Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh Năm 2023

print

ĐÀNG THÁNH GIÁ

THỨ SÁU TUẦN THÁNH  NĂM 2023

CHỦ ĐỀ: “CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG”

(Dành cho Cộng đoàn Giáo xứ)

Jos. Vinc. Ngọc Biển

Mùa Chay Thánh – 2023

KHAI MẠC

(Người kiệu Thánh Giá và hai người hai bên với đèn hầu tiến ra trước cung thánh hay một nơi thuận tiện đứng quay về phía cộng đoàn, linh mục chủ sự hoặc thừa tác viên cùng hai người xướng viên và cộng đoàn đứng hướng về Thánh Giá).

Chủ sự: Dấu Thánh Giá

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Cộng đoàn: Amen.

HátCẦU XIN CHÚA THÁNH THẦN

LỜI KHAI MẠC: (Chủ sự)

Kính thưa cộng đoàn!

Hôm nay, trong giờ phút linh thiêng của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta cùng với mọi thành phần trong Giáo Hội, tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Khi suy niệm cuộc thương khó này, Mẹ Giáo Hội mong muốn con cái của mình hiểu, cảm và thấu được lòng dạ xót thương nơi Thiên Chúa, xuyên qua các chặng đàng Thánh Giá của Chúa Giêsu Kitô – Đấng Cứu Độ trần gian.

Vì thế, khi cùng nhau đi lại các chặng đàng Thánh Giá với Chúa Giêsu, xin cho mỗi người được hiệp thông trọn vẹn với Chúa trên đường thương khó, từ đó, xin cho chúng ta biết mang trong mình tâm tình của chính Chúa và khát khao được trở nên đồng hình đồng dạng với Người (Rm 8,29); đồng thời, xin cho các mẫu gương tuyệt hảo xuất hiện trong các chặng đường thương khó của Chúa sẽ là gương sáng để chúng ta bắt chước, nhằm “củng cố sự hiệp thông” giữa các mối tương quan theo tinh thần của Chúa và lời mời gọi của HĐGM VN trong năm 2023[1].

Lạy Mẹ Marria, sự trung thành và hiệp thông nơi Mẹ trong mầu nhiệm cứu độ của Chúa Giêsu đã thể hiện sự hiệp hành trọn vẹn với Con Yêu Dấu của Mẹ, qua đó, Mẹ trở thành người nữ đẹp lòng Thiên Chúa nhất. Giờ đây, xin Mẹ cũng hiệp hành với mỗi người chúng con trên đường thương khó của Chúa Giêsu, ngõ hầu nhờ sự trợ giúp của Mẹ, chúng con can đảm, bền đỗ và trung thành theo Chúa đến cùng như Mẹ khi xưa.

Trong tâm tình ấy, giờ đây, hiệp với Mẹ Maria và mọi thành phần trong Giáo Hội, chúng ta cùng bước theo Chúa Giêsu trên cuộc thương khó mà Người đã đi.

Cha chủ sự xông hương Thánh Giá. Đoàn kiệu bắt đầu tiến đến chặng thứ nhất, trong lúc di chuyển Cộng đoàn cùng hát:

(Có thể dùng những bài hát được soạn sẵn hoặc tuy nghi…).

Hát: CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA

Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn lên đau xót. Lạy Chúa, Thánh Giá nào Ngài vác trên vai, đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con.

ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

NƠI THỨ NHẤT

ĐỨC CHÚA GIÊSU CHỊU XỬ ÁN

ƠN XIN: Xin cho sự thật được tôn trọng

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Gioan:

“Ông Phi-la-tô nói với người Do-thái: “Ðây là vua các người!” Họ liền la lớn: “Ðem đi! Ðem đi! Ðóng đinh nó vào thập giá!” (Ga 19,14–15)

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Thờ ơ, lãnh đạm, thiếu quan tâm và lo cho mình chính là thái độ lựa chọn cuối cùng của Philatô trong phiên tòa xử án Chúa Giêsu. Lý do Philatô lựa chọn thái độ ấy, có lẽ phần vì tránh sự liên lụy và rắc rối, phần vì hy vọng có cơ hội thăng quan tiến chức nhờ làm hài lòng người Do Thái. Chính vì lựa chọn này đã làm tê liệt lương tâm, đè nén sự hối hận và làm chai lỳ tâm trí của ông, khiến ông có quyết định sai lầm, đó là kết án tử cho Chúa Giêsu.

Sau bản án bất công của vị quan toàn quyền ấy, Chúa Giêsu chính thức bắt đầu bước vào cuộc thương khó trong sự vâng phục Thánh ý Chúa Cha và yêu thương con người.

