Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Ngã Năm – Hạt Trà Lồng

print

Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Ngã Năm

Hạt Trà Lồng

Hôm nay vào lúc 9 giờ 00, ngày 16/11/2019, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn, làm phép bàn thờ và nhà thờ Ngã Năm.

Về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn hôm nay có sự hiện diện khoảng 40 quý Cha, quý tu sĩ, cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài Giáo phận.

 Đúng 9 giờ 00 đoàn đồng tế bắt đầu tiến vào nhà thờ trong niềm hân hoan giữa tiếng kèn vang. Trước khi Thánh lễ bắt đầu, mọi người được nghe đôi nét về sự hình thành và phát triển của họ đạo.

Bước vào Thánh lễ, Đức cha đã có lời chào và chúc mừng tới tất cả mọi người đang hiện diện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay.  Chúng ta tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các gia đình, các vị ân nhân còn sống cũng như đã qua đời đã góp công góp của để xây dựng ngôi nhà thờ mới này. Sau đó Đức cha dâng ngôi nhà thờ mới cho Thiên Chúa qua các lời nguyện và việc rẩy nước thánh.

 Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha đã nêu lên ý nghĩa của việc tạ ơn Thiên Chúa trong việc xây dựng ngôi nhà thờ. Ngôi nhà thờ được xây dựng cho Thiên Chúa, nhưng đúng hơn là cho chúng ta. Nhà thờ được xây dựng để Thiên Chúa đến và ở giữa chúng ta. Bên cạnh đó, Đức cha cũng nhấn mạnh đến ngôi đền thờ thiêng liêng trong tâm hồn mà mỗi người phải xây dựng nó hàng ngày thậm chí suốt cả cuộc đời. Đặc biệt, đến nhà thờ để tham dự Thánh lễ vào mỗi ngày chúa nhật.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha sở Pr Minh, đã bày toỏ lòng tri ân tới Đức cha, quý cha đồng tế, cũng như toàn thể cộng đoàn đã tới hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho họ đạo. Và để có được thành quả như ngày hôm nay, họ đạo cũng không quên nói lời cảm ơn tới những người bằng cách này hay cách khác đã đã góp công, góp của để có được ngôi nhà thờ khang trang này.

Ước mong rằng niềm vui của ngày lễ tạ ơn hôm nay là động lực thúc đẩy để Họ đạo Ngã Năm ngày một vững mạnh trong đức tin, triển nở trong đức ái và biết giới thiệu Chúa cho những anh chị em xung quanh.

Đôi Nét Về Lịch Sử Họ Đạo Ngã Năm

Họ đạo ngã Năm được thành lập vào năm 1972 do Cha Cố Giuse Nguyễn Văn Đầy khi đó là Cha sở Họ đạo Trà Cú. Nhà thờ đầu tiên được xây dựng chỉ là hai lớp học. Giáo dân là những Bà con ở các họ đạo xung quanh chạy đến Ngã Năm tá túc do hoàn cảnh thời cuộc.

Từ năm 1972 đến năm 2015 (43 năm) – không có Linh mục thường trực, phải nhờ Quý Cha ở các Họ đạo lân cận đến dâng thánh lễ và cử hành các Bí tích.

Năm 1972 : Cha cố Giuse Nguyễn văn Đầy + Cha cố Giuse Nguyễn Văn Bản + Thầy Giuse Nguyễn Ngọc Ánh, nay Ngài là Cha sở Họ đạo Long Mỹ

Năm 1975 : Cha Cố Đaminh Đặng Xuân Đồng

Năm 1976 : Cha Matthêu Trần Văn Liên

Năm 1988 – 1998 Cha Phêrô Tri văn Vinh + Cha Phó Nicôla Đỗ Hoàng Thọ – Giai đoạn này, Cha Phêrô đã chỉnh trang lại mặt tiền Nhà Thờ.

Năm 1998 – 2011 : Cha Micae Võ Văn Thành, cùng với các Cha Phó Giuse Lê Đình Hội + Gioan Vũ Đình Thuần. Trong thời gian này, các Cha đã xây nhà cho Quý Soeur và lưu xá cho học sinh Hạt Trà Lồng trọ để đi học.

