PVLC Tại Gia Đình: Thứ Hai Tuần Thánh

print

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

VÀ RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG TẠI GIA ĐÌNH

THỨ HAI TUẦN THÁNH, 06/04/2020

Mọi thành viên trong gia đình tụ họp trước bàn thờ Chúa.

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Mọi người: Amen.

Hát (đọc) kinh Chúa Thánh Thần;

Đọc kinh: Tin, Cậy, Mến, Sấp mình.

Đọc kinh: Tôi Thú Nhận cùng Thiên Chúa toàn năng

Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

Mọi người: Amen.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Thiên Chúa toàn năng, loài người chúng con quả yếu đuối, đã gục ngã thảm thương; nhưng vì Đức Kitô Con Chúa đã chịu khổ hình, xin cho chúng con được chỗi dậy và tìm lại được sức sống. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời.

Mọi người: Amen.

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

Bài Ðọc I: Is 42, 1-7

“Người sẽ không lớn tiếng; không ai nghe tiếng người ở công trường”.

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai, không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gãy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong công lý. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý trên mặt đất, vì các đảo mong đợi lề luật người.

Chúa là Thiên Chúa đã phán như thế, Người là Ðấng đã tác tạo và mở rộng các tầng trời, đã củng cố mặt đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho dân sống trên mặt đất và ban sức sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca:

Ðáp: Chúa là sự sáng, và là Ðấng cứu độ tôi.

Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai?

2) Khi những đứa ác xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục.

3) Nếu thiên hạ đồn binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi; nếu thiên hạ gây chiến với tôi, tôi vẫn tự tin.

4) Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa!

Câu Xướng trước Phúc Âm:

Kính chào Vua chúng con: Chỉ có nhà Vua là người thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.

TIN MỪNG (Ga 12, 1-11)

“Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: “Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?” Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu”. Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.

Ðó là lời Chúa.

Suy niệm:  

Hôm qua, Hội Thánh đã khai mạc Tuần Thánh tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô. Với Lễ Lá, Đấng Cứu Thế đã vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua đem lại ơn cứu độ cho loài người. Vậy chúng ta hãy bước theo Người và xin Người ban ơn để chúng ta trong Tuần Thánh này được thông phần đau khổ Người đã chịu trên thập giá, hầu được chia sẻ vinh quang Phục Sinh và sự sống của Người.

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu đến dùng bữa tại nhà anh Ladarô sau “sáu ngày” anh được Chúa Giêsu cho sống lại. Trong bữa tiệc này Chúa Giêsu được mời như một vị khách, có cả môn đệ của Ngài nữa. Bữa ăn tối này là dịp để diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn của Mat-ta, Maria và Ladarô.

Chính trong bữa ăn cô Maria đã làm một điều đặc biệt và rất bất ngờ. Cô đã xức lên chân Thầy Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng, khiến cả nhà sực nức mùi hương.  Người ta không xức dầu thơm lên chân một người còn sống, nhưng người ta có thể xức lên chân một người đã qua đời để chuẩn bị cho việc mai táng người ấy. Cô Maria không ngờ mình đã làm một hành vi có tính tiên tri về cái chết của Thầy, như trước đây thượng tế Caipha đã vô tình nói tiên tri về cái chết ấy. Cô không ngờ việc xức dầu tối nay của mình là cử chỉ tượng trưng cho việc liệm xác Thầy Giêsu sau này của ông Nicôđêmô với một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương (Ga 19, 39).

Cô Maria xức dầu quý cho Chúa và chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Thầy, hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Thầy đối với gia đình cô. Cô xức dầu mà không so đo tính toán. Nhưng điều đó đã làm Giuđa Ítcariốt khó chịu. Ông thấy tiếc vì lượng dầu thơm ấy thật đắt tiền, có giá bằng lương gần một năm của một công nhân. Giuđa có vẻ không hiểu được thế nào là tình yêu. ông là người giữ tiền của cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng. Có thể đồng tiền đối với ông là quá lớn, lớn hơn cả tình yêu. Ông phản bội Thầy mình cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15).

Xin Chúa cho chúng ta hiểu được giá trị của đồng tiền, nó chỉ là một tên đầy tớ tốt chứ không phải là một ông chủ khắc nghiệt, thần tài. Xin Chúa chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria, cách đặc biệt trong những ngày cách ly xã hội này, rất nhiều anh chị em đang cần sự giúp đỡ của chúng ta. Đừng để đồng tiền sai khiến chúng ta có thể bán cả những người thân!

Thinh lặng giây lát cầu nguyện riêng

Kinh Tin Kính: Tôi Tin Kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng…

RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

Chủ sự: Giờ đây, như Chúa Giêsu dạy, chúng ta cùng dâng lên Chúa lời kinh Lạy Cha.

Lạy Cha chúng con ở trên trời…

Đọc kinh Rước Lễ Thiêng Liêng – đọc chung

Lạy Thánh Tâm Chúa giàu Lòng Thương Xót, chúng con tin thật, thờ lạy, cảm tạ Chúa ngự trong bí tích Thánh Thể. Chúng con khát khao yêu mến, kết hợp với Chúa mỗi ngày một hơn. Xin Chúa ngự vào lòng chúng con cách thiêng liêng, và đốt lên trong chúng con ngọn lửa tin yêu nồng cháy. Xin Chúa nên tất cả cho chúng con, để chúng con thuộc trọn về Chúa, trong sự hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Amen.

Thinh lặng giây lát cầu nguyện riêng

KẾT THÚC

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã thăm viếng và thánh hoá chúng con là dân riêng của Chúa. Giờ đây, xin Chúa thương ở lại mà chăm sóc giữ gìn để chúng con không bao giờ đánh mất những hồng ân chính Chúa đã rộng ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Mọi người: Amen.

Lời Nguyện Trong Cơn Dịch Bệnh Corona Virus – đọc chung

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng chúng con đang họp nhau cầu nguyện, tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt.

Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót xin nhìn đến nỗi thống khổ của đoàn con trên khắp thế giới, đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành.

Xin củng cố đức tin của chúng con, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách.

Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.

Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh tình yêu, xin soi sáng các vị hữu trách và những người có khả năng, giúp họ sớm tìm ra phương thuốc chữa trị dịch bệnh, xin ban cho các bác sĩ và nhân viên y tế sức mạnh của tình thương và lòng nhiệt thành quảng đại, luôn tận tâm tận lực phục vụ các bệnh nhân.

Chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria, những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn, nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa nhận lời chúng con. Amen.

Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng ban phước lành cho tất cả chúng ta, xin Người che chở chúng ta khỏi mọi sự dữ, và dẫn đưa chúng ta tới cuộc sống muôn đời.

Mọi người: Amen.

Có thể hát kính Đức Mẹ, đọc kinh Cám Ơn – Ba câu lạy.

Lm Giuse Lê Ngọc Ngà