Hiệu Ứng Phục Sinh

print

Vọng Phục Sinh 2019

Hiệu Ứng Phục Sinh

Lm. Giuse Nguyễn

Theo Từ điển Tiếng Việt: “Hiệu ứng là sự biến đổi của một hệ nào đó khi chịu tác động của một tác nhân nhất định.

Tiến sĩ George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Giáo Hàng Gioan Phaolô II, trong đó ông khích lệ người Công Giáo hãy vui lên, đừng sợ nhưng hãy mừng lễ Phục sinh năm nay với lòng biết ơn và hy vọng. Ông viết: Cách đây hai thiên niên kỷ, một nhóm ô hợp những kẻ vô danh tiểu tốt đã học được những gì người bạn bị hành hạ và cuối cùng bị hành quyết của họ, rabbi Giêsu từ Nagiarét, muốn nói với họ trong cụm từ “sống lại từ trong kẻ chết” (Mc 9: 9-10) vì họ đã gặp lại Ngài, nhưng hoàn toàn biến đổi thành Chúa phục sinh. Hiệu ứng Phục sinh đã đảo ngược tất cả những gì họ từng nghĩ về thời gian, lịch sử và những lời Chúa hứa với Israel; nó cũng biến những kẻ vô danh tiểu tốt này thành những nhà truyền giáo phi thường, vì dự án truyền giáo mà họ đưa ra đã hoán cải được có lẽ cả một nửa thế giới Địa Trung Hải trong vòng hai thế kỷ rưỡi tới”. Hiệu ứng Phục Sinh là thế đó. Một sự biến đổi bởi tác động của biến cố Phục Sinh.

Nếu để ý chúng ta sẽ thấy tất cả nghi lễ trong đêm Vọng Phục Sinh đều là những sự biến đổi. Bắt đầu từ bóng tối, ánh sáng đã xuất hiện. Từ trong tội lỗi, nước đã xuất hiện để thanh tẩy ta thành con người mới. Đỉnh điểm là giờ Chúa Phục Sinh với tất cả những vẻ huy hoàng mà mọi người đã góp sức vào: Đèn, pháo hoa, hộp đèn với hình ảnh Phục Sinh, bông hoa trang trí trên bàn thờ rực rỡ… Tất cả đã thay cho 40 ngày chay tịnh với một gam màu u tối. Hiệu ứng Phục Sinh là thế đó. Tất cả đều được biến đổi nhờ biến cố Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô.

Theo tường thuật của Luca trong bài Tin Mừng đêm nay, những người phụ nữ đã lên đường từ rất sớm “các bà đi ra mộ, mang theo dầu thơm đã chuẩn bị sẵn” (Lc 24, 1), “Nhưng khi bước vào, họ không thấy thi hài Chúa Giêsu đâu cả” (Lc 24, 3). Đó là hiệu ứng Phục Sinh. Đó là một sự biến đổi, từ ngôi mộ có xác chết thành ngôi mộ trống. Lúc đó lại có hai người đàn ông y phục sáng chói đứng bên mộ để nhắc lại những lời Thánh Kinh đã viết về việc Đức Giêsu phải chết và sống lại như thế nào. Hiệu ứng Phục Sinh này đã làm thay đổi tâm trí của các bà, nhờ đó củng cố thêm niềm xác tín vào việc Đức Giêsu đã Phục sinh… Và từ đó Hiệu ứng Phục Sinh đã lan tỏa để Tin mừng Phục Sinh được loan báo khắp mọi nơi, trước hết là cho nhóm 11 Tông đồ còn lại.

Hiệu ứng Phục Sinh là sự thay đổi do Tin Mừng Phục Sinh mang đến. Hiệu ứng Phục Sinh trước hết đã biến đổi mỗi người chúng ta từ những con người tội lỗi, trong Tuần Thánh này chúng ta đã có thời gian xét mình, xưng tội để có một tâm hồn trong sạch mừng lễ Phục Sinh, và chắc chắn hiệu ứng đó còn kéo dài để cuộc đời của mỗi chúng ta được biến đổi.