Nhìn vào cuộc sống thường ngày, chúng ta vẫn thấy những bản án bất công oan sai xảy ra cho người vô tội. Những kẻ mạnh sẵn sàng rửa tay trước những trách nhiệm, liên đới để thay trắng đổi đen và đứng về phía bất chính nhằm kết án anh chị em mình. Đàng khác, đây đó dưới một chiêu thức khác, người ta lại nhân danh công lý, hòa bình để lên tiếng bảo vệ những người đau khổ, nhưng nhiều khi chỉ là trò “đánh lận con đen” và sự thật ẩn núp đằng sau đó chính là cách củng cố quyền lực, kiếm tìm danh vọng và hướng đến lợi ích kinh tế của cá nhân hay một nhóm người. Tuy nhiên, khi không đạt được thâm ý ấy, họ sẵn sàng ra tay triệt hạ người công chính.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khát khao trở nên người công chính, để trong lời nói, hành động của chúng con, luôn luôn phản chiếu sự thật và lẽ công bằng bắt nguồn từ Thiên Chúa. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: GIỌT LỆ THỐNG HỐI

ĐK. Lạy Chúa đoái thương nghe tiếng con nguyện cầu, con hết lòng ăn năn. Con sấp mình, con xin hết lòng kêu van. Xin Chúa giúp con đau đớn vì tội lỗi. Con quyết lòng tự hối theo đường Chúa đi mà thôi.

Ơ linh hồn xấu xa phạm tội nhiều. Chúa khoan dung chờ đợi mến yêu. Hãy thật lòng ăn năn chừa chớ liều. Gục đầu yên tựa bên lòng Chúa.

 

NƠI THỨ HAI

CHÚA GIÊSU VÁC THẬP GIÁ

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết đón nhận thập giá và biết nâng đỡ nhau

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Gioan:

“Bấy giờ ông Philatô trao Ðức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Vậy họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha” (Ga 19, 16-17).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Bản án đã quyết, ngay lập tức, Chúa Giêsu bị điệu đi thi hành. Họ bắt Ngài vác thập giá và lê những bước chân nặng nhọc tiến lên đồi Golgotha để chịu đóng đinh. Ôi một Vị Thiên Chúa quyền năng vô song, là Chúa Cả trời đất, thế mà giờ đây, Ngài phải kề vai đón nhận khúc gỗ sần sùi, nặng nề do bàn tay độc ác của con người làm nên và bắt vác đi để chịu án tử! Có lẽ hành động này đã làm hả hê lòng dạ ác tâm của các nhà lãnh đạo Do Thái thời bấy giờ!

Tuy nhiên, với Chúa Giêsu thì hoàn toàn khác, tâm thế của Ngài khi đón nhận thập giá đầy bất công ấy là một sự hi sinh và vâng lời để hoàn tất chương trình cứu độ của Chúa Cha và để cho lòng dạ xót thương của Thiên Chúa Cha được tỏ hiện.

Là thành viên trong gia đình Giáo Hội, mỗi người chúng ta “cảm thấy mình cũng liên quan đến sự thay đổi của Giáo Hội và xã hội. Việc thay đổi này đòi hỏi sự hoán cải mang tính cá nhân và cộng đồng, giúp chúng ta nhìn xem mọi sự như Chúa nhìn”[2] để “gánh nhau trong đời”[3], như thánh Phaolô khuyên nhủ: “Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô” (Gl 6,2).

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết đón nhận thập giá cuộc đời như là điều kiện cần để đạt đến vinh quang (x. Lc 24,26); bởi vì thử thách gian khổ là “giấy phép theo Chúa” (x. ĐHV, số 714.); đồng thời xin cũng cho chúng con biết sẵn sàng kề vai gánh vác thập giá cho người khác trong sự cảm thông, vui tươi và bình an. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA

Lạy Chúa, mũi đồng nào đâm thấu con tim, đinh nhọn nào còn loang máu đào, tủi nhục nào còn vương trên mắt. Lạy Chúa, những bước nào gục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương. Đường tình đó Ngài dành cho con.

ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

 

NƠI THỨ BA

ĐỨC CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẤN THỨ NHẤT

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết khiêm tốn và trỗi dậy sau những lần vấp ngã

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Lời Chúa trích trong sách Ngôn Sứ Isaia:

 “Sự thật, chính Người đã mang lấy những đau khổ của chúng ta, đã gánh chịu những đau đớn của chúng ta.” (Is 53,4)

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Vì trở nên giống chúng ta mọi đàng, nên “Con Thiên Chúa đã làm việc với đôi tay nhân loại, suy nghĩ bằng trí óc nhân loại, hành động theo ý chí nhân loại, yêu mến bằng quả tim nhân loại”.[4] Vì thế, với bản tính loài người, Chúa Giêsu đã chịu sự giới hạn của phận người chi phối, nên sức nặng của thập giá đã khiến Ngài ngã gục.

