Ban Giới Trẻ Truyền Giáo – Tgp Sài Gòn Thăm Trà Ếch

print

Mừng kỷ niệm 100 năm Tông thư về Truyền Bá Đức Tin MAXIMUM ILLUD (1919-2019)

Ban Giới Trẻ Truyền Giáo – Tgp Sài Gòn Thăm Trà Ếch

Trong tâm tình yêu thương chia sẻ và mừng Tông thư về truyền giáo Maximum illud 100 năm (1919-2019) của Đức Thánh Cha Benedicto XV, ngày 2/2/2019 cha Giuse Nguyễn Quốc Thắng và 2 soeur, phụ trách giới trẻ truyền giáo của Tổng Giáo Phận Sài Gòn dẫn 50 bạn trẻ trong Ban Truyền Giáo TGP Sài Gòn đến thăm, dâng lễ và tặng quà cho hơn 100 dự tòng tại Trà Ếch.

Đặc biệt trong buổi gặp gỡ giữa các bạn trẻ Ban Truyền Giáo Sài Gòn và các dự tòng của nhà thờ giáo điểm Trà Ếch, có sự hiện diện của cây đại thụ về truyền giáo: Cha cố Phanxico Xavier Đinh Trọng Tự. Chính cha cố Phanxico đã trả lời nhiều câu hỏi băn khoăn của các bạn trẻ Sài Gòn.

Mở đầu buổi nói chuyện cha cố Phanxico giới thiệu về 3 cuốn sách truyền giáo: DÂN LÀNG HỒ của các cha Kontum, cuốn sách của các soeur Đa Minh và cuốn Đức Mẹ Truyền Giáo Vị Tín của cha Giuse Nguyễn Văn Tịch. Sau đó các bạn trẻ  Sài Gòn đặt câu hỏi:

Câu hỏi 1: Chúng con đi truyền giáo, thăm viếng… nhưng không được đón tiếp, bị hiểu lầm, không được ủng hộ…chúng con phải làm sao bây giờ?

Cha cố Phanxico: Chúng ta đừng tưởng Truyền giáo là việc dễ dàng. Truyền giáo rất khó, đòi hỏi nhiều hy sinh và luôn bị ngược đãi. Chính Chúa Giesu Đấng Sáng Lập Giáo Hội cũng bị rẻ rúng và khinh miệt. Các thánh tông đồ cũng vậy, luôn gặp chống đối và khó khăn cho đến chết. Truyền giáo cần nhiều ơn Chúa can đảm và hy sinh….

Câu hỏi 2: Cha đã làm gì mà nhiều người vô đạo thế?

Cha Phanxico: Tôi chỉ có mấy cái bong bóng, tôi đi bộ thăm viếng và cho các em bé bong bóng. Các em bé  rất vui và mong mỏi được gặp tôi. Thế là tôi thành người thân của gia đình họ. Mà đã là người thân thương thì họ tin theo điều tôi nói. Truyền giáo là thực hiện Lòng Thương Xót của Chúa và của Mẹ Maria-  Mater Misericordiae. Truyền giáo là yêu thương họ. Chỉ có tình yêu mới là chìa khóa cho mọi khó khăn.

Câu hỏi 3: Con có người bạn thân và tốt, cô ta đạo Phật, con cố gắng lắm mà cô ta vẫn không chịu theo đạo Chúa của con, vậy đến bao giờ cô ta mới theo đạo Chúa ạ?

Cha Phanxico: Thực hiện lòng thương xót với cô ta. Sống tốt hàng ngày, chính Chúa sẽ thực hiện vì thời gian là của Chúa…

Còn nhiều thắc mắc nữa, nhưng vấn đề nào các bạn trẻ cũng được cha cố Phanxico trả lời cách dí dỏm và sâu sắc, các bạn được hả hê và thoải mái.

Về phần mình, Cha Micae chia sẻ ngắn gọn về Trà Ếch, tất cả là Chúa làm, là tình thương của Chúa và Mẹ Maria, cùng với sự cộng tác của quý thầy Đại Chủng Viện, quý sr các dòng và chính anh chị em Trà Ếch sống tốt, nên người ta mới theo đạo. Cha Micae đề cao vai trò của bà con địa phương, chính bà con giới thiệu nhau và làm chứng cho Chúa bằng đời sống của mình. Nhờ đó mà giáo điểm Trà Ếch nhỏ bé mới có chút sức sống chuyển mình như hiện tại.

Cha Micae cũng tóm tắt ít lời về Tông Thư MAXIMUM ILLUD của Đức Thánh Cha Benedicto XV: bối cảnh lịch sử, ý nghĩa tầm quan trọng và vài suy tư gợi ý. Bầu không khí lắng đọng như đưa mọi người vào không gian thao thức truyền giáo của Giáo Hội.

Cuối cùng cha Giuse và các bạn trẻ chia sẻ về niềm tin của mình để củng cố và gia tăng đức tin cho bà con dự tòng.

Kết thúc và cũng là đỉnh cao buổi gặp gỡ là thánh lễ đồng tế thật sốt sắng và trang nghiêm.

Cha trưởng ban truyền giáo về giới trẻ và các bạn cũng ngạc nhiên về bầu khí sốt sắng và ấm cúng cũng như đông đảo bà con dự tòng Trà Ếch. Các bạn khen bà con nghiêm trang và lịch sự, bầu khí thánh lễ thì thật sốt sắng. Những điều tích cực về Trà Ếch cũng được cha Giuse trưởng ban và các bạn làm hành trang đem về Sài Gòn.

Thời tiết buổi chiều thứ Bảy 2/3/2019 đầy gió mát và ấm áp tình người. Có lẽ phía sau mọi niềm vui hôm nay là hình bóng thánh Cả Giuse đã âm thầm tặng ban ân sủng cho Trà Ếch nhân ngày đầu tháng 3 kính Ngài.

Cha trưởng ban và các bạn trẻ Sài Gòn ra về trong tâm tình vui tươi và hăng say phấn khởi, những giọt nắng xen qua kẻ lá chiếu vào vạt áo của cha và các bạn như muốn nói lên tình cảm quyến luyến của bà con dự tòng Trà Ếch và Ban truyền giáo giới trẻ Sài Gòn. Hẹn gặp lại lần sau nữa nhé!….

                                                                                                                        Ếch con!