GPCT: Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục Cuối Năm 2019 – Thứ Tư 27/11/2019

print

Bài giảng  của cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Thịnh

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

“Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì Danh Thầy … Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.” (Lc 21,12-19)

Trong bản báo cáo được đưa ra đầu năm nay, tổ chức Open doors, (những cánh cửa mở), cho biết là trong năm 2018 có hơn 245 triệu Kitô hữu bị bách hại dữ dội tại nhiều quốc gia trên thế giới; 4305 người bị giết vì những lý do liên quan đến đức tin, 3150 người bi bắt, bị kết án và giam giữ không xét xử; 1847 nhà thờ và cơ sở Kitô giáo bị tấn công. Có 35 nước Á châu, 15 nước Phi châu và 2 nước Mỹ châu Latinh được liệt vào số các nước bách hại Kitô hữu.

Các cuộc gọi là “bách hại” có thể từ mọi nơi : Thời Đức thánh GH.Gioan Phaolô II, có các truyền đơn tố cáo ngài lạc giáo do các cố gắng đại kết và liên tôn của ngài. Với Đức Bênêđíctô XVI cũng thế, Ngài bị chỉ trích từ nhiều phía, có những phim tài liệu trên truyền hình Ý chỉ trích ngài về các vụ tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tình dục, cao độ hơn là dịp ngài tha vạ tuyệt thông cho vị giám mục duy truyền thống và sau đó vị này bác bỏ “truyền thuyết” diệt chủng Do Thái. Lời chỉ trích nặng nề đến nỗi, Đức Bênêđíctô XVI phải viết thư xin lỗi hàng giám mục hoàn cầu. Đây là lần đầu tiên, một vị Giáo Hoàng hành động như thế.

Ta cũng thấy Đức Phanxicô hiện nay cũng bị  phê phán như thế nào, theo một kiểu nói, là từ “cánh hữu”, từ trong “gia đình mình” không kém quyết liệt, thậm chí người ta còn ám chỉ tới “con ma ly giáo”…, nhất là trong thời đại mà truyền thông xã hội muốn thống trị này.

Các Linh mục ngày nay cũng đang đối mặt với những thử thách, khó khăn “thù trong giặc ngoài”, mà chúng ta là người trong cuộc, đều đã ít nhiều đã kinh qua, thành công có, mà thất bại cũng có khi.

Trong cuộc sống xã hội hôm nay cũng vậy, con người đối diện với muôn kiểu bách hại, nó đến từ nhiều phía, như: tự do tôn giáo không được đảm bảo; lương tâm con người bị chà đạp, o ép, công lý thuộc về đám đông. Số phận của những người lương thiện bị coi rẻ. Sự thật không được tôn trọng. Công bằng, công lý bị tước đoạt, những quyến rũ xấu xa của thời đại văn minh, hưởng thụ, trọng vật chất làm sa sút đức tin đối với Thiên Chúa .

Tất cả những thứ đó đưa người Kitô hữu, cũn không trừ LM, vào một cuộc bách hại sâu thẳm từ tận lương tâm, lôi kéo con người vào những điều bất chính, nghịch với đạo lý Tin Mừng.

Trước thực trạng đó, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy trung thành với Lời Chúa dạy, để sống trọn vẹn giá trị của Tin Mừng. Cuộc chiến càng cam go thì vinh quang càng rực rỡ’’. Đó là một kinh nghiệm hữu ích cho một chiến binh khi xuất trận, gợi lên cho họ một chí khí anh hùng, can đảm đi vào chiến trường. Họ không ngại những cuộc chiến khó khăn, nguy hiểm, lớn lao, mà chỉ hướng tới sự thành công thắng trận. Chúa Giêsu xác định: “ hạt giống có mục nát, có thối đi mới sinh nhiều bông hạt”. Nó càng mục nát, càng thối đi, thì mùa gặt càng bội thu. Với các môn đệ của Chúa Giêsu, sự trung kiên bền vững của họ với niềm tin vào Chúa và việc họ làm chứng cho Ngài, trước những khó khăn, thử thách, bách hại/ càng lớn lao, càng đau khổ, sỉ nhục và đẫm máu,/ thì việc làm chứng của họ càng hùng hồn, càng có giá trị trước mọi người. 

Người tông đồ hôm nay hãy tự hỏi/ mình có cảm thấy được an ủi vui sướng, hạnh phúc và hãnh diện,/ vì được tỏ lòng yêu mến Chúa Giêsu, và được có cơ hội  làm chứng cho Chúa Giêsu không?: “vì danh Thầy, anh em sẽ  bị  mọi người ghen ghét”. Điều này thúc bách chúng ta can đảm trong mọi hoàn cảnh, mọi biến cố của đời sống, để giữ vững đức tin trong đời sống thường ngày mong đạt tới sự sống đời đời.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng đã cứu chuộc chúng con bằng con đường thập giá,/ xin giúp chúng con biết noi gương Chúa, sẳn sàng đi con đường Chúa đã đi,/ để đền đáp tình yêu Chúa, làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người, để được xứng đáng làm môn đệ Chúa và hưởng hạnh phúc với Chúa trong vương quốc của Ngài. Amen.

 

Cảnh ĐCV về đêm