Hình ảnh Chúa Giêsu ngã xuống đất làm cho ta liên tưởng đến Giáo Hội của Chúa hiện nay đang gặp biết bao thách đố cả bên trong lẫn bên ngoài. Điều này làm cho nhiều người hoang mang! Mặt khác, với cá nhân mỗi người, nhiều khi do yếu đuối, tội lỗi và những thói ích kỷ, lạnh nhạt, vô tâm, hay thậm chí là kiêu ngạo đã làm chúng ta bị ngã quỵ. Tuy nhiên, Chúa đã trỗi dậy, còn chúng ta thì sao?

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, sau những lần thất vọng, thất bại và quỵ ngã, xin Chúa cho chúng con biết khiêm tốn để cần đến ơn Chúa trợ giúp, đồng thời biết noi gương Chúa để yêu đến cùng những kẻ thuộc về mình  (x.Ga 13, 1), ngõ hầu nhờ đó, chúng con được can đảm chỗi dậy tiếp bước trên con đường theo Chúa của mình. Amen.  

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: CHÚA NHÂN TỪ

ĐK: Chúa nhân từ xin lắng nghe linh hồn con tha thiết. Ăn năn kêu van lạy Chúa xin dủ thương. Ban xuống niềm tin ấp ủ cho tâm hồn.

  1. Lạy Chúa, xin thương con theo lượng từ bi Chúa. Chúa ơi xin xóa tội con theo lòng lân tuất vô bờ.
  2. Rửa con nên trinh trong, giũ sạch mọi gian ác. Cứu con qua ách tội khiên, con thành tâm thú lỗi lầm.

 

NƠI THỨ TƯ

ĐỨC CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết hiệp hành với nhau

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Luca:

Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria […] “Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra” (Lc 2,34-35).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Còn gì đau đớn hơn khi Mẹ Maria chứng kiến tường tận từng bước đi, từng giọt mồ hôi, từng giọt máu nhỏ xuống đất và từng hơi thở cũng như nhịp đập nơi con tim Chúa Giêsu dồn dập phát ra, khiến lòng Mẹ như lưỡi gươm đâm thấu tâm can (x. Lc 2,35). Hình ảnh của Mẹ Maria hiện diện đúng vào thời điểm Chúa Giêsu sức tàn, hơi kiệt, đã làm tăng thêm động lực để Chúa tiếp tục vác thập giá bước lên đồi Golgotha.

Trong đời sống thực tế hiện nay, nhiều người và có khi chính chúng ta đã không ít lần sống riêng rẽ, biệt lập và quên đi tính hiệp hành cùng nhau. Chủ nghĩa cá nhân, biệt lập, thực dụng theo kiểu “đèn nhà ai nấy rạng” (tục ngữ) được chúng ta cổ súy và cưu mang.

Vì thế, nơi giáo xứ, giáo họ, nhiều người vẫn bị rơi vào tình trạng cô đơn ngay trong lòng cộng đoàn, khiến cộng đoàn không còn là nơi chia ngọt sẻ bùi.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Thánh Mẫu Maria đã trở thành Người Nữ can trường vì Mẹ đã hiệp hành trọn vẹn với Chúa trên đường cứu độ. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, sẵn sàng hiện diện, đồng hành và vui vẻ chấp nhận sự liên lụy, để thực thi đức ái là căn cốt của Tin Mừng, nhằm giúp nhau vượt qua mọi khó khăn trong đời sống. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: XIN VÂNG

Mẹ ơi! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi! Ðường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây dó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.

ÐK: Xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm qua hôm nay và ngày mai xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm nay tương lai và suốt đời.

 

NƠI THỨ NĂM

ÔNG SIMON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ VỚI CHÚA

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết tránh thói vô tâm và sống tình liên đới với nhau

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata:

 “Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Si-môn, gốc Ky-rê-nê. Ông là thân phụ hai ông A-lê-xan-đê và Ru-phô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Đức Giê-su” (Mc 15,21).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Sau những thỏa mãn tính ác ôn của bọn lính, chúng thấy dấu hiệu Ngài không thể đi đến nơi để chịu đóng đinh, vì thế, ngón tay của quân lính hướng về một người nông dân vừa đi làm về và cái tên Simon được réo lên. Khi nghe thấy tên mình, ông đã tiến đến và chúng chỉ định ông vác đỡ thập giá cho Chúa Giêsu. Ông Simon đã sẵn lòng vác thập giá ấy như một thái độ hiệp hành với “Người Tử Tội” mà trong sâu thẳm, ông được lương tâm mách bảo, Người ấy chính là “Chiên Thiên Chúa – Đấng Gánh Tội Trần Gian” (x. Ga 1, 29).

