Thời Gian Quyết Định

print

Chúa Nhật XX Thường Niên Năm C 2019

Thời Gian Quyết Định

Lm. Giuse Nguyễn

Hôm 15/08 vừa qua, khi máy bay A321 của Ural Airlines đâm phải đàn chim sau khi cất cánh từ sân bay Zhukovsky, Moskva để tới Crimea. Một số con chim lọt vào động cơ khiến cả hai động cơ máy bay đều hỏng, đẩy 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn vào tình huống nguy hiểm. Cơ trưởng mới chỉ có 3.000 giờ bay nhưng đã quyết định cho máy bay hạ cánh an toàn xuống cánh đồng ngô rộng lớn cách sân bay chưa đầy 1km cứu mạng sống của 233 người. Cơ trưởng Yusupov chia sẻ với báo chí sau đó: “Có những lựa chọn khác và thật tốt nhưng chúng tôi đã không sử dụng. Nếu chúng tôi cố quay lại sân bay, tôi không biết điều gì sẽ xảy ra”. Trong thời khắc định mệnh, đòi hỏi người ta phải có quyết định dứt khoát.

Đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XX TN hôm nay diễn ra trong bối cảnh Đức Giêsu cùng với các môn đệ của Ngài đang trên đường lên Giêrusalem. Và đây là thời khắc quyết định cho sứ mạng thiên sai của Đức Giêsu, là thời điểm sống còn cho lịch sử Kitô giáo. Vì thế mà các nhà chú giải đặt cho đoạn Tin mừng này chủ đề thời gian quyết định.

  1. Trong thời gian quyết định này, Đức Giêsu có 2 ước muốn cháy bỏng liên quan đến sứ mạng của Ngài: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy bùng lên! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!” (Lc 12, 49-50). Lửa và phép rửa là 2 ước muốn cháy bỏng của Đức Giêsu.
  • “Lửa” ám chỉ sự thanh luyện như “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”. Đức Giêsu đến thế gian này để chuẩn bị cho con người đón nhận ơn cứu độ. Sứ điệp đầu tiên của Ngài dành cho nhân loại là Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.” (Mt 4, 23). Ngài ao ước ngọn lửa thanh luyện bùng lên để con người và thế gian được sạch hầu xứng đáng đón nhận ơn cứu độ.
  • “Phép rửa” là dìm mình trọn vẹn trong đau khổ, ám chỉ cuộc thương khó của Đức Giêsu. Đức Giêsu đến thanh luyện trần gian bằng chính Máu của Ngài. “Lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!” (Lc 12, 50b). Vì thế việc bước vào cuộc khổ nạn không phải là tình huống bất ngờ, nhưng là sự chủ động để vâng theo thánh ý Chúa Cha. Và vì vậy con đường thập giá trở thành con đường vinh quang cho những ai muốn bước vào Thiên Quốc.

Trong thời gian quyết định, thời khắc sống còn chúng ta không chọn lựa may rủi như cơ trưởng Yusupov của Nga hôm 15/08, nhưng là chắc chắn sẽ được sống đời đời nếu chấp nhận thanh luyện và bước vào cuộc khổ nạn cùng với Đức Giêsu.

  1. Liền sau đó, Đức Giêsu nói lên sự thật hiển nhiên trong cuộc sống con người đó là quyết định của mỗi người liên quan đến đến đời sống đức tin, đến ơn cứu độ. Đứng trước lời mời gọi của Chúa, mỗi người có quyền theo hoặc không theo. Mà một khi không theo thì chuyện chống đối là đương nhiên, có khi ngay chính trong gia đình mình: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ” (Lc 12, 51).
  2. Đức Giêsu đã đến trần gian mang lửa yêu thương vào đời, để ở đâu có tình yêu thương, ở đó sẽ được thanh luyện sạch mọi ích kỷ, giận hờn, ghen ghét…; ở đâu có tình yêu thương, ở đó sẽ được thanh luyện khỏi mọi mưu toan nham hiểm của con người; ở đâu có tình yêu thương, ở đó sẽ có sự thông cảm, tha thứ, nâng đỡ và dìu dắt nhau; ở đâu có tình yêu thương, ở đó không còn mắc nợ, mà là tình nghĩa để con người được hỗ trợ thêm.

Vì thế mỗi chúng ta hãy cố gắng thanh luyện bản thân, gia đình, cộng đoàn và môi trường mình đang sống bằng tình yêu thương chân thành. “Hãy làm mọi sự vì đức ái”. Đến đâu, hiện diện nơi nào cũng với châm ngôn “đến để phục vụ” giống Đức Giêsu.

Mẹ Têrêxa Calcutta đã “làm mọi sự vì đức ái” bằng cách “đến để phục vụ” những người nghèo khổ, bé mọn nhất trong xã hội. Mẹ nói rằng: Tình yêu là loại quả của cả bốn mùa, và nằm trong tầm với của mọi bàn tay. Chúng ta đừng sợ mình không có khả năng, không có điều kiện… Hãy sợ mình không có tình yêu.

  1. Một khi đã chọn sống yêu thương – phục vụ bằng tất cả tình yêu thương là chúng ta đã chọn con đường thập giá của Đức Giêsu. Chọn lựa như thế cũng đồng nghĩa với việc phải chấp nhận những gian nan khốn khó mà Đức Giêsu gọi là những chia rẽ.

Thánh Phanxicô Assisi là vị thánh của tình yêu. Ngài là một người trung thực, lời nói đi đôi với việc làm, suy nghĩ sao hành động vậy. Ngài yêu mến Đức Giêsu khó nghèo nên quyết định sống nghèo thực sự giống Đức Giêsu. Ngài bán hết tài sản của mình cho người nghèo, ngay cả tấm áo choàng Ngài cũng cởi trả lại cho gia đình. Ngài sống vui tươi, bình an với thiên nhiên, vạn vật mà không lo nghĩ gì đến của cải thế gian. Ngài chỉ mong sao được phục vụ những người nghèo khổ… Chính thái độ sống của Ngài đã trở thành một sự chống đối cho gia đình Ngài. Lời Đức Giêsu nói trong đoạn Tin Mừng hôm nay là đúng.

Bằng Tình Yêu và sự Phục Vụ, môn đệ Đức Giêsu rất nhiều khi gặp phải những mối bận tâm, thao thức. Làm sao để cho người khác sống đạo tốt hơn? Làm sao để lo cho những người nghèo? Làm sao để có tiền cho các em đi học? Làm sao để có những cơ sở cần thiết cho việc phục vụ?…  những mối bận tâm nhiều khi làm kiệt quệ cả tinh thần và sức lực của người môn đệ.

Đáng sợ nhất là bằng Tình Yêu và sự Phục Vụ nhưng người môn đệ của Đức Giêsu vẫn gặp phải những nỗi cô đơn, chán chường, trống vắng, đôi khi là sự chống đối, bất hợp tác.

Đó là thân phận của ngôn sứ như Giêrêmia trong bài đọc thứ nhất. Chẳng còn ai ngoài những người bạn thân tín, yêu thương nên đã tìm cách để cứu ông. Đó là thân phận của Đức Giêsu đã chết vì yêu. Vì vậy chúng ta không sợ, không chán nản khi dám sống yêu thương.

Lạy Chúa, xin cho con dám quyết định sống yêu thương – phục vụ dù biết rằng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Xin cho con đừng chán nản, nhưng cứ dấn thân vì tin chắc rằng tình yêu sẽ chiến thắng.