Hạt Giống Nẩy Mầm Mùa Quanh Năm Tuần 14

print

HẠT GIỐNG NẨY MẦM- MÙA QUANH NĂM –- TUẦN 14 

 

Thứ Hai :

Thứ Ba :

Thứ Tư :

Thứ Năm :

Thứ Sáu :

Thứ Bảy :

Thứ Hai :

Mt 9,18-26

 

A. Hạt giống…

Đoạn Tin Mừng này gồm 2 phép lạ :

  1. Cứu sống đứa con gái của một vị kỳ mục :

– Nó đã chết : chính vị kỳ mục xác nhận như thế ; khi Chúa Giêsu nói nó không chết mà chỉ ngủ thôi thì đám đông nhạo cười Ngài.

– Nhưng đức tin của vị kỳ mục rất mạnh : Ông nói “Xin Ngài đến đặt tay trên nó thì nó sẽ sống lại”.

– Chúa Giêsu cứu sống nó rất dễ dàng : “Ngài cầm tay đứa bé và nó liền chỗi dậy”.

  1. Chữa bệnh cho một phụ nữ bị loạn huyết :

– Bệnh đã rất nặng vì chữa trị 12 năm không khỏi.

– Đức tin của bà này cũng rất mạnh : “Nếu tôi chạm đến áo Ngài thôi thì tôi sẽ được khỏi.

– Chính Chúa Giêsu cũng xác nhận : “Đức tin của con đã cứu con”.

Như thế, cả hai trường hợp đều tuyệt vọng. Nhưng cả hai người đều có đức tin rất mạnh, cho nên họ đã đạt được điều họ xin.

 

B…. nẩy mầm.

  1. Chúa Giêsu là sự sống và là sự sống lại. Chỉ cần chạm tới Ngài (người phụ nữ loạn huyết) hay được Ngài chạm tới (con gái vị kỳ mục) thì hết bệnh hoặc được sống lại.

Mỗi khi tôi rước lễ, tôi cũng chạm tới Mình Thánh Chúa và được MTC hòa tan trong cơ thể tôi. Khi đó, tôi cũng hãy xin Chúa ban cho tôi sự sống và sự sống dồi dào. Nhưng với điều kiện là tôi phải tin.

  1. “Con bé không có chết đâu. Nó ngủ đó thôi. Họ liền nhạo cười Ngài” : Chúa Giêsu coi chết chỉ là một giấc ngủ, để thức dậy là thấy cuộc sống đời đời. Nhưng dân do thái không tin và còn nhạo cười Ngài. Tôi thì tuy không nhạo cười Chúa nhưng cũng chưa thực sự tin chết là một giấc ngủ cho nên tôi rất sợ chết.
  2. Hai nhân vật trong chuyện này vẫn cứ vững tin trong hoàn cảnh lẽ ra người khác đã tuyệt vọng. Đức tin của họ còn mạnh đến nỗi nghĩ rằng chỉ cần chạm tới Chúa Giêsu hay được Ngài chạm tới là hoàn cảnh sẽ hoàn toàn đổi mới tốt đẹp.
  3. Thánh Ambrôsiô kể rằng dân chúng xứ Thrace khóc và thốt lên những tiếng kêu thảm thiết khi có một người sinh ra, và trái lại họ vui mừng hát những bài ca hân hoan khi có người qua đời. Họ tin – và họ có lý – rằng tất cả những ai đi vào trong thế giới này, một thế giới tràn đầy khổ đau, đều đáng thương hai ; và khi họ thoát khỏi nơi lưu đày buồn khổ này, người ta phải vui lên mừng cho họ. Melior est dies mortis die nativitatis, ngày chết là ngày đáng ưa thích hơn ngày sinh ra (Góp nhặt)
  4. “Bà nghĩ bụng : tôi chỉ cần sờ được vào gấu áo của Người thôi là tôi sẽ được cứu” (Mt 9,21)

Alexandre đại đế của Hy lạp thời xưa hoàn toàn tin cậy vị y sĩ riêng của ông. Ông tin ngay cả khi ông có lý do nghi ngờ lòng trung thành của vị ý sĩ này. Một lần kia khi Alexandre đại đế lâm bệnh, có kẻ viết thư nặc danh tố cáo vị y sĩ đã bỏ thuốc độc vào thuốc cho ông uống. Nhưng khi vị y sĩ đem thuốc đã bào chế lại, Đại đế nói “Ta hoàn toàn tin tưởng nơi y sĩ”. Nói xong, ông cạn chén.

