Văn Hoá Ứng Xử  Bài 66-70

print

 Văn Hoá Ứng Xử  Bài 66-70

BÀI 66.

BÀI 67.

BÀI 68.

BÀI 69.

BÀI 70.

 

BÀI 66

HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH –  GIÁ TRỊ CỦA LÒNG TRUNG THÀNH

  1. LỜI CHÚA : Ông chủ nói với người đầy tớ : ”Khá lắm! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh ! ” (Mt 25,21).
  2. CÂU CHUYỆN : CHÚ CHÓ CÓ CÔNG CỨU CẬU CHỦ.
Trong trận sóng thần vào ngày 26 tháng 12 năm 2004 vừa qua, khi phát hiện những đợt sóng thần tràn vào làng, người mẹ chỉ kịp ôm hai đứa con nhỏ lao ra khỏi lều. Con chó của gia đình phát hiện cậu con trai cả còn đang ngủ li bì phía sau nhà, liền lao tới cắn áo lôi cho cậu bé tỉnh giấc và sau đó dẫn đường cho cậu chạy lên một ngọn đồi cao gần đó và cậu bé đã được thoát chết. Gia đình người phụ nữ đã coi chú chó của gia đình là ân nhân vì đã có công cứu mạng cậu chủ con trai của gia đình.

 

  1. SUY NIỆM :

1) Giá trị của loài chó : Chó là một trong số 12 con giáp : Người tuổi Tuất xem ra vừa may mắn sung sướng nhưng cũng vừa vất vả lận đận. Thật vậy, con chó đối với người này là một con vật ngu dốt đáng khinh. Nhưng đối với phần đông thì chó lại là một loài vật đáng yêu và là bạn trung thành của loài người.

Ngoài ra, chó còn có nhiều tài năng, tinh khôn, dũng cảm và rất hữu dụng. Chẳng hạn : Ngoài việc bảo vệ canh giữ nhà chủ, chó còn được dùng để kéo xe thay ngựa tại miền Bắc cực. Ở các nước Âu châu, chó được trao nhiệm vụ chăn giữ đàn cừu. Người ta cũng huấn luyện chó để tham gia vào các cuộc thi chạy đua hay để làm xiếc diễn trò như nhảy qua vòng lửa, làm các con tính đơn giản, và nhất là biết đóng phim. Chó còn được dùng làm tai mắt để đưa dẫn người mù, để truy tìm kẻ gian, đánh hơi khám phá ra các chất ma túy hoặc chống khủng bố. Gần đây, người ta còn phát hiện ra loài chó có khả năng chẩn đoán bệnh ung thư chính xác như chiếc máy siêu âm. Trong chiến tranh, chó cũng được tổ chức thành một đội quân khuyển để thám báo, rà mìn, hay tấn công trực diện kẻ thù. Trong thế kỷ 20 vừa qua, chó còn được phóng lên không gian như một phi hành gia. Ngày xưa người Âu châu cũng thường dùng chó để đem sữa tươi đến nhà khách hàng quen trong mùa đông giá rét. Ngày nay người ta thường tổ chức các cuộc thi hoa hậu chó, với nhiều chủng loài khác nhau. Ngoài ra, chó còn trở thành món ăn khoái khẩu tại Việt Nam như câu:“Sống trên đời ăn miếng dồi chó. Xuống âm phủ biết có hay không ?”.

2) Về lòng trung thành của con chó : Cách đây khá lâu, đài truyền hình Việt Nam đã giới thiệu một chú chó béc-giê giống Đức có nghĩa : Sau khi bị lạc mất chủ tại một phi cảng quốc tế, cứ mỗi lần có máy bay sắp hạ cánh, con vật đáng thương này liền chạy ra chân cầu thang máy bay ngồi ngóng chủ. Ròng rã gần hai năm trời, nó không bỏ sót một chuyến bay nào. Có nhân viên phi cảng cố gắng làm quen dụ đem về nuôi, nhưng nó luôn từ chối. Cảm mến lòng trung thành của con vật có nghĩa, các nhân viên phi cảng đã giúp nó tìm lại được chủ cũ.

Cũng cách đây không lâu, một câu chuyện khó tin nhưng có thật : một chú chó đã bơi từ nước Pháp vượt qua eo biển Măng-sơ, trải qua nhiều ngày đêm liền, đã bơi sang được đến bờ biển nước Anh bên kia để đi tìm chủ.. Cuối cùng với một nghị lực phi thường, con vật có nghĩa này đã gặp lại chủ tại Anh quốc.

