Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm CN 6 PhụcSinh – Năm C

print

CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH – C

Cv 15, 1-2.22-29 ; Kh 21, 10-14.22-23 ; Ga 14,23-29

Chủ đề: CHÚA GIÊSU VẪN HIỆN DIỆN

Lời Chúa:

“Thánh Thần sẽ dạy các con mọi điều và sẽ nhắc nhở các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con” (Ga 14,26).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đòan phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 6 Phục sinh hôm nay cho chúng ta thấy, trước khi về trời Chúa Giêsu loan báo Chúa Thánh Thần mà Cha sai đến nhân danh Người sẽ nhắc nhở cho các môn đệ mọi điều Người đã truyền dạy. Ai nghe và tuân giữ lời Người thì ở trong tình yêu của Người:

Bao điều Chúa dạy môn đồ,

Nhưng còn lãnh hội đều do Thánh Thần.

Chính Ngài soi sáng canh tân,

Sống đời con Chúa tiến gần thành đô.

Nơi Con Thiên Chúa đợi chờ,

Cha con chung hưởng mọi giờ hiển vinh.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn và ban ơn giúp sức cho chúng ta, để chúng ta dám dấn thân sống cho Tin Mừng Nước Trời, qua việc sống bác ái yêu thương như Chúa đã truyền dạy. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

1. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con yêu mến và tuân giữ lời Chúa để được Thiên Chúa yêu thương. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2. Lạy Chúa Kitô, Chúa đến để đem bình an cho nhân loại. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

3. Lạy Chúa, Chúa ban Thánh Thần để Ngài soi sáng hướng dẫn, và giúp sức chúng con tuân giữ điều Chúa truyền dạy.  Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Ai trong chúng ta cũng phải có một lần đưa tiễn người thân đi xa hay tiễn biệt người thân khỏi chốn nhân gian để đi vào cõi vĩnh hằng. Giữa người ở lại và người ra đi không tránh khỏi sự ngậm ngùi trong nước mắt. Chết và sống, chia ly và gặp gỡ, mất mát và tìm gặp lại, hoang mang lo lắng và vui sướng có lẽ đó không tránh khỏi nơi người môn đệ Chúa trong giờ phút chia ly này, khi các ông nghe Chúa Giêsu loan báo Người về với Chúa Cha. Vì thế, để trấn an các môn đệ “đừng xao xuyến và buồn sầu” và như một lời hứa, Chúa Giêsu đề cập đến sự hiện diện của Người trong Chúa Thánh Thần, “Đấng Phù Trợ là Thánh Thần mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Ngài sẽ dạy các con mọi điều, và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con”.

Thưa anh chị em, Thiên Chúa muốn mỗi người luôn được hạnh phúc bằng việc cảm nhận sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống hằng ngày qua những hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh. Chính vì thế, trong cuộc truyền giáo cho dân ngoại, Phaolô và Barnabê gặp khó khăn khi có một số người Do thái từ Giêrusalem đến đòi các Kitô hữu gốc dân ngoại phải cắt bì và phải tuân giữ luật của Môsê, vì họ cho rằng có như vậy, các tín hữu dân ngoại mới được cứu độ. Nhưng Chúa Thánh Thần hướng dẫn giúp Hội thánh sơ khai giải quyết: “Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên đặt thêm cho anh em gánh nặng nào khác ngoài mấy điều cần kíp này là anh em hãy kiêng đồ cúng thần, huyết, thịt thú chết ngạt và gian dâm”. Người Kitô hữu được cứu độ không do cắt bì nhưng do tin vào Chúa Giêsu. Quyết định sáng suốt này đã tái lập sự bình an và hiệp nhất của cộng đoàn những người tin vào Chúa Giêsu. Chính nhờ quyết định này mà Hội thánh từ ban đầu và mãi mãi mở rộng cửa đón nhận mọi người thuộc mọi chủng tộc, màu da, ngôn ngữ trong mọi thời đại. Kitô giáo trở thành Đạo chung cho mọi người, Đạo Tình Yêu. Như thế, ai sống trong tình yêu thương là người ấy đã ở trong Thiên Chúa. Tình yêu thương ấy dành cho những “Ai nghe và tuân giữ lời Người”. Ai vâng nghe Lời Chúa, được Thiên Chúa ở cùng, và người đó trở thành dấu chỉ Thiên Chúa hiện diện cho người khác nữa.

Có câu chuyện kể rằng, một bà mẹ đã viết cho con gái mình một bức thư, để ở dưới gối, với dòng chữ: “con hãy đọc khi con cảm thấy cô đơn”. Cô bé đó đã làm, và luôn được hạnh phúc. Nội dung bức thư là những lời đầy tình yêu thương của người mẹ, người mẹ đó cho con mình biết lúc nào bà cũng yêu thương cô, cho dù cô có thế nào đi nữa. Và mỗi khi cô buồn, đọc bức thư của mẹ, cô lại tìm được niềm vui, vì biết cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của mẹ.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Câu chuyện trên đây chúng ta có thể cảm nghiệm được rằng, ở đâu có tình yêu thương thì ở đó có Thiên Chúa ngự trị. Có Thiên Chúa, có bình an- Shalom. Và chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể ban bình an này. Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta yêu mến và giữ Lời Người khi từng người chúng ta dám dấn thân sống cho Tin Mừng Nước Trời, qua việc sống bác ái yêu thương, có trái tim rộng mở, biết chạnh lòng thương xót, biết chia sẻ, biết phục vụ như Chúa đã truyền dạy. Đồng thời, biết tôn trọng sự thật để giúp con người có một tâm hồn an bình. Biết sống trong sự kết hợp với Thiên Chúa, để giúp con người sống hoà hợp với nhau. Biết nói không với cái ác và cùng nhau đề cao sự thiện, lòng nhân ái. Có như thế, chúng ta mới cảm nhận được sự hiện diện của Chúa cùng đồng hành trong từng biến cố của cuộc đời chúng ta.

Nguyện xin bình an của Chúa Giêsu Kitô luôn ngự trị nơi tâm hồn chúng ta, xin Người ban tràn đầy Chúa Thánh Thần để nhờ sự trợ giúp của Ngài, chúng ta can đảm làm chứng nhân cho tình yêu của Chúa. Amen.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Quang.