thánh &  Lễ Cầu Cho Các Linh Hồn

print

 

Lễ Các Thánh Nam Nữ

 

Dẫn lễ:

Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ. Trong đó có các Thánh Tử Đạo Việt Nam, có tổ tiên, ông bà cha mẹ và thân bằng quyến thuộc của chúng ta.

Các Thánh Nam Nữ khi còn sống ở đời này, cũng là những con người yếu đuối bất toàn, cũng trải qua rất nhiều thử thách cám dỗ và biết bao đau khổ. Nhưng nhờ đặt trọn niềm Tin- Cậy- Mến vào Thiên Chúa, mà các ngài đã chiến thắng được bản thân, luôn trung thành lắng nghe- thực thi Lời Chúa, và sống tinh thần các mối phúc một cách trọn hảo, nhờ đó các ngài được Thiên Chúa ban phần thưởng quý báu là chính Nước Trời.

Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy chiêm ngắm mẫu gương tuyệt vời của Các Thánh Nam Nữ, và sốt sắng cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn trợ giúp, để chúng ta luôn khao khát được nên thánh mỗi ngày, biết ăn năn thống hối, canh tân đời sống sau những lần vấp ngã, và giữ trọn đời mình luôn sống trong ơn nghĩa với Chúa.

Nguyện xin Đức Maria cùng các Thánh Nam Nữ trên thiên đàng, cầu bầu cho chúng ta mai sau cũng được chung hưởng hạnh phúc với các ngài.

Giờ đây mời Cộng đoàn đứng, chúng ta bắt đầu thánh lễ.

Dẫn vào bài đọc I:   Kh 7, 2-4; 9-14

Sau khi đã được thử thách, tôi luyện từ những đau khổ lớn lao, và đã luôn trung thành theo Chúa, Các Thánh đã được cứu chuộc nhờ máu Đức Kitô, được Ngài ban phần thưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên thiên đàng. Đó là nội dung bài đọc sau đây.

Dẫn vào bài đọc II:  1 Ga 3, 1-3

Trong bài đọc 2 thánh Gioan xác quyết rằng: Thiên Chúa vì yêu thương nên đã cho chúng ta làm con của Ngài. Nếu chúng ta đặt niềm tin và hy vọng nơi Ngài, thì chúng ta sẽ được cứu độ khi Ngài xuất hiện trong vinh quang. 

Dẫn vào bài Tin Mừng:  Mt 5, 1-12

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta về Tám mối phúc thật, hay còn gọi là Hiến Chương Nước Trời. Nếu chúng ta sống theo tinh thần các mối phúc ở đời này, chúng ta sẽ được hưởng vinh quang cùng với các Thánh trên thiên đàng.

 

Lời nguyện Cộng Đoàn:

Anh chị em thân mến,

Các Thánh Nam Nữ khi xưa cũng là những người bình thường như chúng ta, nhưng nhờ có ơn Chúa, các ngài đã vượt qua chính mình và chiến thắng mọi cám dỗ trần thế. Với lòng ngưỡng mộ và khát khao được Chúa ban phần thưởng hạnh phúc đời đời như các Thánh, chúng ta hãy sốt sắng nguyện cầu:

  1. Các Thánh Nam Nữ đã làm những điều bình thường một cách phi thường. Xin cho các vị Chủ chăn trong Hội thánh, luôn chu toàn các công việc mục vụ hằng ngày bằng tất cả lòng tin-cậy-mến, và không ngừng trau dồi kiến thức cũng như mọi khả năng Chúa ban, để đem lại lợi ích cho tha nhân.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. Các Thánh khi còn sống ở thế gian cũng không phải là những con người hoàn hảo. Xin cho các Kitô hữu luôn nhìn cuộc đời này bằng ánh mắt vui tươi lạc quan, cố gắng đổi mới bản thân, rèn luyện các nhân đức, và mau mắn chạy đến với Bí tích Hòa giải sau mỗi lần vấp ngã, để được hưởng nhờ lòng thương xót Chúa.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. Xã hội càng hiện đại thì những cám dỗ của ma quỷ ngày càng tinh vi hơn. Xin cho những người thân trong gia đình chúng con, biết sống tâm tình đơn sơ khiêm nhường, luôn cư xử hài hòa dễ chịu với mọi người xung quanh, và được đầy tràn ơn khôn ngoan sáng suốt, để thực thi thánh ý Chúa mọi ngày trong đời.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. Đức Hồng y Thuận đã dạy: “Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh”. Xin cho mỗi người chúng con có lòng khát khao được nên thánh mỗi ngày, bằng cách gìn giữ tâm hồn được thanh tịnh sạch trong, hy sinh hãm mình và mau mắn làm các việc lành phúc đức, để mai sau sớm được đoàn tụ với các Thánh trên quê trời.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

    

