Phép Lạ Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá

print

Phép Lạ Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá

Chúa Nhật 18 Thường Niên A

vô hạ

Tại Hoa Kỳ, ngược dòng thời gian bốn  chục năm về trước,  đã có  hệ thống Siêu Thị Payless Department Store to lớn rộng khắp cả nước, bán hầu hết hàng gia dụng. Payless đã bị Walmart mua, sát nhập. Ngày nay chỉ còn Payless shoe Store tiệm bán giầy nhỏ, cũng khắp nơi. Mà Payless là gì? – Pay: trả tiền, less: không, khỏi; ghép lại, là không  hay khỏi trả tiền.

Những chủ nhân của những cửa hàng nầy đã câu tính hiếu kỳ của khách hàng đúng tâm lý quần chúng lắm, nhờ đâu?  Xin thưa, lấy nguồn gốc  cảm hứng từ bài đọc của Ngôn Sứ Isaia đoạn 55, câu 1-3,  từ hơn 2500 năm trước.

Bảng hiệu là Payless, nhưng người mua phải trả tới xu cuối cùng mới lấy hàng vật chất ra khỏi tiệm. Tuy nhiên, có những món hàng tinh thần cao quí hơn nhiều, được Ngôn Sứ Isaia, marketing tiếp thị mà thực sự khỏi phải móc túi đồng nào. Thực vậy.  Xin đọc từng chữ ba bài Lời Chúa bên dưới trong Thánh Lễ Chúa Nhật Thường niên năm A ngày 02/08/2020 nầy, sẽ rõ hơn.

BÀI ĐỌC I: Is 55, 1-3

Đây Chúa phán: “Hỡi tất cả những ai khát nước, hãy đến uống nước; hỡi kẻ không tiền bạc, hãy đến mua lúa mà ăn; hãy đến mà mua rượu và sữa, không cần trả tiền, không cần đổi chác gì. Tại sao các ngươi không dùng tiền mà mua bánh, sao không dùng tiền lương mà mua đồ nuôi thân? Vậy hãy lắng tai nghe, hãy đến ăn đồ bổ, và các ngươi sẽ được thưởng thức món ăn mỹ vị. Hãy lắng tai và đến cùng Ta, hãy nghe, thì các ngươi sẽ được sống; Ta sẽ ký kết với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, đó là những hồng ân đã hứa cho Đavít”.   

BÀI ĐỌC II: Rm 8, 35. 37-39

Anh em thân mến, ai sẽ tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô được? Hay là gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo sao?

Nhưng chúng ta vượt thắng được trong tất cả những sự ấy, vì Đấng đã yêu thương chúng ta. Tôi chắc chắn rằng dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay các bậc quyền quý, tài sức, dù những sự hiện tại hay tương lai, hoặc sức mạnh, dù cao hay sâu, dù tạo vật nào khác, cũng không có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.   

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu 14, 13-21 .

Khi ấy Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó, xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ, và chữa những người bệnh tật trong họ.

Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: “Đây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn”. Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn”. Các ông thưa lại rằng: “Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá”. Người bảo các ông rằng: “Hãy đem lại cho Thầy”.

Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.    

