Lời Của Kẻ Hành Hương – Hiệp Hành Trong Đức Tin

print

Lời Của Kẻ Hành Hương – Hiệp Hành Trong Đức Tin

(Tâm tình dịp lễ giỗ cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, 2023)

Nhật ký lễ giỗ Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, năm 2023

Tại Trung tâm hành hương Tắc Sậy, trong hai ngày: 11-12/3/2023, Giáo phận Cần Thơ đã tổ chức lễ giỗ lần thứ 77 của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp – vị linh mục đã chấp nhận chết thay cho giáo dân của ngài trong hoàn cảnh bị bắt bớ. Tuy phải nhọc mệt bởi hành trình hành hương xa xôi, chịu nắng nóng ban ngày và khí lạnh ban đêm; dẫu chật chội trong những dòng người đông đúc, đơn sơ khiêm tốn về nơi ăn, chốn nghỉ… nhưng đoàn con cái hành hương vẫn mạnh bước chân và tươi nét mặt hân hoan vì được hiện diện trong ngày giỗ Cha năm nay, tại nơi này. Mộ phần của Cha rực rỡ hoa đèn, ấm áp khói nhang. Nơi đây, tràn ngập những ánh mắt thành tâm, những cử chỉ cung kính hướng về nơi đặt mộ phần của Cha. Nơi đây, vô số những nguyện ước – những nguyện ước thầm lặng trong lòng và những nguyện ước thốt bằng lời – được ngỏ đến Cha Phanxicô, trước mộ phần và các ảnh tượng Cha trong khuôn viên Trung Tâm Hành Hương. Tất cả các tâm hồn như đang được nối kết, đang được chuyện trò, gặp gỡ Cha Phanxicô trong niềm tin và trong bầu khí cầu nguyện.

Đã từ rất lâu, danh xưng “Cha Diệp” đã không còn xa lạ trên môi hay trong lòng anh chị em Công giáo lẫn ngoài Công giáo. Đã từ rất lâu, hình ảnh của Cha Phanxicô đã hiện diện cách phong phú: nơi thờ phượng, bàn thờ gia đình, phương tiện xe cộ, cửa tiệm… Sở dĩ như thế là vì Cha đã trở nên một “người thân”, một “người ơn” của rất nhiều người. Là “người thân” vì Cha đã là một địa chỉ tín nhiệm cho những người khổ đau, cần khấn xin ơn lành, tìm đến. Là “người ơn/ân nhân” vì biết bao người đã nhận được những ơn lành của Chúa – những ơn lành rất đặc biệt, qua sự cầu bầu của Cha. Vì thế có thể nói, tràn ngập nơi hành hương này, hôm nay, là bầu khí của sự hiệp hành trong niềm tin và với lòng biết ơn.

Tất cả các cử hành đạo đức và thiêng thánh trong chương trình lễ giỗ Cha Phanxicô đều được diễn ra trang trọng và sốt sắng, dầu phải chật hẹp giữa bao nhiêu dòng người. Đông đảo quý linh mục được cắt cử phục vụ thường trực cho các hối nhân đến với Bí tích Hòa giải, trong bầu khí của nơi hành hương, cũng là bầu khí sám hối của Mùa Chay. Nhiều thánh lễ đã được cử hành, đặc biệt, các thánh lễ đại triều với sự chủ tế của các Đức Giám mục: ĐGM Stêphanô Tri Bửu Thiên (Giám mục Giáo phận Cần Thơ), ĐTGM Giuse Nguyễn Năng (Chủ tịch HĐGMVN – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn), ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm (Giám mục Giáo phận Mỹ Tho), ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước (Giám mục Giáo phận Phú Cường), cùng các linh mục trong và ngoài Giáo phận Cần Thơ. Bên cạnh đó, những tâm tình đạo đức (cầu nguyện Chứng nhân và Tạ ơn, cầu nguyện Lòng Thương xót, cầu nguyện Kính Đức Mẹ, cầu nguyện Hiệp thông) cũng được cử hành và tham dự sốt sắng trong bầu khí tĩnh lắng trời đêm, nhằm giúp đoàn con cái hành hương “hướng thượng”, mà cuộc đời của Cha Phanxicô, khi còn sống cũng như khi đã qua đời, là một gương sáng sống động.

Lời của kẻ hành hương – Hiệp hành trong đức tin

Lạy Chúa, Chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã dùng Cha Phanxicô như công cụ để ban phát nhiều ơn lành cho con cái Ngài. Chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con Cha Phanxicô – một người của Chúa, thuộc về Chúa, có trái tim giống Chúa nên yêu thương nhiều người và mọi người, khi sống cũng như khi đã qua đời. Trong thánh vụ mục tử, Cha đã “sống giữa đàn chiên và chết giữa đàn chiên”[1], đã “yêu thương những kẻ thuộc về mình và yêu thương đến cùng” (Ga 13,1), như hình mẫu Mục tử Giêsu, và vẫn còn tiếp tục yêu thương đoàn con, cả lương – giáo, bằng sự chuyển cầu liên lỉ cho chúng con trước tòa Chúa cho đến ngày nay.

