Lễ Đức Mẹ Lộ Đức: Đức Maria – Mẹ Của Lòng Thương Xót

print

Lễ Đức Mẹ Lộ Đức

Đức Maria – Mẹ Của Lòng Thương Xót

Nguồn: Gp Xuân Lộc

 

Dẫn Nhập Thánh Lễ

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ, 

Hôm nay, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, lại là đỉnh cao của Tuần Tam Nhật được Giáo Phận tổ chức để Sám Hối – Ăn Chay – Đền Tội, cầu nguyện cho nhân loại trong dịch bệnh virus corona.

Chúng ta nhớ đến nhiều người đau khổ thể xác hoặc tinh thần. Người mang bệnh nan y và mãn tính, các bệnh tâm lý, các dạng khuyết tật, những tình huống cần phục hồi chức năng và rất nhiều những chứng bệnh khác nhau. Dù khác nhau nhưng bệnh tật nào cũng đưa đến khổ đau, lo âu và thất vọng. Người chịu bệnh tật luôn cần sự chăm sóc và trị liệu, cần chốn nghỉ ngơi. Chỉ có tình yêu mới đem lại sự nghỉ ngơi và chăm sóc đích thực.

Chúng ta thật hạnh phúc khi nghe được Chúa mời gọi: “Tất cả những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi” (Mt 11,28). Chúng ta hãy đưa những anh em bệnh tật đến với Chúa, để họ được nghỉ ngơi trong Trái Tim của một Thiên Chúa đã dám chịu khổ, chịu chết vì con người tội lỗi, nên lòng thương xót của Người là ánh sáng và quyền năng tuyệt đối có sức an ủi, chữa lành, ban sự sống và hy vọng nâng đỡ mọi người khổ đau. Trong Ngài, không ai phải tuyệt vọng.

Xin cho trái tim chúng ta được thấm nhuần lòng thương xót của Chúa, để mỗi người chúng ta trở nên một “quán trọ” của người Samaritanô nhân hậu là chính Chúa Kitô (x. Lc 10,34), mở ra đón rước bệnh nhân, kẻ tội lỗi, người bị bỏ rơi và cho họ một chốn nghỉ ngơi trong yêu thương, chăm sóc và cảm thông.

Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, Thánh Rôcô, xin Chúa thương nâng đỡ những bệnh nhân, những người nhiễm virus corona, nâng đỡ gia đình họ, chúc phúc cho các y-bác sĩ và những người đang góp phần vào việc cứu chữa bệnh tật nhân loại. Xin Chúa cứu thoát thế giới khỏi dịch bệnh corona này. 

Giờ đây, kính mời cộng đoàn đứng để bước vào thánh lễ. 

I. NGHI THỨC NHẬP LỄ

  • Hát Ca Nhập Lễ.
  • Linh mục làm dấu Thánh Giá, chào chúc,
  • Hành động Sám Hối
  • Lời Nguyện Nhập Lễ: Đức Mẹ Lộ Đức (Sách lễ Rôma tr. 611).

LỜI NGUYỆN NHẬP LỄ

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, ngày hôm nay chúng con kính nhớ Đức Maria vô nhiễm nguyên tội là Thánh Mẫu của Con Một Chúa. Xin nhậm lời Đức Mẹ chuyển cầu mà ban ơn trợ lực giúp chúng con là những kẻ yếu hèn được thoát khỏi vòng tội lỗi. Chúng con cầu xin…

II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

  1. Bài đọc I: Is 66,10-14a (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 436)

“Đây Ta khiến sông bình an chảy vào nó”

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó, Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: “Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông và vinh quang chư dân tràn đến như thác lũ, các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối.

Ta sẽ vỗ về các người như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa”.

Đó là Lời Chúa.

  1. Đáp ca: (Sách Bài Đọc Ngoại Lịch tr. 24-27)

       ĐÁP CA: 1Sm 2, 1.4-5.6-7.8abcd

Ðáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, Ðấng Cứu độ tôi (c. 1a).

1) Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên Chúa tôi; miệng tôi mở rộng ra trước quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ tôi.

2) Chiếc cung những người chiến sĩ đã bị bẻ gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ thêm. Những kẻ no nê phải làm thuê độ nhật, và những người đói khát khỏi phải làm thuê; người son sẻ thì sinh năm đẻ bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn.

3) Chúa làm cho chết và Chúa làm cho sống, Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra. Chúa làm cho nghèo và làm cho giàu có, Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao.

4) Từ nơi cát bụi, Chúa nâng người yếu đuối; từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó nghèo, để cho họ ngồi chung với các vương giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh quang.

  1. Allêluia. Allêluia. Kính chào Đức Maria đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh nữ, Trinh nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ. Allêluia.
  2. Tin Mừng: Ga 2,1-11 (Sách BĐNL tr. 37)

“Có mẹ của Chúa Giêsu ở đó”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”. Chúa Giêsu nói với mẹ: “Hỡi bà, tôi với bà có can chi đâu, giờ tôi chưa đến”. Mẹ Người nói với những người giúp việc: “Hễ Người bảo gì thì phải làm theo”. Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do Thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước. Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đổ nước đầy các chum. Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: “Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!” Và họ đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: “Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này”. Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilê, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.

Đó là Lời Chúa.

  1. Giảng
  2. Lời Nguyện Chung

LM: Anh chị em thân mến,

Đức Maria đã muốn xây dựng một đền thánh tại Lộ Đức để tôn thờ Chúa và tôn kính Mẹ. Chính tại đây, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, nhiều người đã được Thiên Chúa chữa lành bệnh tật xác hồn. Chúng ta cùng Mẹ ca ngợi Chúa và dâng lời nguyện xin:

  1. Mẹ Maria tha thiết kêu gọi nhân loại: “Hãy cải thiện đời sống. Xin cho mọi thành phần dân Chúa quyết tâm từ bỏ tội lỗi và sống thánh thiện, để khẩn cầu Chúa giải thoát nhân loại khỏi hiểm họa của dịch bệnh corona đang lan rộng.
  2. Đức Bà cứu kẻ liệt, kẻ khốn. Xin cho các bệnh nhân thể xác cũng như tinh thần, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, được Chúa thương an ủi, nâng đỡ hoặc chữa lành nếu đẹp lòng Chúa.
  3. Đức Bà an ủi kẻ âu lo. Xin cho các y bác sĩ, những người đang chăm sóc người yếu đau, bệnh tật được dồi dào tình thương, lòng nhẫn nại, sự dịu hiền, để mang lại nhiều ủi an nâng đỡ cho những anh chị em khổ đau.
  4. Đức Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót. Xin cho cộng đoàn phụng vụ chúng ta biết mở tâm hồn đón nhận Thiên Chúa giàu lòng xót thương ngự trị, để trở nên dòng suối yêu thương làm dịu mát khổ đau của người thân và tha nhân.

LM: Lạy Chúa toàn năng, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Lộ Đức, xin cho chúng con luôn trung thành bước theo Con Chúa với trái tim đầy lửa mến, biết đón nhận mọi sự theo thánh ý Chúa và hết lòng yêu mến phục vụ tha nhân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)

Lạy Chúa, chúng con dâng tiến lễ vật này để kính nhớ Thân Mẫu của Đức Kitô Con Một Chúa, xin Chúa thương chấp nhận và tuôn đổ ơn thánh dồi dào khiến chúng con cũng thành cảu lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

  • Kinh Nguyện Thánh Thể.

 

LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ (Sách lễ Rôma tr. 762)

Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào mầu nhiệm Thánh Thể nhân ngày kính nhớ Đức Trinh nữ Maria. Cúi xin Chúa nhận lời chúng con kêu khấn mà ban cho chúng con niềm vui được đầy tràn ân sủng và được thấm nhuần ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.