Chọn Lựa Mỗi Ngày –  Lm. Giuse Nguyễn

print

Chọn Lựa Mỗi Ngày

CN XX TN B

 Lm. Giuse Nguyễn

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường xuyên đứng trước những chọn lựa. Chọn lựa nghề nghiệp, mà nghề nghiệp được định hướng từ việc chọn các trường đại học. Vì vậy hằng năm đến mùa nộp đơn thi đại học, không biết có bao nhiêu thí sinh phải phân vân trong việc chọn trường đến mức bị stress. Những người khác thì không biết chọn nghề gì: chạy xe ôm, làm công nhân, buôn bán nhỏ, mở tiệm cắt tóc, uốn tóc… Chọn lựa bậc sống: đi tu hay lập gia đình; ở vậy một mình hay “ở vậy nuôi con” như model của một số nghệ sĩ ngày hôm nay?… Nếu chọn bậc sống tu trì thì tu dòng nào hay tu “dòng dòng”? Nếu chọn bậc sống gia đình thì biết lấy ai đây? Những người càng có số đào hoa thì càng khổ vì nhiều cô quá không biết chọn cô nào. Ngược lại, những người vô duyên thì không ai để chọn lựa. Nghĩ tới nghĩ lui, thôi ở vậy cho sướng bản thân, để rồi thành “kiếp độc thân”.

Những chọn lựa bình thường trong cuộc sống đã khó như vậy, còn chọn lựa để tìm kiếm hạnh phúc vĩnh cửu, hạnh phúc muôn đời có khó hay không? Phụng vụ lời Chúa hôm nay sẽ giúp chúng ta nhìn rõ hơn về sự chọn lựa đó.

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

1.Bài Đọc I: Gs 24, 1-2a.15-17.18b

Giôsuê là người được Thiên Chúa chọn để thay thế cho Môsê sau khi ông qua đời để tiếp tục dẫn dắt dân Israel về Đất Hứa. Sau khi đã vào được Đất Hứa, Giôsuê triệu tập con cái Israel lại trước nhan Đức Chúa, ông nhắc lại cho họ nghe tất cả những việc Thiên Chúa đã làm, rồi bất ngờ nói với họ: “Nếu anh em không tôn thờ Thiên Chúa nữa thì anh em cứ tự do chọn lựa vị thần cho mình. Còn phần gia đình tôi, chúng tôi sẽ không bỏ Thiên Chúa, chúng tôi sẽ tiếp tục tôn thờ Thiên Chúa”. Dân òa lên khóc lóc quá sức: “Trời đất ơi, chúng tôi không hề có ý định bỏ Thiên Chúa, chỉ tại những lúc bồng bột, chúng tôi đã theo thần này thần nọ, nhưng bây giờ chúng tôi đã nghe lời ông nhắc nhở, quyết chí phụng thờ Thiên Chúa, vì chẳng những Ngài làm được những việc lớn lao, vĩ đại, nhưng trên hết vì Ngài là Thiên Chúa của chúng tôi”. Đây là một trong những đoạn Kinh Thánh đẹp nhất trong cựu ước vì nó cho thấy chọn lựa đúng đắn của dân Do Thái.

