Hiệu quả của Truyền thông Công giáo

print

Hiệu quả của Truyền thông Công giáo

  
 

TGPSG — “Nhờ Truyền thông Công giáo, mà em Trúc Lâm, khi lướt mạng, tình cờ xem video Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc dâng lễ, từ đó em đã khao khát được học giáo lý, và được rửa tội ngày 24-10-2020″

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM) đã kể câu chuyện này khi mở đầu bài chia sẻ trong buổi cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội 2021 (NTGTT) của Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) vào sáng thứ Bảy 15-5-2021 tại Hội trường GB. Phạm Minh Mẫn của Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP.

Cuộc sống trở thành câu chuyện

Ngày 27-4-2021, tôi có gọi điện thoại và mời em Trúc Lâm tham dự buổi cử hành NTGTT tại TTMV. Em đã vui vẻ nhận lời mời, và chỉ mấy ngày sau, em đã đặt vé xe về Sài Gòn. Nhưng sau đó, vì tình hình dịch Covid-19, số người tham dự chỉ được phép nằm trong khoảng 50% sức chứa của hội trường. Do đó, tôi đã nói lại với em là “thôi không về nữa, hãy để dịp khác”. Nhưng em rất quyết tâm muốn về tham dự “để xem tận mắt TGP cử hành NTGTT như thế nào và các cô chú tuyên hứa ra sao; nhất là được tận mắt nhìn thấy ĐTGM, được chạm vào áo của ngài và nghe ngài giảng”. “Con cũng liều một chuyến!” – em nói.

Hãy đến mà xem

Những gì đến sẽ đến, 12g trưa ngày 13-5-2021 em Trúc Lâm đã về đến Sài Gòn. Tối trước ngày cử hành NTGTT, lúc 18g30, em đã đến TTMV, được Sr. Maria Phạm Ngọc Thảo dẫn vào Hội trường GB. Phạm Minh Mẫn chào cha Trưởng ban MVTT và xem các thành viên tập nghi thức tuyên hứa. Sáng thứ Bảy 15-5-2021, em Trúc Lâm đã đến TTMV rất sớm, khi cổng chưa mở. Phải đợi 30 phút sau mới đến giờ mở cửa, em đi thẳng vào nhà nguyện cổ viếng Thánh Thể, và quỳ cầu nguyện trước mộ Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc. Sau đó em đi qua sảnh Hội trường, rửa tay sát khuẩn, trò chuyện thân mật với các thành viên MVTT, sau đó vào Hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, cùng tham dự buổi cử hành NTGTT.

Sau khi buổi cử hành NTGTT kết thúc, tôi đã có cuộc trò chuyện với em Trúc Lâm:

1. Em đã cảm nhận như thế nào khi tham dự NTGTT từ tối hôm qua cho đến đến giờ này?

TL. Dạ con cảm rất vui khi trò chuyện với các thành viên TT, mặc dù họ không biết con là ai. Con nhận thấy ai cũng đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn phòng dịch Covid, “chống dịch như chống giặc”. Con lại  còn được Ban Tổ chức phát một phần quà sáng như mọi tham dự viên. Nhưng niềm vui khi được tham dự NTGTT cũng đã tạo cho con những sự bất ngờ…

2. Vậy điều gì đã tạo cho em sự bất ngờ bất ngờ khi tham dự NTGTT?

TL. Dạ đó là trong bài chia sẻ, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã kể câu chuyện em Trúc Lâm gặp Chúa nhờ video Công giáo. Mà cái tên Trúc Lâm chính là con. Phần con, không bao giờ nghĩ là hôm nay ĐTGM sẽ kể câu chuyện của mình. Và điều chắc chắn là ĐTGM cũng không biết là con đang tham dự nghe ngài  giảng, cho đến khi kết thúc, con được chú Trưởng lớp MVTT.TQ giới thiệu thì ngài nói “sao về mà không cho tôi biết trước”… Rồi con chụp hình lưu niệm với ngài. Sau đó ngài nói: “Lên báo là tốt rồi, ráng sống đạo cho tốt nhá!”, và Ngài vỗ vai con như để động viên khích lệ tinh thần cho con.

3. Vậy ngoài sự bất ngờ kể trên em còn sự bất ngờ nào không?

TL. Dạ chiều hôm qua, thứ Sáu 14-5-2021, con tham dự Thánh lễ tại Nhà nguyện cổ, con rất bất ngờ khi biết đó là ngày lễ giỗ Thân mẫu của Đức Cố Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc, vị giám mục có ảnh hưởng lớn đến đời sống đức tin của con, khi trước đây con xem video ngài dâng lễ trên trang truyền thông của TGP Sài Gòn.

4. Trước khi ra về, em có muốn nói điều gì với Ban Tổ chức NTGTT không?

TL. Dạ con xin hết lòng cảm ơn ĐTGM đã cho con lời động viên sống đức tin dù con không hẹn trước với ngài. Con cảm ơn cha Trưởng ban MVTT, và các cô chú thành viên truyền thông. Đúng ra con không thể về đây tham dự được, nhưng nhờ tình Chúa ‘dun dủi’, mà con được tham dự ngày này, thật vui và hạnh phúc. Con kính chúc Đức Tổng, Cha Trưởng ban, các cô chú và các anh chị thành viên ban Truyền Thông luôn tràn đầy ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần để có thể sống, hành động theo thánh ý Chúa, đặc biệt trong công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa.