Phút Lắng Đọng Lời Chúa  Từ ngày 05.11 đến ngày 10.11.2018

print

Phút Lắng Đọng Lời Chúa  Từ ngày 05.11 đến ngày 10.11.2018

 

05.11.2018.

06.11.2018.

07.11.2018.

08.11.2018.

09.11.2018.

10.11.2018.

 

 

05.11.2018

THỨ HAI TUẦN 31 THƯỜNG NIÊN

Lc 14,12-14

 

Lời Chúa:

“Đừng mời bạn bè, nhưng hãy mời những người nghèo khó, tàn tật…” (Lc 14,12-13)

Câu chuyện minh hoạ:

Người ta kể hạnh tích thánh Martin, trước khi được Rửa tội, trong giấc ngủ, ngài đã được nhìn thấy Chúa Kitô. Chúa mặc chiếc áo choàng quan chức Rôma, chiếc áo mà trước đó Martin đã tặng cho một người nghèo khó. Martin nhận ra chiếc áo của mình và nghe Chúa Giê-su nói với các thiên thần chung quanh: Martin mới là một dự tòng, nhưng xem ông này, ông ấy đã cho Ta chiếc áo choàng của ông ấy. Martin còn nghe Chúa phán: Quả thật, Ta nói với con, điều con làm cho những anh em bé mọn nhất của Ta là con đã làm cho chính Ta. Giấc mơ này đã khiến Martin tràn ngập hy vọng và bình an. Không bao lâu sau đó, ngài đã được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy.

Suy niệm:

Trong đoạn Tin Mừng thánh Luca hôm nay, Chúa Giê-su đã dùng việc mời khách dự tiệc để dạy bài học phục vụ vô vị lợi, đó là: “Hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù”. Chúa Giê-su dùng ba hạng người “tàn tật, què quặt và đui mù” để diễn tả những con người nghèo nhất, vì họ thường bị khinh miệt nhất và không được phép tham dự những lễ nghi trong Đền thờ (2Sm 5,8; Lv 21,18).

Thế nhưng, tại sao Chúa khuyên chúng ta mời những người nghèo như thế? Thưa vì họ không có gì đáp lại và cũng không có khả năng đáp lại. Khi đó chính Thiên Chúa sẽ thay họ mà thưởng công cho những ai đã mời họ. Phải chăng những người nghèo thì có phúc hơn những người giàu có? Người nghèo mà Chúa muốn nói ở đây là những con người khiêm tốn, họ ý thức thân phận của mình, sẵn sàng đón nhận những gì được ban cho…

Lạy Chúa, xin giúp con khiêm tốn nhận mình nghèo để nhận lãnh, can đảm nhận mình giàu để quảng đại trao ban và phục vụ tha nhân cách vô vị lợi, để chúng con được Chúa thưởng công, bằng chính hạnh phúc Nước Trời. Amen.

  

06.11.2018

THỨ BA TUẦN 31 THƯỜNG NIÊN

Lc 14,15-24

 

Lời Chúa:

“Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!.” (Lc 14,15)

Câu chuyện minh hoạ:

Nhà họa sĩ Léonard de Vinci vẽ một bức tranh rất lớn về Chúa Giêsu thiết lập phép Mình Thánh Chúa đầu tiên. Bức tranh rất đẹp, nhất là chiếc chén bằng vàng có cẩn bích ngọc rất rực rỡ. Họa sĩ mời bạn bè coi tranh. Mới trông thấy bức tranh nhiều tiếng ngạc nhiên thốt ra “Chiếc chén đẹp quá! Thật là rực rỡ!”. Các nhà họa sĩ lấy cọ xóa chiếc chén vàng đi rồi vẽ một chiếc chén thường. Ông lại mời mọi người coi tranh. Toàn diện bức tranh đẹp bình thường, nhưng nổi bật nhất khuôn mặt từ ái yêu thương của Chúa. Ai cũng thốt: “Hình Chúa đẹp quá, trông linh động như thật”. Léonard de Vinci nói: “Tạ ơn Chúa, bức tranh này sẽ có ích cho Chúa nhiều hơn”.