Sự vô cảm và dửng dưng ngày nay đang như Virus gây bệnh lây lan cách nhanh chóng, nó làm tê liệt hệ thần kinh nhạy bén, liên đới và trách nhiệm với nhau. Khái niệm hiệp thông hay hành động hiệp hành ngày càng xa lạ với nhiều người, trong đó không loại trừ chúng ta.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết động lòng trắc ẩn xót thương để “không tránh qua lối khác mà đi” (x. Lc 10, 30-37),  hầu tiếp tục chia sẻ “vui mừng và hy vọng, u sầu và lo âu của con người ngày nay”[5] như một thái độ sẵn sàng hiệp hành để cúi mình xuống giúp những người đau khổ, vác họ lên và nâng đỡ họ. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: VINH QUANG CỦA TA

ĐK: Vinh quang của ta là Thánh Giá Đức Kitô, nơi Ngài ơn cứu độ của ta, sức sống của ta, Phục sinh của ta. Nhờ Chúa ta được cứu độ, nhờ Chúa ta được giải thoát…ư…

  1. Lạy Chúa! Chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa, chúng con họp mừng cuộc khổ hình diễm phúc của Chúa.
  2. Lạy Chúa! Chúng con vui lòng vác Thánh Giá, chúng con nguyện sẽ cùng đi theo Chúa trên đường Chúa.

NƠI THỨ SÁU

BÀ VÊRÔNICA LAU MẶT CHÚA

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết nhận ra vẻ đẹp nội tâm nơi mỗi người

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Máthêu:

“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Chỉ có một thứ tình yêu không giới hạn, vượt qua mọi ranh giới của sợ hãi, liên lụy thì mới có thể thực thi được một hành động can đảm như bà Vêrônica. Hành động tràn đầy lòng mến của bà đã làm cho khuôn mặt bê bết máu cùng mồ hôi của Chúa trở nên sạch sẽ và sáng tươi hơn.

Ngày nay, hình ảnh của Chúa Giêsu đang bị biến dạng nơi những người đau khổ tại các nghĩa trang, khu ổ chuột, vệ đường, gầm cầu, xó chợ…, bởi vẫn còn đó những khuôn mặt tiều tụy thê lương do không có được túp lều trú mưa, tránh nắng hay cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nước không đủ uống và thuốc không đủ dùng… Họ phải sống lang thang vật vờ và phó mặc cho may rủi. Phải chăng họ đang rơi vào tình trạng như bầy chiên không người chăn dắt? (x. Mc 6, 34).

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu rằng: “Trong Hội Thánh, không ai được thụ động hay dửng dưng; không ai là độc quyền; không ai bị loại trừ; không ai được coi thường vai trò của người khác, dù đó là một chi thể bé mọn nhất”[6]. Sống tinh thần ấy là chúng con đang làm cho khuôn mặt của Giáo Hội trở nên xinh đẹp vì là Giáo Hội của người nghèo và đau khổ. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA

Lạy Chúa, ôi đường tình Chúa đã đi qua, con đường thập tự loang máu đào, ôi lưỡi đòng còn loang vết máu. Lạy Chúa, Thánh Giá nào Ngài đóng đinh xưa, chén đắng nào Ngài uống say sưa, đường tình đó Ngài dành cho con.

ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài, thập giá trên đường đời con đi (đường đời con đi). Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

 

NƠI THỨ BẢY

CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết kiên trung theo Chúa

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Mátthêu:

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Mặt trời đã lên cao, ánh nắng chói chang gay gắt chiếu thẳng vào khuôn mặt đau đớn của Chúa Giêsu, khiến Ngài đã mất sức nay lại càng kiệt quệ hơn, vì thế, Chúa chúng ta đã ngã gục lần thứ hai. Thế nhưng, thay vì cảm thông, quân lính lại càng hối thúc, chửi bới và đánh đập cách tàn bạo hơn. Phần Chúa Giêsu, Ngài đã gượng dậy và tiếp tục vác thập giá để cứu độ nhân loại.

Hành trình sống căn tính Tin Mừng nơi chúng ta chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều thử thách. Có những đau khổ, hiểu lầm, cô đơn do chúng ta thực thi huấn lệnh của Chúa mà đi ngược lại với trào lưu tục hóa của xã hội. Quả thật, khi sống chính trực, chúng ta không những không được vinh danh, ngược lại, hậu quả chính là sự loại bỏ, cô lập, khiến đôi khi chúng ta cũng bị ngã quỵ.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con mỗi khi gặp thử thách, biết nhìn lên Chúa như là mẫu gương và biết tin tưởng vào Chúa, bởi vì chính Chúa đã phán: “Thầy đây, đừng sợ” (x. Mc 6,50) và như thánh Phaolô đã xác tín: “Ơn ta đủ cho con” (x. 2Cr 12, 9). Như thế, chúng con sẽ bắt đầu và luôn luôn bắt đầu lại để nhờ ơn thánh của Chúa trợ giúp, chúng con can đảm đứng lên và tiếp bước trên hành trình cứu độ. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: VINH QUANG CỦA TA

ĐK: Vinh quang của ta là Thánh Giá Đức Kitô, nơi Ngài ơn cứu độ của ta, Sức sống của ta, Phục sinh của ta. Nhờ Chúa ta được cứu độ, nhờ Chúa ta được giải thoát…ư…

  1. Lạy Chúa! Chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa, chúng con họp mừng cuộc khổ hình diễm phúc của Chúa.
  2. Lạy Chúa! Chúng con vui lòng vác Thánh Giá, chúng con nguyện sẽ cùng đi theo Chúa trên đường Chúa.