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã không ngừng mời gọi và chỉ cho chúng con con đường nên thánh. Xin ban ơn tiếp sức giúp chúng con luôn mạnh mẽ chiến thắng những ham muốn tầm thường, và tận dụng mọi cơ hội ở đời này để sống theo tinh thần các mối phúc, nhờ đó chúng con cũng được Chúa ban phần thưởng hạnh phúc vĩnh cửu như các Thánh Nam Nữ trên trời. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

 

 Lễ Cầu Cho Các Linh Hồn

 

Dẫn lễ:

Kính thưa Cộng đoàn,

Hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây để dâng thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho các tín hữu đã qua đời. Các Đẳng linh hồn có thể là Ông Bà Cha Mẹ hay những người thân của chúng ta. Khi còn sống ở đời này, các ngài đã chưa tuân giữ luật Chúa cách trọn vẹn, nên giờ đây phải ở nơi luyện hình, để được tẩy sạch mọi vết nhơ. Rồi khi hoàn toàn trở nên thánh thiện, các ngài sẽ được về huởng phúc thiên đàng. 

Các Linh hồn trong luyện ngục không thể làm gì được nữa, vì thời gian để lập công phúc đã qua. Giờ đây các ngài chỉ còn biết cậy trông vào lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Chúa muốn chúng ta sống trong sự hiệp thông với Các Thánh thông công, nên đã tạo điều kiện cho mỗi người chúng ta có thể tự mình cứu giúp các Đẳng, bằng những việc lành phúc đức, bằng sự hy sinh hãm mình, chuyên cần cầu nguyện, và nhất là tham dự thánh lễ, để đền tội thay cho các Linh hồn nơi luyện hình đau khổ.

Giáo hội đã dành riêng Tháng Mười Một hằng năm, để người Kitô hữu bày tỏ lòng bác ái với những ai đã ly trần. Xin cho phụng vụ tháng mười một này thức tỉnh mỗi người chúng ta biết nhìn đến cái chết của chính bản thân mình, để từ đó biết ăn năn sám hối, sửa soạn tâm hồn và tích cực làm các việc tốt lành đạo đức, để cứu giúp các Linh hồn nơi luyện ngục, và mưu ích cho phần rỗi đời đời của chính bản thân mình.

Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy đặt tâm tình sốt sắng, cùng liên kết với các Thánh Nam Nữ trên trời và các Linh hồn trong lửa luyện ngục, để cầu nguyện và nâng đỡ nhau. Cầu cho Các Đẳng được sớm về hưởng hạnh phúc đời đời, và cầu cho mỗi người chúng ta mai sau cũng được đoàn tụ với các ngài trên thiên đàng vinh hiển.

 

Giờ đây, kính mời Cộng đoàn đứng chúng ta bắt đầu thánh lễ.

 

Lời Nguyện Cộng Đoàn:

Anh chị em thân mến,

Các Đẳng linh hồn đang rất cần đến lời cầu nguyện và những hy sinh của chúng ta, mỗi việc lành mà chúng ta làm hôm nay có thể rút ngắn thời gian đền tội của các ngài trong luyện ngục. Cùng hiệp thông trong mầu nhiệm Các Thánh thông công, chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Chúa lời cầu xin:

 

  1. Thánh Phaolô xác tín rằng: “Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng Người sống lại”. Xin cho các Giáo sĩ- Tu sĩ đã qua đời, đặc biệt là các vị từng phục vụ tại giáo phận chúng con, xưa đã trung thành tận tụy chăm sóc đoàn chiên Chúa trao, thì hôm nay được ánh sáng ngàn thu chiếu rọi, để mau về đoàn tụ với các Thánh trên trời.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

  1. Các Linh hồn nơi luyện ngục chỉ còn biết cậy trông vào lòng nhân từ của Thiên Chúa. Xin cho Tổ tiên, Ông Bà Cha Mẹ của chúng con và tất cả những ai đã ly trần, được Chúa xót thương tha thứ mọi lỗi lầm, để các ngài sớm nghỉ yên trong tình yêu Chúa.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

  1. Tháng Các Đẳng cũng là dịp nhắc nhở người Kitô hữu về cái chết của chính mình. Xin cho mọi người trong họ đạo chúng con, luôn biết nhìn sự chết dưới ánh sáng đức tin, để không còn phải lo lắng sợ hãi, và luôn có tâm tình ăn năn sám hối, chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa đến.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

  1. Mến Chúa-yêu người và bác ái với những người đã khuất là việc làm đẹp lòng Thiên Chúa. Xin cho mỗi người chúng con, biết tận dụng những ngày sống ở đời này, làm thật nhiều việc tốt lành đạo đức, siêng năng tham dự thánh lễ, để cầu nguyện cho chính mình, và giúp đỡ các Linh hồn trong lửa luyện ngục.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời này vô thường, nay còn mai mất. Xin cho mỗi người chúng con biết quý trọng từng giây phút hiện tại, trau dồi các nhân đức, và siêng năng tham dự thánh lễ trong tháng Mười Một này, để chuyển thông ơn Chúa đến các Linh hồn đã ra đi trước chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.