Suy Niệm Và Cầu Nguyện Thứ Sáu Tuần Thánh: Nhìn lại con người Philatô

print

THỨ SÁU TUẦN THÁNH

(Bài Thương Khó – Cuộc khổ hình của Đức Giêsu Kitô)

Suy niệm

Nhìn lại con người Philatô trong cuộc xử án Đức Giêsu.

Philatô biết Đức Giêsu chẳng có tội tình gì, chỉ vì sự ganh ghét của hàng lãnh đạo Do Thái giáo, mà họ đã vu khống và tố cáo Ngài. Ông có thể dùng quyền Tổng trấn để tha bổng Đức Giêsu, nhưng lại sợ họ làm loạn, ảnh hưởng đến địa vị của mình, nên đành giao Ngài cho người Do thái hành hình và đóng đinh.

Con người của Philatô khiến chúng ta thương hại hơn là ghét bỏ. Thương hại vì ông cũng là một nạn nhân của chính mình, của đám đông, của sự ham mê danh vọng như nhiều người. Philatô cũng là hình ảnh bi đát hơn là hình ảnh xấu xa. Bi đát ở chỗ có quyền làm mà lại không dám làm, có khả năng mà không dám thực hiện, để rồi vô tình hay cố ý  thỏa hiệp với thế lực của sự dữ, mở đường cho sự ác lan tràn. Dù ông có rửa tay ngàn lần thì lòng ông vẫn ô nhơ và tanh hôi mùi ti tiện.

– Có thể nhiều lần tôi cũng đã hành xử hèn nhát: không dám lên tiếng bênh vực sự thật; không dám che chở người lương thiện; không dám nâng đỡ kẻ cô thế cô thân và cứu giúp người bị áp bức.

– Biết bao lần tôi không có tự do để hành động, nên rất lưỡng lự trước sự thiện và sự ác. Cuối cùng tìm lý do để thoái thác, biện minh cho mình và đổ trách nhiệm cho người khác, cũng là một hình thức rửa tay trá hình.

– Có những lần tôi sợ sệt vì quá lo cho bản thân mình: sợ mất danh giá, sợ bị liên lụy, sợ mất mát… nhất là khi đã có những hành vi không trong sáng, sợ bị người khác lật tẩy, nên tìm mọi cách cách để che lấp, cuối cùng rơi vào điều đáng sợ hơn là toa rập hay đồng lõa với những kẻ ác.

Nhìn lại thái độ của dân chúng trong cuộc xử án Đức Giêsu.

Dân chúng Do Thái chỉ là thành phần thụ động, bị giới lãnh đạo tôn giáo điều khiển và lèo lái, khiến họ bị mù quáng trước sự thật. Mù quáng đến nỗi chọn tha cho một tên gian phi hơn là người lành thánh. Mỗi ngày, người Do thái đọc kinh Shema, trong đó họ tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa duy nhất. Thế mà để kết án Đức Giêsu, họ lại hô to: “Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Xêda”. Họ mù quáng đến nỗi loại trừ cả Thiên Chúa của mình để nhận một kẻ phàm tục làm Chúa.

– Xã hội hôm nay xem ra cũng không khác gì ngày xưa, muốn tục hóa Thiên Chúa và muốn thần hóa con người. Không lạ gì mà giới trẻ cũng thích suy tôn những thần tượng, và đặt ai đó làm tượng thần, có ngờ đâu tất cả cũng chỉ là ngẫu tượng.

– Cũng như người dân Do Thái, tôi bị cuốn vào đám đông, nên cũng ăn nói và hành động như họ, không biết mình đang làm gì, và mặc tình cho người khác giựt dây, đưa đẩy. Dựa vào cộng đồng, ai sao tôi vậy, nên không còn suy nghĩ và lựa chọn cá nhân. Chẳng lạ gì, dần dần tôi dửng dưng và vô cảm trước những đau thương của anh chị em mình. Sự hiện diện của tôi đã góp phần làm cho cuộc sống thêm thống khổ.

Là môn đệ Đức Giêsu, tôi đặt lại vấn đề cuộc sống mình trước thập giá Chúa. Thập giá là nỗi ô nhục trước mắt thế gian, nhưng là niềm tự hào và là từng bước đi lên của đời tôi. Chúa Giêsu đã rời khỏi thập giá để cho tôi bước lên: không phải thập giá của hận thù, nhưng là thập giá của tình yêu; không phải thập giá của người tử tội bị ruồng bỏ trong cô đơn, nhưng là thập giá của người công chính được ôm ấp vào lòng của Thiên Chúa. Nhờ Chúa Giêsu, thập giá của đời tôi sẽ biến thành Thánh giá của niềm vui và ân phúc, của sự tràn đầy tin yêu và hy vọng, của sự dâng hiến trọn vẹn để được Chúa yêu và yêu Chúa đến muôn đời.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Thập giá là một thất bại của tình yêu,
vì quà tặng của Thiên Chúa bị khước từ,
nhưng vẫn là một thành công của tình yêu,
vì đã đem lại sự sống mới cho con người.

Thập giá đã trở thành Thánh giá,
vì tội ác và sự chết bị tiêu diệt,
ánh sáng đã thắng được bóng tối,
yêu thương đã thắng được hận thù.

Nhìn ngắm thập giá Chúa,
con nhận ra ý nghĩa nhiệm mầu,
cho đời con một giá trị cao sâu,
để con biết yêu lấy thập giá mình,
vác lấy hằng ngày mà theo Chúa.

Dù có phải chịu nhiều đau khổ,
xin cho con đừng tủi hổ ưu phiền.
Không phải khốn khó là điều vô lý,
nhưng là dấu chỉ của tình yêu.

Xin cho con luôn tự hào về thập giá,
là ân ban cao cả của đời con,
là tình mến vẹn tròn con muốn chọn,
để thuộc trọn về Chúa mãi mà thôi.

Xin cho con được sốt sắng thông phần,
với đau thương cuộc trần Chúa đã chịu,
cho con sức mạnh của tình yêu,
đón nhận mọi điều như Chúa muốn. Amen.

(Trích sách: Lời nguyện từ trái tim, số 61)

Lm. Thái Nguyên