Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm CN 4 PhụcSinh – Năm C

print

CHÚA NHẬT  4 PHỤC SINH – C

Cv 13, 11. 43-52; Kh 7,9. 14b-17; Ga 10, 27-30

Chủ đề: CHÚA CHIÊN LÀNH

Lời Chúa: “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta cho chúng được sống đời đời” (Ga 10, 27-28).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 4 Phục sinh hôm nay cho chúng ta thấy mối dây liên kết mật thiết giữa Chúa Kitô, Đấng chăn chiên lành và cộng đoàn tín hữu là đoàn chiên của Chúa. Chúa Kitô là Mục Tử nhân lành của Hội Thánh, Đấng mẫu mực cho mọi vị chủ chiên:

Chủ chiên sống chết với đoàn,

Hy sinh tất cả chu toàn lệnh trao.

Chúa là người chủ tối cao,

Hiến thân chịu chết ai nào còn nghi.

Chiên ngoan phải biết khắc ghi,

Mến yêu gắn bó đừng khi nào rời.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta trở nên những con chiên ngoan ngoãn bước theo sự dẫn dắt của chủ chiên. Và xin Chúa khơi dậy nơi tâm hồn các bạn trẻ biết đáp lại tiếng Chúa cách quảng đại, dâng mình cho Chúa trong đời sống tu sĩ và linh mục, để phục vụ trong vườn nho của Chúa. Trong tâm tình, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

1. Lạy Chúa, Chúa đến để chiên được sống và sống dồi dào. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã hy sinh mạng sống mình để cứu độ chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

3. Lạy Chúa, Chúa là Mục Tử nhân lành dẫn dắt đoàn chiên đến đồng cỏ xanh tươi. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Cuộc xuất hành ra khỏi Ai cập vào miền Đất hứa của dân tộc Do thái đều nằm trong chương trình quan phòng yêu thương của Thiên Chúa. Họ như một đoàn chiên, Thiên Chúa không để họ bơ vơ tất tưởi một mình nhưng chính Ngài đã định liệu cho họ một chủ chiên để thay mặt Ngài hướng dẫn và dẫn dắt họ đến vùng Đất chảy sửa và mật. Qua dòng lịch sử, từ thời Môisen cho đến tổ phụ Apraham, và qua các thời đại của vua Đavít đều là mục tử. Vì thế, hình ảnh người chăn chiên và đoàn chiên trong Cựu ước đã được mô tả về Thiên Chúa như là Đấng chăn dắt dân Ngài mà ngôn sứ Êzêkiel đã dùng hình ảnh này để báo trước rằng: chính Chúa sẽ đến chăn dắt dân Israel như mục tử chăn dắt đoàn chiên.

Thưa anh chị em, lời tiên báo của ngôn sứ Êzêkiel về hình ảnh Đấng chăn chiên lành và đoàn chiên trong Cựu ước đã được minh chứng qua phụng vụ Lời Chúa hôm nay. Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, được Chúa Cha sai đến để thay quyền Cha mà chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ đoàn chiên đã được trao cho Người. Người là mục tử nhân lành, còn ta là đoàn chiên của Người. Chính Người đã dùng hình ảnh người mục tử và đoàn chiên để nói lên mối liên hệ của chúng ta với Người: “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta cho chúng được sống đời đời”. Chúa Kitô là Mục tử tốt lành. Người mục tử tốt lành biết chiên của mình và các chiên cũng biết người ấy. Sự hiểu biết chính là đời sống yêu mến, chăm sóc, gần gũi, thân mật, tin tưởng và phó thác trọn vẹn. Sự hiểu biết phát xuất từ tình yêu và sẽ dẫn đến tình yêu biểu lộ qua hành động như lời Người đã nói: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người dám hy sinh mạng sống vì bạn hữu”. Chúa Giêsu hơn bất cứ một mục tử nào, đã biết từng người chúng ta với tất cả yêu mến, liên đới, chăm sóc, chia sẻ và luôn hết tình yêu thương đàn chiên. Người còn đặt chúng ta vào mối liên hệ giữa Người với Chúa Cha: “Ðiều mà Cha Ta ban cho Ta, thì cao trọng hơn tất cả, và không ai có thể cướp được khỏi tay Cha Ta. Ta và Cha Ta là một”.

Có câu chuyện kể rằng, một nông phu nghèo bên Thụy sỹ, sinh được một người con trai ngộ nghĩnh. Vì là mùa gặt và muốn phụ giúp chồng, bà đã đem con ra đồng, đặt con ở một nơi trên bờ ruộng. Đang khi bà say mê với công việc, một con phượng hoàng to sà xuống cắp lấy đứa trẻ và bay đi. Sau khi nghe tiếng kêu ghê gớm của một người thợ gặt cùng, bà mẹ chạy theo chim phượng hoàng mặc cho gai đâm chân tay. Bà bò lên cả dốc núi, lên đến tận nơi bà vật lộn với chim phượng hoàng và giật lại đứa con vẫn ngủ yên trong khăn bọc.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hình ảnh của người nông phu trong câu chuyện trên đây, đã họa lại chân dung của người mục tử tốt lành là Chúa Kitô. Người đã chăm sóc các nhu cầu của từng người và nhất là Người đã hy sinh mạng sống để cứu nhân loại khỏi chết. Hôm nay, cùng với Hội thánh chúng ta mừng lễ Chúa Chiên Lành. Chúng ta hãy xin Chúa ban thêm nhiều vị mục tử tốt lành để chăm sóc đoàn chiên của Chúa. Những mục tử có trái tim biết yêu thương, sống hết mình vì đoàn chiên, luôn tận tuỵ chăm sóc, đi tìm và nuôi dưỡng đoàn chiên Chúa ủy thác như cha sở họ Art ngày đầu tiên tìm đường về Họ Art khi nói với một em bé: con hãy chỉ cho cha đường về Họ Art, cha sẽ chỉ cho con đường về thiên đàng. Chúng ta được diễm phúc sống trong đoàn chiên của Chúa. Được Chúa mời gọi trở nên những mục tử trong gia đình, thôn xóm và cộng đoàn. Chúng ta hãy biết vâng nghe và thực hiện các hướng dẫn của Chúa Kitô mục tử là Hội thánh Người. Chúng ta cũng có bổn phận cổ võ ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ không những bằng lời cầu nguyện mà còn bằng cả của cải vật chất nữa để Hội thánh có điều kiện huấn luyện và đào tạo. Đó là những nghĩa cử tốt lành của những con chiên trong cùng một đoàn chiên của Chúa Kitô.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta trở nên những mục tử tốt lành trong môi trường chúng ta đang sống, biết khám phá kế hoạch tình yêu của Chúa cho cuộc sống của chúng ta, can đảm bước đi trên con đường mà ngay từ đầu Người đã chọn cho mỗi chúng ta, và xin Chúa khơi dậy nơi tâm hồn các trẻ biết đáp lại tiếng Chúa cách quảng đại để phục vụ trong vườn nho của Chúa. Amen.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Quang.