Suy niệm:

Đôi khi trong cuộc sống chúng ta làm đảo lộn mục đích hay làm sai mục đích. Chúng ta đọc thuộc lòng: “xin cho Danh Cha cả sáng, ý Cha thể hiện…” nhưng rồi lại tìm danh mình, và tìm theo ý mình, làm cho hình ảnh Chúa bị lu mờ.

Hôm nay Chúa dùng hình ảnh bữa tiệc để diễn tả mầu nhiệm Nước Trời. Tất cả chúng ta đều được mời dự tiệc, và Chúa luôn chờ đợi câu trả lời nơi mỗi người. Chúng ta có quyền từ chối hay nhận lời, nhưng chắc chắn rằng, chỉ có những ai đến với bữa tiệc thì mới được hưởng niềm vui của bữa tiệc ấy. Trong bữa tiệc của Chúa cũng có những người từ chối vì những lí do: họ đặt mối quan tâm, lo lắng liên quan đến cuộc sống hơn mối quan hệ với người mời tiệc. Đó cũng có thể là tâm trạng của mỗi người chúng ta. Qua đó, mỗi người chúng ta cần kiểm điểm lại thái độ của chúng ta trước lời mời gọi của Chúa, chúng ta có biết dứt khoát chọn Chúa và từ bỏ những gì trần tục chẳng có gì bảo đảm cho chúng ta?

Lạy Chúa, xin giúp con biết dừng lại trước những quyến rũ của thế gian để chỉ biết chọn Chúa là phần rỗi đích thực của đời con.

 

 

07.11.2018

THỨ TƯ TUẦN 31 THƯỜNG NIÊN

Lc 14,25-33

 

Lời Chúa:

“Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”. (Lc 14,33)

Câu chuyện minh họa:

Có người đàn ông kia là một Kitô hữu. Vợ con ông đều chết cả, tài sản bị tiêu tan, địa vị cũng không còn, chỉ còn duy nhất một đức tin mong manh. Một hôm, ông đến gần một người thợ đang xây nhà thờ, thấy người kia đang đẽo gọt một miếng đá nhỏ để tạo ra một tam giác đứng, ông nhìn hồi lâu rồi hỏi:

– Anh đang làm gì vậy?

– Bác nhìn lên đỉnh Tháp nhà thờ xem. Ở đó có một chỗ trống. Tôi đang đẽo miếng đá nhỏ này để đặt nó vào đó.

Ông gật gù ngẫm nghĩ, và cảm thấy như thể Chúa nói với mình: “Ta đang đẽo gọt con để con thích hợp với chỗ trống trong công trình của Ta…”, và ông rời chỗ ấy ra đi, tràn nước mắt hạnh phúc.

Suy niệm:

Có những người muốn đi theo Chúa chỉ vì tranh giành sự chiến thắng theo kiểu thế gian, nhưng Chúa muốn những ai theo Ngài phải từ bỏ tất cả: vợ con, cha mẹ, cả mạng sống và còn vác thập giá hằng ngày nữa. Theo Chúa như vậy thật sự rất nặng nề, và chưa kể là uổng nữa, nhưng đối với những ai muốn theo và yêu mến Ngài thật sự thì đó là một vinh dự.

Những ai muốn theo Chúa làm môn đệ phải sống siêu thoát, từ bỏ mọi cản trở, chấp nhận mọi hy sinh, và nhất là từ bỏ chính mình. Đồng thời chúng ta phải có lòng yêu mến Chúa để giúp chúng ta vượt trên mọi hoàn cảnh, mọi cản trở để dễ dàng bước theo Chúa hơn.

Lạy Chúa, cuộc đời này đầy dẫy những khó khăn thử thách, xin cho đôi vai con đủ lớn, và đôi chân con đủ mạnh để con vững bước vác thập giá theo Chúa mỗi ngày.