Như Alexandre đại đế đã hoàn toàn tin tưởng vào y sĩ ngay cả khi ông có lý do nghi ngờ, người đàn bà trong Tin Mừng cũng hoàn toàn tin vào Chúa Giêsu. Niềm tin của bà thật mãnh liệt.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho con, vì con thường yếu tin và nghi ngờ vào tình thương và quyền năng của Chúa (Hosanna)

 

Thứ Ba :

Mt 9,32-38

 

A. Hạt giống…

Bài Tin Mừng này gồm 2 ý :

  1. Chúa Giêsu trừ quỷ cho một người câm nói được. Căn cứ theo lời tiên tri của Isaia, phép lạ này chứng minh Ngài là Đấng Messia. Nhưng những người biệt phái cố tình không chịu hiểu ý nghĩa phép lạ ấy, họ còn xuyên tạc rằng Ngài đã cậy sức của quỷ vương.
  2. Tấm lòng của Chúa Giêsu đối với dân chúng : Ngài tận tình giảng Tin Mừng và chữa bệnh cho họ, nhưng Ngài vẫn thấy họ bơ vơ như chiên không có người chăn. Một mặt Ngài cho các môn đệ hiểu hoàn cảnh ấy “Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt”, mặt khác Ngài bảo họ cầu xin “Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa”.

 

B…. nẩy mầm.

  1. Thiên Chúa đã dựng nên con người có miệng là để con người nói. Người câm không nói được là một người bất bình thường. Chúa Giêsu làm phép lạ để ban lại quyền ăn nói cho đương sự.

Tuy tôi không câm, nhưng trong nhiều trường hợp lẽ ra tôi phải nói thì tôi không nói : nói để an ủi người khác, nói để bênh vực chân lý, nói để loan Tin Mừng… Xin Chúa chữa con khỏi thứ bệnh câm này.

  1. Trước phép lạ của Chúa Giêsu, những người bình dân ít học thì khen ngợi Ngài, còn những người biệt phái thông thái thì xuyên tạc. Điều này gọi là “có định kiến xấu”. Người đã có định kiến xấu thì dù thuộc giới đạo đức hay học thức (như biệt phái) cũng phạm sai lầm một cách tệ hại.

Xin cho con có một tấm lòng và một cặp mắt trong sáng, để có thể nhận ra những giá trị của anh chị em con, và để không bị mù quáng và cư xử bất công với họ.

  1. Chúa Giêsu đã chạnh lòng trước cảnh bơ vơ của dân chúng. Các nhà truyền giáo nhiệt thành cũng đều chạnh lòng như thế. Nhân loại ngày nay cũng còn bơ vơ như đoàn chiên không có người chăn. Chỉ những ai biết chạnh lòng thì mới có thể trở thành những nhà truyền giáo.

Xin Chúa đánh động tâm hồn các kitô hữu, nhất là các Linh mục tu sĩ.

