Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn Tại Nhà Hưu Linh Mục GPCT

print

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn Tại Nhà Hưu Linh Mục GPCT

Năm nay để tỏ lòng tri ân đối với các Linh Mục GPCT đã qua đời và cũng để tạo cơ hôi cho bà con lãnh ơn toàn xá cầu cho các linh hồn trong tháng 11, ĐGM GPCT đã đến dâng Thánh Lễ đồng tế tại Đất Thánh nhà hưu LM GPCT vào lúc 18g00 trong các ngày từ ngày 1 đến ngày 8 trong tháng 11.

Cùng đồng tế với ĐGM có cha Tổng Đại Diện, cha Giám Đốc Nhà Hưu, cha Quản Hạt và một số cha trong Hạt CT, một số cha đang nghỉ hưu tại nhà Hưu. Tham dự thánh lễ còn có các tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân, trung bình mỗi ngày có khoảng 600 người tham dự. Mỗi ngày có một cha được phân công giảng lễ. Được biết ngày 4/11 lễ thánh Carolo Bổn mạng cha Tổng Đại Diện và ngài đã giảng lễ ngày đó.

Đức cha gợi ý đầu lễ

 Bài  Giảng của Cha Tổng Đại Diện 

 Lễ các Linh hồn / năm 2020

 Đất thánh Nhà hưu Lm CT

 Số lượng và trọng lượng

Lc 23,33-43 

 

          Bài Tin Mừng này kể về 2 tên trộm cướp cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu. Chúng ta hãy tìm hiểu thêm về 2 tên trộm này. Tên thứ nhất nói với Chúa Giêsu “Ông chẳng phải là Đấng Kitô sao ! Hãy tự cứu mình vả cứu chúng tôi nữa”. Khi nói “Ông chẳng phải là Đấng Kitô sao !” thì không phải anh này tin Chúa Giêsu là Đấng Kitô mà là anh ta mỉa mai : Ông đã từng nói ông là Đấng Kitô mà. Nhiều người khác cũng nói ông là Đấng Kitô. Nhưng tôi thì không tin. Nếu ông thực sự là Đấng Kitô thì sao không tự cứu mình đi mà lại để cho kẻ thù đóng đinh ông vào thập giá như vậy. Có giỏi thì ông hãy cứu lấy ông rồi cứu chúng tôi luôn đi. Do thái độ không tin của anh này, người ta quen gọi anh là tên “trộm dữ”.

          Còn anh “trộm lành” thì bênh vực Chúa Giêsu, rồi xin Chúa : “Thưa Ngài Giêsu, khi Ngài về Nước Ngài xin hãy nhớ đến tôi”. Chúa Giêsu đáp : “Quả thật tôi nói cho anh biết : ngay hôm nay anh sẽ ở trên Thiên đàng với tôi”. Anh này thật có phước vì cả đời ăn trộm ăn cướp mà chỉ nói với Chúa Giêsu 1 câu mà được lên Thiên đàng, và Chúa Giêsu còn còn cho anh lên “ngay hôm nay”, không phải ở luyện ngục ngày nào hết.

          Chúng ta hãy suy nghĩ xem do đâu mà anh trộm lành này được phước lớn lao như vậy.

          – Chắc mọi người chúng ta đều thấy là nhờ anh ta thật lòng ăn năn sám hối. Đúng vậy.  Có tội mà sám hối thì Chúa sẽ tha. Dù tội nhiều bao nhiêu đi nữa mà thật lòng sám hối thì Chúa sẽ tha hết. Chân lý này tất cả mọi người chúng ta đều biết nên tôi không cần nói thêm.

          – Điều tôi muốn chia xẻ thêm với anh chị em là 1 câu nói của Mẹ Têrêxa Calcutta. Mẹ thánh nói về khoảnh khắc lúc ta chết. Mẹ Thánh nói như sau : “Vào khoảng khắc của cái chết, chúng ta sẽ được phán xét. Mà Chúa phán xét không dựa trên số lượng những việc chúng ta làm, nhưng dựa trên trọng lượng của tình yêu chúng ta đặt vào công việc đó”. Anh chị em hãy chú ý 2 cụm từ mà Mẹ Thánh so sánh là “số lượng những việc làm” và “trọng lượng tình yêu đặt vào việc làm”.

          Nói tới đây tôi nhớ đến lời kể của một bà kia có kinh nghiệm cận tử (nghĩa là bà này đã chết lâm sàng 1 thời gian rồi sống lại). Khi sống lại bà kể rằng Chúa đã cho bà thấy lại tất cả mọi việc bà đã làm. Nhưng có 1 việc rất nhỏ mà Chúa rất khen bà, đó là có lần bà đi siêu thị và thấy 1 đứa bé đang khóc rất sợ hãi vì bị lạc mẹ. Bà này mặc dù muốn mua đồ cho xong để cón làm việc khác, nhưng vì thương đứa bé nên đã ngồi lại dỗ dành an ủi đưa bé cho đến khi mẹ nó quay lại tìm nó. Bà đó nói : cái chuyện đó rất nhỏ nên bà đã quên lâu rồi nhưng Chúa cho bà thấy lại và rất khen ngợi việc đó.

          – Mẹ thánh Têrêxa Calcutta còn kể câu chuyện sau đây : Trong Dòng của Mẹ có 1 nữ tu rất thông minh nên được Mẹ gửi đi học đại học và chị đó học rất giỏi. Nhưng vào ngày chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp thì chị ấy chết. Lúc hấp hối chị ấy hỏi “Tại sao Chúa lại gọi con nhanh như vậy ?” và Mẹ đã trả lời : “Vì Chúa cần con chứ không phải cần công việc của con”. Nghe vậy chị ấy rất vui. Chị ra đi trong bình an và hạnh phúc. Chúng ta xem : Chị nữ tu này đã chăm chỉ học đại học. Ngày sắp tốt nghiệp chị háo hức sẽ làm được rất nhiều việc hữu ích. Nhưng Chúa không để chị làm được việc nào cả mà gọi Chị về với Chúa. Chúng ta hãy nhớ lòi Mẹ Thánh nói với Chị : “Chúa cần con chứ không phải cần công việc của con”.

       Anh chị em thân mến

Hôm nay tôi kể lại cho anh chị em 3 câu chuyện : 1 là chuyện của anh trộm lành cả đời tội lỗi nhưng chỉ nói với Chúa Giêsu 1 câu mà được Chúa cho lên thiên đàng ngay ngày hôm đó ; chuyện thứ hai về 1 bà được Chúa khen vì chịu khó giữ 1 đứa bé lạc mẹ chờ mẹ nó đến tìm ; và chuyện thứ ba về 1 nữ tu trẻ được Chúa gọi về với Chúa khi chưa làm được việc gì chuyên môn theo ngành đại học mà chị đã chuẩn bị. Tôi cũng đã kể 2 lời của Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta : “Vào khoảng khắc của cái chết, chúng ta sẽ được phán xét. Mà Chúa phán xét không dựa trên số lượng những việc chúng ta làm, nhưng dựa trên trọng lượng của tình yêu chúng ta đặt vào công việc đó” ; “Chúa cần con chứ không phải cần công việc của con”.

Hôm nay chúng ta cầu người cho linh hồn những người đã chết. Chúng ta hãy ý thức rồi sẽ tới ngày chính chúng ta cũng chết. Để chuẩn bị cho ngày đó thì ngay bây giờ khi còn sống chúng ta hãy làm những việc bổn phận của chúng ta. Hãy làm từng việc cho dù rất nhỏ nhưng làm với hết tình yệu thương, bởi vì khi chúng ta chết Chúa sẽ phán xét không theo số lượng những việc chúng ta làm, mà theo trọng lượng yêu thương mà chúng ta đặt vào từng việc ấy.

Lm Carolo

Dưới đây là một số hình ảnh trong 2 ngày 4 và 5/11/2020 :

MVTT/Hạt Cần Thơ