3) Sự tinh khôn của loài chó : Một người đã chia sẻ câu chuyện xảy ra trong nhà anh như sau : “Có một dạo nhà ở của tôi có rất nhiều chuột đến phá phách, mà lại toàn loại chuột cống. Con nào con nấy to đùng như bắp chân. Để tiêu diệt cái giống chuột bẩn thỉu mang theo mầm dịch bệnh này, tôi đã phải đi xe đạp vượt hơn năm mươi cây số đường rừng, tìm đến nhà một người bạn thân tại một huyện thuộc miền thượng du để mượn chú chó săn thuần chủng của anh ta về nhà giúp tiêu diệt chuột. Chú ta về nhà tôi chưa được hai ngày thì đột nhiên biến mất hồi 10 giờ đêm. Trong lúc cả gia đình tôi đổ xô đi tìm thì tôi đã nhận được một cú điện thoại từ người bạn kia gọi lại báo tin : con chó săn của anh ta mới cho tôi mượn, đã quay về nhà anh vào hồi 4 giờ sáng. Như vậy, chỉ sau 6 tiếng đồng hồ chạy trong rừng, con chó đã vượt qua 50 cây số đường rừng để tìm được về nhà chủ cũ.

  1. SINH HOẠT :

Qua các câu chuyện về loài chó trên, hãy cho biết lòng trung thành nghĩa là gì ? Lòng trung thành có cần trong cuộc sống chung vợ chồng và trong quan hệ xã hội không ? Tại sao ?

  1. LỜI CẦU :

Lạy Thiên Chúa Cha từ bi nhân hậu. Chúng con thấy loài chó luôn trung thành với chủ nhân. Xin cho chúng con cũng tuyệt đối trung thành với Chúa trong mọi  hoàn cảnh. Đối với tha nhân, xin cho chúng con biết ăn ở “có tình có nghĩa” với những người đã từng giúp đỡ làm ơn cho chúng con, tương tự như “cái nghĩa” của loài chó, không bao giờ bỏ rơi chủ nhân trong cơn hoạn nạn. Nhờ lối sống yêu thương quên mình phục vụ, chúng con hy vọng sẽ trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giê-su Con yêu của Chúa.- AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM

 

BÀI 67

HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH – GIÁ TRỊ CỦA SỰ TẬN TÂM

  1. LỜI CHÚA : Thánh Phao-lô dạy : “Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời,vì biết rằng anh em sẽ nhận được phần thưởng Chúa ban, là gia nghiệp dành cho dân Người. Đức Ki-tô là Chủ, anh em hãy phục vụ Người.”(Cl 3,23-24).
  2. CÂU CHUYỆN : MỘT NGƯỜI THỢ SƠN TẬN TÂM.

 

Một anh thợ sơn được chủ thuyền yêu cầu tân trang một chiếc thuyền. Anh liền đem sơn và dụng cụ tới làm theo yêu cầu của khách hàng. Trong khi sơn, anh phát hiện thấy có một lỗ thủng nhỏ bên mạn sườn con thuyền và đã bít đi lỗ thủng ấy dù chủ thuyền không yêu cầu. Xong việc anh nhận tiền công và về nhà.

Vài hôm sau, chủ thuyền đã đến gặp và trao tặng anh một món quà giá trị cao hơn nhiều so với số tiền công sơn thuyền. Anh rất ngạc nhiên và thắc mắc về số tiền được trả thêm này ?

– Chủ thuyền đáp : Đây không phải là tiền trả cho dịch vụ sơn thuyền, mà là tiền trả thêm cho dịch vụ bít lỗ thủng bên mạn sườn con thuyền.

– À, chỉ là “chuyện nhỏ” thôi mà ! Không đáng để ông phải trả thêm cho tôi số tiền lớn như vậy đâu. Thưa ông !

– Chuyện là thế này. Khi tôi yêu cầu anh sơn lại con thuyền, tôi đã quên nói đến cái lỗ thủng bên mạn sườn con thuyền. Sau khi anh hoàn thành công việc sơn thuyền thì tôi lại không ở nhà. Mấy đứa trẻ con tôi đã rủ nhau chèo thuyền đi câu cá. Chúng không biết có một cái lỗ thủng bên mạn thuyền rất nguy hiểm. Khi tôi trở về nhà thì chúng đã chèo thuyền đi từ lâu rồi. Tôi lo sợ có thể xảy ra tai nạn cho con thuyền .