 

 

08.11.2018

THỨ NĂM TUẦN 31 THƯỜNG NIÊN

Lc 15,1-10

 

Lời Chúa:

“Trên trời ai nấy sẽ vui mừng, vì một người tội lỗi ăn năn sám hối” (Lc 15,7)

Câu chuyện minh hoạ:

Một văn sĩ nọ đã kể lại câu chuyện ngắn về cậu bé David trong câu chuyện có tựa đề là: “Người Con Của Ai Đó” như sau:

David đã bỏ nhà ra đi, nó viết thư về cho mẹ như sau: Thưa Mẹ, vài ngày nữa con sẽ đi ngang qua nhà, con sợ cha lắm, nếu cha tha thứ cho con thì mẹ hãy xin cha cột một dây vải trắng nơi cây xoài trước nhà, nhìn thấy dấu hiệu này con biết là cha đã tha thứ và con sẽ về lại.

Vài ngày sau, David lấy vé xe lửa về quê. Đường xe lửa đi ngang qua trước nhà, cậu nghĩ, nếu cậu thấy được sợi dây vải trắng cột trên cây xoài thì cậu sẽ xuống trạm xe kế bên và đi về nhà, nếu không thì sẽ đi luôn sang nơi khác.

Cậu David rất hồi hộp khi xe gần đến nhà, sợ mình có thể nhìn lầm hay không kịp nhìn, cậu nhờ một người bên cạnh cùng nhìn phụ. Xe chạy ngay qua địa điểm, không những là cậu mà cả người bạn cũng nhìn thấy, người bạn hỏi cậu:

Tại sao cây xoài nhà đó lại đầy những tấm vải trắng treo trên khắp các cành cây như vậy?

David mỉm cười không trả lời, cậu chỉ giữ lấy ý nghĩa của dấu hiệu đó cho riêng mình mà thôi và hân hoan xuống trạm xe kế tiếp.

Suy niệm:

Thấy Chúa Giê-su gần gũi với những người tội lỗi, nhóm Pharisêu và kinh sư trách Chúa: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng” (Lc 15,2), nên Chúa Giê-su đã dùng hai dụ ngôn: con chiên lạc và đồng tiền bị mất, để nói cho họ biết Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Ngài xót xa khi một người lầm đường, sa lầy tội lỗi. Do đó, Chúa tha thiết tìm cách cứu người tội lỗi và khi cứu được một người tội lỗi, Ngài rất vui mừng, như lời Chúa Giêsu nói: “giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối” (Lc 15,10).

Chúa Giêsu là người luôn đi bước trước, Ngài đi tìm con chiên lạc để đưa về cho Thiên Chúa, vì đối với Chúa mỗi người đều quý giá, và độc đáo, dù con người có tội lỗi đến đâu. Ngài luôn chờ đợi chúng ta, và ngài luôn mong chúng ta sám hối quay trở về với Ngài.

Lạy Chúa, xin cho chúng con thấy tình thương và lòng thương xót của Chúa dành cho chúng con, để mỗi ngày con biết làm lại cuộc đời trong tin tưởng và hy vọng. Amen.

 

 09.11.2018

THỨ SÁU TUẦN 31 THƯỜNG NIÊN

Cung hiến thánh đường Latêranô

Ga 2,13-22

 

Lời Chúa:

“Đức Giêsu đáp: “Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi, nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” (Ga 2,19)

Câu chuyện minh hoạ:

Paganini là một nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng của Ý vào thế kỷ XIX. Trong một cuộc trình diễn, ông linh cảm như có một điều gì bất ổn và khi nhìn kỹ cây đàn, ông khám phá ra đó không phải là cây đàn quen thuộc đã từng đưa ông lên đài danh vọng. Ông đứng lặng trong giây lát, rồi lên tiếng: Vì lý do kỹ thuật, xin quý vị vui lòng chờ đợi trong giây lát, vì tôi đã cầm lộn cây đàn. Nói xong, ông vào hậu trường bước thẳng đến nơi ông vẫn để cây đàn quen thuộc. Ông bàng hoàng nhận ra có người đã đánh cắp cây đàn quý giá của ông và đã đặt một cây đàn rẻ tiền thay thế vào đó. Trong lúc còn bàng hoàng thì bỗng một ý tưởng loé lên trong đầu, khiến ông mạnh dạn cầm lại cây đàn rẻ tiền kia mà bước ra sân khấu. Ông nói với khán giả: Kính thưa quý vị, ai đó đã đánh cắp cây đàn quý giá của tôi, nhưng trong buổi trình diễn này tôi muốn chứng minh cùng quý vị là vẻ đẹp và nét tinh tuý của âm nhạc không nằm trong nhạc khí, nhưng hàm ẩn nơi chính con người của nhạc sĩ. Phải, yếu tố con người mới là quan trọng.