NƠI THỨ TÁM

CHÚA GIÊSU AN ỦI NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết gặp gỡ và phân định để hiệp hành

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Luca:

Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Ðức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em. (Lc 23, 27- 28).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Theo thói quen tốt lành của một số phụ nữ thành Giêrusalem là họ thường đi theo những tử tội lên đồi Golgotha nhằm giúp đỡ họ. Trên đường thương khó của Chúa Giêsu, các phụ nữ này không chỉ đi theo và giúp đỡ thông thường, nhưng lần này, họ tiến lại để bày tỏ sự cảm thông, thương xót, khóc lóc và an ủi Chúa.

Ngày nay, Chúa cũng mời gọi chúng ta hiệp hành với Ngài qua những con người khổ đau đang cần chúng ta nâng đỡ. Tuy nhiên, muốn hiệp hành cho tốt, chúng ta có 3 chiều kích để thực hiện.

–  Thứ nhất: gặp gỡ trực tiếp cách chân tình, không giả tạo, không tính toán;

–  Thứ hai: cần lắng nghe, tôn trọng và thông cảm cho nhau;

–  Thứ ba: phải cầu nguyện và phân định để biết việc chính yếu và phụ thuộc[7].

Lạy Chúa Giêsu, ngày nay văn hóa gặp gỡ đang dần mất đi trong xã hội hiện đại, từ đó khiến cho nhiều mối tương quan bị bỏ ngỏ hay đi vào ngõ cụt. Xin cho chúng con ý thức tầm quan trọng của việc gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau. Bởi vì chỉ có gặp gỡ Chúa trong tương quan cá vị, chúng con mới tìm ra thánh ý Chúa để thi hành và gặp gỡ nhau cách chân thành để hiệp hành với nhau đúng hướng. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA

Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn sâu trên trán. Lạy Chúa, thánh giá nào Ngài vác trên vai, đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con.

ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài, thập giá trên đường đời con đi (đường đời con đi). Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

 

NƠI THỨ CHÍN

CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết vững vàng trước thách đố

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê:

Đức Giêsu Kitô, vốn là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hành với Thiên Chúa, nhưng đã trút bỏ chính mình mặc lấy thân phận nô lệ, trở nên giống phàm nhân. (Pl 2, 6-7).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Càng tiến gần đến đồi Golgotha, Chúa Giêsu lại càng rơi vào trạng thái kiệt quệ, vì thế, Ngài đã ngã xuống đất lần thứ ba dưới sức nặng của thập giá trên vai. Tuy nhiên, như những lần trước, Chúa Giêsu vẫn quyết tâm gượng dậy và tiếp tục đi.

Trên cuộc lữ hành đức tin, nhiều khi chúng ta bị cám dỗ bỏ cuộc. Sự thoái lui này có thể do những rạn nứt và gương xấu của các cuộc ly giáo, hay chính chúng ta có ý định tách rời khỏi Giáo Hội của Chúa Giêsu để được sống phóng khoáng, tự do, hoặc nhiều khi chúng ta thoái thác trách nhiệm và sứ mạng mà Giáo Hội ủy thác. Cách nào đó, sự thoái lui này của chúng ta phải chăng là một thất bại làm chúng ta ngã gục trong thất vọng!.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết vững tin vào quyền năng của Chúa, Đấng là sức mạnh giúp chúng con vượt qua thử thách khổ đau. Xin cũng cho mọi thành phần dân Chúa luôn trung thành với Giáo Hội bằng việc xây dựng sự hiệp nhất, giữ gìn luật Chúa và Giáo Hội để luôn mang trong mình cảm thức thuộc về dân Thiên Chúa trong gia đình Giáo Hội. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: CHÚA NHÂN TỪ

ĐK: Chúa nhân từ xin lắng nghe linh hồn con tha thiết. Ăn năn kêu van lạy Chúa xin dủ thương. Ban xuống niềm tin ấp ủ cho tâm hồn.

  1. Lạy Chúa, xin thương con theo lượng từ bi Chúa. Chúa ơi xin xóa tội con theo lòng lân tuất vô bờ.
  2. Rửa con nên trinh trong, giũ sạch mọi gian ác. Cứu con qua ách tội khiên, con thành tâm thú lỗi lầm.