  1. Thành kiến : Cuốn phim “dấu ấn của quỷ” kể một câu chuyện rất thương tâm :

Trong một ngôi làng nhiều mê tín dị đoan, một bé gái sinh ra mang sẵn một dấu ấn lạ lùng trên ngực. Dân làng nói đó là dấu ấn của quỷ nên bỏ cô vào thúng rồi thả xuống biển. Một ông lão cùi đã vớt được cô đem về nuôi. Lớn lên cô gặp một chàng trai. Hai người yêu nhau, lấy nhau và sống hạnh phúc bên cạnh ông lão cùi. Giữa lúc ấy dân làng tìm thấy cô và bắt lại. Và trớ trêu thay cũng giữa lúc ấy người phụ nữ trẻ sinh con, và đứa con cũng có một dấu ấn y như thế trên ngực. Người mẹ lấy bó đuốc cố đốt cho sạch dấu ấn trên ngực con nhưng vô ích. Cuốn phim kết thúc với cảnh người mẹ đau khổ gục chết, ông lão cùi tuyệt vọng đốt rụi túp lều của mình, và đứa bé sơ sinh ngơ ngác không hiểu số mạng của mình sẽ ra sao…

Đối với Chúa Giêsu, không ai mang dấu ấn của quỷ, mà chỉ có hình ảnh cao quý của Thiên Chúa trong mỗi người (Chờ đợi Chúa)

  1. “Bấy giờ Người nói với các môn đệ rằng ‘Lúa chín đầy đồng, thợ gặt thì ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,37-38)

Thế giới hôm nay còn nhiều điểm tối, nhưng vẫn có những đốm sáng rực rỡ : khi con người ngồi gần lại nhau để giải quyết tranh chấp, tìm kiến hòa bình ; khi cả thế giới lo chung một mối lo bảo vệ trái đất, ngăn chận sida, tận diệt ma tuý ; khi có những người nghèo quan tâm đến những người nghèo hơn ; khi trẻ thơ và người già được chăm sóc ; khi những hàng rào ngăn cách các nước được tháo gỡ ; khi không còn kỳ thị chủng tộc, tôn giáo, màu da ; khi những tiến bộ khoa học kỹ thuật làm cho con người sống hạnh phúc ; khi mọi người nhận ra mình là anh em của nhau, liên đới với nhau và chịu trách nhiệm về nhau, sống trên cùng một hành tinh, dưới mái nhà bầu trời.

Lạy Chúa, thế giới hôm nay còn cần rất nhiều người thiện tâm thiện chí để xây dựng một thế giới huynh đệ hơn. Xin cho có nhiều người trẻ can đảm dấn thân cho một thế giới mới. (Hosanna)

 

Thứ Tư :

Mt 10,1-7

 

* Đặt trong sơ đồ chung của Mt :

Chương 10 (Từ hôm nay đến Thứ Hai tuần 15) là bài giảng của Chúa Giêsu về sứ mệnh loan Tin Mừng, gồm : a/ Những chỉ dẫn cần thiết (cc 1-16), báo trước những khó khăn mà người loan Tin Mừng có thể gặp (cc 17-36), lời khuyên người loan Tin Mừng hãy từ bỏ (cc 37-39), và lời khuyên hãy đón tiếp các sứ giả của Tin Mừng (cc 40-42)

 

A. Hạt giống…

Bài Tin Mừng này có 3 ý :

  1. Chúa Giêsu ban quyền cho nhóm 12 : Họ có quyền trên các thần ô uế và quyền chữa lành các bệnh tật. Đây chính là những quyền của Chúa Giêsu (x. Mt 9,35), cho nên Nhóm 12 có cùng những quyền với Chúa Giêsu.. Hơn nữa nếu so sánh với Mt 4,17 (tóm sứ điệp Chúa Giêsu rao giảng) với câu cuối của đoạn Tin Mừng này (“Các con hãy đi rao giảng rằng Nước Trời đã đến gần”) thì các ông cũng rao giảng cùng một sứ điệp như Chúa Giêsu. Như thế danh dự của người giảng Tin Mừng là có cùng quyền năng như Chúa Giêsu và giảng cùng một sứ điệp như Ngài.
  2. Liệt kê danh sách 12 tông đồ. Họ xuất thân từ nhiều nơi và nhiều thành phần khác nhau, đa số là nghèo, ít học và không có địa vị cao trong xã hội.
  3. Những chỉ dẫn đầu tiên về cách cư xử : 1/ Đừng đến với dân ngoại nhưng chỉ đến với các chiên lạc nhà Israel ; 2/ Nội dung rao giảng : Nước Trời đã đến gần”.

