Để Ước Vọng Của Các Bạn Trẻ Trở Thành Hiện Thực

print

TĨNH TÂM GIỚI TRẺ LIÊN HỌ ĐẠO

TỪ XÁ – NAM HẢI – THÁI HẢI

MÙA VỌNG 2019

 

ĐỂ ƯỚC VỌNG CỦA CÁC BẠN TRẺ

TRỞ THÀNH HIỆN THỰC

  1. Niềm Vui Chiến Thắng.

Các bạn trẻ rất thân mến,

Những ngày vừa qua từ thành phố đến miền quê, từ trẻ em đến người già, từ các nhân đến công ty xí nghiệp đều hòa chung niềm vui với bóng đá nam nữ U22 Việt Nam đạt huy chương vàng. Tại sao mọi thành phần đều vui mừng hạnh phúc với chiến tích bóng đá nước nhà như vậy? Bởi vì khát vọng chờ đợi tương đương một đời người (60 năm) của bóng đá nam và bảo vệ huy chương thành công bóng đá nữ.

  1. Sự Hy Sinh Quên Mình.

Để có được thành công rực rỡ này, các huấn luyện viên cùng các cầu thủ phải bỏ không ít công sức tập luyện, phải hy sinh niềm vui chung của gia đình và bạn bè, phải biết giữ gìn sức khỏe thật tốt và đặc biệt là luôn giữ tinh thần ổn định trong sự khát vọng vươn cao và bay xa.

Ngoài ra, trên sân cỏ nhiều cầu thủ không những đổ mồ hôi mà còn hy sinh những giọt nước mắt, không những bị trầy sướt, mà cả những giọt máu rơi đất khách quê người. Nhiều cầu thủ cống hiến hết sức lực đến nỗi sau trận đấu đã ngã gục xuống, phải vào bệnh viện để được cấp cứu, phải chấp nhận va chạm thậm chí thương tật và những nỗi đau thầm kín nữa.

  1. Noi Gương Các Tuyển Thủ.

Cũng vậy, nếu giới trẻ muốn được nổi trội, muốn được nhận lãnh những lời khen ngợi, muốn được lãnh ‘huy chương’ của người Ki-tô hữu trong Giáo hội và Nước trời mai sau; chắc chắn các bạn phải siêng năng tập luyện, phải hy sinh quên mình, phải dấn thân phục vụ, và đặc biệt là không những đổ những giọt mồ hôi bình thường mà còn đổ những giọt mồ hôi hy sinh, giọt nước mắt quên mình, những giọt nước khiêm hạ của cầu nguyện và bác ái.

  1. Tâm Lý Chung Của Giới Trẻ.

Tâm lý của một số bạn trẻ ngày nay là muốn được hưởng thụ nhưng không muốn làm; muốn được vinh danh nhưng không cống hiến; muốn được nổi tiếng nhưng không chịu trau dồi trí đức; muốn thành công nhưng không dám đương đầu; muốn làm người đứng đầu nhưng thiếu tinh thần phục vụ; muốn làm vị lãnh tụ nhưng thiếu tâm và tầm; muốn hy sinh âm thầm nhưng chứa đầy kiêu hãnh; muốn có đầy đủ sức mạnh nhưng thiếu nghị lực trong đời, muốn được cao vời nhưng thiếu bản lĩnh… và muốn làm người Ki-tô hữu chóp đỉnh nhưng lại thiếu thực hành đức tin…

  1. Trào Lưu Của Xã Hội.

Hơn thế nữa, nhiều bạn trẻ chạy theo những trào lưu của xã hội như đoàn người tham gia cổ vủ bóng đá, đi ‘bão’ sau chiến thắng. Họ mang theo trống, kèn, soong nồi… và những gì có thể tạo ra âm thanh vang dội là họ sử dụng. Nhìn vào đoàn người thật đông, cách riêng là các bạn trẻ, tôi không thấy ai khẩu hiệu “tôi quyết tâm làm việc thật tốt, hay chúng ta khát vọng học tập thật cao, hoặc giới trẻ phải hy sinh thật nhiều và ‘chiến đấu’ tới cùng như các cầu thủ”. Hầu hết, họ chỉ hô hào cho vui theo phòng trào. Ít thấy bạn trẻ nào đăng bài, tôi sẽ quyết tâm học tập hay làm việc với tinh thần các cầu thủ trẻ Việt Nam ! Chính vì thế mà đa phần người trẻ không được đề cao trong xã hội hôm nay.