Biến cố cháy nhà thờ Đức Bà Paris ở Pháp ngày 15/04/2019, vào chiều Thứ Hai Tuần Thánh làm chấn động cả thế giới, vì đây là công trình kiến trúc nổi tiếng không chỉ của nước Pháp mà cả Châu Âu và thế giới. Theo các tài liệu ghi chép, để xây dựng và hoàn thiện công trình nổi tiếng này, nước Pháp phải tốn tới 200 năm. Nhà thờ được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, là chuyển tiếp giữa kiến trúc La Mã và kiến trúc thời Phục Hưng. Nhà thờnày được nhiều người Việt biết đến qua tác phẩm “Thằng gù nhà thờ Đức Bà”. Đức Giáo Hoàng Phanxicô và nhiều nguyên thủ quốc gia như Mỹ, Nga, Đức… đã hiệp thông chia sẻ với nước Pháp. Nhiều người cho rằng nước Pháp đã sụp đổ. Một số người bi quan thấy đó là một biến cố đau buồn của lịch sử thế giới… Tuy nhiên ngay lúc đó, hàng nghìn người đã đổ về nhà thờ Đức Bà Paris để cầu nguyện, lời kinh Kính Mừng vang lên rền cả một vùng trời khói lửa, chuông nhà thờ trong khắp cả Giáo phận đã được kéo để mời gọi mọi người hiệp thông cầu nguyện… Và phép lạ đã xảy ra: mặc dù bị tổn thất rất lớn, nhưng về cấu trúc vẫn còn nguyện vẹn, những thánh tích nhất là vòng gai thật của Đức Giêsu vẫn còn giữ được, thánh giá trong gian cung thánh vẫn còn nguyên và rực sáng như đang được thắp đèn… Đặc biệt sau tai nạn, nhiều tỷ phú trên thế giới đã hứa quyên góp số tiền lên đến hàng triệu Đôla, chưa kể những nước sẽ cử chuyên gia hàng đầu đến để hỗ trợ tái thiết Nhà Thờ…

Hiệu ứng Phục sinh đã lan tỏa. Tưởng rằng mất mát bi thương, nhưng qua đó đức tin, sự hiệp thông chia sẻ đã được thắp lên như ngọn lửa đã từng thiêu đốt Nhà thờ Đức Bà Paris.

Hiệu ứng Phục Sinh phải được lan tỏa trong mọi môi trường, nhất là nơi gia đình và Họ đạo chúng ta. Hiệu ứng Phục Sinh đó chính là sự biến đổi của mỗi người và từng người để sống đạo cho tốt và sống yêu thương cho đẹp.

Một bà già trên đường đi lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh về, nhặt được mấy con cá của những chiếc xe tải chở cá đi qua. Bà nói: “Chúa ban, Chúa lo để ngày mai ăn chay”. Một đức tin đơn sơ, chân thành. Hiệu ứng Phục Sinh được lan tỏa khi đức tin chân thành, đơn sơ được lan rộng khắp nơi, để trong mọi hoàn cảnh chúng ta đều nhận ra Chúa hiện diện trong cuộc đời mình, để rồi tìm mọi cách làm sao sống cho đẹp lòng Chúa, chứ không phải bắt Chúa làm theo ý mình; hoặc tin Chúa mà không phó thác hoàn toàn cho Chúa, lại phó thác cho những người xem tử vi. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói: “Trong những lúc khó khăn, hãy tìm đến Chúa chứ đừng tìm đến những lá tử vi”. Vì thế ước mong rằng ánh sáng Phục Sinh năm nay làm cho Họ đạo chúng ta tin vào Chúa hơn. Muốn thế mỗi người chúng ta phải trở thành hiệu ứng cho người khác.

Một người phụ nữ giận một người đàn bà vì cho rằng đã sỉ nhục mình giữa đám đông. Giận lắm, giận không thèm đi lễ luôn. Nhiều người biết việc đó, kết án người đàn bà này ăn nói kỳ khôi, tưởng mình hay nên dạy người khác… Nhưng cũng có người khuyên lơn, báo cho cha sở biết để giải hòa. Rồi mọi chuyện cũng đâu vào đấy khi họ hiểu và thông cảm cho nhau. Chuyện nhỏ như con thỏ nhưng đã vô tình làm cho đạo yêu thương của Chúa trở thành bài học mà không có người làm chứng. Hiệu ứng Phục Sinh phải được lan tỏa qua cách sống yêu thương cho đẹp của mỗi người chúng ta.

Lạy Mẹ Maria, chắc chắn Mẹ rất đau buồn trên đường tử nạn, nhưng dĩ nhiên Mẹ sẽ được Chúa báo cho biết trước biến cố Phục Sinh trong một đêm u buồn. Hiệu ứng Phục Sinh đã được Mẹ làm lan tỏa cho các môn đệ của Chúa. Xin Mẹ giúp mỗi người chúng con cũng trở thành hiệu ứng Phục Sinh khi biến đổi cuộc đời mình, và làm cho cuộc đời người khác cũng được biến đổi bằng một đời sống đức tin vững vàng và đức mến chứa chan.