 

B…. nẩy mầm.

  1. Chúa Giêsu không chọn những người tài cao học rộng giàu sang và có địa vị xã hội cao, mà chọn những người có tấm lòng và thiện chí. Hai điều này là đủ, mọi điều khác Chúa sẽ lo.
  2. Một tác giả tưởng tượng việc Chúa chọn các tông đồ như sau : Sau những đêm dài cầu nguyện, Ngài rảo bước khắp nơi nhưng không chọn được người nào. Ngài đành đăng quảng cáo, nhưng trong số những người đến trình diện Ngài cũng không chọn được ai.

Ngài đành tổ chức thế vận hội. Môn đầu tiên là cầu nguyện : nhiều người biểu diễn cầu nguyện rất hay nhưng Chúa không chọn được ai cả. Môn thứ hai là thờ phượng, cũng thế. Môn thứ ba là giảng thuyết, cũng thế.

Chán nản vì mất giờ vô ích, Chúa Giêsu rời vận động trường thả bộ ra bờ biển hóng gió và ở đây Ngài thấy một đám dân chài. Ngài đứng quan sát và nhận ra có một số người để hết tâm hồn vào công việc. Ngài nghĩ thầm họ là những người có quả tim. Và thế là Ngài chọn họ làm tông đồ của Ngài (Chờ đợi Chúa)

  1. Chúa cũng chọn Giuđa, cũng ban quyền cho Giuđa và cũng sai Giuđa đi rao giảng Tin Mừng. Nghĩa là Chúa cũng tin tưởng và đặt hy vọng nơi Giuđa. Nhưng Giuđa đã không đáp lại niềm tin tưởng và hy vọng của Chúa.

Chúa cũng tin tưởng và hy vọng nơi con. Xin cho con đừng phụ lòng Chúa.

  1. Sứ mạng của người giảng Tin Mừng là đẩy lùi sự xấu (xua đuổi các thần ô uế) và cứu chữa những khổ đau (chữa lành những người bệnh).

Đó cũng là sứ mạng của tôi. Vậy tôi đã làm gì để giảm bớt sự xấu trong môi trường tôi đang làm việc ? Tôi đã làm gì đề cứu chữa các anh em tôi ?

  1. 12 tông đồ còn rất non yếu nên Chúa Giêsu không sai họ đến với những đối tượng khó khăn (dân ngoại) mà chỉ đến với những người Israel. Chúa không giao sứ mạng quá sức con người đâu. Cho nên tôi đừng e ngại và sợ hãi gì cả.
  2. “Chúa Giêsu gọi 12 môn đệ lại, ban cho các ông được quyền trước các thần ô uế, để các ông trừ khử chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền” (Mt 10,1)

Vào thời Chúa Giêsu, người ta quan niệm người bị tật nguyền là người tội lỗi vì đã làm điều ô uế. Nhưng theo Chúa Giêsu, những người đó được sinh ra để làm sáng danh Chúa, và chính Ngài đã từng chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền. Ngài cũng đã cảm hoá được nhiều người tội lỗi trở về với Chúa Cha.

Ngày nay, sự ô uế hiện ở nhiều mặt : dối trá, tham lam, trộm cắp, ăn chơi sa đoạ…. Cánh cửa của sự ô uế vẫn luôn mở và tồn tại song song với cánh cửa Nước Trời. Chính vì thế, sau khi phục sinh, Chúa Giêsu đã ban cho các tông đồ đặc ân là trừ khử mọi ô uế và chữa lành mọi bệnh tật.

Đặc ân ấy ngày nay không chỉ dành riêng cho 12 tông đồ mà cho mọi tín hữu. Mỗi người kitô hữu phải nhận lấy nhiệm vụ trừ khử ô uế nơi chính mình và giúp anh em thoát khỏi mọi điều ô uế.