Suy niệm:

Đền thờ là nơi thiêng liêng để con người đến cầu nguyện, nâng tâm hồn lên Chúa, nhưng nó có thể biến thành nơi chợ búa. Hôm nay Chúa Giêsu dùng roi đuổi phường buôn bán ra khỏi đền thờ vì đã biến đền thờ thành nơi buôn bán, hang trộm cướp. Chúa Giêsu đã nhấn mạnh: “Cứ phá hủy đền thờ này đi nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại. Đền Thờ Ngài muốn nói ở đây là thân xác Ngài”. Qua đó, chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu đặt nặng yếu tố con người, nơi đó Thiên Chúa ngự trị, và qua Bí tích Rửa Tội, tâm hồn chúng ta trở thành ngôi đền thờ thiêng liêng của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta phải giữ cho tâm hồn chúng ta luôn trong sạch để xứng đáng là Đền thờ của Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con biết loại bỏ những gì cản bước con trên đường đến với Chúa, để ngôi đền thờ tâm hồn con xứng đáng là nơi Chúa viếng thăm.

 

 

 

10.11.2018

THỨ BẢY TUẦN 31 THƯỜNG NIÊN

Thánh Lêô Cả, giáo hoàng, Tiến sĩ Hội thánh

Lc 16,9-15

 

Lời Chúa:

“Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?” (Lc 16,11)

Câu chuyện minh họa:

Ông chủ vườn chôm chôm giàu có, sáng nọ thấy hai em nhỏ đứng ngoài cổng nhìn vào một cách thèm thuồng. Ông là người yêu trẻ nên cho gọi hai em đến và bảo:

– Hai em cứ việc vô vườn ăn, nhưng không được đem trái nào ra.

Trước khi các em đi về, ông đã khám túi và hài lòng vì không thấy một trái chôm chôm nào cả. Nhưng ông lấy làm lạ vì thấy hai em đi theo bờ dậu, cúi xuống như lượm một cái gì đó. Đoán được mưu của hai em, ông cho gọi lại và hỏi. Hai em bèn phải thú thực rằng mình có ném mấy quả ra ngoài hàng rào, để rồi sẽ lượm về cho em. Ông khen hai em đã hành động khôn ngoan và cho phép hai em đem những quả chôm chôm ấy về.

Suy niệm:

Ngay sau dụ ngôn người quản gia bất trung, thánh Luca thuật lại những lời bình luận của Đức Giê-su về dụ ngôn trên và khuyên chúng ta nên dùng tiền của đời này để mua lấy những giá trị đời sau. Chúa Giê-su không kết án tiền của, Ngài cũng không loại trừ người giàu. Ngài chỉ lên án những hạng người tôn thờ của cải làm chúa của mình. Ngài đã nói rõ: “không ai có thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của” (Lc 16,13).

Chúa không chấp nhận chúng ta tôn thờ tiền bạc, nhưng muốn dùng nó như phương tiện giúp ta trở nên hạnh phúc hơn, khi chúng ta biết trao ban và biết nhạy cảm trước nhu cầu của người khác để sẻ chia, nhất là những anh chị em gần chúng ta.

Lạy Chúa, xin đừng để của cải, vật chất giam hãm cuộc đời chúng con và làm cho chúng con đui mù trước những giá trị của Tin Mừng như sự chia sẻ, tình liên đới, lòng quảng đại với tha nhân. Amen.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho