Cha Pr Huỳnh Công Đức về Họ đạo Số 6 Lacua

print
Cha Pr Huỳnh Công Đức về Họ đạo Số 6 Lacua
 
Lúc 10g sáng ngày Thứ Tư 15/7/2020 cha Pr Huỳnh Công Đức về nhậm chức cha sở họ đạo Số 6 Lacua trước sự chứng kiến của quý cha quản hạt Cà Mau, Bạc Liêu, Đại Hải và một số quý cha trong và ngoài hạt, cùng với đông đảo bà con giáo dân họ đạo Số 6 Lacua.
Cha sở họ đạo Đại Hải đã chia sẻ trong thánh lễ với 2 ý: 
– cha sở là người đi gieo giống Lời Chúa.
– kêu gọi giáo dân cầu nguyện và cộng tác với cha sở mới để xây dựng họ đạo thành cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương.
Kính chúc cha sở mới thành công trong nhiệm vụ mới.
MVTT/Hạt Cà Mau

———

Bài giảng Lễ của cha Pr Chu Quang Trịnh

 LINH MỤC COI XỨ – CHA SỞ VÀ CỘNG ĐOÀN GIÁO DÂN

Kính thưa cộng đoàn Phụng vụ

Cha George Lodes, một linh mục của tổng giáo phận St. Louis. Khi ở Rôma năm 1962, cha được vinh dự yết kiến Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII. Cha kể lại rằng:

Lúc ấy có khoảng mười linh mục trong sảnh đường, và cha là người sau cùng chào mừng Đức Thánh Cha. Mỗi linh mục đều tự giới thiệu cho Đức Gioan XXIII biết công việc mình đang làm với tư cách linh mục, sau đó quỳ xuống hôn nhẫn của Đức Thánh Cha.

“Con là viện trưởng một đại học”; “Con dạy ở một học viện“; “Con là tuyên uý bệnh viện“; “Thưa Đức Thánh Cha, con là chưởng ấn giáo phận“…Cuối cùng đến lượt cha Lodes. Khi Đức Giáo Hoàng tiến đến, cha cảm thấy mình thấp kém, vì cha nghĩ công việc linh mục của mình khó mà đáng đề cao so với chín vị kia. Bởi thế hầu như cha lí nhí trong miệng: “Thưa Đức Thánh Cha, con chỉ là một linh mục coi xứ“.

Thế nhưng, trước sự rụng rời của cha Lodes, Đức Giáo Hoàng bái gối trước mặt cha, hôn tay cha, và đứng dậy nói: “Coi xứ, đó là công việc cao trọng nhất của linh mục !”.

Nếu như Cha Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 mà hiện diện ở đây, lúc này, thì ngài sẽ bái gối hôn tay quí cha Cà Mau, Bạc Liêu, đặc biệt với cha Vincent Thục, cha Quản hạt Cà Mau, Cha Phaolô Vinh đây,  Cha Thánh GH Gioan 23 chắc sẽ hôn tay Cha Thục, Cha Vinh đến 2 lần, vì như , cho đến nay, suốt đời Linh Mục của quí cha là coi xứ, loan báo Tin Mừng ở Cà Mau này, thưa phải không ạ!

Ai đó còn nói : “Làm cha sở coi xứ thật là khổ sở”, người ta còn đưa ra hàng loạt “cái khổ” của cha sở nữa.

Từ câu chuyện trên, nhân ngày Cha Phêrô Đức chính thức đón nhận giáo vụ cha sở  của Giáo xứ Số 6 La Cua này, tôi xin được chia sẽ : Cha Sở và cộng đoàn Giáo dân.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

I. VỚI CHA SỞ

Như Đức Thánh Cha Gioan 23 nói : “ Coi xứ , đó là công việc cao trọng nhất của linh mục” . Tạo sao  nhỉ, theo tôi cảm nhận :

  1. Linh Mục coi xứ là người gieo giống : Đoạn Thánh kinh ở đầu chương 14 theo Tin Mừng Marcô nói về người gieo giống, đi gieo hạt giống Lời cũng chính là gieo hạt giống Giêsu – Ngôi Lời của Thiên Chúa. Đức Cha Kiệt đã chia sẻ : “Người đi gieo có thái độ vừa hào phóng : Ông gieo không tiếc xót. Ông gieo không tính toán; Vừa kiên trì : ông gieo bất kể ngày đêm. Ông gieo bất kể mưa nắng; Vừa hy vọng : ông đã dám đầu tư tất cả tiền bạc, sức khỏe, thời giờ vào việc gieo hạt; Vừa yêu thương : Tình thương yêu của ông dạt dào lắm. Nên ông đã không ngại hao tốn tiền của, tâm trí, sức lực.