 

NƠI THỨ MƯỜI

QUÂN DỮ LỘT ÁO ĐỨC CHÚA GIÊSU

ƠN XIN:  Xin cho người biết tôn trọng và gìn giữ phẩm giá cho nhau

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Lời Chúa trích trong sách Thánh Vịnh:

Bọn ác đó trong ngoài vây bủa, chúng đâm con thủng cả chân tay, xương con đếm được vắn dài; chúng đưa cặp mắt cứ hoài ngó xem. Áo mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo trong cũng bắt thăm luôn. Chúa là sức mạnh con nương, cứu mau, lạy CHÚA, xin đừng đứng xa. (Tv 22, 17-20)

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Thời nào cũng thế, con người hay dùng những mưu hèn kế bẩn để bêu rếu nhau, khiến đương sự phải xấu hổ tột cùng! Thời Chúa Giêsu cũng vậy. Để hả dạ, họ đã dùng hình thức đê hèn nhất nhằm “làm nhục” đến vô liêm sỉ để hành hạ Chúa, qua việc chúng cho Ngài uống rượu pha mật đắng cùng dấm chua và lột trần trụi Ngài trước mặt dân chúng.

Trong cuộc sống, đôi khi vì mục đích “rẻ tiền” như: ham hố quyền lực, danh vọng, lợi lộc, hay do ích kỷ, ghen tương mà chúng ta sẵn sàng đang tâm “vạch mặt”, “lột trần” anh chị em mình cách không thương tiếc! Tuy nhiên, chúng ta quên mất một điều căn bản, ấy là nếu Chúa chấp tội thì nào ai rỗi được[8]. Thật vậy, Chúa đã tha thứ cho chúng ta biết bao nhiêu lần, đôi khi, có những tội lỗi chúng ta phạm còn nặng nề hơn anh chị em mình rất nhiều! Nhưng vì chúng ta quá tinh vi, giỏi che đậy nên không ai biết hoặc Chúa đang ngoảnh mặt làm ngơ để cho chúng ta có cơ hội sám hối ăn năn.

Lạy Chúa Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con biết tôn trọng phẩm giá của nhau, bởi vì thân xác chúng con là đền thờ Chúa Thánh Thần. Xin cho chúng con cũng biết bảo vệ uy tín, danh dự và tha thứ cho nhau như Chúa đã tha thứ cho chúng con. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA

Lạy Chúa, ôi đường tình Chúa đã đi qua, con đường Thập Tự loang máu đào, ôi lưỡi đồng còn loan vết máu. Lạy Chúa, thánh giá nào Ngài đóng đinh xưa, chén đắng nào Ngài uống say sưa, đường tình đó Ngài dành cho con.

ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

 

NƠI THỨ MƯỜI MỘT

CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH VÀO THẬP GIÁ

ƠN XIN: Xin cho mọi người tránh nhân danh nửa sự thật để đóng đinh lẫn nhau

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Luca:

Khi đến nơi gọi là “Ðồi Sọ”, tiếng Hípri là Gôngôtha; họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Ðức Giêsu cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”(Lc 23: 33-34).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Bàn tay Chúa luôn thi ân giáng phúc; đôi chân Ngài luôn bước đến với tha nhân, nhất là những người cùng khổ nhưng giờ đây lại bị đóng chặt vào thập giá!

Ôi xót xa, bất công đến tột cùng!

Thời đại ngày nay, truyền thông đang là vấn đề rất quan trọng. Nhờ truyền thông, nhân loại được gần nhau hơn. Tuy nhiên, nhiều người đã không đủ sáng suốt phân định, nên họ dùng truyền thông như là phương tiện hữu hiệu để nhân danh một nửa sự thật nhằm đấu đá, trù dập và đóng đinh nhau cách không thương tiếc. Nhưng, dưới ánh sáng Lời Chúa và trong tinh thần hiệp hành, chúng ta nhận thấy rất rõ rằng: nếu tách “sự thật” ra khỏi “tình yêu”, thì “sự thật” không còn là sự thật trước mặt Thiên Chúa (x. Ep 4,15), (Ga 16,13), và tất nhiên, nó thuộc về ma quỷ, bởi lẽ cổ súy gian dối, gieo rắc bạo lực và hủy diệt chết chóc là thuộc tính của “bóng đêm”.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa không nỡ bẻ gãy cây lau bị dập, không dập tắt tim đèn còn khói (x. Mt 12, 21). Xin cho chúng con hiểu rằng: thập giá là biểu tượng của tình yêu và sự thật của Chúa là không bao giờ hủy diệt người mình yêu cho dù họ có là ai, làm gì hoặc vô ơn bội nghĩa. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA

Lạy Chúa, mũi đồng nào đâm thấu con tim, đinh nhọn nào còn loang máu đào, tủi nhục nào còn vương trên mắt. Lạy Chúa, những bước nào gục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương. Đường tình đó Ngài dành cho con.

ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

 

NƠI THỨ MƯỜI HAI

CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết sống tinh thần lòng Chúa thương xót

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Luca:

Bấy giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Mặt trời tối đi. Bức màn trướng trong Ðền Thờ bị xé ngay chính giữa. Ðức Giêsu kêu lớn tiếng: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha”. Nói xong, Người tắt thở (Lc 23, 44-46).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

“Quyền năng của tối tăm” (x. Lc 22,53) dường như che kín mảnh đất nơi Con Thiên Chúa đang hấp hối. Thật vậy, Chúa Kitô “đã trở nên giống anh em của Người trong mọi phương diện” (x. Dt 2,17.). Vì thế, Ngài cũng phải uống “chén sự chết”, cái chết đã thực sự ghi dấu trên mỗi một hậu duệ của Ađam. Với lời cực trọng cuối cùng Con Thiên Chúa đã thốt lên: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23, 46), “Chúa đã đi đến tận cùng của tình yêu, để từ nơi sâu thẳm nhất ấy, và với Tình yêu trọn hảo của Người, Người đã đem nhân loại trở về cùng Thiên Chúa” [9].

Chúa Giêsu đã chết. Trái tim của Ngài cũng đã được mở ra, từ đó Máu và Nước tuôn trào như nguồn mạch thương xót, để tẩy rửa tội lỗi nhân loại, khai sinh Giáo Hội và đem lại sự sống đời đời cho những ai tin vào Ngài.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, cả cuộc đời của Chúa đã “khát”. Chúa “khát” công lý và hòa bình; “khát” bác ái và yêu thương, “khát” sự hiệp nhất và dấn thân, cuối cùng, Chúa “khát” mong mọi người được ơn cứu độ. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con biết “khát” như Chúa và trở thành nguồn suối tình yêu như Chúa cho mọi người.

Kính lạy Máu và Nước đã tuôn trào từ Trái Tim Chúa Giêsu Kitô, xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: GIỜ TỬ NẠN

  1. Hỡi không gian rủ sương mù. Ngàn mây hỡi hãy che lấp trời cao. Ánh kim ô vụt lu mờ. Vì Con Chúa gánh muôn nỗi khổ đau.
  2. Xé tung ra màn che đền, và tan vỡ núi cao ngất từng mây. Đá muôn năm nào vững bền, giờ Con Chúa tắt hơi núi Sọ đây.

ĐK. Ôi bởi con mà Chúa mang thảm hình. Con đớn đau nhìn vũ trụ tự hối. Xin giúp con đường thiêng liêng theo lối. Quyết từ nay thờ Chúa hết tâm tình.

 

NƠI THỨ MƯỜI BA

CÁC MÔN ĐỆ THÁO XÁC CHÚA XUỐNG VÀ TRAO CHO ĐỨC MẸ

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết vững niềm trông cậy

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Gioan:

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất không chết đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt.” (Ga 12,24)

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Bầu trời thì u ám, không gian thì vắng lặng! Hành động tháo đanh và đưa xác Chúa Giêsu xuống mà phó ở tay Đức Mẹ đủ để gợi cho chúng ta cảm giác về một buổi chiều thê lương, ly biệt. Chúa Giêsu – Cứu Chúa của nhân loại đã chết. Chiên mất chủ. Môn đệ mất thầy. Mẹ mất con. Có lẽ Giáo Hội mà Chúa Giêsu khai mở, phải chăng đến đây kết thúc!

Không! Bởi vì “khi bàn tay Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thập giá, Người đã đóng đinh cả tội lỗi ta vào thập giá nữa”[10]  “Khi nào Ta được treo lên, Ta sẽ lôi kéo mọi người lên cùng Ta” (Ga 12,32).

Trong đời sống đạo của chúng ta, có lẽ đã nhiều lần chúng ta cảm thấy rất hạnh phúc vui tươi vì thuận buồm xuôi gió. Tuy nhiên, cũng không ít lần, chúng ta cảm thấy khô khan, trống trải, thất vọng và muốn buông xuôi.

Cầu nguyện:

Lạy Mẹ Maria, đời Thánh hiến của chúng con có những lúc đã mất phương hướng và rơi vào ngõ cụt. Xin Mẹ ở bên chúng con để giúp chúng con biết hướng nhìn lên Mẹ như Sao Mai dẫn đường, như ngọn Hải Đăng làm hoa tiêu, để chúng con vững niềm trông cậy và thẳng tiến hướng về quê Trời là nơi mà Chúa Giêsu, Con Mẹ đã hứa ban cho những ai tin vào Ngài. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

Hát: MẸ NHÂN LOẠI

ĐK: Maria ngày xa xưa ấy, đồi hoang liêu bóng mây nhạt chiều, đứng tiêu điều, xót xa nhiều, thánh giá chiều treo xác con yêu.

  1. Mẹ đứng nhìn nhân loại ôi con người đang hấp hối giữa tội nhơ. Mẹ nhìn lên bàn tay thánh giá, chung tâm hồn, chung đau buồn bên con mình cứu rỗi cho cuộc đời.
  2. Mẹ ấm lòng hoan lạc tuy tim mình như dao sắc đâm thủng sâu. Trời chiều nay tầng mây u ám, nhưng tim Mẹ luôn hy vọng trên gian trần đã sáng muôn hồn người.