2.Tin Mừng: Ga 6,54a.60-69

Bài Tin Mừng hôm nay là đoạn kết của diễn từ về bánh mà Gioan đã tường thuật cho chúng ta trong suốt 4 tuần qua. Có nhiều người cho rằng đây là đoạn kết buồn vì sau khi Đức Giêsu kết luận: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì được sống muôn đời”, thì: “nhiều môn đệ đã bỏ đi”, phải chi đi bình thường sao? vừa đi vừa ngoáy cổ lại, lẩm bẩm: “Lời gì mà chói tai quá! Ai nghe cho nổi?” Thử đặt mình trong hoàn cảnh đó, chúng ta mới hiểu được tâm trạng của Đức Giêsu. Mới hôm qua đây thôi, người ta còn kéo theo mình rần rần, kéo theo đến nỗi chính quyền phải theo dõi vì sợ chúng nó biểu tình. Vậy mà chỉ sau một bài giảng, bài giảng rất hùng hồn, rất đúng sự thật, dân chúng bỏ đi hết. Bỏ đi không phải vì buồn ngủ, không phải vì thầy giảng dài, giảng dai, giảng dở, mà bởi vì ổng nói một điều không thể chấp nhận được. Như vậy rõ ràng dân chúng không muốn nghe sự thật qua lời giảng dạy của Thầy Giêsu, mà chỉ muốn nghe những gì hợp với họ… Nhìn tới nhìn lui, chỉ còn có mấy thầy trò với nhau, Đức Giêsu hỏi một câu nghe rất não lòng: “Sao các con không đi luôn đi, ở đây làm chi, Thầy giảng chói tai quá mà!” Thế nào cũng có mấy ông nói nhỏ với nhau: “Muốn đi dữ lắm, tại thấy Thầy còn có một mình tội nghiệp mới ở lại!” Cũng may còn có Phêrô đại diện cho nhóm 12, ngồi xuống kế bên Thầy nói lên một câu bất hủ: “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”. Chắc chắn những lời này không phải là những lời sáo ngữ, nói cho Thầy vui, cho Thầy đỡ buồn. Nhưng đây là xác tín, là chọn lựa của Phêrô và các tông đồ. Một khi đã chọn lựa điều đó, các ông phải trả giá, một cái giá rất đắt là chính mạng sống của mình, nhưng đổi lại các ông được sự sống không bao giờ hư mất đó là sự sống vĩnh cửu ở đời sau nhờ chọn lựa đó.

Tóm lại, phụng vụ lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy có những người chọn lựa những điều họ ưa thích, vì vậy họ đã bỏ Chúa, vì Chúa không đáp ứng được cái nhìn trần tục của họ. Ngược lại cũng có những người biết chọn lựa điều đúng đắn theo sự thật đó là thờ phượng Chúa như dân Do Thái trong bài đọc I, hay nói lên như Phêrô trong bài Tin Mừng: “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai, Thầy mới có lời ban sự sống đời đời”, họ là số còn sót lại trong nhiều người đã bỏ Chúa. Giữa hai cách chọn lựa đó, đâu là cách chọn lựa đúng đắn?

CHỌN LỰA TRONG CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY

Như tôi  đã nói ngay từ đầu, cuộc sống của chúng ta hằng ngày luôn phải đối diện với sự chọn lựa. Mọi hành động của chúng ta mà không có sự chọn lựa thì chỉ là hành động theo bản năng, theo thói quen; không có giá trị gì hết. Chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy có hai động lực để chọn lựa, chọn lựa vì cuộc sống tự nhiên và chọn lựa vì cuộc sống siêu nhiên.

  1. Cuộc sống tự nhiên:

Trước hết là những chọn lựa cho cuộc sống tự nhiên hằng ngày. Khi bắt đầu một ngày mới, mở mắt ra là chúng ta đã phải chọn lựa ngày hôm nay tôi sống như thế nào? Tôi sẽ làm gì? Tôi sẽ đi đâu? Tôi sẽ gặp gỡ những ai?.. Khi bắt tay vào việc chúng ta cũng phải chọn lựa: Tôi sẽ làm như thế nào cho công việc tốt nhất? Khi gặp gỡ người khác chúng ta cũng phải chọn lựa. Tôi có muốn gặp người này hay không? Nếu gặp, thì tôi sẽ gặp với thái độ nào? Vui vẻ hay miễn cưỡng? Khi ăn uống chúng ta cũng phải chọn lựa: Tôi có ăn hay không? Nếu có thì giữa những món ăn tôi sẽ ăn món nào? Khi vui chơi chúng ta cũng chọn lựa: Giữa nhiều lời rủ rê của bạn bè, tôi sẽ chọn chơi gì? Chơi ở đâu? Chơi với ai? Xem TV cũng chọn lựa: Xem đài nào? Xem chương trình gì? Xem phim gì?… Nói chung cuộc sống tự nhiên của chúng ta luôn luôn là sự chọn lựa, chọn lựa để làm sao cuộc sống của mình được tốt đẹp, được phong phú. Không bao giờ có ai muốn chọn lựa để cuộc sống của mình tệ hại hơn. Ví dụ biết thực phẩm của Trung Quốc độc hại, tôi có chọn nó để nguy hiểm cho sức khỏe của tôi hay không? Biết làm nghề này không sớm thì muộn cũng bị công an bắt, tôi có làm hay không? Đó là sự khôn ngoan của chúng ta.