Quả thực, Người gieo giống  đi gieo mọi nơi, mọi lúc cho dù gặp phải muôn nghìn đau thương vất vả gieo trồng, thử thách bách hại. Cánh đồng để gieo giống là giáo xứ, kết quả lớn lên trong giáo xứ. Phải sẵn sàng, vui lòng và hăng hái dành trọn cuộc đời để gieo Tin Mừng Giêsu.

  1. Linh Mục coi xứ là Cha sở với nhiêm vụ giảng dạy, thánh hóa và hướng dẫn cộng đoàn.

  *  Trước hết và trên hết, nhiệm vụ có tính cách bí tích. Nghĩa là công việc chính của ngài là Rao giảng Lời Chúa; Cử hành, trao ban bí tích với lòng tin, kính trọng, và chân thật.

Một giáo dân đã viết tâm thư gởi quí linh mục, có đoạn thế này : “Xin hãy dạy chúng con ý thức về sự linh thánh của Phụng vụ . . . . .. chúng con đến Nhà thờ để sống đức tin, và sự linh thánh trong Phụng Vụ mà cha cử hành sẽ giúp chúng con rất xúc động.. . . . .. Chúng con đến nhà thờ để tìm kiếm sự bình an mà thế gian không thể ban tặng, để nhìn lại cuộc sống mình và để sống, để tuyên xưng đức tin của mình.” (Ký tên, Con chiên nhỏ). Vì vậy, linh mục phải cử hành phụng vụ cách thánh thiêng , sốt sắng  và thành kính.

   * Cha sở có sứ mệnh đưa dẫn các tín hữu gặp được Đức Kitô đang sống  để họ tin yêu, đón nhận ơn cứu độ và hưởng phước thiên đàng. Muốn vậy, Cha xứ phải bườn trải kiếm tìm.Thiên Chúa yêu thương dân Chúa, Thiên Chúa không ngừng đi tìm kiếm con người, như phu quân đi kiếm bạn tình. Mối tình này được mặc khải trong sách Diệu Ca 2, 14, Cựu Ước.

Bồ câu Ta ở chốn nào, dấu mình hang đá non cao xa vời.

Cho Ta thấy ánh mặt trời, cho nghe dìu dịu đôi lời của em”

Bà con ở vùng sông nước La Cua này sống rải rác , nhiều gia đình ở xa nhà thờ, người Mục tử tìm đến chiên với lòng nhiệt thành, cần cù và năng động.

Một linh mục coi xứ phải yêu mến các linh hồn với ý thức sâu sắc : tôi phải chăm sóc các linh hồn như Thánh Don Bosco đã khẩn khoản: “Hãy trao cho tôi các linh hồn, ngoài ra cứ giữ lại mọi sự khác !”

II. VỚI ANH CHỊ EM GIÁO XỨ LACUA

Vào dịp Lễ Dầu tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Thứ Năm Tuần thánh,  5 – 4-2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyên dạy :” Niềm vui của người mục tử được bảo vệ bởi các tín hữu, là dân trung thành của Chúa, là những người có khả năng bảo vệ và che chở các linh mục của họ, giúp các mục tử mở rộng con tim để tìm lại được niềm vui. “. Vì vậy Cha sở Đức ước mong bà con Giáo xứ La Cua :

