Giới Trẻ Giáo Phận Cần Thơ Hạt Cà Mau, Bạc Liệu & Vị Thanh Sống Chứng Nhân Loan Báo Tin Mừng

print

Giới Trẻ Giáo Phận Cần Thơ

Hạt Cà Mau, Bạc Liệu & Vị Thanh

Sống Chứng Nhân Loan Báo Tin Mừng

 Các bạn trẻ thân mến,

Rất vui và hạnh phúc được gặp gỡ các bạn trẻ, cách riêng trong dịp sinh hoạt hè 2019. Niềm vui được nhân đôi khi ban tổ chức dành thời giờ đặc biệt để chúng ta có dịp chia sẻ cho nhau về chủ đề Giới Trẻ Sống Chứng Nhân Tin Mừng. Để đề tài không cảm thấy khô khan hay nhàm chán, cha xin kể câu chuyện triết lý quyết định cuộc đời của ba chàng trai trẻ như sau:

Có ba chàng trai cùng đi ra ngoài và tìm kiếm cơ hội kiếm tiền. Ở một thị trấn xa xôi, họ thấy những quả táo đỏ, to, giòn, ngọt. Chất lượng quả táo vượt trội nhưng giá thì rất rẻ.

Anh chàng đầu tiên sáng mắt lên. Ngay lập tức anh bỏ tất cả tiền mình có, mua 10 tấn táo tốt nhất vận chuyển về nhà và bán gấp đôi giá ban đầu. Bằng cách này anh nhanh chóng trở thành triệu phú ở quê nhà. 

 

Anh chàng thứ hai nhìn những quả táo suy nghĩ một lúc. Anh dùng một nửa số tiền mình có mua một trăm cây giống tốt nhất mang về quê trồng. Sau 3 năm chăm bón cẩn thận, anh đã có thể thu những trái đầu tiên.

Chàng trai thứ ba đi dạo quanh vườn, tìm hiểu kỹ càng cách chăm sóc trong vài ngày. Cuối cùng anh gặp chủ vườn và nói: “Tôi muốn mua đất”. Chủ vườn lắc đầu nói: “Tôi không bán đất”. Anh cầm lên một nắm đất và năn nỉ: “Làm ơn bán cho tôi. Tôi chỉ cần một ít đất thôi”. Chủ vườn cây hiểu ra cười: “Ồ, cậu hãy lấy đất đi, không phải tiền nong gì cả”.

Anh đưa đất về quê, nhờ chuyên gia phân tích các thành phần khác nhau của đất, dinh dưỡng, độ ẩm… từ đó điều chỉnh phù hợp với đất quê hương mình. Sau đó anh ký hợp đồng thuê một quả đồi cằn cỗi, dành trọn 3 năm cải tạo đất. Sau cùng anh trồng táo trên đó.

Mười năm trôi qua, số phận 3 người rất khác nhau.

Người đầu tiên vẫn đi mua táo, nhưng số tiền mỗi năm anh kiếm ít đi, đôi ba chuyến không có lãi, thậm chí phải bù lỗ.

Người thứ hai đã mua cây con nhưng vì loại đất khác nhau nên những cây táo về đây phát triển kém hơn, dù vậy anh vẫn thu được lợi nhuận đáng kể.

Người thứ ba mặc dù xuất phát sau, nhưng ngay khi được thu hoạch, khu vườn của anh đã có loại quả chất lượng nhất, bán được giá tốt nhất. Anh nhanh chóng thành công và giàu có hơn hai người bạn mình.

Câu chuyện cho thấy, người lao động chỉ nhìn cái lợi trước mắt, dù có tiền nhưng thu nhập chỉ là con số khiêm tốn.

Người quản lý có cách làm chuyên nghiệp hơn, nhưng dù sao cũng chỉ có mức thu nhập trung bình.

Những ông chủ với tầm nhìn xa cả trăm năm là người có thu nhập cao nhất.

Trong cuộc sống, quan điểm mỗi người quyết định tầm nhìn của họ, còn tầm nhìn lại quyết định thành quả mỗi người. Cả ba người ở trên đều thông minh, có cùng cơ hội như nhau, nhưng lựa chọn lại khác nhau nên sự thành bại trong cuộc sống cũng hoàn toàn khác nhau. 

