Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm CN Lễ MTC 2019

print

CHÚA NHẬT MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ – C

St 14, 18-20; 1Cr 11, 23-26; Lc 9, 11b, 7

Chủ đề: CHÚA KITÔ HIỆN DIỆN

TRONG BÍ TÍCH THÁNH THỂ

Lời Chúa: “Các con hãy nhận lấy mà ăn này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con; các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta” (1Cr 11, 24).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đòan phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật Mình Máu Thánh Chúa Kitô hôm nay cho chúng ta thấy, với năm chiếc bánh và hai con cá do lòng thương xót của Chúa, Chúa đã hóa ra nhiều nuôi dân. Hôm nay qua hy tế thập giá Con Thiên Chúa dâng trên bàn thờ, Chúa hiện diện trong Bí tích Thánh thể để nuôi dưỡng chúng ta:

Mình Thầy nhận lấy mà ăn,

Uống đi chén Máu ngàn năm nhớ Thầy.

Bánh xưa cá nướng còn đâu?

Nhưng Mình Máu Chúa ơn sâu suốt đời.

Hiện thân Thánh Thể Chúa mời,

Nay ta hãy biết đáp lời kính tôn.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta kết hiệp mật thiết với Mình Máu Thánh Chúa, bằng việc hiệp dâng thánh lễ và rước lễ mỗi ngày. Xin cho mỗi người chúng ta cũng trở nên tấm bánh cho nhiều người. Tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.

Sám hối:

1.Lạy Chúa, Chúa là mục tử tốt lành. Chúa chăn nuôi và bảo vệ chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2.Lạy Chúa Kitô, Chúa hiện diện trong bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng con luôn mãi. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

2.Lạy Chúa, đã ban cho chúng con Mình Máu Thánh Chúa để nuôi dưỡng đời sống chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Cuộc hành trình của dân Do thái đi vào đất hứa, là một cuộc hành trình kéo dài suốt 40 năm trường trong sa mạc đầy khó khăn và chịu thử thách trăm bề. Có lúc họ đã chán nản, thất vọng muốn bỏ cuộc nhưng Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót luôn song hành với họ. Khi họ đói, Ngài cho Manna từ trời rơi xuống để họ ăn no nê. Khi họ khát, Ngài lại sai Môsê lấy gậy đập vào đá và nước tuôn chảy tràn trề khiến họ có nước uống và đàn súc vật cũng được uống thoả thích.

Thưa anh chị em, từ những nhu cầu thường ngày của con người cần lương thực để sống, nhất là trong những tình huống ngặt nghèo của khách lữ hành nơi sa mạc nóng bỏng thời xuất hành, giúp chúng ta cảm nhận được những nhu cầu lương thực cho tâm hồn và đời sống thiêng liêng. Đó chính là Mình Máu Chúa Kitô. Bài đọc 1 hôm nay đã diễn tả Abraham như một vị tướng lãnh quân sự vừa chiến thắng trong việc giải cứu Lót. Trên đường trở về, Abraham được Melkisêđê vua thành Salem đón tiếp chào mừng. Vị vua này được giới thiệu là Thượng tế của Thiên Chúa tối cao. Lễ vật bánh và rượu trên tay của Melkisêđê trao tặng cho Abraham là hình ảnh báo trước bánh và rượu Chúa Giêsu dâng để thiết lập bí tích thánh thể trong bữa tiệc ly. Cũng thế, trang Tin mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều để nuôi hơn năm 5.000 người háo hức đi theo Chúa. Thánh Luca đã diễn tả phép lạ bằng những từ ngữ sẽ được sử dụng trong bữa tiệc ly Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh thể: “Chúa Giêsu cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, nhìn lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và phân phát cho các môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng”. Như vậy, phép lạ này là hình bóng báo trước việc Chúa Giêsu sẽ lập Bí tích Thánh thể. Từ trong nhà tiệc ly năm xưa, khi Chúa Giêsu lập bí tích thánh thể, Bánh trở nên Mình Chúa và Rượu trở nên Máu của giao ước mới. Chúa Giêsu còn mời gọi “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. “Nhớ” ở đây không chỉ là hồi tưởng một biến cố đã xảy ra nhưng còn là hiện tại hóa mầu nhiệm chết và sống lại của Chúa Giêsu Kitô, nghĩa là có sự hiện diện bản thể của Chúa Kitô dưới hình bánh và rượu. Qua đó, Chúa Giêsu muốn mời gọi mọi người Kitô hữu hãy lập lại cái chết tự hiến vì yêu thương của Người, bằng cả cuộc sống phục vụ, hy sinh, quảng đại và trao ban.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hôm nay Hội thánh mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, đây là dịp Mẹ Hội thánh muốn nhắc nhớ chúng ta một cử chỉ yêu thương để Người ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Chúng ta hãy tạ ơn về tình thương mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta qua Bí tích Thánh thể. Bí tích thánh thể là Bí tích tình yêu. Vì thế, mỗi khi chúng ta lãnh nhận Mình và Máu Chúa Kitô, chúng ta ý thức mình đang lãnh nhận tình yêu vô biên của Chúa, một sức mạnh tình yêu để từ đó xua tan những đà cản, những mối hận thù, bất hòa để sẵn sàng chia sẻ tình yêu đến với anh em, đến với tha nhân trong yêu thương, cảm thông và tha thứ. Khi xác định sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh thể, chúng ta siêng năng tham dự thánh lễ vì đó là cách thế tốt nhất để tuyên xưng niềm tin của Hội thánh. “Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến”. Chúa đã hứa: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết”.

Nguyện xin Mình Máu Thánh Chúa Kitô bổ dưỡng và nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta, giúp chúng ta trở nên lương thực để có thể nuôi sống người khác. Amen

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.