  1. Tình Yêu Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô Dành Cho Giới Trẻ.

Thấu hiểu được tâm tư, tình cảm, ý chí và cuộc sống của các bạn trẻ, qua kỳ họp Thượng Hội Đồng Giám Mục tại Rô-ma (10.2018). Sau đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết thông điệp “Chirstus Vivit”Chúa Ki-tô Đang Sống gởi cho dân Chúa, cách đặc biệt dành cho Giới Trẻ. Thông điệp này gồm 9 chương và 299 số được ký vào ngày 25.03.2019. Khởi đầu tông huấn Đức Giáo Hoàng nói: “Đức Kitô sống. Ngài là niềm hy vọng của chúng ta và là sự trẻ trung đẹp nhất của thế giới này. Tất những gì Ngài chạm đến đều trở nên trẻ, mới và đầy sức sống”.

Các bạn trẻ thân mến, qua những dòng đầu tiên trong tông huấn, chúng ta nhận ra tình yêu, niềm tin và hy vọng của Đức Giáo Hoàng vào giới trẻ chúng ta. Ngài mời gọi chúng ta phải tràn đầy năng lượng, lòng nhiệt huyết, phải sống tinh thần trẻ để vươn cao và bay xa, phải trở nên những người trẻ hữu dụng trong Giáo hội và ngoài xã hội, phải chứng minh tài năng trẻ mà Thiên Chúa ban cho.

Để minh chứng cho những lời mời gọi trên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô liệt kê một số nhân vật trẻ trong Thánh Kinh như Giuse con ông Gia-cob (6), từ một đứa trẻ bị bán nơi đất khách quê người đã trở thành tể tướng đất nước hùng mạnh. Hơn nữa, dù bị anh em ghen ghét nhưng ông không câm thù mà sẵn sàng tha thứ và cứu sống gia đình ông.

Ngoài ra, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhắc đến Samuen, một đứa trẻ kém tự tin (8) nhưng sau khi lắng nghe và đáp lại lời mời gọi của Chúa, cậu bé trở thành tiên tri lớn sau này. Hơn nữa là vua Đavit, từ một đứa trẻ chăn chiên nhưng được Chúa chọn, được xức dầu tấn phong làm vua dân Israel. Theo Đức Giáo Hoàng Phanxicô: “Vinh quang của tuổi trẻ hệ tại nơi tâm hồn, hơn là sức mạnh thể lý hay ấn tượng đối với người khác” (9).

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhắc đến một vài hình ảnh phụ nữ trẻ như một cô gái trẻ người Do Thái, là người hầu của viên chỉ huy Naaman, nhờ đức tin của cô đã giúp ông khỏi bệnh (11), cô Rút có lòng quảng đại phục vụ mẹ chồng và rất dũng cảm tiến bước trên đường đời (11). Đặc biệt, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc đến dụ ngôn Đức Con Hoang Đàng. Người con trẻ can đảm làm lại cuộc đời sau quảng thời gian phiêu bạc. Quan trọng là anh nhận ra Cha của anh là người Cha nhân hậu và tràn đầy yêu thương. Anh phải trở về để sống trong vòng tay ấm áp ấy (12)

  1. Vấn Nạn Dành Cho Giới Trẻ.

Giờ đây các bạn trẻ nhìn sâu vào tâm hồn, xem mình giống ai trong các nhân vật kể trên không? Các bạn đang đi trên con đường nào? Tương lai sẽ về đâu? Các bạn là niềm hy vọng của gia đình, họ đạo hay bị đánh mất? Các bạn là người Ki-tô hữu đích thực hay chỉ hữu danh thôi? Các bạn có phải là muối cho đời, là men trong họ đạo, là ánh sáng cho xã hội không?

