Hạnh Phúc Là Sẻ Chia

print

HẠNH PHÚC LÀ XẺ CHIA

Một lần con người và Thượng đế đàm luận với nhau về vấn đề thiên đường và địa ngục. Thượng đế nói với người: “Đếm đây đi, ta sẽ cho ngươi xem thế nào là địa ngục.”. Họ bước vào gian phòng có một đám người đang quây quần quanh nồi canh thịt to tướng, mọi người xem ra có vẻ rất đói khát, tuyệt vọng. Mỗi người trong tay đều cầm một cái muôi có thể với tới nồi, nhưng cán của muôi lại dài hơn cánh tay họ, nên chẳng có cách nào múc canh cho vào miệng. “Đến đây đi, ta sẽ cho ngươi xem thế nào là thiên đàng”. Thượng đế dẫn người sang một phòng khác, căn phòng này không có gì khác với căn phòng dưới địa ngục, một đám người, một nồi canh, muôi múc canh như nhau. Nhưng mọi người đều rất vui vẻ, ăn uống rất hoan hỉ.

Người nói: “Tôi không hiểu, tại sao họ lại vui vẻ như vậy, mà trong phòng kia trông họ lại rất bi thương?”. Thượng đế mỉm cười nói: “Rất đơn giản, nơi đây họ đều vì người khác”.

Quý vị và các bạn thân mến !

Được mời ăn súp trong hoàn cảnh khó khăn như nhau đó là chẳng ai được dùng cái muỗng múc thức ăn vừa ý của mình cả, thế nhưng khác với sự đói khát và tuyệt vọng của nhóm người thứ nhất, nhóm người thứ hai lại rất vui vẻ, ăn uống hoan hỉ, đó là vì họ biết cho đi, biết dùng bàn tay của mình để phục vụ cho người khác. Cũng vậy, bản chất của những mối quan hệ xung quanh chúng ta trở nên tốt đẹp, vui vẻ hay tràn ngập những nghi kỵ, thù hận, đều do vào cái nhìn và nhất là thái độ sống của chính chúng ta. Những cảm xúc vui buồn, thương ghét ta gởi đến cho tha nhân sẽ phản hồi lại chính ta như những chiếc banh dội bật ra khi được ném vào tường. Rõ ràng, những cử chỉ tử tế tuy luôn làm giàu có những ai đón nhận nó nhưng cũng không làm nghèo đi người sinh ra nó. Cuộc sống luôn mang đến cho chúng ta những gì chúng ta cho đi. Cuộc sống là tấm gương phản chiếu những hành động của chính chúng ta. Muốn được yêu thương nhiều, hãy cho đi tình yêu nhiều hơn nữa. Muốn nhận được lòng nhân hậu, hãy đối xử nhân hậu nhiều hơn nữa. Muốn nhận được sự cảm thông và tôn trọng, hãy thể hiện sự cảm thông và tôn trọng nhiều hơn nữa. Hãy yêu thương cách chân thành và tử tế với mọi người. Chúng ta chẳng những không mất gì cả, mà trái lại, sẽ nhận được rất nhiều. Đây là quy luật tự nhiên áp dụng cho tất cả mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta.

Với lời khấn phụ: “Suốt đời làm nô lệ cho người da đen”, thánh Phêrô Claver, một linh mục dòng Tên mà giáo hội mừng kính hôm nay đã có 40 năm sống với người nô lệ, giảng giáo lý, thăm viếng, bênh vực khi họ bị đối xử bất công. Ngài đã hy sinh cuộc đời để phục vụ người nô lệ ở Colombia, Ngài tự nhận mình là “người nô lệ muôn đời của người da đen”. Cha Phêrô Claver đi xuống khoang thuyền hôi hám để giúp đỡ những người đau yếu và những hành khách khốn cùng. Sau khi người nô lệ bị lùa ra khỏi tàu và bị xích với nhau như đàn vật trong một khu đất có hàng rào để người ta chọn lựa, cha Claver lại lẩn quẩn trong bọn họ để cung cấp thuốc men, thực phẩm. Với sự giúp đỡ của thông dịch viên, ngài nói về giáo lý căn bản và đảm bảo các anh chị em của ngài về nhân phẩm và tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Trong 40 năm phục vụ, Cha Claver đã giảng dạy và rửa tội cho khoảng 300.000 người nô lệ.

Thánh Phêrô Claver đã từng nói: “Chúng ta phải nói với họ bằng đôi tay trước khi nói với họ bằng miệng lưỡi của chúng ta”. Ngài đã dùng bàn tay của mình của mình cho việc phục vụ những con người ở tận đáy của xã hội loài người thời bấy giờ. Để thực hiện chương trình Cứu Độ, Ngôi Hai Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm yếu hèn của loài người, chấp nhận tất cả những gì thuộc về con người ngoại trừ tội lỗi để đồng cảm, để yêu thương con người một cách sâu sắc và dùng cái chết của mình để con người được khôi phục lại giá trị ban đầu. Noi gương Thấy Chí Thánh của mình, cha thánh Phêrô Claver cũng  biến mình trở thành nô lệ hơn cả những người nô lệ để trả lại cho họ phẩm giá của con người.

Lạy Chúa, Chúa đã phán: “ Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy là các con yêu thương nhau” . Trong cuộc đời làm nhân chứng cho Tin Mừng, xin cho tình yêu của Thiên Chúa được phản ảnh một cách trung thực và rõ nét trong thái độ sống vui vẻ, chan hòa của chúng con trong việc góp phần nuôi dưỡng hạnh phúc trong gia đình, xây dựng tốt các mối quan hệ xã hội, và làm lớn mạnh mối tương giao trong bạn bè và đồng nghiệp. Amen.

Bình Minh