Năm 2011 – 2015 : Cha Phêrô Trần Minh Phước

  • Ngày 23/03/2015 là điểm mốc quan trọng của Họ Đạo,
  • Với tình yêu thương Đức Cha Stêphanô đã bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Văn Minh về làm Cha sở, Ngài là người đầu tiên hiện diện thường trú cùng với Họ đạo Ngã Năm, sau 43 năm được khai sinh. Từ khi có Cha sở Phêrô hiện diện, Họ đạo chúng con đang từng bước viết lên trang sử mới. Với lòng nhiệt thành, hăng say dấn thân trong Sứ vụ Mục tử, Cha sở Phêrô đã thấu hiểu từng người, từng gia đình, nâng đỡ và củng cố đức tin, tổ chức sinh hoạt của Họ đạo, Từ những cái không: Không Hội đồng Giáo xứ, không các hội đoàn, không ca đoàn, không nhà ở cho Cha sở và Quý Soeur tử tế, cùng ngôi Nhà Thờ dột nát và sắp xập. Các chân cột đã trơ xương bởi phần lớn chỉ là kẽm gai và sắt ấp chiến lược…

Đầu năm 2016, Họ đạo cùng cộng tác với Cha sở Phêrô, bắt tay vào công trình xây dựng Nhà Thờ – song song với các cơ sở hạ tầng như : Nhà xứ, Nhà cộng đoàn Nữ tu, đài đức mẹ, Thánh Giuse, Lòng Thương Xót Chúa, nâng và tráng sân, Hàng rào và Cổng Nhà Thờ…

Tất cả công trình này nằm trong khuôn viên Nhà thờ, diện tích khoảng 3.000m2, tọa lạc trên vị trí đặc biệt vùng sông nước có 5 ngả sông chung quanh, được gọi là ngã năm , nơi đây là địa danh giờ được nhiều người biết đến. Nhà thờ xây dựng với cấu trúc đơn giản, chắc chắn, vừa mang nét hiện đại, vừa cổ kính – Mặt tiền Nhà thờ đặt tượng Thánh Phanxico bổn mạng Họ đạo – lòng Nhà thờ với nền cao thoáng mát – Nhà Tạm, dấu chỉ sự hiện diện của Chúa, cửa Nhà tạm có trạm trổ các Thiên Thần quỳ thờ lạy…- Trong khuôn viên giáo xứ có các Tượng Đài Đức mẹ, Thánh Giuse, Tượng Lòng Thương Xót Chúa…giúp giáo dân thể hiện lòng đạo đức bình dân…- Cổng Nhà thờ là hình dạng của đôi tay vươn cao ôm lấy Thánh Giá, diễn tả lòng cậy trông, tín thác vào Chúa, vang lên tâm tình Tạ ơn sâu thẳm…diễn tả qua Lời Thánh vịnh 135 “Muôn ngàn đời, Chúa vẫn trọn tình thương”…Ước mơ có một ngôi Nhà thờ, đã ấp ủ trong lòng bà con giáo dân Ngã Năm hơn 47 năm qua…

Những công trình của Họ đạo Ngã Năm hôm nay, vượt ngoài tầm tay vì số giáo dân rất khiêm tốn, chỉ hơn 100 người mà trong đó 50% là anh chị em mới về lập nghiệp từ khi Ngã Năm nâng lên Thị Xã..

Nhờ sự trợ giúp của Quý Ân nhân xa gần… Ước mơ đã trở thành hiện thực, Họ đạo đã hoàn thành và phát triển tương đối ổn định , tuy chưa trọn vẹn nhưng cũng đã có những cơ sở cần thiết cho những nhu cầu sinh hoạt trong Họ Đạo.

Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay, là sự kiện ghi đậm dấu ấn lịch sử của Họ đạo Ngã Năm chúng con. Trong tâm tình hân hoan vui mừng, Tạ ơn Thiên Chúa-tri ân tình người… Kính xin Đức Cha, Quý Cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện, nâng đỡ, giúp chúng con cam đảm sống đức tin, và khi cảm nhận về Tình thương của Chúa và mọi người dành cho… sẽ thúc đẩy chúng con sống tốt đời-đẹp đạo, làm chứng cho Tin Mừng nơi miền sông nước Tây Nam Bộ – Giáo Phận Cần Thơ.

MVTT/Hạt Trà Lồng