 

NƠI THỨ MƯỜI BỐN

CÁC MÔN ĐỆ TÁNG XÁC CHÚA

ƠN XIN: Xin cho mọi người biết chôn sâu những thương tổn của mình

Lĩnh xướng: Lạy Chúa Kitô, Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc loài người.

LỜI CHÚA: (Chủ sự)

Trích Tin Mừng theo thánh Gioan:

“Nơi Ðức Giêsu bị đóng đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Do-thái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông mai táng Ðức Giêsu ở đó.” (Ga 19,41-42).

Suy niệm: (Lĩnh xướng)

Đức Giêsu, Đấng đã làm biết bao chuyện phi thường: dẹp yên bão tố; hóa bánh ra nhiều; chữa lành bệnh tật và ngay cả việc cho kẻ chết sống lại…, thế mà giờ đây, thân hình ấy được bọc trong “khăn liệm”, thân xác bị đóng đanh bầm dập của Chúa Giêsu từ từ được đặt trong mồ đục sẵn nơi lòng núi đá. Như vậy, phải chăng thập giá là biểu tượng của nhục nhã, đau khổ và chết chóc! Nấm mồ là dấu chỉ của sự bi đát, thất bại và thê lương? Và rồi niềm tin của chúng ta sẽ không có lối thoát và đi vào ngõ cụt! Như thế, chúng ta trở thành kẻ vô phúc, ngu đần, mù quáng? (x. 1Cr 15,12-24).

Dưới cái nhìn của ơn cứu chuộc thì: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại” (Mc 8, 31). Nên việc Chúa chết, được chôn táng trong mồ chính là việc Ngài đã mang tội lỗi của chúng ta nơi thân thể ngài (x. 1Pr 2,24), “để làm cho chúng ta nên công chính trong Người” (2Cr 5,21).

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, việc thân xác Chúa được an táng trong mồ cũng chính là dấu chỉ tội lỗi của chúng con được Ngài vùi lấp vào quá khứ. Xin Chúa cho mỗi người chúng con cũng biết chấp nhận chôn vùi tội lỗi của mình, sẵn sàng dìm mình vào trong một khuôn đúc mới, để xuất hiện một hình ảnh mới, hình ảnh của Đức Kitô phục sinh. Amen.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin thương xót chúng con.

Lĩnh xướng: Lạy Chúa, xin thương linh hồn các giáo hữu.

Cộng đoàn: Và cho họ được lên Thiên Đàng.

(Di chuyển Thánh Giá [trong khi di chuyển, hát Kinh Hòa Bình] đến cung thánh hoặc một chỗ thuận tiện và quay về phía cộng đoàn)

Hát: “KINH HÒA BÌNH”.

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm; để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng; để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.

Lạy Chúa xin hãy dạy con tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân; vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.

Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.

(Linh mục hoặc thừa tác viên chủ sự xông hương).

 

KẾT THÚC        

LỜI NGUYỆN KẾT (Chủ sự)

Lạy Chúa Giêsu, k,ể từ khi Chúa đón nhận thập giá vác đi và chịu treo trên đó, thập giá ấy đã trở thành Thánh Giá, là biểu chứng của sự tha thứ, giao hòa, thành niềm hy vọng, cậy trông và là cứu cánh của người Kitô hữu.

Đến lượt chúng con, xin cho mỗi người biết trở nên khí cụ của lòng thương xót Chúa khi chúng con can đảm, kiên trì, trung tín sống yêu thương cách chân thành, ngõ hầu trong năm củng cố sự hiệp thông này, chúng con cùng nhau xây dựng một Giáo xứ chan chứa tình bác ái, huynh đệ, yêu thương, để mọi người không còn oán ghét, hận thù, chia rẽ, nhưng là một cộng đoàn luôn biết “gánh nhau trong đời”.

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Ki tô, Chúa chúng con.

Amen.

 

Đọc kinh: KÍNH CÂY THÁNH GIÁ

Con lạy Thánh Giá, con kính Thánh Giá. Thánh Giá là phép màu nhiệm của lòng thương xót vô cùng; Đấng hằng sống đã chịu chết, cho người chết được sống.

Thánh Giá là bàn thờ Đức Chúa Con dâng mình tế lễ Đức Chúa Cha.

Thánh Giá là giường Chúa muôn vật nằm khi tắt thở.

Thánh Giá là cờ Vua Cả toàn thắng đã cứu chúng con cho khỏi tay ma quỷ.

Thánh Giá là tàu vượt sang qua biển, đem chúng con đến nơi vĩnh phúc.

Thánh Giá là chìa khóa mở cửa thiên đàng cho chúng con được vào.

Lạy cây Thánh Giá, từ xưa đến nay chẳng có cây nào sánh bầy cùng cây Thánh Giá. Lạy Chúa nằm trên cây Thánh Giá chịu chết vì chúng con. Amen.

(Tùy nghi giải tán theo truyền thống từng nơi).