  1. Cuộc sống siêu nhiên:

Cuộc sống siêu nhiên của chúng ta càng phải biết khôn ngoan để chọn lựa. Muốn chọn lựa thì phải biết điều mình chọn là chắc chắn. Sự sống đời sau của chúng ta là chắc chắn. Sở dĩ chúng ta dám khẳng định như vậy là vì chúng ta tin vào Đức Kitô. Chính Ngài đã mặc khải cho chúng ta biết sự sống đó: “Ai ăn thịt và uống máu Ta thì sẽ có sự sống đời đời”. Chúng ta dám khẳng định sự sống đời sau nữa là vì các Tông Đồ là những người đã từng gặp gỡ Đức Kitô truyền lại cho chúng ta, truyền lại không chỉ bằng lời rao giảng, mà còn bằng chính mạng sống của các ngài. Chúng ta dám khẳng định sự sống đời sau nữa là vì có nhiều người đã sống vì điều đó, nhất là các thánh Tử đạo, và gần chúng ta là cha Phanxicô Trương Bửu Diệp… Một khi đã biết sự sống đời sau mà Thiên Chúa hứa ban cho chúng ta là chắc chắn thì chúng ta hãy chọn lựa nó, và phải biết từ bỏ những gì không phù hợp với nó. Nhiều khi chúng ta vừa chọn Chúa, lại vừa chọn những thứ khác. Điều đó không thể chấp nhận được vì chúng ta xem Chúa ngang hàng với những thứ khác. Chúng ta vừa chạy đến với Chúa, lại vừa chạy đến với đủ mọi thần minh khác. Giả dụ những thần minh đó có thực đi nữa, mà chúng ta vừa chạy đến với họ, vừa chạy đến với Chúa thì liệu họ có giúp chúng ta hay không? Trong khi đó chúng ta khẳng định Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa thật, còn những “thần minh khác chỉ là gỗ đá do tay con người làm ra”. Êlia đã chứng minh cho chúng ta điều đó khi dám thách thức và giết chết 470 vị tư tế của thần Baal mà có sao đâu? vì toàn là giả dối. Trong khi đó, tên lính đứng dưới chân thập giá đã thốt lên khi chứng kiến cái chết của Đức Giêsu: “Quả thực ông này là Con Thiên Chúa”.

Với nhận thức Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa thực và Ngài hứa ban hạnh phúc đời sau cho những ai thuộc về Ngài, phải dẫn đến những chọn lựa cụ thể trong cuộc sống của chúng ta. Làm sao để những chọn lựa đó phù hợp với tư cách là con cái Chúa. Ví dụ giữa việc tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật và công ăn việc làm, tiệc tùng nhậu nhẹt tôi sẽ chọn điều nào cho phù hợp với đức tin của tôi? Giữa việc làm ăn ngay chính dẫu có khó khăn, thiếu thốn chút đỉnh với việc bài bạc, đá gà, số đề sẽ có tiền mau hơn, nhiều hơn (mà cũng chưa chắc, nhiều khi ở tù mau hơn, sạt nghiệp mau hơn) thì tôi sẽ chọn điều nào để xứng đáng là một người công giáo? Giữa những vui chơi lành mạnh với những thú vui nhằm thỏa mãn tính xác thịt, thì tôi sẽ chọn điều nào cho xứng đáng là con cái Chúa?… Thấy như vậy để chúng ta hiểu đạo Chúa không phải là một mớ lề luật buộc chúng ta phải giữ, nhưng là sự chọn lựa để phù hợp với tư cách của chúng ta.

Xin ơn Chúa giúp để chúng ta có một đức tin vững mạnh hầu có thể từ khước những gì không phù hợp mà chọn lựa những gì phù hợp với tư cách là con cái Chúa. Ước gì lời của thánh Phêrô cũng là lời xác tín của từng người chúng ta: “Bỏ Ngài con biết theo ai?” Đó là chọn lựa đúng đắn nhất.