Giới Trẻ Sống Mùa Chay 2020 Trong Thời Kỳ Đại Dịch Corona

print

Giới Trẻ Sống Mùa Chay 2020 Trong Thời Kỳ Đại Dịch Corona

Các bạn trẻ rất thân mến,

Dựa vào phương tiện truyền thông, chúng ta được biết hầu hết các nước trên thế giới bị Virus Cornona lây nhiễm và làm ảnh hưởng đến nhiều lãnh vực trong cuộc sống: từ tinh thần đến thể xác; từ kinh tế  đến y tế; từ giáo dục đến vui chơi giải trí; từ cuộc sống hiện tại đến tương lai. Đặc biệt là ảnh hưởng đến mọi tầng lớp trong xã hội, kể cả niềm tin tôn giáo, qua việc đóng cửa các nhà thờ… Từ tình cảnh thực tế của Giáo hội và xã hội, các bạn trẻ nên làm gì lúc này? Sau đây xin gợi ý một vài việc làm cụ thể như sau:

  1. Giới Trẻ Sống Chậm và Nhìn Lại Chính Mình.

Ngày nay, hầu hết các bạn trẻ bận rộn cho việc học tập, kinh doanh, hay công việc nào đó, đến nỗi không có thời gian hồi tâm suy nghĩ. Đây là thời gian thuận tiện để chúng ta sống chậm và nhìn lại cuộc sống của mình. Qua đó, chúng ta cũng thực hiện lời mời gọi của nhà hữu trách như tránh đi lại, không tụ tập và tránh tiếp xúc những nơi có thể lây lan mầm bệnh. Hồi tâm và sống chậm lại qua mẫu gương Người Con Hoang Đàng (Lc 15, 11-32). Qua dụ ngôn này, các bạn trẻ được mời gọi nhìn lại những suy nghĩ, hành động và việc làm của chúng ta có đẹp lòng Chúa và đi trên con đường của Giáo hội không? Hồi tâm và sống chậm qua việc noi các thánh suy gẫm lời Chúa dạy, cụ thể như thánh Phanxicô Xavie, Inhaxiô: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì được ơn ích gì?” (Mt 16, 26) Từ lời dạy của Chúa Giêsu, nhiều vị thánh đã nhận ra giá trị đích thực để rồi thay đổi cuộc đời và trở thành muối và ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

  1. Quan Tâm và Phục Vụ Gia Đình.

Qua việc chia sẻ của các bậc phụ huynh cũng như việc mục vụ tại các họ đạo, hầu hết các bạn trẻ quan tâm đến công danh, sự nghiệp và học tập nhiều hơn là quan tâm đến việc phục vụ gia đình. Đây là thời gian nghỉ ngoài ý muốn do dịch bệnh, nên có nhiều bạn trẻ chán nản, buông xuôi. Hãy biến thời gian này thành thời gian hữu ích giúp đỡ gia đình qua việc phụ giúp cha mẹ, ông bà, kể cả việc tay chân, ruộng đồng, trồng trọt hay chăn nuôi… qua những việc làm này vừa gần gũi, đồng cảm với gia đình, thanh thản tâm hồn và rèn luyện thân xác mạnh khỏe hơn. Hãy noi gương Chúa Giêsu sống ẩn dật ở Nadaret, hằng vâng phục Thánh Giuse, Mẹ Maria và chu toàn sứ vụ của Ngài. (Lc 2, 51-52)

  1. Giới Trẻ Sống và Loan Báo Tin Mừng.

Qua chỉ dẫn của các Giám Mục, cách riêng là Giám Mục Cần Thơ, các nhà thờ trong Giáo phận đều đóng cửa từ ngày 27.03.2020 cho đến khi có thông báo mới. Qua thông báo của Tòa Giám Mục, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên khuyên mọi thành phần dân Chúa sống và thực hành đức tin qua việc lần chuỗi, cầu nguyện và làm việc bác ái. Đặc biệt là tham dự thánh lễ qua mạng truyền thông. Đây là việc làm rất dễ đối với các bạn trẻ nhưng không dễ với người lớn tuổi, vùng quê, vùng xa.

Các bạn trẻ hãy thể tinh thần trẻ qua sự hiểu biết của mình về khoa học và phương tiện truyền thông, không những sống đức tin vững mạnh trong mùa dịch này mà còn giúp những ai cần đến các bạn; như mở máy, chỉ dẫn cách kết nối, cách điều chỉnh âm thanh, màn hình v.v. Để họ có thể tham dự thánh lễ, nghe những bài giảng hay hoặc những gợi ý Lời Chúa ý nghĩa. Sự giúp đỡ này không đâu xa có khi là chính gia đình của các bạn, khu xóm, họ đạo và nơi các bạn đang sống.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết trong tông huấn Christus Vivit khuyên các bạn trẻ cần có những sáng kiến táo bạo hợp với đường lối của Giáo hội trong việc làm chứng cho Chúa. Hãy tận dụng những khả năng Chúa ban, các bạn trẻ làm những gì có thể để trở thành những người loan báo Tin Mừng (Kerygma) trong thời kỳ nguy hiểm của dịch Corona này. (x. số 214)

Chúc các bạn trẻ luôn giữ tinh thần ổn định trong xã hội bất định. Dù việc cử hành phụng vụ của Giáo hội thay đổi nhưng đức tin và lòng yêu mến Chúa không đổi thay. Dù cho thời gian của dịch bệnh còn mù mịt nhưng chúng ta hướng về ánh sáng tình yêu của Chúa Kitô trong niềm tin và hy vọng. Từ đó giới trẻ chúng ta sống gắn bó với gia đình, họ đạo, làm những việc hữu ích cho Giáo hội và xã hội hầu để sáng danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn, cách riêng trong mùa chay đặc biệt này.

Lm. Biển Xanh.