Ai trong chúng con cũng có những khó khăn trong hoàn cảnh của riêng mình. Vì thế, khi đặt chân đến đây, bên cạnh những lời chúc tụng ngợi khen, ai cũng thầm thĩ dâng lên Chúa và Cha Phanxicô lời cầu cho chính mình, cho gia đình mình: ơn sức khỏe, ơn bình an, ơn được giải thoát khỏi khó khăn này, trắc trở nọ… Nhưng ước gì, chúng con nhận ra và xác tín rất rõ: lời nguyện lớn nhất, cần thiết nhất phải là lời cầu xin cho mình biết sống xứng hợp với ơn gọi của người môn đệ Đức Giêsu: luôn sống tình yêu thương, luôn trung thành sống sự lành trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, mà Cha Phanxicô đã là một mẫu gương.

Hôm nay, chúng con đã hiệp hành trong đức tin để đến nơi linh thiêng này. Nhờ kín múc sức mạnh thiêng liêng nhờ lời chuyển cầu của Cha Phanxicô hôm nay, xin cho chúng con can đảm bước vào hành trình “khổ chế Mùa Chay”[2], với thực hành cụ thể là lắng nghe Đức Giêsu (qua Lời Chúa) và lắng nghe anh chị em mình (quan tâm đến những khuôn mặt, những câu chuyện của anh chị em cần được giúp đỡ)[3], mà Cha Phanxicô đã là một tấm gương hiển hiện sáng ngời, để chúng con thật sự được “biến hình” sau hành trình Mùa Chay[4].

 ***

Thưa Cha Phanxicô, Chúng con cám ơn Cha đã để lại cho chúng con gương sáng sống tinh thần Hiệp Hành. Chúng con cám ơn Cha vì cuộc đời Cha đã trở nên một gợi hứng cho chúng con bắt chước về một tình yêu đến sẵn sàng hiến mạng cho tha nhân, mà kiểu mẫu là Đức Giêsu Kitô – Đấng đã vì yêu mà chấp nhận cả cái chết và đã chết trên thập giá[5]. Ước gì, sau cuộc hành hương này, chúng con trở về đời thường với con tim, với đôi tay, đôi chân của Cha và như Cha, để chúng con hết tâm phục vụ, hết tình yêu thương mọi người, không phân biệt lương-giáo.

Có rất nhiều anh chị em ngoài Công giáo cũng đang hiện diện với chúng con trong ngày lễ giỗ Cha hôm nay, xin Cha đón nhận tấm lòng của họ, tiếp tục thương yêu và cầu bầu cho họ càng ngày càng được hiểu biết, được đến gần và yêu mến Đấng[6] mà Cha đã tôn thờ và noi theo. Chúng con ước mong, dù Công giáo hay không Công giáo, tất cả chúng con đều được sống trong tương quan thuận hòa, ý thức góp phần xây dựng cuộc sống này với tất cả thiện tâm, sử dụng cuộc đời mình một cách ý nghĩa nhất.

Chúng con mong tiến trình phong thánh cho Cha sớm hoàn thành, để chúng con được tôn kính Cha cách rộng rãi và tương xứng hơn nữa. Chúng con xin Cha cầu bầu cùng Chúa cho chúng con những ơn cần thiết. Chúng con xin Cha hãy tiếp tục sẵn lòng làm cây cầu nối chúng con với CÂY CẦU GIÊSU[7], làm máng chuyển thông ơn Chúa[8] xuống cho chúng con đang trên tiến trình Hiệp Hành, “được củng cố trong đức tintiếp tục kiên trì trong cuộc lữ hành cùng với Chúa Giêsu[9].

Chúng con cầu xin Cha, và cùng với Cha cầu xin Chúa chúc lành cho Giáo phận Cần Thơ chúng con – nhất là trong sứ mạng truyền giáo, cho Giáo hội Việt Nam, cho tất cả con dân Việt Nam luôn được sống trong hiệp nhất và bình an.

AN NAM

 —

[1] Lời của chính Cha Phanxicô (trong phần tường thuật Tiểu sử Cha Px. Trương Bửu Diệp)

[2] ĐTC Phanxicô, Sứ Điệp Mùa Chay 2023, Nt. Anna Ngọc Diệp, chuyển ngữ.

[3] Ibid.

[4] Ibid.

[5] x. Pl 2,8

[6] Bài Phúc âm Chúa nhật III Mùa Chay

[7] Chủ đề năm mục vụ 2023: Củng Cố Sự Hiệp Thông (với Chúa và với nhau)

[8] Bài giảng của ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm

[9] Sứ Điệp Mùa Chay 2023

***