Họ Đạo Sakeo: Mừng Bổn Mạng Giới Hiền Mẫu

print

Họ Đạo Sakeo: Mừng Bổn Mạng Giới Hiền Mẫu

Nhân ngày lễ mừng nhớ thánh nữ Monica, bổn mạng các bà mẹ Công giáo, Sáng nay vào lúc 10g00, ngày 27 tháng 08 năm 2018, Họ đạo Sakeo đã dâng thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho các chị em Hiền Mẫu. Nhân dịp này Họ đạo cũng long trọng mừng kỷ niệm hôn phối cho 36 đôi vợ chồng có tuổi đời hôn nhân từ 16-40 năm và chúc mừng cho 17 em thiếu nhi được rước lễ lần đầu.

Để chuẩn bị tâm hồn cho cộng đoàn tham dự ngày lễ được sốt sắng. Trước đó một ngày, cha sở đã mời cha Gk Lê Thành Công đến để chia sẻ về đề tài “Đồng Hành Cùng Các Gia Đình Trẻ”. Qua đó, giúp mọi người hiểu rõ hơn về ơn gọi, vai trò và sứ vụ của gia đình Công giáo trong xã hội ngày nay, khi mà các gia đình phải đối diện với quá nhiều thách đố. Sau đó, cộng đoàn dành chút thời gian thinh lặng trước Thánh Thể Chúa để xét mình; rồi cùng nhau tham dự nghi thức sám hối chung và lãnh nhận bí tích giao hòa riêng.

Tinh thần của cộng đoàn khi vào thánh lễ sáng nay lại thêm sốt sắng hơn, vì được đón nhận cơn mưa hồng ân nặng hạt, làm cho bầu không khí trở nên trong lành và mát mẻ.

Trong bài giảng cha Mic Nguyễn Toàn Thắng, đến từ Giáo phận Vĩnh Long đã nói lên niềm vinh dự vì được cha sở mời đến để chia sẻ ba niềm vui lớn cùng với Họ đạo: mừng bổn mạng giới hiền mẫu, kỷ niệm 36 đôi hôn phối và rước lễ lần đầu của 17 em. Nhân ngày mừng đại lễ này, cha gợi lên 3 ý tưởng rất cụ thể nhằm giúp cộng đoàn suy niệm và cầu nguyện:

  1. Với các bà mẹ công giáo: cha mời gọi giới hiền mẫu hướng nhìn về thánh nữ Monica để học nơi ngài bài học của cầu nguyện. Cầu nguyện là để gặp gỡ Chúa, nhận ra thánh ý Chúa, múc lấy sức mạnh của Chúa mà chấn chỉnh lại đời sống của mình cho phù hợp với ơn gọi, vai trò và sứ mạng của người vợ, người mẹ trong gia đình và ngoài xã hội theo ý Chúa muốn. Nhưng cầu nguyện không chỉ một lần, hai lần; một năm, hai năm… mà phải cầu nguyện liên lĩ, kiên trì trong suốt cả đời với niềm tin tưởng và phó thác vào tình yêu và quyền năng của Chúa, theo gương thánh nữ Monica.
  2. Với các đôi vợ chồng kỉ niệm hôn phối hôm nay: ngài nhắc lại mục đích và đặc tính của hôn nhân kitô giáo. Để giúp các đôi vợ chồng sống tích cực hơn ơn gọi hôn nhân và gia đình Công giáo, ngài đã kể lại những câu chuyện thực tế xảy ra nơi các gia đình tan vỡ đau thương, cũng như những gia đình sống hạnh phúc. Qua đó cha muốn ý thức các đôi vợ chồng biết tránh xa những nguyên nhân gây ra rạng nứt; đồng thời cũng mời gọi các đôi hôn nhân biết quy hướng về tình yêu tự hiến của Chúa Kitô đối với Hội Thánh và của Hội Thánh dành cho Chúa Kitô mà xây dựng hạnh phúc cho gia đình mình.
  3. Với các em rước lễ lần đầu: cha nói đến nền giáo dục ngày nay đã xuống cấp. Lễ nghĩa gia phong không được đề cao trong gia đình như ngày xưa. Vì thế cha mời gọi các em ý thức trao dồi đời sống đạo đức, siêng học giáo lý và Thánh kinh. Biết ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ, cha sở và thầy cô dạy bảo. Luôn biết sống khiêm tốn với mọi người và lễ phép với người lớn. Nhất là can đảm xa tránh những tệ nạn xã hội nhằm gìn giữ đền thờ tâm hồn mình luôn trong sạch hầu xứng đáng đón rước Chúa vào lòng.

Sau bài giảng, là nghi thức lập lại lời hứa của các đôi hôn phối và làm phép nhẫn cưới mới cho những đôi bị thất lạc nhẫn cũ. Nghi thức hết sức thiêng liêng và cảm động với hình ảnh vợ chồng nắm tay nhau lập lại lời thề hứa, rồi trao nhẫn cưới cho nhau trong tình yêu thương vợ chồng.

 

Trước khi kết thúc thánh lễ, một em thiếu nhi thay mặt cho các bạn được rước lễ lần đầu hôm nay, nói lên lời cám ơn hai cha, các thầy cô giáo lý viên, mọi người đã yêu thương chăm sóc, hướng dẫn, dạy dỗ và lo cho các em có được ngày vui hôm nay.

 Sau đó, là lời chia sẻ niềm vui và chúc mừng của cha sở dành cho giới hiền mẫu và các em được rước lễ lần đầu. Đặc biệt đối với các cặp hôn phối, cha sở còn gửi đến mỗi đôi một đóa hoa hồng đỏ, tượng trưng cho tình yêu rực cháy, ngọt ngào và nồng thắm được quyện vào hương thơm dịu dàng của lòng bao dung; với ước nguyện các đôi vợ chồng cũng luôn biết yêu thương nhau nồng nàn và sẵn sàng hy sinh, tha thứ cho nhau để có được niềm vui và hạnh phúc bên nhau đến trọn đời.

Thánh lễ được khép lại trong niềm vui và bình an của Chúa qua phép lành của cha chủ tế.

Lm Seoka