Nhưng sau đó tôi rất vui khi thấy chúng chèo thuyền bình an trở về. Tôi liền kiểm tra lỗ thủng trên chiếc thuyền và thấy anh đã cẩn thận vá lại lỗ thủng ấy rồi ! Tôi rất cảm ơn anh, vì anh đã cứu sinh mạng mấy đứa con của tôi ! Thậm chí tôi nghĩ không thể trả công cân xứng được với hành động mà anh cho là “chuyện nhỏ” đó !

  1. SUY NIỆM :

Hãy luôn làm việc hết sức với “cái tâm” của mình. Chính sự làm việc “tận tâm” sẽ mang lại cho bạn sự may mắn và thành công

1) Tận tâm trong công việc :

Làm việc tận tâm không những là hoàn thành công việc, mà là chu toàn công việc với hết khả năng để đạt kết quả tối đa, bằng cách : suy nghĩ trước khi hành động hy sinh mọi sự để đạt kết quả tối đa. Nói cách khác người tận tâm trong công việc là người có tinh thần trách nhiệm cao khi thực hiện tốt nhất công việc được trao phó.

2) Làm thế nào để trở thành một người tận tâm ? :

a- Tận tâm là quyết tâm làm tốt nhiệm vụ được giao :

Trong công việc, chẳng có việc nào nhỏ đến mức bạn có thể làm cẩu thả. Cũng không có việc nào ít quan trọng để bạn có thể xem thường bỏ qua. Việc lớn được hình thành từ các việc nhỏ cộng lại. Nếu bỏ qua những việc nhỏ, bạn sẽ không thể hoàn thành được việc lớn. Do đó, hãy giải quyết những việc nhỏ bằng sự tận tâm, với hết tinh thần và trách nhiệm của mình. Khi đó bạn sẽ dễ dàng được người khác tín nhiệm và về sau sẽ có cơ hội được trao làm các việc lớn hơn.

b- Đánh giá thang điểm về sự tận tâm của bản thân :

Hãy tự kiểm tra qua một số câu hỏi như : Bạn có thường lên mạng xã hội để “chat” với bạn bè trong khi công việc đang làm còn chưa xong hay không ? Bạn có làm ngay công việc phải làm hay lại trì hoãn đến khi sắp hết hạn mới vội vàng làm hay không ? Bạn có cố gắng hoàn thành tốt công việc được cấp trên giao không ? Bạn có sẵn lòng làm thêm một vài việc liên quan ngoài hợp đồng, mà không đòi thêm tiền công đã tự nguyện làm thêm đó  hay không ?

  1. SINH HOẠT : Làm việc tận tâm có đồng nghĩa với tinh thần trách nhiệm cao không ? Tại sao ?
  2. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con chu toàn các việc bổn phận cách nghiêm túc : luôn làm mọi việc với hết khả năng và không ngại bỏ thêm công sức thời gian… để công việc đạt kết quả tốt nhất.  Xin cho chúng con luôn làm mọi việc để làm vinh Danh cho Thiên Chúa và vì phần rỗi các linh hồn.- AMEN.

 LM ĐAN VINH – HHTM

 

BÀI ĐỌC THÊM

MỘT CÁCH TỰ KIỂM TRA THÀNH QUẢ CỦA CÔNG VIỆC

Một cậu bé tầm 13 – 14 tuổi đi vào một hiệu thuốc xin gọi nhờ một cuộc điện thoại. Người chủ tiệm vui vẻ đồng ý. Ông vừa làm việc vừa để mắt quan sát cậu bé.

Đầu bên kia điện thoại đổ chuông và có tiếng chào của một người phụ nữ lớn tuổi.

– Xin chào, bà có cần người giúp việc cắt cỏ trong vườn không ạ? – Cậu bé lên tiếng.

– Ồ, cảm ơn cháu, nhưng ta đã có người làm việc đó rồi – Người phụ nữ đáp lại.

– Nhưng thưa bà, cháu có thể cắt cỏ với giá chỉ bằng một nửa so với giá người đang làm công cho bà.

– Ồ, nhưng ta đang rất hài lòng với người cắt cỏ hiện tại rồi cháu ạ.

Cậu bé tiếp tục nài nỉ :

– Cháu hứa ngoài việc cắt cỏ sẽ còn quét dọn vỉa hè và lối đi trong vườn miễn phí nữa, thưa bà.

