Thánh Lễ Kỷ Niệm 142 Thành Lập Họ Đạo Thới Lai – 15.12.2022

print

Thánh Lễ Kỷ Niệm 142 Thành Lập Họ Đạo Thới Lai

15.12.2022

 Có thể nói ngày 15.12.2022 là một ngày vô cùng đặc biệt và vui mừng đối với họ đạo Thới Lai – Giáo phận Cần Thơ, vì hôm nay họ đạo Thới Lai mừng kỷ niệm 142 năm hình thành và phát triển họ đạo 1880 – 2022. Từ khi nhận được thiệp mời trên tay, đã có rất nhiều người thắc mắc: tại sao không là 140 năm mà lại là 142? Năm 2020, họ đạo Thới Lai tròn 140 năm, lúc đó cha sở Anrê đã có dự định tổ chức lễ tạ ơn, nhưng vì tình hình dịch bệnh chưa ổn định nên thánh lễ đã kéo dài đến tận hôm nay.

Từ chiều qua, nhiều khách phương xa đã có mặt tại nhà xứ khiến khuôn viên nhà thờ vốn đã nhộn nhịp nay lại tràn ngập không khí rộn ràng, vui tươi. Sáng ngày 15.12.2022, trong cái không khí se lạnh của những ngày cuối năm, họ đạo Thới Lai đã vui mừng đón tiếp quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách từ khắp nơi về chung vui trong ngày hồng ân này.

Hãy tạ ơn Chúa, vì Chúa nhân từ,

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118,1)

Trong cái nhìn đức tin, 142 năm qua là một hành trình tiến bước về nhà Cha, một cuộc hành trình đầy những gian truân và khó khăn, nhưng cũng là một cuộc hành trình hạnh phúc trong tin yêu và tràn đầy hồng ân. Từ một mảnh đất hoang sơ với một số rất ít giáo dân, Thiên Chúa đã gieo hạt giống và âm thầm làm cho nảy mầm và phát triển, với sự cộng tác hy sinh quên mình của những thế hệ đi trước, trong đó có Quý cha, Quý Soeurs, quý ân nhân, và những tấm lòng nhiệt thành phục vụ cho nhà Chúa của anh chị em giáo dân. Để cho đến hôm nay, hạt giống Tin Mừng đó được nảy nở và không ngừng lớn mạnh.

Đúng 9g00, Thánh lễ bắt đầu trong tiếng hát hân hoan của ca đoàn: “Cùng bước, vào nhà Chúa, mừng ca thánh danh Ngài…” Thánh lễ do Cha Tổng đại diện Carôlô Hồ Bặc Xái chủ tế cùng hơn 30 cha đồng tế. Trước khi bước vào thánh lễ, một đại diện đã chào đón quý cha và sơ lược lịch sử hình thành, phát triển của họ đạo trong suốt 142 năm qua.

Trong bài giảng, cha Tổng đại diện đã giải thích tên gọi Thới Lai như sau: “Thới” là an vui dễ chịu (ngược với chữ Bỉ là cực khổ). Chữ “lai” nghĩa là đến. Vậy “Thới lai’ là đến thời gian an vui dễ chịu (như câu “Hết cơn Bỉ cực đến thời Thới lai). Tiếp đến, cha lược qua 4 nét tốt đẹp của Thới Lai mà có lẽ rất nhiều người con của họ đạo Thới Lai chưa được biết:

 “Thứ nhất : Thới Lai là họ đạo có số giáo dân rất đông, 3700, đông nhất Hạt Cần thơ. Về điểm này Họ đạo Thới lai đúng là tốt đẹp.

Thứ hai, Họ đạo Thới Lai cũng có số người đi tu rất đông (6 Linh mục, 20 nữ tu, 1 thầy tiểu đệ, 6 dự tu). Về điểm thứ 2 này Họ đạo Thới lai cũng tốt đẹp.

Thứ ba : Điểm thứ 3 tốt đẹp của Họ đạo Thới Lai là Họ đạo có công rất lớn đối với Giáo phận và Chủng viện. Giáo phận Cần Thơ được thiết lập năm 1955. Đức giám mục tiên khởi là Đức Cha Phaolô Nguyễn văn Bình. Một trong những việc Đức Cha rất quan tâm và lo làm trước tiên là lập Chủng viện. Vì thế ngay năm sau, tức 1956 Đức Cha đã lập Tiểu Chủng viện tại Sóc Trăng. Nhưng lúc đó giáo phận rất nghèo. Đức Cha kêu gọi các Họ đạo giúp đỡ. Họ đạo Thới Lai giúp đỡ tích cực nhất. Khi ấy Cha Sở Thới Lai là cha Aug Huỳnh Văn Mão. Cha đã kêu gọi giáo dân đốn lá dừa nước, tìm ghe chở từ đây đến Sóc Trăng. Ở Sóc Trăng, giáo dân chờ sẵn ở bến sông để kéo lá về lợp vách và mái của Chủng Viện ở vị trí bên cạnh nhà thờ Sóc Trăng. Ngay khi thành lập Tiểu Chủng Viện, Cha Aug Huỳnh Văn Mão là Cha Sở họ đạo Thới Lai được bổ nhiệm làm Cha Giám đốc đầu tiên của Tiểu Chủng Viện Á Thánh Quý.

Thứ tư : Từ hồi thành lập đến nay, họ đạo Thới Lai đã có 23 Cha sở phục vụ (+5 cha phụ trách – 6 cha phó). Và để kết thúc bài giảng, cha Tổng đại diện đã trích 2 đoạn của Công đồng Vatican II trong Hiến chế Hiến chế Tín lý về Giáo Hội, Lumen Gentium để gửi đến cha sở và giáo dân với ước muốn: “Cha Sở, Cha phó và bà con giáo dân tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của Họ đạo. Hy vọng rằng, sự cộng tác tích cực và yêu thương giữa giáo dân với cha sở và cha phó sẽ làm cho họ đạo Thới Lai này vững mạnh và phát triển hơn nữa trong tương lai, đúng ý nghĩa rất tốt đẹp của cái tên “Thới Lai”.

10g30, Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan của cộng đồng dân Chúa. Họ đạo dâng lên Mẹ Maria Vô Nhiễm – bổn mạng của họ đạo lời tạ ơn qua bài hát Tạ ơn Chúa với Mẹ. Nguyện xin Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội tiếp tục đồng hành với họ đạo trong cuộc hành trình giữ vững đức tin, để với niềm tin yêu phó thác và phục vụ của mỗi người trong họ đạo cùng bước vào hành trình chung của Hội Thánh, và trong tình liên đới với tất cả mọi người đang trên đường hiệp hành về nhà Cha.

Sr Trúc Băng