Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm CN 22 TN C

print

CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN – C

Hc 3, 15-21. 30-31; Dt 12, 18-19. 22-24a; Lc 14, 1-7-14

Chủ đề: NƯỚC TRỜI DÀNH CHO NGƯỜI KHIÊM NHƯỜNG

Lời Chúa: “Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Lc 14, 11).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đòan phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 22 thường niên hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống khiêm nhường. Vì chỉ trong khiêm nhường, con người mới khám phá ra những gì mình có đều nhờ bởi ơn Chúa ban cho và cần có ơn Chúa:

Khiêm nhường Chúa sẽ nâng lên,

Kiêu căng tự phụ thảy đều trầm luân.

Huấn ca tác giả nhủ khuyên:

“Khi con làm lớn chớ nên cậy mình”.

Phao-lô dạy bảo môn sinh:

“Trước nhan Thiên Chúa coi mình như không”.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết sống khiêm nhường để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Đó là người đẹp lòng Chúa và đáng được Chúa thưởng Nước Trời làm gia nghiệp. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

1.Lạy Chúa, Chúa đã hạ mình xuống để nâng loài người sa ngã lên. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2.Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

3.Lạy Chúa, Chúa đã nêu gương khiêm nhường khi cúi xuống rửa chân cho các môn đệ của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Thiên Chúa yêu thích con người có tâm hồn đơn sơ khiêm nhường không những đối với Thiên Chúa mà còn đối với nhau. Những con người như thế các bài đọc hôm nay gọi đó là người khôn ngoan. Vì, họ sẽ chiếm được chỗ nhất trong Nước Trời, hay nói cách khác: Nước Trời dành cho người khiêm nhường.

Thưa anh chị em, tác giả sách huấn ca bài đọc 1 hôm nay khuyên nhủ các môn sinh của ông rằng: “Càng làm lớn, con càng phải hạ mình trong mọi sự, thì con sẽ được đẹp lòng Chúa”. Giáo huấn trên đây xuất phát từ lòng kính sợ Thiên Chúa và mời gọi những ai muốn sống đẹp lòng Thiên Chúa thì phải chấp nhận những giới hạn của mình mà sống khiêm nhường. Ngược lại, “tai hoạ dành cho kẻ kiêu căng thì vô phương cứu chữa, vì mầm mống tội lỗi đã ăn sâu vào lòng chúng mà chúng không biết”. Chúa Giêsu trong dụ ngôn của Tin mừng hôm nay càng tỏ bày cho chúng ta con đường dẫn vào Nước Trời. Con đường ấy chính là sự hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ. Việc khoán cải đích thật chỉ có thể có được khi con người tự nhận mình là hèn kém, bé bổng trước mặt Thiên Chúa. Thái độ đối nghịch với lòng hoán cải là tự cho mình là người công chính, trổi vượt hơn kẻ khác. Do đó, Chúa Giêsu đã dùng một ngạn ngữ có từ ngàn xưa, được người đồng hương biết đến để rao giảng Nước Thiên Chúa: “Ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên”. Ðó cũng chính là cách sống mà Chúa đã thực thi trong bữa tiệc ly, Người đã cúi mình xuống rửa chân cho các môn sinh. Chúa Giêsu là một Vị Thiên Chúa, thế nhưng Người đã tự hủy chính mình để trở nên tôi tớ phục vụ mọi người. Trong phần cuối của Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ dạy về việc mời khách dự tiệc: “Hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù … Vì ông sẽ được đáp lễ khi những người công chính sống lại”. Như thế, Lời Chúa hôm nay đòi hỏi những người muốn vào Nước Trời phải sống khiêm nhường và vô vị lợi.

Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: trên còn đường nhỏ hẹp sát sườn núi, một bên là vách núi cheo leo, một bên là vực sâu thăm thẳm, hai con dê núi đi ngược chiều nhau. Vì con đường quá nhỏ hẹp, chỉ đủ cho một con vật đi qua, nên hai con dê quá bối rối không biết tính toán thế nào để vượt qua nhau. Nếu chen lấn, chúng có thể rơi xuống vực thẳm và tan xương nát thịt. Chúng chợt nghĩ ra một cách: một con đã qùy sát xuống đất để con kia bước qua mình. Thế là chúng tiếp tục con đường của mình.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Để cứu mình khỏi rơi xuống vực thẳm có thể tan xương nát thịt thì một trong hai con vật cần phải hy sinh quỳ sát xuống đất để con kia bước qua mình một cách an toàn. Hôm nay, Lời Chúa mời gọi chúng ta nếu muốn cứu mình khỏi hố diệt vong thì cần phải biết đi trên con đường khiêm nhường Chúa đã đi, để sống hoà hợp với nhau trong tình yêu chân thành mà phục vụ anh em. Vì, con đường kiêu ngạo chỉ dẫn đến sự xa rời anh em, và gây nên những đổ vỡ bởi đố kỵ ghen ghét. Chỉ có khiêm nhường mới giúp chúng ta đến với anh em, lấy tình yêu để đối xử với nhau một cách vô vị lợi, và đón nhận trong yêu thương và kính trọng. Có như thế, giờ đây Thiên Chúa trở nên gần gũi với chúng ta, chúng ta có thể trực tiếp tham dự bàn tiệc Thiên quốc giữa cộng đoàn thiên thần và các thánh.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta học được bài học khiêm nhường của Chúa, để chúng ta xứng đáng trở nên môn đệ của Người và cùng với Người vào chung hưởng hạnh phúc vinh quang Nước Trời. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.