Chúa nhật lễ Chúa Chiên Lành

print

CHÚA NHẬT IV SAU PHỤC SINH NĂM A 2023

CHÚA CHIÊN LÀNH 

***

  1. LỜI CHÚA

Bài đọc 1 : Cv 2, 14a.36-41

“Thiên Chúa đã tôn Người làm Chúa và làm Ðấng Kitô”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô cùng với mười một Tông đồ đứng ra, lên tiếng nói rằng: “Xin toàn thể nhà Israel hãy nhận biết chắc rằng: Thiên Chúa đã tôn Ðức Giêsu mà anh em đã đóng đinh, lên làm Chúa và làm Ðấng Kitô”.

Nghe những lời nói trên, họ đau đớn trong lòng, nói cùng Phêrô và các Tông đồ khác rằng: “Thưa các ông, chúng tôi phải làm gì?” Phêrô nói với họ: “Anh em hãy ăn năn sám hối, và mỗi người trong anh em hãy chịu phép rửa nhân danh Ðức Giêsu Kitô để được tha tội; và anh em nhận lãnh ơn Thánh Thần. Vì chưng, đó là lời hứa cho anh em, con cái anh em, và mọi người sống ở phương xa mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi đến”. Phêrô còn minh chứng bằng nhiều lời khác nữa, và khuyên bảo họ mà rằng: “Anh em hãy tự cứu mình khỏi dòng dõi gian tà này”. Vậy những kẻ chấp nhận lời ngài giảng, đều chịu phép rửa, và ngày hôm ấy có thêm chừng ba ngàn người gia nhập đạo.

Ðó là lời Chúa.

Bài Ðọc II : 1 Pr 2, 20b-25

“Anh em đã trở về cùng Ðấng canh giữ linh hồn anh em”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.

Anh em thân mến, khi làm việc lành, nếu anh em phải nhẫn nhục chịu đau khổ, đó mới là ân phúc trước mặt Thiên Chúa. Anh em được gọi làm việc đó, vì Ðức Kitô đã chịu đau khổ cho chúng ta, lưu lại cho anh em một gương mẫu để anh em theo vết chân Người. Người là Ðấng không hề phạm tội, và nơi miệng Người không thấy điều gian trá. Bị phỉ báng, Người không phỉ báng lại; bị hành hạ, Người không ngăm đe; Người phó mình cho Ðấng xét xử công minh; chính Người đã gánh vác tội lỗi chúng ta nơi thân xác Người trên cây khổ giá, để một khi đã chết cho tội lỗi, chúng ta sống cho sự công chính; nhờ vết thương của Người, anh em đã được chữa lành. Xưa kia, anh em như những chiên lạc, nhưng giờ đây, anh em đã trở về cùng vị mục tử và Ðấng canh giữ linh hồn anh em.

Ðó là lời Chúa.

Phúc Âm : Ga 10, 1-10

“Ta là cửa chuồng chiên”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Thật, Ta bảo thật cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp. Còn ai qua cửa mà vào, thì là kẻ chăn chiên. Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe theo tiếng kẻ ấy. Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình và dẫn ra. Khi đã lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng kẻ ấy. Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn trốn tránh, vì chúng không quen tiếng người lạ”. Chúa Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu Người muốn nói gì. Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ta là cửa chuồng chiên. Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp, và chiên đã không nghe chúng. Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân. Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn trộm, để sát hại và phá huỷ. Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào”.

Ðó là lời Chúa

  1. SUY NIỆM

Giáo Hôi dành Chúa nhật IV Phục Sinh để mời gọi mọi người cầu nguyện đặc biệt cho ơn thiên triệu, cho có nhiều tâm hồn quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa để trở thành linh mục, tu sĩ nhiệt thành loan báo tình yêu của Chúa cho con người khắp nơi. Như trong bài đọc 1, nếu không có Phêrô và các tông đồ đứng ra rao giảng thì làm sao dân chúng ăn năn sám hối và có thêm hơn 3.000 người gia nhập đạo. Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tự ví mình như là “cửa chuồng chiên”, cửa mở ra để cho chiên được vào, được chăm sóc, được bảo vệ. Ngài ví mình như người mục tử tốt lành luôn chăm sóc tốt cho đàn chiên để chiên được sống và sống dồi dào. Điều này có ý nghĩa gì với mỗi người chúng ta ?