Sau khi mỗi người nhìn lại, chắc chắn chúng ta sẽ nhận ra những điểm tốt những điều tích cực, nhưng vẫn còn nhiều điều thiếu sót. Chúng ta hãy tiếp tục phát huy những điều hữu ích và đặc biệt hãy lắng nghe lời dạy của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong số 13 như sau: “Chúa Giêsu, Đấng luôn mãi trẻ trung, muốn trao cho chúng ta quả tim trẻ trung mãi mãi. Lời Chúa yêu cầu chúng ta ‘loại bỏ men cũ để trở thành bột mới’ (1Cr 5,7). Thánh Phaolô mời gọi chúng ta cởi bỏ ‘con người cũ’ và mặc lấy con người ‘tươi trẻ’” (Cl 3,9.10).

  1. Lời Khuyên Dành Cho Giới Trẻ.

Các bạn trẻ thân mến, mùa vọng là mùa chờ đợi và niềm hy vọng của mỗi người chúng ta. Gia đình, Họ đạo, Giáo hội và Thiên Chúa đang chờ đợi các ban biết hy sinh, biết hăng say phục vụ, biết kính mến Chúa và yêu thương tha nhân, biết lắng nghe lời khuyên tốt đẹp của cha mẹ, biết sám hối ăn năn và biết phấn đấu trở thành những người trẻ tốt tràn đầy hy vọng ở hiện tại và tương lai.

Hãy học nơi các cầu thủ trẻ chăm siêng rèn luyện ‘thể xác và tinh thần’ để đạt được vinh quang. Biết bắt chước những người trẻ trong Thánh Kinh để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống. Trên hết, một lần nữa chúng ta lắng nghe lời dạy của Đức Giáo Hàng khả kính: “Nếu các con đã đánh mất sinh lực bên trong, đánh mất những giấc mơ, lòng hăng hái, tinh thần lạc quan và sự quảng đại, thì Đức Giêsu đang đứng trước mặt các con, như Người đã từng đứng trước anh con trai đã chết của người góa phụ, và với tất cả sức mạnh từ sự Phục Sinh của Người, Người thúc bách các con: ‘Này người bạn trẻ, Ta truyền cho con, hãy trỗi dậy!’” (Lc 7,14).

  1. Ước Mong Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Các bạn trẻ thân mến, cha rất vui mừng và hy vọng nhìn thấy các con tiếp tục chạy trên đường đua phía trước các con, vượt qua tất cả những ai chậm chạp hay sợ hãi. Hãy chạy tiếp, “bằng lực hút từ khuôn mặt Đức Kitô, Đấng mà chúng ta rất yêu mến, Đấng mà chúng ta tôn thờ trong Thánh Thể, và Đấng mà chúng ta nhận ra trong tấm thân các anh chị em đau khổ của mình. Xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy các con trong cuộc chạy đua này. Giáo hội cần sức mạnh, trực giác và đức tin của các con. Chúng ta cần những điều ấy! Và khi các con đi tới nơi mà cha và mọi người khác chưa đạt tới, thì các con hãy kiên nhẫn chờ đợi nhé”. (164)

  1. Lời Chúc Mùa Vọng.

Chúc các bạn trẻ biết biết ngồi dậy sau thời gian dài ‘ngủ ngon’ trong thờ ơ quên lãng biết chạy đến với Chúa qua các Bí tích, cách riêng là Bí tích Hòa giải và Thánh thể; để các bạn trở thành những con người mới, dồi dào sức lực, mạnh dạn đi ra khỏi những ‘chặt hẹp’ của lòng mình và đi xa đến tha nhân trên con đường phục vụ yêu thương. Chúc các bạn có khát khao ước vọng và quyết tâm phấn đấu đến cùng để vươn cao và bay xa trên con đường nhân đức và phục vụ. Sau cùng, Chúc các bạn một Mùa Vọng thật ý nghĩa và mùa Giáng Sinh tràn đầy hạnh phúc trong tình yêu của Chúa và Mẹ Maria hầu cống hiến những điều tốt đẹp, hữu ích cho gia đình, Họ đạo và Giáo hội ở hiện tại và tương lai.

Lm. Biển Xanh.