Các bạn trẻ thân mến,

Qua câu chuyện trên, các bạn rút ra bài học gì? Các bạn xem mình thuộc nhóm người thứ mấy? Chắc có lẽ cả ba nhóm đều có, nhưng rất ít người nhóm thứ ba, tại sao? Bởi vì tâm lý các bạn trẻ thích giàu nhanh, yêu vội và sống ảo tưởng. Các bạn muốn nhiều điều nhưng thiếu suy nghĩ chính chắn, hơn nữa ước muốn của các bạn không đi đôi với hành động thực tế.

Thật vậy, hầu hết ai cũng muốn mình là người hiểu rộng và được người khác tôn trọng nhưng không thích học và lười trao dồi nhân cách. Các bạn muốn có nhiều tiền nhưng không đầu tư nền tảng là học tập và nghề nghiệp. Có nhiều cha mẹ cho con nghỉ học để đi bán vé số, đi làm hồ, đi mua bán dạo… những người như vậy cũng giống như người thứ nhất trong câu chuyện, chỉ biết làm công mà thôi.

Ngược lại, có nhiều bạn trẻ sẵn sàng chịu cực khổ vài năm để trau dồi kiến thức và chuyên môn cùng với kinh nghiệm sống. Họ đầu tư vào thị trường và từng bước tạo một thương hiệu và cuối cùng không những họ có nhiều tiền mà còn có vị trí trong xã hội và Giáo hội. Cụ thể như gia đình của ông Phêrô Trần Quý Thanh và bà Anna Phạm Thị Nụ đã đầu tư con cái, đầu tư thị trường và đầu tư thương hiệu nên họ rất thành công. Cả 3 người con đều đi học nước ngoài và hiện tại là giám đốc và phó tổng giám đốc của công ty gia đình và cá nhân. Riêng cô Cêcilia Trần Uyên Phương không những học giỏi, lãnh đạo hay mà còn là nữ doanh nhân đầu tiên của Việt Nam viết sách Competting With Giants và được nhà xuất bản Forbes book xuất bản tại New York.

Từ chuyện ngoài xã hội chúng ta đi vào chiều sâu của việc Sống Chứng Nhân Tin Mừng. Trước khi chúng ta muốn làm chứng cho Chúa, các bạn trẻ cần suy nghĩ cách nào sẽ mang lại kết quả tốt. Mỗi người mỗi cách, tuy nhiên trước hết các bạn cần phải trao dồi kiến thức về Thánh Kinh, Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo và lòng đạo đức, tinh thần phục vụ. Bởi vì Thánh Augustinô nói: “chúng ta không thể cho đi điều chúng ta không có.” Thật vậy, muốn giới thiệu Chúa cho người khác, các bạn cần hiểu biết và nắm vững những điều cần thiết về đạo Công giáo. Theo Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ. Khi nói về đạo chúng ta giới thiệu Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh. Ngài là Thiên Chúa thật và là người thật. Ngài được sinh ra, lớn lên, sống ẩn và ra đi rao giảng Tin Mừng, làm nhiều phép, làm chứng về tình yêu của Thiên Chúa cha. Sau cùng Ngài chịu chết và đã sống lại và ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. (Mt 28, 20)

Tiếp đến, chúng ta cần thực hành Lời Chúa qua cuộc sống hằng ngày. Thực hành Lời Chúa bằng cách cụ thể hóa Tám Mối Phúc mà Chúa Giê-su đã dạy ngay trong gia đình, môi trường làm việc và nơi chúng ta sinh sống như hài hòa, công bằng, đạo đức và thánh thiện… đặc biệt là đem bình an và hạnh phúc đến cho nhiều người (Mt 5, 1-12)

Ngoài ra, chúng ta thực thi lòng bác ái được diễn tả qua Tin Mừng Matthêu chương 25 là một khi chúng ta làm cho những người bé nhỏ nhất là làm cho chính Chúa. (25, 31-46) Điều này được minh chứng rõ trong thời đại chúng ta là Mẹ Têrêsa Caculta. Mẹ từng bị nhiều người khi dễ coi thường vì những việc bẩn thỉu đến nỗi có người triệu phú nói với Mẹ như sau: “Nếu cho tôi cả núi tiền tôi cũng làm những việc như bà.” Đáp lại, Mẹ Têrêsa Caculta nói: “Nếu ông cho tôi cả núi tiền mà bắt tôi nghỉ làm những việc bẩn thỉu này tôi cũng không làm.” Tại sao Mẹ Têrêsa có thể làm nhữ vậy? Vì Mẹ nhìn thấy Chúa qua tha nhân và Mẹ muốn cụ thể hóa Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Mẹ cảm nhận nỗi đau của Chúa trên thập giá và Mẹ muốn chia sớt nỗi đau ấy qua việc chăm sóc những người bần cùng của xã hội.