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho các tông đồ quyền trừ khử mọi ô uế nhằm làm sáng danh Chúa, thì xin Chúa cũng ban cho chúng con thêm sức mạnh để trừ khử ô uế nơi chính mình, sống tốt hơn và yêu mến Chúa luôn. (Hosanna)

 

Thứ Năm :

Mt 10,7-15

 

A. Hạt giống…

Những chỉ dẫn tiếp theo về cách đối xử của người được sai đi giảng Tin Mừng :

– Công việc sẽ làm : chữa bệnh và trừ quỷ.

– Tinh thần phục vụ quãng đại : Hãy cho cách nhưng không vì trước đó ta đã lãnh nhận cách nhưng không.

– Đừng quá bận tâm đến những phương tiện vật chất. Có thứ gì thì dùng thứ đó.

– Cũng đừng quá quan tâm kén chọn chỗ trọ.

– Phải đem bình an đến cho những người mình gặp gỡ.

 

B…. nẩy mầm.

  1. “Các con hãy rao giảng rằng Nước Trời đã đến gần” : nhiều người không tin có Thiên Chúa, nhiều người nghĩ rằng Thiên Chúa ở quá xa. Sứ giả Tin Mừng phải làm cho người ta tin rằng Thiên Chúa và Nước Trời đang ở thật gần, bởi vì Thiên Chúa chính là Emmanuel, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
  2. “Chữa lành các bệnh nhân…, làm cho kẻ chết sống lại…, làm cho những người cùi được sạch… trừ quỷ…” : tông đồ là một con người chuyên làm lành : xoa dịu những đau khổ, đem lại lẽ sống cho kẻ tuyệt vọng, giúp đỡ những người bị xã hội khinh chê, giải thoát người ta khỏi tội lỗi…
  3. “Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không” : Làm tông đồ cũng là một bổn phận công bình. Tôi đã lãnh nhận rất nhiều từ Chúa và Giáo Hội cho nên tôi cũng phải biết cho đi.
  4. Nhận và cho : Một hôm có một vị bá tước đến cho Thánh Gioan Thiên Chúa số tiền 25 đồng vàng để ngài giúp những người nghèo khổ. Ngay chiều hôm ấy, ông ta giả trang làm một người ăn xin đến xin thánh nhân bố thí. Thánh Gioan Thiên Chúa động lòng thương, lấy cả số tiền 25 đồng vàng đem cho người ấy kèm với những lời khích lệ an ủi. Ngày hôm sau, vị bá tước đích thân đến thú nhận tất cả với thánh nhân và xin lỗi vì đã thử lòng bác ái của Ngài. Khi từ giã, ông đưa tặng thêm 150 đồng vàng nữa ngoài số 25 đồng mà ông xin hoàn lại. Từ đó cứ mỗi tuần ông lại gởi tới bệnh viện của thánh nhân một số tiền lớn, một số thuốc men, lương thực và quần áo để thánh nhân giúp đỡ những người nghèo (Góp nhặt)
  5. “Khi vào nhà nào, hãy chào ‘Bình an cho nhà này” : lời nói, việc làm, cách đối xử của người tông đồ phải luôn luôn tạo được bầu khí bình an.
  6. “Đừng sắm vàng bạc hay tiến đồng để giắt lưng. Đi đường đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm gậy” (Mt 10,9-10)

Simon và Anrê, Giacôbê và Gioan đã lên đường. Họ tức khắc bỏ chài lưới mà lên đường. Họ muốn tung cánh trong tự do bát ngát. Họ gieo Tin Mừng khắp cánh đồng Galilê.

Quê hương con, bao thế hệ cũng đã lên đường. Họ kiếm tìm bình đẳng, bác ái và tự do. Họ đấu tranh cho công bằng xã hội. Họ xâu dựng một thế giới hòa bình. Và nhiều người đã bỏ mình vì Nước Chúa.

Còn con… Con cần đội chiếc mũ bằng cấp. Con thích mặc chiếc áo sắc đẹp. Con muốn xỏ đôi giày tình yêu. Con ham vác vài bao của cải, và tay cầm cây gậy quyền năng. Rồi con trở nên nặng nề vì các tạo vật ấy.