– Không đâu cháu ạ. Rất cảm ơn cháu. Nhưng cho ta xin lỗi nhé. Ta rất hài lòng với người cắt cỏ hiện đang làm việc cho ta

Điện thoại cúp. Người chủ cửa hàng đã lắng nghe toàn bộ câu chuyện và cảm thấy muốn giúp đỡ cậu bé kiên trì này.

– Này cậu bé. Có vẻ như cháu đang rất cần có được công việc cắt cỏ phải không ? Ta thích thái độ cầu thị và kiên trì của cháu. Ta muốn cháu đến cắt cỏ cho gia đình ta vào đầu tuần tới.

Cậu bé mỉm cười : “Dạ không thưa bác. Cháu cảm ơn ạ.”

Người chủ tiệm rất ngạc nhiên : “Chẳng phải cháu đang tìm một công việc hay sao ?

Cậu bé nhỉ nhảnh đáp : “Cháu chỉ đang kiểm tra chất lượng công việc của mình đang làm thôi ạ. Cháu chính là người đang cắt cỏ cho bà chủ cháu vừa mới nói chuyện xong”.

BÀI HỌC RÚT RA :

Những ai làm việc chăm chỉ, tận tâm và có trách nhiệm cao sẽ luôn được người khác đánh giá cao và sẽ được đền bù xứng đáng bằng tình cảm quý mến chân thành.

 

BÀI 68

HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH – GIÁ TRỊ CỦA SỰ LẠC QUAN

  1. LỜI CHÚA :

“Lạy Chúa, con tin cậy vào tình thương Chúa. Được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng. Con sẽ hát bài ca dâng Chúa vì phúc lộc Ngài ban” ( Tv 12, 6).

  1. CÂU CHUYỆN : LẠC QUAN CẢ KHI GẶP THỬ THÁCH.

Một cô gái nhỏ đi bộ đến trường vào một hôm trời đang mưa to. Lúc về nhà xem ra thời tiết còn bị xấu hơn : gió bắt đầu rít mạnh cùng với sấm chớp ầm ầm. Trong lúc đó bà mẹ ở nhà lòng đầy lo lắng nên đã mặc áo mưa và che dù đến trường đón con. Bà rất ngạc nhiên khi nửa đường gặp con đang về nhà trong mưa. Bà mẹ thấy con mình cứ nhìn lên trời mỉm cười mỗi khi có tia chớp lóe sáng lên. Khi được hỏi tại sao lại mỉm cười khi thấy chớp sáng, cô bé hồn nhiên trả lời : “Vì con muốn cho mặt mình được xinh đẹp hơn, mỗi khi Thiên Chúa nháy chụp con bằng đèn “phát””.

Câu chuyện cho chúng ta bài học về cách ứng xử trước các gian nan thử thách. Mỗi người chúng ta cần có thái độ lạc quan để bình tĩnh và kiên trì đương đầu với các nghịch cảnh, và biến khó khăn thành cơ hội giúp thăng tiến, như có người đã nói : “Người lạc quan nhìn thấy cơ hội trong từng khó khăn. Còn người bi quan lại thấy khó khăn trong từng cơ hội”.

Dưới ánh nắng mặt trời, người nào, vật nào cũng tạo ra một bóng đen. Tấm gương nào cũng có mặt trái của nó. Người tốt, người xấu cũng đều đan xen với nhau trong xã hội. Điều quan trọng là phải hành xử khôn ngoan để đạt kết quả tốt đẹp.

  1. SUY NIỆM :

1) Có hai loại người trong xã hội: bi quan và lạc quan. Người bi quan nhìn cuộc đời qua kính đen, nên chỉ nhìn thấy người xấu việc xấu. Người lạc quan nhìn cuộc đời bằng mắt kính màu hồng, luôn nhìn thấy người đẹp việc tốt trong cuộc sống.

Lạc quan là luôn suy nghĩ tích cực : Luôn nhìn nhận và đánh giá sự vật, hiện tượng ở phương diện tốt đẹp. Người lạc quan sẽ tin tưởng vào những điều mình đang làm hay sắp làm, luôn mỉm cười trong mọi hoàn cảnh, làm việc với một tinh thần thoải mái, hân hoan, hạnh phúc. Một triết gia đã nói : Hãy luôn quay mặt nhìn về phía mặt trời, bạn sẽ không còn thấy bóng đen phía sau lưng.