Hơn thế nữa, chúng ta có thể dùng công nghệ truyền thông để sống chứng nhân Tin Mừng qua Youtube, Facebook hay Zalo hay tạo blog hoặc là trang Web. Chúng ta đừng dùng phương tiện truyền thông chỉ để chuyện vui đùa, nhảm nhí hay chỉ vì lợi ích cá nhân nhưng hãy làm sinh lợi như người Chúa trao cho hai nén và năm nén bạc. (Mt 5, 14-30) Có nhiều bạn trẻ chọn đăng mỗi ngày một câu châm ngôn sống. Có bạn chia sẻ kinh nghiệm học tập; người khác đăng mỗi ngày một đoàn Thánh Kinh hay một bài suy niệm… và còn nhiều cách thức khác để chúng ta làm sống chứng nhân Tin Mừng trong xã hội và Giáo hội hôm nay.

Các bạn trẻ thân mến, trước khi tóm kết bài chia sẻ, cha xin kể cho các bạn câu chuyện sau đây:

Ngày kia có một người đậu xe bên lề đường, rồi vào trong một cửa hàng để mua sắm mấy thứ cần thiết, khi quay trở ra thì thấy trên ghế ngồi có một mẩu giấy với hàng chữ: Thưa ông, tôi đã định ăn cắp chiếc xe hơi này, nhưng tình cờ đọc thấy lời cầu phúc: “Bình an cho quý bạn”, được dán trên tấm kính. Lời cầu chúc này khiến tôi dừng lại và suy nghĩ. Tôi tin chắc nếu tôi ăn cắp chiếc xe này, thì hẳn ông sẽ không còn được bình an và chính tôi cũng vậy. Vì đây là lần đâu tiên tôi ra nghề. Tôi cũng cầu chúc bình an cho ông và cho cả tôi nữa…

Tóm lại, qua câu chuyện 3 chàng trai đầu tư việc buôn táo, mua cây táo và canh tác đất thật tốt để trồng đem lại kết quả khác nhau. Nói khác hơn, tầm nhìn và chiến lược là yếu tố quyết định cuộc sống tương lai. Có một Lm sắp về hưu chia sẻ ý tưởng và tầm nhìn như sau: “Là một người làm vườn tầm nhìn đến ngọn cây; là một nông dân tầm nhìn là cánh đồng; là một ngư phủ tầm nhìn biển cả mênh mông…” Theo cha là một bạn trẻ Công giáo không chỉ chúng ta nhìn thấy ngọn cây, cánh đồng, biển cả mà còn phải nhìn thấy cõi trời cao xanh… là quê hương của chúng ta sau này nữa. (Pl 3, 20)

Thật vậy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết tông huấn “Christus vivit – Đức Kitô sống” hậu Thượng hội đồng về người trẻ, được ký ngày 25/3/2019 tại Loreto. Trong tông huấn có rất nhiều điều hay và bổ ích cho đời sống thiêng liêng của chúng ta. Đặc biệt có đoạn ngài viết như sau: “Thiên Chúa là niềm hy vọng của chúng ta và là sự trẻ trung đẹp nhất của thế giới này. Tất những gì Ngài chạm đến đều trở nên trẻ, mới và đầy sức sống”. Xin Chúa chạm đến các bạn và ước gì các bạn để Chúa chạm vào con tin, khối óc và tứ chi để từng người được Chúa đổi mới, từ đó gia đình, bạn bè, họ đạo và môi trường chúng ta sinh sống cũng đổi mới trong tình yêu của Chúa và Mẹ Maria.

Xin Chúa chúc lành thánh hóa công việc và đời sống của các bạn hôm nay và mãi mãi nhất là làm chứng Tin Mừng của Chúa trong xã hội hôm nay: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Lm. Biển Xanh.