Vài ghi nhận và cảm nghiệm

  • Trước hết, đoạn 54 và 55 nầy, Isaia nói cho những người  bị lưu đày, sắp trở về  tái thiết Giêrusallem và đền thờ năm (538 BC). Phần lớn số sót còn lại nầy là những người nghèo khó hoặc vô sản. Những ai đã từng sống trong chiến tranh loạn lạc hoặc bị ép đi đày xa nhà cửa quê hương mới biết trọn vẹn giá trị của những nhu yếu phẩm để sống còn như nước trước nhất,  rồi mới ăn ngon thêm sữa, rượu, cao lương mỹ vị.  Những thứ nầy, tượng trưng cho lòng đói khát căn bản tinh thần của tâm hồn con người. Đó luật lệ giao ước cũ được  Chúa Giêsu kiện toàn thời Tân Ước. Tâm hồn chúng con cũng như thánh Augustinô ( 354-430) luôn khắc khoải cho tới khi được nghỉ yên trong Chúa.
  • Chúa cũng nhắc lại Giao ước với Davit  ở đây là nghe và giữ lời Chúa thì được sống. Sống còn và sống lâu là món quà lớn nhất của Trời cho.
  • Kế đến, Thánh Phaolô là mẩu gương trung kiên với Chúa trong mọi hoàn cảnh và cũng trung tâm nâng đỡ đức tin cho các tín hữu đang phải đồi diện trong thời buổi gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo… Bản Anh ngữ ESV  Is. 8:37, ghi chú: Christians are more than conquerors, because God turns every things – even suffering, death – tinto good: Kitô hữu còn hơn những người chinh phục nữa, bởi vì Chúa biến cải mọi sự – ngay cả đau khổ và cái chết – ra những điều may lành. (Bản Việt ngữ, conquerors: chúng ta vượt thắng, toàn thắng). 
  • Lịch sử cho thấy,  Kitô hữu nhờ tận tâm bám Chúa Kitô và kiên trì chịu đựng, đã chinh phục Hoàng Đế Constantin (272-337). Ông cũng bách hại đạo Chúa, nhưng năm 313 được Chúa cải hóa, rồi  theo Đạo và cho phép Kitô Giáo trở thành quốc giáo trong toàn Đế Quốc  Đông & Tây La Mã. Một tấm gương khác mới đây là Tổng Thống Boris Yeltsin (1931-2007) đã giúp đỡ xây dựng một số nhà thờ bị thời Bonsevit phá huỷ và Ông đã phục hồi đạo Chúa như có thể  tại quê hương Russia của ông sau 1991.
  • Qua bài phúc Âm, số phận của Gioan tẩy giả là dấu hiệu báo trước cho cái chết của Chúa Giêsu Vị Tiên tri vĩ đại nhất, cũng là số phận của hầu hết tiên tri và những người theo Chúa sau nầy. Tuy nhiên Chúa lánh mặt ở đây là vì chưa tới lúc phải đương đầu với cái chết theo chương trình đã được ấn định. Hơn nữa Chúa Giêsu muốn có thời gian để thầy trò  rảnh rang riêng tư mà giáo huấn các ông bằng lời và bằng  thái độ kèm theo cách sống:  “giáo ngoại biệt truyền”.
  • Chúa chạnh lòng thương, chữa lành bệnh nhân là thái độ và hành động của mục tử lý tưởng, để làm gương cho chúng con khi được một chút chức vụ đạo  đời nào đó.
  • Năm chiếc bánh lúa mạch và cá là thức ăn của người nghèo, đủ cho 1 một người ăn chiều. Với  số thức ăn nầy, các môn đệ không làm được gì. Nhưng Chúa Giêsu muốn làm phép lạ từ con số ít ỏi đó. 
    Thí dụ từng cá nhân mỗi người, không là được sự gì, nhưng Thiên Chúa  muốn mỗi người tự nguyện theo ơn gọi riêng để Ngài thực hiện ý muốn và chương trình của Ngài. Con có dám vui lòng chấp nhật không?
  • Chuyện hóa bánh ra nhiều, phép lạ nầy được ghi lại trong cả 4 phúc âm, chứng tỏ quyền năm của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu và cũng để củng cố đức tin thêm cho môn đệ xưa kia và cả cho chúng con bây giờ nữa. 
  • Đôi dòng tâm kinh.

    Xin cho chúng con và muôn dân các nước nghe được Lời mời gọi, đến chung phần vào tiệc min phí của Con Chiên Thiên Chúa. 

     Xin cho Giáo Hội mọi thành phần dân Chúa tại trần thế biết quí trọng đời sống tinh thần mà đến với tiệc Thánh Thể và tiệc Lời  Chúa miễn phí mỗi ngày. 

    Xin cho giáo xứ chúng con biết quan tâm đến nhu cầu của người chung quanh và chung tay giúp sức như Chúa mong muốn.  

     Xin cho chúng con biết mở lòng hướng tới những người cô đơn túng thiếu, đau khổ tật nguyền trong xã hội, nhất là trong thổi buổi khó khăn của dịch bệnh viêm phổi đang hoành hành.

     Xin cho những bậc vua chúa quan quyền biết hướng lòng lên những giá trị tinh thần mà tôn trọng sự thật khách quan và chung tay  xây dựng công ích cho mọi người.