– Lạc quan là một phẩm chất vô cùng cần thiết trong cuộc sống : Lạc quan giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt tới thành công. Sống lạc quan giúp ta mạnh mẽ, hướng tới tương lai tươi sáng cho dù thực tại có u ám đến đâu đi nữa. Có tinh thần lạc quan, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn, luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.

– Lạc quan còn mang đến hạnh phúc cho cả những người chung quanh ta: Vì tình cảm vốn luôn lan truyền từ người này sang người khác. Khi ta hân hoan, vui vẻ thì những người chung quanh chúng ta cũng mừng vui hạnh phúc.

– Lạc quan cũng giúp chúng ta trở nên đẹp hơn trong mắt người xung quanh : Chính sự lạc quan đã giúp ta mở rộng cánh cửa tâm hồn đón nhận mọi người. Thái độ lạc quan dễ đưa người ta xích lại gần nhau hơn. Người có tinh thần lạc quan bao giờ cũng có những phẩm chất tốt đẹp kèm theo như : tự tin, dũng cảm, kiên trì …

– Người có tinh thần lạc quan luôn có nét mặt vui tươi : Tâm hồn họ lúc nào cũng phong phú rộng mở. Họ luôn tìm thấy trong các việc hàng ngày những lý do để vui sống, để sống có ý nghĩa và có ích. Họ có cách nhìn người bằng cặp mắt bao dung và luôn thấy những điều tốt đẹp trong tha nhân và trong cuộc sống.

  1. SINH HOẠT :

Bạn nên nhìn các sự kiện xảy ra trong cuộc đời bạn bằng cặp mắt lạc quan hay bi quan ? Tại sao  ?

  1. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con luôn có cái nhìn lạc quan khi gặp bất cứ hoàn cảnh nào, để chúng con bình tĩnh suy nghĩ và tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề cách tốt nhất. Xin cho chúng con luôn làm mọi việc với hết khả năng và phó thác thành quả trong tay Chúa quan phòng, noi gương Chúa trong cuộc khổ nạn đã cầu xin với Chúa Cha : “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46).- AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM

 

BÀI ĐỌC THÊM

TẬP CƯỜI MỘT MÌNH :

Một thiền sư đã hỏi tôi là học trò của thầy :

– Trò thường làm gì đầu tiên sau khi thức dậy ?

– Dạ vào phòng tắm.- Tôi trả lời.

– Thầy hỏi tiếp : Trong phòng tắm có gương soi không?

– Dạ .

– Tốt. Vậy từ nay, mỗi sáng thức dậy, trước khi đánh răng, trò hãy nhìn vào tấm gương soi hãy nở một nụ cười thật tươi với chính mình.

– Thưa thầy. Buổi tối em thường đi ngủ rất khuya, nên sáng thức dậy em luôn cảm thấy uể oải, nên chắc em sẽ không dám nhìn vào mặt mình trong gương để mỉm cười được.

Thầy cười, rồi nhìn vào mắt tôi và nói :

– Nếu em không cười được tự nhiên thì hãy đưa hai ngón tay trỏ thọc vào miệng qua hai khóe môi, và kéo căng ra như thế này.

Vừa nói thầy vừa biểu diễn cho tôi xem.

Dáng vẻ của thầy lúc đó trông rất tức cười khiến tôi bật cười. Thầy lệnh cho tôi phải làm theo và tôi quyết tâm sẽ làm theo lời thầy dạy.

Sáng hôm sau, tôi bước xuống khỏi giường và lảo đảo đi vào phòng tắm. Tôi nhìn tôi trong tấm gương. “Ừ !” Trông cũng không được đẹp lắm. Tôi không thể nở nụ cười tự nhiên được nên tôi đã đưa hai ngón trỏ vào trong hai khóe môi rồi kéo căng ra. Tôi nhìn thấy một khuôn mặt ngốc nghếch đang làm một trò điên khùng và tôi đã không nhịn được cười. Khi có một nụ cười tự nhiên rồi, tôi lại thấy một người trong gương đang mỉm cười với tôi, và tôi đã cười đáp lại.

Sau đó cứ mỗi buổi sáng dù tâm trạng thế nào chăng nữa, tôi cũng đều mỉm cười với mình trong gương, thường thường bằng cách dùng hai ngón tay. Những người xung quanh nói dạo này tôi hay cười. Có lẽ những cơ bắp trên khuôn mặt tôi đã quen dần với tư thế ấy rồi.