1. Cầu nguyện cho cha sở

Cha John Hardon, dòng Tên, qua 30 năm giảng dạy cho các Linh mục, đã viết  trong bài ‘Giá trị lời cầu nguyện và việc hy sinh cho các linh mục’:  ‘Không lời lẽ nào tôi có thể sử dụng lại quá mạnh mẽ để quả quyết rằng chức linh mục Công Giáo cần lời cầu nguyện và việc hy sinh hơn bao giờ hết kể từ biến cố Canvariô’.Thực vậy, không có “nghề” nào cao trọng, thánh đức bằng “Nghề linh mục”. Nhưng cũng không có “nghề” nào khó khăn, phức tạp, nhiều nguy cơ cám dỗ, nhiều cạm bẫy bằng “Nghề linh mục”. Hơn nữa, Linh mục được trao ban quyền quản lý kho tàng ân sủng và mầu mhiệm của Thiên Chúa; nhưng lại chứa đựng trong bình sảnh mong manh dễ bể. Thánh Phaolô đã cảm nhận: “Những kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi” ( 2 Cor 4,70). Cầu nguyện nhiều cho cha sở Phêrô nhé!

2. Cộng tác và đồng hành với cha sở

Có thể nói, nhiều bà con giáo dân sẵn sàng cộng tác với linh mục trong việc phục vụ cộng đoàn. Ai cũng nhận thức được rằng đây là bổn phận chứ không do lợi lộc hay tiếng tăm gì. Tuy nhiên, có những lần Cha sở thấy buồn buồn, vì khi họp hành thì nhất trí, hứa hẹn đủ điều, đến lúc thực hiện thì chẳng thấy tăm hơi đâu cả , Cha sở đừng chờ như ngóng mẹ về chợ, lại cầm điện thoại ơi ới hết ông này đến bà kia.

Ước mong Bà con  giáo dân hãy sẵn sàng tham gia công tác giáo xứ, coi đó như bổn phận thiết yếu nhằm giúp đỡ cha sở chu toàn nhiệm vụ đối với cộng đoàn.

3. Giúp đỡ cha sở qua việc chia sẻ vật chất, tinh thần.

Trước hết về vật chất, đóng góp chia sẻ nhằm nâng đỡ các mục tử hoàn thành việc phục vụ cộng đoàn.

Tôi nhớ, khi thăm một cha bạn, đang lúc ngồi ăn sáng. Có một bà cụ vào chào gặp cha sở. Cha sở mời bà ngồi . Bà ngồi, nhưng 2 tay của bà láy hoáy ở dưới mặt bàn rồi dúi vào tay cha sở cái gì đó. Rồi bà chào 2 cha đi về. Tôi lên tiếng, Kín Thật! này! dúi gì đấy! khai báo thật thà đi! Cha đó nói lại, dúi cái gì đâu? Thôi ! khai báo báo thật thà đi. Cha bạn mới nói : Bà cụ gởi giúp 1.000 đô la đây này, để cha lo việc Nhà thờ. Biết ngay mà ! . Bà cụ thật tốt lành và kín đáo.

Về tinh thần, Bà con giáo dân cần quan tâm,  thao thức đối với công việc chung và sẵn lòng góp ý với các cha cách chân thành và tế nhị hầu xây dựng Giáo xứ mỗi ngày tốt đẹp hơn.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay có đông đảo quí cha, quí tu sĩ nam nữ , thân bằng quyến thuộc cùng cộng đoàn giáo dân Giáo xứ La Cua, đón mừng Cha sở mới, Cha Phêrô , linh mục coi xứ . Thật vui và thật hãnh diện như Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 nói : “Coi xứ, đó là công việc cao trọng nhất của linh mục !”. Cao trọng nhất vì chất chứa một trách nhiệm cao cả của người gieo giống, loan báo Tin Mừng Đức Giêsuthông ban ân sủng của Thiên Chúa . Nhờ ơn Chúa và nhờ Bà con La Cua  cầu nguyện , cộng tác, giúp đỡ cho Cha sở mới, gia đình Giáo xứ sẽ vươn lên tươi đẹp như lòng Chúa ước mong và Giáo hội mong đợi.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc cho Cha sở Phêrô và cộng đoàn Giáo xứ La Cua nối kết vòng tay lớn với Chúa Giêsu đang sống , luôn toả sáng tin yêu như bông hoa tỏa hương thơm ngát.

Hoa thơm, thơm lạ thơm lùng

Thơm cây, thơm rễ, người trồng cũng thơm.    Amen.

Thứ Tư 15-07-2020

Lm .Pr Chu Quang Trịnh