Lạy Chúa Giêsu, xin sai chúng con lên đường, nhẹ nhàng và thanh thoát. Xin sai chúng con lên đường, nhẹ nhàng và thanh thoát. (Hosanna)

 

Thứ Sáu :

Mt 10,16-23

 

A. Hạt giống…

Chúa Giêsu tiếp tục dạy các tông đồ về sứ mạng rao giảng Tin Mừng : có thể họ sẽ gặp nguy hiểm (như chiên vào giữa bầy sói) và bị bách hại. Do đó,

– một mặt phải vừa đơn sơ vừa khôn ngoan.

– mặt khác phải can đảm đừng sợ vì Chúa sẽ giúp đỡ họ.

 

B…. nẩy mầm.

  1. “Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa bầy sói” : thế gian thì hung ác và mạnh mẽ như sói còn người tông đồ của Chúa thì hiền lành và yếu ớt như chiên. Thế nhưng Nước Thiên Chúa lại được mở mang nhờ chính sự yếu ớt của Chúa Giêsu và các tông đồ của Ngài. Thánh Phaolô nói : “Sức mạnh Thiên Chúa được hoàn thành trong sự yếu ớt” (2Cr 12,2).
  2. “Khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu” : con rắn không vô cớ chường mình ra chỗ nguy hiểm, trái lại nó khéo ẩn mình, và khi gặp nguy hiểm nó cũng khéo luồn lách ; bồ câu thì không mưu mô, không màu mè giả đối…
  3. “Chính Thánh Thần nói trong các con” : người tông đồ không cậy dựa vào lời lẽ và trí thông minh của mình nhưng vào ơn soi sáng và lời của Chúa. Muốn thế họ phải luôn kết hợp với Chúa Thánh Thần.
  4. Can đảm : Một học sinh Nhật là Kitô-hữu duy nhất trong ngôi trường có 150 học sinh. Trước mỗi bữa ăn, em thường mạnh dạn làm dấu thánh giá và đọc kinh. Các học sinh đến tố cáo với thầy giáo là em có ”hành vi ma thuật”. Nghe thấy thế, thầy cho gọi em lên đứng giữa lớp, hỏi xem em đã làm gì. Em thẳng thắn nói rằng em chỉ cám ơn Chúa đã ban lương thực hằng ngày. Nghe vậy, thầy giáo gục xuống bàn, nước mắt ràn rụa nói : “Này con, ta cũng là Kitô-hữu, nhưng ta không can đảm tỏ ra cho mọi người biết. Giờ thì cám ơn Chúa, ta đã biết là Kitô-hữu, mình phải làm gì.” (Góp nhặt)
  5. “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22)

Ai cũng khen tôi đi giầy cao gót đẹp, và tôi cũng cảm thấy thế. Nhưng điều ấy không làm cái đau buốt đang cấu xé đội chân giảm đi chút nào.

Hình như cái gì cũng có cái giá của nó.

Chúa Giêsu cũng ra giá cho những người muốn theo Ngài. Xem ra Ngài chẳng phải là nhà quảng cáo khéo léo khi đưa ra cả những khó khăn và mặt trái của vấn đề. Nhưng tôi lại thích lối trình bày ấy. Tôi thán phục tính chân thật và sự thẳng thắn trong Lời của Ngài.

Lạy Chúa, Chúa đã nói rất chân tình với con về lối mà Ngài mời con dấn bước. Xin cho con biết trung thành với con đường đã chọn, bất chấp mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống. (Hosanna)

 

Thứ Bảy :

Mt 10,24-33

 

A. Hạt giống…

Chúa Giêsu tiếp tục dạy các tông đồ về sứ mạng rao giảng Tin Mừng. Ngài báo trước là người tông đồ sẽ bị bách hại nhưng khuyến khích họ đừng sợ, vì những lý do sau :

– Lý do thứ nhất : khi chịu bách hại là họ được vinh dự chia sẻ thân phận của Thầy mình.