– Mỗi người chúng ta ai cũng có thể tập cười với hai ngón tay trỏ bất cứ lúc nào trong ngày. Nó đặc biệt có hiệu quả khi chúng ta cảm thấy chán ngán, nản chí, hay phiền muộn. Người ta đã chứng minh rằng tiếng cười làm tiết ra chất endorphin vào trong máu của chúng ta, mà chất này lại làm tăng cường hệ miễn dịch và làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Nó giúp chúng ta nhìn thấy 998 viên gạch tốt trong bức tường của chúng ta, chứ không phải chỉ nhìn thấy hai viên gạch xấu. Và nụ cười làm cho nét mặt của chúng ta thêm rạng rỡ tươi đẹp hơn.

BÀI 69

HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH – LÀM CHỦ TÍNH NÓNG GIẬN

  1. LỜI CHÚA : Thánh Phao-lô khuyên : “Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thóa mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô” (Ep 4,31-32).
  2. CÂU CHUYỆN : NGƯỜI ĐÁNH CÁ VÀ ANH CHÀNG SA-MU-RAI.

Người đánh cá nói : “Tôi xin lỗi, nhưng năm vừa qua thật tệ, tôi không có đồng nào để trả ngài.” Chàng sa-mu-rai nổi nóng, rút kiếm ra định giết người đánh cá ngay lập tức. Rất nhanh trí, người đánh cá nói : “Tôi cũng đã học võ. Nhưng sư phụ tôi lại khuyên không nên đánh nhau khi đang tức giận.” Chàng sa-mu-rai nhìn người đánh cá một lúc, sau đó từ từ hạ kiếm xuống và nói :

“Sư phụ của ngươi rất khôn ngoan. Sư phụ của ta cũng dạy ta như vậy. Ðôi khi ta không kiểm soát được nỗi giận dữ của mình. Ta sẽ cho ngươi thêm một năm nữa để trả nợ và lúc đó dù chỉ thiếu một xu thôi thì chắc chắn ta sẽ giết ngươi.”

Chàng sa-mu-rai trở về nhà khi đã khá muộn.

Ông nhẹ nhàng đi vào nhà vì không muốn đánh thức vợ, nhưng ông ta rất bất ngờ khi thấy vợ mình và một kẻ lạ mặt mặc quần áo sa-mu-rai đang ngủ chung trên giường.

Nổi điên lên vì ghen và giận dữ, anh rút kiếm định giết cả hai, nhưng đột nhiên lời của người đánh cá văng vẳng bên tai : “Ðừng hành động khi đang giận dữ.”

 

Chàng sa-mu-rai ngừng lại, thở sâu, sau đó cố tình gây ra tiếng động lớn. Vợ ông thức dậy ngay lập tức, kẻ lạ mặt cũng vậy, hoá ra đó chính là mẹ ông.

Ông gào lên : “Chuyện này là sao vậy. Suýt nữa con đã giết cả hai người rồi !”

Vợ ông giải thích : “Vì sợ kẻ trộm lẻn vào nhà nên thiếp đã cho mẹ mặc quần áo của chàng nhằm để doạ chúng.”

Một năm sau, người đánh cá gặp lại chàng sa-mu-rai và phấn khởi nói :

“Năm vừa qua thật tuyệt vời, tôi đến để trả nợ cho ngài đây, có cả tiền lãi nữa”.

Chàng sa-mu-rai đáp : “Cầm lấy tiền của ngươi đi. Ngươi đã trả hết nợ cho ta rồi”.

  1. SUY NIỆM :

Một người hay nổi giận, la hét, đập phá đồ đạc, ưa gây gỗ chửi mắng đánh đập người khác sẽ có thể gây ra nhiều hậu quả tai hại khôn lường cho bản thân và người khác. Đối với bản thân, sự nóng giận sẽ tác hại gây bệnh tim mạch, tiểu đường, đau dạ dày, sơ gan và có thể bị đột quỵ,… Cơn nóng giận lại thường đến rất bất ngờ và khó kiểm soát, nên chúng ta cần phải tìm cách khắc phục.

Sau đây là một số biện pháp giúp chế ngự cơn nóng giận, hầu bảo vệ sức khỏe bản thân và tao bầu khí an bình hạnh phúc cho gia đình, khu phố và nơi làm việc.

