Luồng Gió Mới

print

Chúa Nhật VI Phục Sinh Năm A 2020

Luồng Gió Mới

Lm. Giuse Nguyễn

Để nói lên ý định triệu tập Công đồng Vaticanô II, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã làm một hành động rất đơn giản: mở cửa sổ để nói rằng Giáo hội cần luồng gió mới. Nhờ Luồng Gió mới, nhờ ơn Chúa Thánh Thần mà Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã triệu tập Công đồng vào ngày 11 tháng 10 năm 1962 sau chưa đầy 3 tháng được bầu làm Giáo Hoàng. Chính Công đồng Vaticanô II đã thay đổi toàn thể cục diện của Giáo hội từ bên trong lẫn bên ngoài, vì đó là hoạt động của Chúa Thánh Thần.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã hứa: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác” (Ga 14,16). Đấng Bảo Trợ đó chính là Thánh Thần. Phải chăng Đức Giêsu thấy mình làm việc không hiệu quả nên “từ chức” và xin Đấng khác có uy thế hơn đến trợ giúp cho Ngài? Thưa không, tất cả đều là hoạt động của Thiên Chúa nhưng ở một vai trò khác nhau. Đức Giêsu đã hoàn tất chương trình cứu độ của Ngài, nhưng chính Thánh Thần mới làm cho tươi mới, làm trổ sinh hoa trái.

Đức Giêsu đã mặc khải trọn vẹn Thiên Chúa và Nước của Ngài cũng như chỉ dạy cách thức để được vào Nước Trời. Thời của Chúa Thánh Thần là làm sao để con người thực hiện những điều đó. Lớp học về lý thuyết do Thầy Giêsu chỉ dạy đã hoàn tất. Chúa Thánh Thần đến để các học viên phải thực hành những điều mình đã học. Chúa Thánh Thần như luồng gió mới làm mát dịu cái nóng oi nồng giữa trưa nắng của mùa hè.

Đức Giêsu đã chọn gọi, huấn luyện, dạy dỗ các Tông đồ trong 3 năm, nhưng các ông chẳng hiểu gì hoặc hiểu rất ít về Giáo lý, Thánh Kinh, về con đường cứu độ. Nhưng chỉ cần Chúa Thánh Thần đến trong chốc lát mà các ông đã có thể trở thành thầy dạy đức tin cho người khác.

Bài học yêu thương là bài học chính yếu mà Đức Giêsu đã khổ công dạy dỗ và làm gương cho các môn đệ, nhưng các ông chưa đủ yêu thương, chưa can trường để sống đức ái.  Nhờ Chúa Thánh Thần sau biến cố Phục Sinh mà các Tông đồ chẳng những sống yêu thương mà còn huấn luyện các Kitô hữu sơ khai thành cộng đoàn hiệp thông, chia sẻ, không ai nghĩ cái gì là của riêng mình, tất cả đều là của chung. Các ông huấn luyện để cộng đoàn mình có người phục vụ những người nghèo, những người bị bỏ rơi. Các ông làm cho mọi người biết hy sinh để sống cho người khác.

Luồng gió mới là Thánh Thần đã tác động để các Tông đồ và các Kitô hữu sơ khai biết thực hành đức tin.

Luồng gió mới của Thánh Thần cũng đã, đang và sẽ thổi trong thời gian nhân loại sống trong cơn đại dịch. Chưa bao giờ mà Internet, mạng xã hội lại phát huy hiệu quả trong cộng đồng Công giáo như thời gian vừa qua, vì nhờ nó mà các Kitô hữu được tiếp cận với Thánh Lễ và các việc đạo đức dù chỉ là trực tuyến do không thể đến nhà thờ vì dịch bệnh.

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho mọi hoạt động đông người trong xã hội phải tạm ngưng, trì hoãn, đình trệ… Nhưng ngược lại đã làm cho đức tin thêm lớn mạnh qua việc cầu nguyện, làm việc đạo đức, thực hành bác ái. Luồng gió mới chính là làm cho đức tin thêm sống động chứ không phải chỉ là một mớ lý thuyết trong nhà thờ.

Học hỏi về Đức Giêsu, cầu nguyện với Đức Giêsu, sống với Đức Giêsu là rất cần thiết. Nhưng Ngài muốn chúng ta đón nhận làn gió mới để mở toang cánh cửa tâm hồn mà thực hành những điều Ngài dạy.

Các bạn trẻ hãy mở toang cánh cửa là chính cuộc đời của mình để Chúa Thánh Thần như luồng gió mới thổi vào đẩy lui những tăm tối, những góc khuất trong tâm hồn. Nhờ luồng gió Thánh Thần mà sau Công đồng Vaticanô II Giáo hội đã sửa sai, chỉnh đốn rất nhiều làm cho bộ mặt Giáo hội nên tốt đẹp; thì các bạn trẻ cũng hãy mạnh dạn để Chúa Thánh Thần tác động qua Lời Chúa, qua cầu nguyện, qua tiếng nói lương tâm, qua những biến cố xảy ra hằng ngày để các bạn nhận ra những điều sai của mình và mạnh dạn sửa đổi để được tươi trẻ lại. Các bạn đừng Ngài vì chính Giáo hội còn phải sửa đổi mỗi ngày cho đến tận thế huống chi các bạn với tuổi trẻ còn bồng bột của mình.

Cộng đoàn Giáo xứ hãy để luồng gió Thánh Thần tác động để mỗi người trong Giáo xứ biết cầu nguyện và thực hành lời Chúa nhiều hơn, đặc biệt là trong việc sống bác ái yêu thương.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ ngàn hoa. Nơi Mẹ có muôn sắc màu của những bông hoa đẹp. Xin Mẹ giúp chúng con biết đón nhận làn gió mới là Chúa Thánh Thần để chúng con biết sống đức tin bằng những hành động cụ thể. Chính những hành động đó sẽ là những bông hoa đẹp mà chúng con hái dâng lên Mẹ để Mẹ tiến dâng lên Đức Giêsu, con Mẹ.