Gắn bó với Chúa

print

Gắn bó với Chúa

 

Chuyện kể rằng có một nghệ nhân rất nổi tiếng về tài năng tạo ra các cây bonsai có hình dáng rất đặc biệt và tuyệt đẹp. Một lần nọ, một thương gia giàu có trong vùng chuẩn bị tổ chức tiệc lớn thết đãi những đối tác. Thương gia này đã mời nghệ nhân ấy đến nhà của mình và nhờ ông trổ tài làm cho những chậu kiểng to trước nhà trở thành những cây bonsai thật đẹp. Nghệ nhân bắt tay vào việc. Ông cầm lấy cây kéo và bắt đầu cắt tỉa những cành lá sum xuê ở những cây kiểng.

Vị thương gia nhìn thấy những cành lá đang xanh tốt bị cắt bỏ chỉ còn trơ trụi lại vài chiếc lá và vài nhánh cây mong manh thì hết sức xót xa. Ông nhủ bụng: “Những chậu kiểng này phải mất thời gian dài mới xanh tốt thế này mà lão ta lại đang tay cắt bỏ trụi hết, không khéo vài tháng nữa khách đến nhà ta dự tiệc chỉ có thể ngắm mấy cành cây nhẵn nhụi thì mất mặt quá!”

Thế là ông ta tiến đến nói với nghệ nhân bonsai rằng:

– Này anh, hãy cắt tỉa những chậu kiểng xung quanh nhà, còn hai chậu kiểng lớn trước cửa nhà thì cứ để y như vậy cho tôi, đừng cắt tỉa bất cứ nhánh cây hay cành lá nào hết nhé!

Nghệ nhân không nói lời nào, lẳng lặng làm theo lời chủ nhà. Vài tháng sau, bữa tiệc lớn của vị thương gia được tổ chức. Những vị khách quý xa gần được mời đến. Họ rảo quanh vườn nhà của vị thương gia và trầm trồ thán phục trước những chậu bonsai có hình dáng tuyệt đẹp với những cành lá thon nhỏ hết sức ấn tượng trong vườn. Hầu hết các thực khách đều nói với vị thương gia:

– Sao ông lại để hai chậu kiểng to lớn, cành lá um tùm chẳng ra sao trước cổng nhà làm che mất quang cảnh bên trong như vậy? Hãy đưa những chậu bonsai xinh đẹp bên trong kia ra thì có phải ngôi nhà của ông nhìn sẽ sang trong hơn hay không?

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Những chậu kiểng không được bàn tay nghệ nhân chạm vào để cắt tỉa, uốn nắn thì các cành lá sẽ phát triển tự nhiên, mọc lên sum xuê sẽ trở nên rậm rạp, um tùm. Bản thân chúng không mang một vẻ đẹp nghệ thuật nào mà còn trở nên chướng ngại vật đối với những thứ có giá trị khác ở xung quanh. Do vậy, chúng không được trọng dụng và thậm chí còn bị loại bỏ. Trái lại, những chậu kiểng um tùm được bàn tay nghệ nhân ân cần cắt tỉa gọn gàng, ban đầu nhìn có vẻ trơ trụi, thảm hại nhưng sau đó từ thân cây, những cành lá mới được mọc lên tràn đầy sức sống. Thân hình chúng được uốn nắn mang dáng vẻ tuyệt đẹp, cành lá xanh mát trông rất đáng yêu, và dĩ nhiên giá trị của chúng được mọi người công nhận.   

Sự cắt tỉa là điều hết sức cần thiết mà người làm vườn cần phải thực hiện để cho cây lá trong vườn của mình trở nên xinh đẹp và tươi tốt hơn. Điều này thể hiện mối tương quan thân tình giữa người làm vườn và cây lá trong vườn. Phải có cặp mắt nghệ thuật, có đôi tay khéo léo và con tim nhạy cảm với từng chiếc lá, cành cây lắm người làm vườn mới có thể biết mình cần cắt những nhánh nào để cây không mất sức và cần tỉa chỗ nào để cành lá mới mọc lên tạo nên những vẻ đẹp đầy ấn tượng. Và đến lượt những cây lá trong vườn cũng phải chịu để cho người làm vườn cắt bỏ đi những cành lá trên thân mình, chịu đau, chịu mất mát, chịu xấu đi trong một khoảng thời gian nào đó thì mới mong có ngày trở nên xinh đẹp và có giá trị hơn.

Tầm quan trọng của việc cắt tỉa được Chúa Giêsu nhấn mạnh trong diễn từ về cây nho thật. Người khẳng định rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn” (Ga 15, 21-3). Thiên Chúa là chủ nhân và là nghệ nhân của cuộc đời chúng ta. Người luôn mong muốn và có những cách thức cắt tỉa đi những điều nguy hại, cản trở chúng ta tiến đến một cuộc sống có ý nghĩa, tốt lành, và thánh thiện ngay ở đời này cũng như đời sau.

Chúng ta cầu xin Chúa hãy cắt tỉa đi những cành lá rườm rà cuả đời mình: những cành lá của ích kỷ, tự cao, ganh ghét và vụ lợi, những cành lá của sự thờ ơ, lười biếng học hỏi Lời Chúa, lãnh đạm với Bí tích Thánh Thể, và cả những cành lá của sự hận thù, chia rẽ và thiếu quảng đại chia sẻ với những người xung quanh. Nhờ đó, cây cuộc đời của chúng ta sẽ được sinh hoa trái dồi dào và trở nên hữu ích.

Lạy Chúa, những yếu đuối của phận người và bao gánh nặng của cuộc sống khiến cây đời con trở nên rườm rà, mất đi sức sống. Xin Chúa hãy cắt tỉa đi những tư tưởng tiêu cực, những thói quen không tốt và lối sống ích kỷ của chúng con để từ bàn tay khéo léo của Chúa, màu xanh của cành lá hy vọng và sắc màu rực rỡ của những hoa trái yêu thương, phục vụ được trổ sinh trong cuộc đời chúng con. Amen.

                    Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