Lễ Giỗ Giáp Năm Cha Giuse Nguyễn Hữu Tài

print

Cha Antôn Vũ Văn Triết Giảng Lễ Giỗ Giáp Năm Cha Giuse Nguyễn Hữu Tài

GIẢNG LỄ GIỖ ĐẦU CHA GS. NGUYỄN HỮU TÀI

Bình Thủy 4/4/2019

[Chia sẻ Tin Mừng Gio-an 17, 24-26]

Kính thưa quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, quý khách và quý Ông bà anh chị em.

Hôm nay chúng ta hiệp nhau trong Thánh Lễ giỗ giáp 1 năm cầu cho cha cố Giu-se Nguyễn Hữu Tài, trong bầu khí của Mùa Chay thánh năm 2019.

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã khởi đầu sứ điệp mùa Chay năm nay với lời nhắn nhủ:

“Mỗi năm, qua Mẹ Giáo hội, Thiên Chúa lại ban cho chúng ta Mùa hân hoan này, để chúng ta dọn mình mừng mầu nhiệm Vượt Qua với tâm trí đã được đổi mới…khi chúng ta nhớ lại những biến cố lớn lao đã đem lại cho chúng ta đời sống mới trong Chúa Ki-tô[1]”:

Biến cố lớn lao nhất chính là biến cố cứu độ của Chúa Ki-tô, và đời sống mới chính là đời sống được làm con cái Thiên Chúa…mà chính Chúa Giê-su đã tha thiết nguyện xin cùng Chúa Cha cho chúng ta, như trong đoạn Phúc âm chúng ta vừa nghe.

Qua các mùa Chay, chúng ta bước đi trên hành trình từ lễ Phục sinh này đến lễ Phục sinh khác suốt cuộc sống trần gian, hướng đến ơn cứu độ tròn đầy nhờ công trình Vượt qua của Chúa Ki-tô[2]. Trong niềm tin và hy vọng này, giờ đây, chắc chắn cộng đoàn chúng ta cũng muốn tha thiết lập lại lời nguyện xin của Chúa Ki-tô cho cha Giu-se:

“Lạy Cha, con muốn rằng: con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con”.

“Ở đó với” con theo nghĩa thứ nhất: là ở trong vinh dự được làm con cái của Chúa Cha, vì Chúa Giêsu đã xác định:“Con đã cho họ biết danh Cha, để tình Cha đã yêu thương con ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa”.

Theo ý nghĩa thứ hai: “Ở đó với con” là ở trong sự quý mến, trong tình bạn với Chúa Con, vì Ngài đã không ngần ngại gọi chúng ta là“Những người mà Cha đã ban cho con”. Ngài coi mỗi Ki-tô hữu là những quà tặng mà Chúa Cha ban cho Ngài, để “ở với Ngài”, để được Ngài “sai đi”, để đồng hành với Ngài trong công trình cứu độ.

“Ở đó với con” theo ý nghĩa thứ ba, là ở đó với Chúa trong vinh quang trên Thiên đàng, như lời Ngài tha thiết nguyện xin Chúa Cha: “Con muốn rằng: con ở đâu, họ cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con”.

Cha Giu-se đã đồng hành với Hội Thánh qua 50 mùa Chay của đời linh mục, cách riêng là qua 15 mùa Chay nơi nhà thờ này, cùng với các Dì Dòng Con Đức Mẹ và với giáo dân họ đạo Bình Thủy, chắc chắn cha Giu-se đã xác tín sâu xa những tâm tình trên.

Thưa Ông bà anh chị em, để thấy rõ những tâm tình của cha, và hiệp thông sâu xa với cha hơn trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng đọc lại một trang bản thảo bài giảng lễ, mà cha Giu-se  đã viết, và có lẽ cha đã giảng lễ ở đây, vào 1 ngày thứ Năm Tuần Thánh. Cha viết: “Lãnh đạo Do thái chuẩn bị cho Chúa Thập giá, mão gai, đinh sắt, hận thù và tiêu diệt; trong khi đó, Chúa lập phép Thánh Thể để yêu thương và ở mãi với loài người…Ở đời, người ta có những sáng kiến biểu lộ tình yêu, nhưng phép Thánh Thể là sáng kiến độc đáo nhất, qua đó, Chúa không chỉ ở gần, ở sát bên, mà chính xác là ở trong những ai yêu mến Ngài, ở trong cách trọn vẹn cả hồn lẫn xác”.

Hôm nay dâng lễ giỗ cha Giu-se chúng ta tạ ơn Chúa vì hơn 80 năm cuộc đời của cha: với thân hình ốm yếu nhưng đầy nỗ lực; phục vụ âm thầm nhưng luôn thật hiền hòa; kỹ lưỡng đến độ như khó khăn với chính mình nhưng cha lại rất hài hước, tế nhị với mọi người. Tạ ơn Chúa vì Cha đã đón nhận và đã hết lòng sống trọn niềm vui được làm con cái Thiên Chúa!

Chúng ta cũng tạ ơn Chúa vì 51 năm cha đã tận tâm, tận lực, tận hiến trong thánh chức linh mục với những xác tín rất cụ thể, rõ nét rằng: linh mục là quà tặng Chúa Cha đã trao ban cho Chúa Con, để được Chúa Con sai đi và trao ban lại cho Giáo Hội, như cha đã chia sẻ, cũng trong bài giảng ngày thứ Năm Tuần Thánh. Cha viết:

“Chiều nay còn kỷ niệm một việc lớn lao nữa, Chúa lập chức linh mục khi trao quyền tế lễ…Có chức linh mục đồng nghĩa với việc: Có Thánh Thể Chúa để mọi người được nuôi dưỡng; Có Thánh lễ để mọi người cùng tôn thờ Chúa Cha cho phải đạo; Có ơn tha tội để chữa chạy bệnh linh hồn và canh tân cuộc sống toàn diện; Có lời giảng dạy của Chúa Ki-tô hằng ngày, tăng cường và nuôi sống đức tin của ta. Thật là sự quan phòng kỳ diệu của Chúa”; VÀ CHA GIUSE MỜI GỌI: “Chúng ta cùng cảm tạ và biết ơn Chúa đã tỏ tình yêu tuyệt vời cho ta qua bí tích Thánh Thể yêu thương; đã quan phòng tuyệt vời cho ta qua chức linh mục thông ban cho GH”.

Cuối cùng, chúng ta phó dâng cha Giu-se cho Lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa, và qua lời cầu bầu của Mẹ Ma-ri-a, của Thánh cả Giu-se, bổn mạng của cha, chúng ta cầu xin Chúa cho cha Giu-se được “ở với”, để “chiêm ngưỡng vinh quang Chúa” trên Thiên đàng, như chính những tâm tình nguyện cầu thật cảm động mà cha Giu-se đã viết lên:

“Chớ gì với sự nhận thức sâu xa và biết ơn, chúng ta biết đáp lại tình yêu Chúa cho phải đạo, và mưu ích cho chính linh hồn mình: hãy mộ mến Thánh Lễ, sốt sắng rước Thánh Thể, và năng lãnh nhận những bí tích cần thiết khác qua chức vụ linh mục, để Chúa luôn thực sự là chủ chiên dưỡng nuôi, và chăn dắt chúng ta về nơi hạnh phúc bình an muôn đời”. Amen.

[1]  x. Kinh Tiền tụng Mùa Chay I.

[2] x. ĐTC Phan-xi-cô: Sứ điệp mùa Chay 2019.