– Lý do thứ hai : những kẻ bách hại chỉ giết được thân xác nhưng không giết được linh hồn họ.

– Lý do thứ ba : người tông đồ còn được Chúa bảo vệ, bất cứ điều gì xảy đến cho họ cũng nằm sẵn trong kế hoạch quan phòng của Chúa.

– Lý do thứ tư : nếu họ vẫn trung thành và can đảm thì họ sẽ được phần thưởng là Chúa sẽ tuyên bố nhận họ là người của Ngài.

 

B…. nẩy mầm.

  1. Khi thực sự yêu thương ai, người ta sẽ lấy làm sung sướng được chịu khổ vì người mình yêu. Các tông đồ đã sung sướng như thế (x. Cv 5,40-41). Xin cho con thêm tình yêu Chúa, đến độ cảm thấy vui mừng được chịu khổ vì Chúa.
  2. “Ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ thì Thầy rằng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ thì Thầy rằng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy đấng ngự trên trời” : Ta tuyên bố nhận Chúa bằng một cuộc sống đạo mạnh dạn không sợ dư luận, bằng cách tận dụng những cơ hội tốt để nói về Chúa cho người khác hiểu, và bằng cách chọn lựa coi trọng những giá trị siêu nhiên hơn những giá trị tự nhiên.
  3. Một người kia nói chuyện với Chúa về những giá trị. Anh hỏi Ngài :

– Giá trị một phút ở trên trời là bao nhiêu ?

– Một tỷ năm.

– Giá trị một xu trên trời là bao nhiêu ?

– Một tỷ đô la.

Anh liền xin : “Ngài có thể cho tôi một xu ?”

Chúa nói : “Đợi một phút”. (Góp nhặt)

  1. Một sĩ quan người Anh có đức tin mạnh mẽ cùng gia đình xuống tàu để phục vụ ở một xứ xa. Tàu rời bến được vài ngày thì gặp bão. Mọi người rất sợ, nhưng vợ viên sĩ quan sợ hơn cả, còn ông thì bình thản như chẳng có gì xảy ra. Vợ ông trách là ông không quan tâm gì đến an nguy của vợ con. Ông không nói nhiều, vào phòng rồi quay trở ra với một thanh kiếm trong tay. Ông dí mũi kiếm vào ngực vợ. Lúc đầu bà tái mặt nhưng liền sau đó bỗng cười lớn tiếng không tỏ gì là sợ hãi nữa.

– Làm sao em có thể cười khi anh dí mũi kiếm vào ngực em ?

– Làm sao em sợ được khi lưỡi kiếm ấy ở trong tay một người rất thương em !

– Vậy tại sao em lại muốn anh sợ cơn bão này khi anh biết rằng nó ở trong tay của Cha anh là người hằng yêu mến anh ? (Góp nhặt)

  1. “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. Trò được như thầy, tớ được như chủ đã là khá lắm rồi” (Mt 10,24-25)

Lần kia tôi đang loay hoay tìm cách đưa một em trai độ lớp 8 đang bị bệnh về nhà, thì một chú xích lô đến can ngăn và kể rằng chú cũng có một người bạn chạy xích lô, lần nọ gặp một thanh niên bị xe đụng và đưa về nhà dùm. Vừa về đến nhà, thanh niên ấy nằm ngay đơ ra. Thế là cả nhà xúm lại đổ tội cho chú. Và chú bị tóm đưa vào đồn. Làm ơn mắc oán. Thật xót xa !

Chúa Giêsu cũng đã từng bị xử tệ như thế, và còn hơn thế nữa. Vậy tại sao tôi lại phải sợ, vì “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. Trò được như thầy, tớ được như chủ đã là khá lắm rồi”. Thế mà bao lần một chút hiểu lầm đã làm tôi…..

Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời này có lắm cái xấu và người xấu, nhưng bên cạnh đó còn có biết bao người đang cố gắng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Xin cho con đừng bao giờ vì sợ người xấu mà quên cộng tác với người lành. (Hosanna)