1) Hít thở sâu trong vòng 10 giây : Nghe có vẻ đơn giản nhưng hành động này lại được đánh giá là một trong những biện pháp khá hiệu quả để kiềm chế sự nóng giận. Khi cảm thấy bức xúc đang gia tăng, hãy lập tức dừng lại nhắm mắt, hít thở sâu trong vòng 10 giây, bạn sẽ có thể nhanh chóng kiềm chế được cảm xúc của mình và lấy lại được sự bình tĩnh.

2) Hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói : Dù đang tức giận đến đâu và muốn “xả” hết mọi thứ bạn nghĩ trong đầu thì bạn hãy nhớ lời khuyên của tiền nhân : “Hãy uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Bạn hãy suy nghĩ xem những gì sắp nói ra, liệu có làm ta phải hối hận sau này hay không ?

3) Chia sẻ với người thân : Thay vì đi tìm để dằn mặt kẻ thù, bạn hãy tìm gặp một người bạn thân để chia sẻ, và cơn tức giận của bạn có thể sẽ nhanh chóng tan biến do được người bạn thân lắng nghe và cảm thông. Bạn chắc cũng sẽ nhận được lời khuyên hữu ích từ người bạn này.

4) Làm điều mình ưa thích : Thay vì cố gắng xả bớt sự tức giận bằng lời nói la hét, bằng hành động đập phá… thì bạn hãy làm điều bạn ưa thích như : xem một bộ phim hài hước, nghe một bản nhạc hay… Bấy giờ bạn sẽ sớm lấy lại được bình tĩnh.

5) Hãy tìm hiểu rõ ràng sự việc trước khi hành động đáp trả : Khi bạn không hài lòng về một lời nói của ai đó, hãy hỏi lại xem họ thực sự muốn nói gì, để tránh sự hiểu nhầm đáng tiếc.

6) Hãy nhìn lại mình : Hãy giảm bớt “cái tôi” xuống : Trong nhiều trường hợp, người khác chỉ muốn điều tốt cho bạn, nhưng có thể bạn chưa hiểu và nghĩ là họ đang chế nhạo hoặc nói xấu mình. Hãy bình tĩnh suy nghĩ xem trường hợp này có nên và có đáng phải tức giận không.

7) Giải trí bằng đọc sách xem phim : Một cuốn sách hay, một bài hát ưa thích, một hài kịch vui… có thể giúp bạn thoát khỏi những cảm xúc buồn bực bi quan, nhờ đó bạn sẽ sớm lấy lại bình an và có hành động tích cực hơn.

8) Cầu nguyện : Cầu nguyện giúp người tín hữu kiềm chế được tính nóng. Nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta sẽ dễ cảm thông tha thứ, dễ nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân và sẽ gây được thiện cảm của nhiều người, là điều kiện để thành công trong mọi việc…

  1. THẢO LUẬN :

Trong cuộc sống thường ngày, có khi nào bạn đã hành xử theo tính nóng đối với kẻ đã làm mình tức giận không ? Bạn quyết tâm sống lời “Hay nhịn chớ hờn giận” trong kinh Cải tội bảy mối ra sao ?

  1. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su, Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin cho chúng con làm chủ được tính nóng giận bằng cách học nơi Chúa sự khiêm tốn và nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân. Xin cho chúng con trở thành khí cụ bình an của Chúa, để trở thành người kiến tạo bình an trong gia đình, khu xóm, sở làm và mọi nơi chúng con hiện diện… Hầu xứng đáng nên môn đệ đích thực của Chúa.- AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM

 

BÀI 70

HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH – HAY NHỊN CHỚ HỜN GIẬN

  1. LỜI CHÚA : Hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng : “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không?” Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông. Rồi Thầy trò đi sang làng khác. (Lc 9,54-56).
  2. CÂU CHUYỆN : CÁCH TRỪ KHỬ THÓI XẤU NÓNG GIẬN.

Có một cậu bé có tính hay tức giận và nổi điên lên mỗi khi gặp điều trái ý. Lần kia, cha cậu đưa cho cậu một hộp đinh và bảo : “Mỗi khi con mất bình tĩnh và tức giận, thì con hãy cần búa đóng một chiếc đinh lên cánh cửa gỗ ở nhà kho nhé”. Trong mấy ngày đầu mỗi ngày cậu đã phải đóng từ 30 đến 40 cây đinh lên cánh cửa nhà kho. Vài tuần sau, cậu đã dần dần biết cách làm chủ bản thân và kềm chế được cơn giận. Số đinh đóng trên cánh cửa giảm bớt xuống còn 10 rồi 5 cái mỗi ngày. Thế rồi sau cùng cũng tới lúc cậu bé hãnh diện đến thưa với cha rằng : ” Thưa cha, hôm nay con không còn phải đóng thêm bất cứ cái đinh nào lên cánh cửa nhà kho nữa, vì con đã hoàn toàn chế ngự được tính nóng giận của mình. Nghe xong, cha cậu liền xoa đầu động viên con : “Con ngoan lắm. Từ nay trở đi, nếu ngày nào con không nổi giận, thì con hãy dùng kìm để tháo một cây đinh ra khỏi cánh cửa nhà kho nhé”.

