Lời cầu nguyện của người nghèo

print

Lời cầu nguyện của người nghèo

 

Chuyện kể rằng: Vào một buổi trưa nắng gắt, có hai cha con nọ đang đi trên đường. Họ vào dừng chân nghỉ mát dưới một tán cây thì nhìn thấy một đôi giày cũ đang để ở dưới gốc cây. Đưa mắt nhìn xung quanh, họ thấy xa xa có một người nông dân đang lúi húi thu dọn dụng cụ làm vườn để trở về nghỉ trưa. Người con trai tinh nghịch nói với người cha rằng:

– Bố à! Chúng ta hãy thử trêu chọc người nông dân xem sao. Con sẽ giấu đôi giày của ông ta, rồi bố con mình cùng trốn vào sau bụi cây đằng kia để xem thái độ của ông ta ra sao nhé!

– Người cha lắc đầu bảo:

– Này con, chúng ta đừng làm như vậy. Thay vì trêu chọc ông ấy để làm vui, con hãy đặt một ít tiền vào mỗi chiếc giày của ông ta và chờ xem phản ứng ông ta ra sao.

Người con nghe lời cha, đặt vào mỗi chiếc giày một số tiền, rồi cả hai cha con cùng trốn vào sau bụi cây gần đó.

Một lát sau, người nông dân tiến đến gốc cây, nơi đặt đôi giày cũ của mình. Khi ông vừa xỏ chân vào một chiếc giày thì cảm thấy có vật gì đó ở bên trong. Ông cúi xuống xem và hết sức ngạc nhiên khi nhìn thấy một số tiền trong đó. Ông xỏ chân vào chiếc giày còn lại và càng ngạc nhiên hơn khi phát hiện bên trong chiếc giày này cũng có một số tiền nữa. Ông cầm số tiền trên tay và nhìn xung quanh nhưng chẳng thấy ai. Thế rồi, ông quỳ xuống, ngước mặt lên trời và đọc to lời tạ ơn Chúa, chân thành cảm ơn bàn tay vô hình nhưng hào phóng nào đó đã đem đến cho ông một số tiền đúng lúc giúp ông cần tiền mua thuốc cho người vợ đang ốm nặng và đàn con đang thiếu ăn. Rồi ông vui vẻ đứng lên nhanh nhẹn rảo bước về nhà.

Người con trai quan sát mọi việc và lặng người đi vì xúc độngAnh nói với người cha rằng:

– Con đã học được lời cầu nguyện đẹp nhất từ người đàn ông nghèo đó rồi, bố ạ!

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Ngay khi phát hiện được số tiền từ đâu không biết rơi vào đôi giày của mình, đúng ngay lúc gia đình đang túng thiếu, ngay lập tức, người nông dân nghèo trong câu chuyện bên trên đã cất lời tạ ơn Chúa và cảm ơn ai đó đã giúp đỡ mình. Là một người nghèo, ông chân nhận những gì mình có được là hoàn toàn đến từ Thiên Chúa và tình thương của tha nhân. Lời cầu nguyện đơn sơ đầy lòng tri ân đó đã lay động lòng người và được thừa nhận là lời cầu nguyện đẹp nhất.

Thời đại nào, xã hội nào cũng có những người nghèo. Nếu trong cái nhìn của người đời, người nghèo thường bị khinh khi, khước từ và xa lánh thì trong mắt Thiên Chúa, những người nghèo có một vị trí đặc biệt quan trọng. Trong Tông huấn Evangelii Gaudium – Niềm vui của Tin mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận định rằng toàn thể lịch sử cứu độ được đánh dấu bởi sự hiện diện của người nghèo, và trong trái tim của Thiên Chúa có một chỗ đặc biệt cho người nghèo, vì chính Thiên Chúa đã trở nên nghèo khó (EG, số 197). Thật vậy, trong Cựu Ước, “Thiên Chúa là chốn dung thân cho người hèn yếu, là nơi nương náu cho kẻ khó nghèo khi gặp bước gian truân” (Is 25,4). Và trong Tân Ước, đối tượng được Chúa Giêsu dành sự quan tâm trước nhất và nhiều nhất vẫn là những người nghèo. Thế giới hôm nay và xung quanh chúng ta cũng đang có biết bao người nghèo. Họ là những người vô gia cư, thất nghiệp và tuyệt vọng trước gánh nặng mưu sinh; là những người phải chịu đựng những sự bất công và áp bức về mặt chính trị cũng như kinh tế; là những người đang vùi mình trong những tội lỗi và nỗi đau thầm kín và cả những người bị loại ra bên lề xã hội và sự quan tâm của con người vì những lý do nào đó. Những người nghèo đó vẫn có một vị trí quan trọng trong trái tim Thiên Chúa và Người muốn chúng ta cũng hãy dành một góc nào đó trong trái tim mình cho những người nghèo khổ đang hiện diện xung quanh để quan tâm, lắng nghe và nâng đỡ họ.

Tất cả mọi lời cầu nguyện hướng về Thiên Chúa với tâm tình con thảo đều là lời cầu nguyện đẹp nhất, trong đó có lời cầu nguyện của những người nghèo. Mang trái tim mục tử của Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dành cho người nghèo một sự lưu tâm hết sức đặc biệt. Trong Ngày Thế giới Người nghèo lần VIII, sẽ được cử hành vào ngày 17 tháng Mười Một năm 2024 sắp tới, ngài sẽ công bố sứ điệp “Kẻ nghèo vừa mở miệng cầu khẩn là Chúa lắng tai nghe” (Hc 21,5). Trong sứ điệp này, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta lắng nghe lời cầu nguyện của người nghèo, ý thức được sự hiện diện và nhu cầu của họ, đồng thời hãy biến lời cầu nguyện của người nghèo thành của chính mình và cùng cầu nguyện với họ.

Chúng ta cầu xin Chúa ban ơn giúp chúng ta có một trái tim biết hòa chung lời cầu nguyện với những người nghèo vì chính chúng ta cũng là những người nghèo trước mặt Thiên Chúa.

Lạy Chúa, Chúa coi trọng lòng nhân từ hơn mọi của lễ. Xin cho chúng con khi bày tỏ tình yêu dành cho Chúa trong các thánh lễ, nơi các tí tích và các việc đạo đức cũng không quên thể hiện tình yêu dành cho Chúa qua sự quan tâm và tình thương mến dành cho những người nghèo khó và túng thiếu đang sống xung quanh mình. Amen.

                    Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTG Chợ Quán