Ngày 14 tháng 11:Thánh Stêphanô Thêôdôrê Cuénot Thể,Giám mục (1802-1861)

print

 Ngày 14 tháng 11:Thánh Stêphanô Thêôdôrê Cuénot Thể,Giám mục (1802-1861)

Thánh Stêphanô Thêôdôrê Cuénot Thể sinh ngày 8 tháng 2 năm 1803 tại Sous Réamont thuộc thành phố Bélieu, tỉnh Besancon, nước Pháp, trong một gia đình khá giả, có 11 người con mà cậu Stêphanô Cuénot là con cả. Nhưng sau này vì chiến tranh đã tiêu hủy hết tài sản đến nỗi cha mẹ không còn tiền cho cậu con cả là Stêphanô Cuénot đi học, phải nhờ cậy đến sự giúp đỡ của anh em họ hàng để có tiền cho cậu ăn học trong suốt thời gian trước khi được nhận vào chủng viện.

Sau khi hoàn tất bậc trung học, cậu được nhận vào chủng viện tại Bélieu, trung tâm huấn luyện của cha Réceveur, để chuẩn bị lãnh chức linh mục. Cha mẹ có cậu con trai lớn mong có thể giúp đỡ gia đình đôi chút thì nay cậu lại xin đi tu. Tuy thế, vì ông bà đã sẵn có lòng đạo đức, biết chấp nhận hy sinh nên đã mau mắn vâng theo ý Chúa chấp nhận để cho cậu con trai lớn đi tu theo đuổi lý tưởng làm linh mục. Khi vào chủng viện, cha mẹ qúa nghèo, không có tiền để mua cho cậu một bộ quần áo mới, bà mẹ phải lấy chiếc áo cưới của bà tháo các đường chỉ ra rồi ghép lại, may cho cậu một chiếc áo mới. Cậu Stêphanô Cuénot thấy mẹ tháo áo cưới của mẹ để lấy vải may áo cho mình thì ngậm ngùi xúc động, nói với mẹ:

“Khi nào con làm linh mục, con sẽ may cho mẹ một chiếc áo đẹp như chiếc áo này”.

Bà mẹ nghe con nói thì cảm động, lấy khăn lau nước mắt đang trào ra hai bên khóe mắt. Bà không nói gì thêm, nhưng ôm hôn con trên má.

Được nhận vào chủng viện, thầy Stêphanô Cuénot vui mừng cảm tạ ơn Chúa và tự nhủ phải cố gắng học giỏi, nhất là luyện tập các nhân đức để trở thành linh mục thánh thiện, xứng đáng với những sự hy sinh của mẹ quí yêu cũng như lòng mong đợi của bao người trong họ hàng đã từng giúp đỡ thầy ăn học trong thời kỳ thơ ấu.

Khi hỏi về thấy Stêphanô Cuénot đã sống như thế nào trong những năm học triết và thần học tại chủng viện thì các bạn đồng trường đều có một nhận xét giống nhau là thầy Stêphanô Cuénot sống rất trầm tư, chín chắn, giữ kỷ luật rất tỉ mỉ, tính tình nhẫn nại, can đảm khi gặp khò khăn. Tuy tính trầm tư, ít nói nhưng lại khá cởi mở, nhiều sáng kiến, thông minh. Thầy hay tâm sự với một bài người bạn thân là thầy rất ước mong được đi truyền giáo tại Đông Dương. Thầy nói:

– Khi mới vào chủng viện tại Besancon, tôi đã hứa với Chúa là nếu Chúa cho tôi trở thành linh mục thì tôi sẽ đi truyền giáo ở bất cứ nơi nào Chúa muốn.