Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm CN 3 PhụcSinh – Năm C

print

CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH – C

Cv 5,27b-32.40-41; Kh 5,11-14; Ga 21,1-14

Chủ đề: CHỨNG NHÂN PHỤC SINH

Lời Chúa: “Chính Chúa đó” (Ga 21,7b).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 3 Phục sinh hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Kitô Phục sinh hiện ra với các Tông đồ sau một đêm các ông vất vả luống công tại bờ hồ Tibêria. Các Tông đồ đã vâng nghe lời Chúa thả lưới và bắt được nhiều cá. Từ đây, các Tông đồ được mời gọi trở nên những kẻ đánh lưới người:

Ngỡ ngàng trước mẻ cá đầy,

Thêm vào bằng chứng chính Thầy Phục sinh.

Ra đi chấp nhận hy sinh,

Bằng lời, bằng việc chứng minh Tin mừng.

Phần ta cũng phải không ngừng,

Chứng nhân loan báo xin đừng chớ quyên.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết vâng nghe thánh ý Chúa trong từng biến cố của cuộc đời để chúng ta trở nên những chứng nhân Tin Mừng của Đấng Phục sinh. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

1. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con vâng nghe lời Chúa và đem ra thực hành. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã Phục sinh khải hoàn và hiện ra với các Tông đồ để củng cố niềm tin cho chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

3. Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con hãy trở nên chứng nhân Tin Mừng Phục sinh của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Điều gì đã làm cho các Tông đồ vừa thất vọng não nề, vừa khiếp sợ và bỏ cuộc chạy trốn, di tản để lánh nạn trở về cuộc sống cũ với những công việc bình thường, nếu không phải đó là sau biến cố đau thương của Chúa Giêsu bị kết án tử chết treo trên thập giá tại đồi Canvê. Và điều gì đã làm cho các Tông đồ từ những con người khiếp đảm sợ sệt, buồn bã chán chường lại trở thành những con người can đảm phi thường, anh dũng trung kiên nếu không phải đó Đấng Phục sinh khải hoàn đã hiện diện ở giữa họ trao ban bình an và giúp các ông vững tin: “Chính Thầy đây, đừng sợ”; “anh em là chứng nhân những điều đó”.

Thưa anh chị em, Chúa đã sống lại rồi, Alleluia!. Người đã Phục sinh khải hoàn và chính Người đã biến đổi toàn bộ cuộc đời của các Tông đồ. Chúa Giêsu Phục sinh là Tin Mừng lớn lao trọng đại đem lại ý nghĩa cho cuộc đời. Nên các Tông đồ không thể không loan báo Tin Mừng lớn lao đó. Sách Tông đồ Công vụ hôm nay đã kể lại một trong nhiều trường hợp các Tông đồ đã làm chứng về việc Chúa Giêsu Phục sinh. Sau khi chữa lành một số bệnh nhân, các thượng tế đã cấm các Tông đồ không được giảng dạy về Chúa Kitô Phục sinh. Các Tông đồ bị các vị thượng tế và hội đồng cố vấn bắt giam, các ông lại bị điệu đến Thượng hội đồng để hạch hỏi và xét xử. Phêrô và các tông đồ trả lời cách quả quyết rằng: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người ta. Thiên Chúa cha ông chúng ta đã cho Ðức Giêsu sống lại, Ðấng mà các ông đã giết khi treo Người trên thập giá. Thiên Chúa đã dùng quyền năng tôn Người làm thủ lãnh và làm Ðấng Cứu Ðộ, để ban cho Israel được ăn năn sám hối và được ơn tha tội. Chúng tôi là nhân chứng các lời đó cùng với Thánh Thần, Ðấng mà Thiên Chúa đã ban cho mọi kẻ vâng lời Người!”. Nhờ sự vâng nghe lời Người mà các Tông đồ đã trở nên can đảm làm chứng nhân Tin Mừng Chúa Kitô Phục sinh. Từ đây, các ông không còn sợ hãi, không sợ người Do thái đến bắt và cũng không sợ đối diện với công quyền. Nhờ sự vâng nghe lời Chúa mà các tông đồ thả lưới và các ông đã đánh bắt được nhiều cá, để từ đây các Tông đồ được mời gọi trở nên những kẻ đánh lưới người. Dù chưa nhận ra Đấng Phục sinh nhưng ngỡ ngàng trước mẻ cá lớn vừa đánh bắt các ông đã nhận ra Người đến nỗi người môn đệ Chúa Giêsu yêu liền reo vui lên với Phêrô: “Chính Chúa đó”!. Chúa đến với các Tông đồ sau một đêm các ông mệt mỏi và thất vọng, để đem lại cho các ông niềm vui hoan lạc và phá tan sự u ám của bóng tối tội lỗi đang bao phủ. Và qua đó, Người như muốn báo trước về sứ mạng của các ông sau này, các ông được mời gọi trở nên chứng nhân của mầu nhiệm Phục sinh.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Các Tông đồ đã thấy Chúa Giêsu Phục Sinh nên các Tông đồ đã trở thành những sứ giả loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Hôm nay, Chúa Giêsu Phục Sinh cũng đang hiện diện với chúng ta qua bàn tiệc Thánh Thể, Người cùng bẻ bánh và ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Nhờ bí tích Thánh tẩy, chúng ta được tháp nhập vào thân mình Chúa Kitô, Đấng đã chia sẻ kiếp người và nay đã Phục sinh khải hoàn. Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi trở nên nhân chứng Tin Mừng của Chúa Kitô Phục sinh. Vì Chúa Kitô Phục sinh là một Tin Mừng không thể không chia sẻ như Thánh Phaolô đã quả quyết: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”. Niềm tin Phục sinh mời gọi chúng ta phải biết làm chứng cho Chúa Kitô bằng lời tuyên xưng, bằng đời sống cầu nguyện và hoạt động trần thế, nhất là những hoạt động tông đồ truyền giáo: yêu thương giúp đỡ mọi người, nhất là những người nghèo khổ bệnh tật, biết tôn trọng phẩm giá con người, của hôn nhân gia đình, của đời sống công bằng và bác ái.

Nguyện xin Chúa giúp mỗi người chúng ta luôn biết vâng nghe và sống theo lời Chúa dạy, để nhờ sức mạnh của lời Chúa nâng đỡ, chúng ta đủ can đảm trở nên những chứng nhân Tin Mừng của Đấng Phục sinh. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.