Chúa Giêsu gọi những mục tử giả hiệu là kẻ trộm cướp, họ trèo tường đột nhập chỉ để phá hoại và giết hại chiên. Chiên sợ chúng, trốn tránh và không nghe tiếng chúng. Trái lại, giữa chiên và người mục tử tốt lành có sự gắn kết mật thiết với nhau, hiểu được tiếng của nhau, chiên nghe tiếng của chủ và chủ biết từng con chiên. Chúa Giêsu chính là mục tử tốt lành, Ngài đến để yêu thương tôi, chăm sóc bảo vệ, gìn giữ tôi khỏi mưu chước cạm bẫy của sa tan. Vậy tôi có đang ở trong đoàn chiên của Ngài không ? Hay tôi đang lạc loài chạy theo mục tử giả hiệu, chạy theo những mời gọi quyến rũ của satan ?

Lời Chúa hôm nay cũng nhắc nhở những linh mục, tu sĩ là những người được Chúa ưu ái tuyển chọn để tiếp tục chăm sóc đàn chiên của Chúa. Đàn chiên mà Chúa Cha đã trao phó cho Chúa Giêsu chính là nhân loại mà Chúa Giêsu đã trân quý từng người một đến nỗi đã hy sinh mạng sống mình để cứu chuộc họ. Vậy bước theo con đường của mục tử Giêsu, những linh mục, tu sĩ đã gắn kết với đoàn chiên như thế nào, đã làm được gì cho đàn chiên của mình ? Hay nói như ĐGH. Phanxico “…phải có mùi của chiên”. Tôi có chăm sóc những chiên yếu đau, bệnh tật…? Có gần gũi những tâm hồn tan nát ? Có nhiệt tình dẫn chiên đến những đồng cỏ xanh tươi để chiên được no thỏa ?

Trong hoàn cảnh xã hội hiện tại, thật giả lẫn lộn. Giáo hội cần những linh mục tu sĩ thật, cần hàng thật chứ không phải dỏm. Chúng ta được mời gọi cầu nguyện cho các linh mục tu sĩ, biết bắt chước Thầy Giêsu là mẫu gương yêu thương và phục vụ để họ luôn nhiệt tâm và trung thành với sứ mạng được trao phó hầu nhiều linh hồn được cứu rỗi và Nước Chúa rộng mở. Chúng ta đặc biệt cầu nguyện cho có nhiều ơn gọi linh mục tu sĩ vì hiện nay ơn gọi ngày càng ít đi. Tại sao ? Vì xã hội ngày càng thực dụng, hưởng thụ ? Vì người ta không muốn sinh con ? Vì con người ngày càng xa rời Thiên Chúa, mất cảm thức đức tin ? Hay vì đời tu không còn hấp dẫn, hoặc chính đời sống của linh mục, tu sĩ làm mất đi ý nghĩa của đời tu ? Giáo Hội đang cần lắm những linh mục, tu sĩ. Cần phải gieo mầm ơn gọi. Trong sứ điệp nói về ơn gọi, Đức Giáo Hoàng đã nhắc đến việc chăm lo cho mảnh đất màu mỡ để ơn gọi được nẩy mầm và lớn lên : đó chính là mảnh đất của gia đình, cộng đoàn giáo xứ, giáo phận. Đó phải là cộng đoàn biết lắng nghe Lời Chúa, làm quen với tiếng của Chúa – biết chuyên chăm cầu nguyện, làm quen với đời sống tâm linh – biết hăng say làm việc tông đồ – biết quan tâm chăm sóc phục vụ người nghèo, người bất hạnh…

Người trẻ hôm nay không thiếu lòng quảng đại, họ có đầy lý tưởng và những ước mơ đẹp. Nếu họ được ươm nơi những gia đình, những cộng đoàn như trên, họ sẽ gặp được những người thầy, người bạn dẫn họ đến với Đức Giêsu để được Ngài dạy dỗ và hướng dẫn, đời họ sẽ sinh nhiều hoa trái, Giáo hội sẽ đầy những người dám sống vì niềm tin trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta, những người mang danh Kitô hữu, cũng được mời gọi trở thành mục tử cho những người thân cận mình, xung quanh mình nghĩa là hãy sống tử tế với họ, chăm sóc yêu thương phục vụ họ bởi Chúa Giêsu đến để cho chúng ta được sống và sống dồi dào thì đến lượt chúng ta cũng hãy hy sinh bản thân mình để cho tha nhân được hạnh phúc. Đó chính là con đường Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, mục tử tốt lành, xin thánh hóa các linh mục và tu sĩ để đời sống của họ là một chứng từ sống động cho tình yêu Chúa. Xin Chúa khơi dậy nơi những tâm hồn trẻ lòng quảng đại và ước muốn dấn thân trong ơn gọi linh mục, tu sĩ để cho nhiều người được loan truyền Danh Chúa và Nước Chúa lan rộng khắp nơi. Amen

Sr. Anne – Thérèse Lan

Cù Lao Giêng