Một năm sau câu bé lại hãnh diện báo cáo với cha rằng tất cả những cây đinh trên cánh cửa nhà kho đều đã được nhổ ra hết. Bấy giờ người cha liền nói với con : ”Con thực đáng khen. Nhưng con hãy nhìn vào những lỗ đinh trên cánh cửa kia. Chúng giống như những vết sẹo sần sùi, mà con sẽ không bao giờ có thể làm cho nhẵn nhụi đẹp đẽ lại giống lúc trước. Vì trong lúc nóng giận, con đã thốt ra những lời xúc phạm đến danh dự của người khác, giống như các vết đinh đã biến thành những vết sẹo, tiếp tục tồn tại trên cánh cửa nhà kho. Cho dù con có nói bao nhiêu lời xin lỗi, thì những vết sẹo tinh thần trong lòng những người bị con xúc phạm vẫn còn đó !”

  1. SUY NIỆM :

Trong các thói hư, có một thói xấu cần phải sửa chữa càng sớm sàng tốt là thói hay nổi giận khi gặp điều trái ý. Đây là một thói xấu bắt nguồn từ tình trạng tâm sinh lý bất ổn hoặc từ thói kiêu căng tự mãn và tư ái tự cao… nên dễ nổi xung và thốt ra những lời chửi rủa lăng mạ người khác, đồng thời còn hành động gây hấn ảnh hưởng không tốt đến quan hệ với tha nhân. Vậy người hay nóng nảy cần làm gì để khắc phục sửa chữa thói xấu này ?

– Trường hợp người dưới làm sai gây hậu quả nghiêm trọng, thì chúng ta cần gặp gỡ tìm hiểu nguyên nhânbình tĩnh xử lý phù hợp. Tránh phản ứng đang lúc nóng giận và chưa điều tra để tìm ra nguyên nhân. Vì chúng ta sẽ dễ kết án oan sai cho người khác như người ta thường nói : “Giận quá mất khôn !”

– Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã có lần gặp chuyện không vui do hoàn cảnh hay khi nghe những lời phê bình chỉ trích của những kẻ thù ghét chúng ta. Khi ấy, chúng ta thường nổi giận, đòi giáp mặt với kẻ phát ngôn để làm cho ra lẽ… Rồi trong khi tranh cãi to tiếng, có thể chúng ta sẽ thốt ra những lời khiếm nhã, mà khi bình tĩnh mới hối tiếc thì đã muộn. Do đó, người trưởng thành trong tình huống này sẽ cần bình tĩnh nhẫn nhịn chịu đựng, không vội nói và hành động khi đang nóng giận. Hãy đợi đến lúc bình tĩnh, chúng ta sẽ biết phải ứng xử nói năng thế nào cho phù hợp.

– Cũng không cần vội lên tiếng bào chữa những tội do sự đặt điều vu khống : Nên nhớ rằng : “Cây ngay không sợ chết đứng !”. Cứ bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân tại sao có dư luận này và loại trừ nguyên nhân do mình đã gây ra khiến người khác hiểu lầm. Sau một thời gian nếu không phát sinh yếu tố mới, thì dư luận sẽ tự biến mất và sự thật đương nhiên được sáng tỏ.

  1. SINH HOẠT : Người hay nổi nóng với tha nhân thường do những nguyên nhân nào ? Người hay nổi nóng sẽ gặp những bất lợi gì trong cuộc sống chung trong gia đình hay khi giao tiếp ngoài xã hội ?
  2. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con biết làm chủ tính nóng giận, noi gương Chúa xưa : Sau khi trách mắng hai môn đệ Gia-cô-bê và Gio-an đã nổi nóng đòi trừng phạt dân làng Sa-ma-ri dám từ chối cho thầy trò vào ở trọ, Chúa đã nhẫn nhịn chịu đựng và cùng môn đệ sang trọ tại làng khác gần bên.- AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM