Ngày Huấn Luyện Các Đoàn Thể Tông Đồ Giáo Dân Trong Giáo Phận Cần Thơ

print

Ngày Huấn Luyện Các Đoàn Thể Tông Đồ Giáo Dân

Trong Giáo Phận Cần Thơ

Sau những ngày chuẩn bị, hôm nay Thứ Bảy, ngày 24/4/2021 Ban Giáo Dân Giáo Phận Cần Thơ tổ chức ngày gặp gỡ, huấn luyện các Đoàn thể Tông đồ Giáo dân trong Giáo phận. Sáng sớm đại diện Ban Điều Hành các Đoàn thể Tông đồ Giáo dân đã tụ về Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận, từ các Hạt xa nhất đến các Hạt gần nhất như là Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đại Hải, Trà Lồng, Vị Thanh và Cần Thơ.

Mọi người đến Trung Tâm Mục Vụ với tinh thần hăng say học hỏi, nên bầu khí rất thuận lợi cho việc tổ chức. Hội trường tuy khiêm tốn nhưng cũng sắp xếp cho hơn 400 thành viên tham dự. Với chương trình dày đặc, chỉ trong 1 ngày bao gồm 6 tiết gặp gỡ và 1 tiết đúc kết. Các Cha giáo đã triển khai Thư Chung HĐGMVN năm 2020 và Quyết Định Thực Hành Mục Vụ Năm 2021 GPCT, cùng với các chuyên đề về người trẻ trong gia đình. Dựa theo Thư Chung HĐGMVN, Tông Thư “Trái Tim Người Cha” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các Tông huấn của các Đức Giáo Hoàng về gia đình như Tông Huấn Familiaris Consortio, Tông Huấn Amoris Leatitia … Ban Giảng huấn đã trình bày các đề tài: (1) Gia đình là nơi người trẻ tập sống tương quan căn bản với Thiên Chúa trong cầu nguyện; (2) Người trẻ sống hiếu thảo với ông bà cha mẹ và sống tình huynh đệ với anh chị em trong gia đình; (3) Gia đình là nơi người trẻ học tập những đức tính nhân bản.

Để giúp cho các đoàn thể có những kiến thức về các hoạt động tông đồ giáo dân, Ban Giáo Dân cũng đã trình bày về Ơn gọi Tông đồ giáo dân dựa trên Sắc lệnh Tông Đồ Giáo dân Apostolicam Actuosiatem của Công Đồng Vatican II và Tông Huấn Kitô Hữu Giáo Dân Christifideles Laici của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Qua đó, các đoàn thể có thể nhận thấy được trách nhiệm của người giáo dân được mời gọi làm vườn nho cho Chúa, tham gia và hiệp thông vào sứ vụ của Giáo hội trong tinh thần đồng trách nhiệm. Cùng với việc tìm hiểu Học Thuyết Xã Hội Công Giáo, các tham dự viên nhận thức được vai trò của người giáo dân trong Giáo hội, họ là người đồng trách nhiệm với giáo sĩ. Người giáo dân đã được Rửa tội nên họ được mời gọi tùy theo cách thế của mình mà tham gia, hiệp thông và đồng trách nhiệm. Họ không còn là những thành viên hạng hai của Thân Mình Chúa Kitô.

Kết thúc những đề tài là giờ đúc kết của các đoàn thể trong Giáo phận. Hiện nay trong Giáo phận có trên 12 đoàn thể chính thức và một số đoàn thể không chính thức. Các thành viên tham dự rất quan tâm đến chủ đề sinh hoạt mục mục của Giáo phận trong năm nay về gia đình và người trẻ. Vì thế, đại diện các đoàn thể đã có những chia sẻ rất cụ thể về đời sống gia đình của chính mình, những kinh nghiệm gặp phải trong đời sống đạo, đời và những hoàn cảnh khó khăn đã vượt qua. Sau đây là những đóng góp của 13 Đoàn thể và được Ban thư ký ghi nhận:

  1. Legio Mariae: Gia đình là trường dạy cầu nguyện

– Những lý do chủ quan khiến người giáo dân thiếu quan tâm đến đời sống cầu nguyện trong gia đình:

   + Chủ quan: Cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái.

   + Khách quan: Vì điều kiện cuộc sống, công việc làm ăn…

– Hướng đến khắc phục: Tổ chức Cầu nguyện trong thời đại công nghệ

   + Lập Nhóm mạng xã hội gia đình: Gửi các giờ kinh trong ngày, gửi Lời Chúa và suy niệm Lời Chúa… vào nhóm

   + Cổ vũ việc đạo đức bình dân trong gia đình.

  1. Gia Đình Huynh Đệ Chúa Quan Phòng: Nhấn mạnh đến việc cha mẹ cần nêu gương sáng cho con cái về đời sống nhân bản trong gia đình, đặc biệt là về tinh thần trách nhiệm.
  2. Mến Thánh Giá Tại Thế: Quan tâm đến việc giáo dục người trẻ trong gia đình, nêu gương sáng cho họ trong việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của đạo hiếu.
  3. Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu: Nêu cao vai trò gia đình là nơi người trẻ học các đức tính nhân bản.
  4. Gia Đình Cùng Theo Chúa: Đề cao đời sống cầu nguyện trong gia đình

– Đưa Lời Chúa vào trong giờ kinh gia đình thay vì chỉ đọc kinh.

– Tâm sự với Chúa về những hoàn cảnh khó khăn trong gia đình.

– Đọc kinh chung online.

  1. Gia Đình Khôi Bình: Cách tạo dựng hạnh phúc nơi các gia đình trẻ

– Dung hòa với nhau để chung tay xây dựng hạnh phúc gia đình.

– Phụ nữ phải lèo lái gia đình một cách khéo léo.

– Phải biết “nhịn” trong đời sống gia đình.

  1. Giới trẻ con Đức Mẹ: nói về Nhân bản Kitô giáo

– Xã hội đang bị xuống cấp về nhân bản.

– Khôn ngoan là nhân đức hàng đầu để xây dựng con người, xây dựng hội đoàn.

  1. Phong Trào Cursillô: Người trẻ hiếu thảo trong gia đình

– Quan tâm đến những người lớn tuổi, già cả trong gia đình.

– Đặc biệt phải biết nhẫn nại và nuông chiều họ.

  1. Dòng Ba Cát Minh / Camêlô: Chủ đề giáo huấn rất sát sao và ý nghĩa.
  2. Dòng Ba Đa Minh / Huynh Đoàn Giáo Dân Đaminh: Đời sống cầu nguyện nơi người trẻ trong gia đình

– Tình trạng “Cha ra con vào, Cha vào con ra”.

– Cha mẹ phải làm gương cho con cái.

  1. Phan Sinh Tại Thế

– Nhận định: Buổi học hỏi đạt kết quả tốt, các bài giáo huấn rất sâu sắc và thực tế.

– Giáo dục con cái: Muốn giáo dục con cái nên người, cha mẹ cần làm gương sáng.

– Loan báo Tin Mừng: Ganhdi nói “Nếu tất cả những người Kitô hữu sống theo Lời Chúa Kitô dạy, chúng ta không cần phải truyền giáo, cả thế giới sẽ là người Công giáo”.

  1. Lòng Chúa Thương Xót: Cần lưu tâm việc đọc kinh tối trong gia đình.
  2. Hiệp Hội Bác Ái Vinh Sơn: Sống trung thực và quảng đại với hết tất cả mọi người.

Tạ ơn Chúa sau một ngày làm việc, cám ơn Ban giảng huấn, ghi ơn các Cha đã giúp cho ngày huấn luyện đạt được những kết quả thật tốt đẹp. Nhất là toàn thể Ban Điều Hành các Đoàn thể Tông đồ Giáo dân trong Giáo phận đã không quản ngại đường xá xa xôi, thời gian, sức khỏe, tiền bạc, công ăn việc làm. Cám ơn Quý Cha sở các Họ đạo trong Giáo phận đã động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho các Đoàn thể về Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận tham dự ngày huấn luyện. Xin Chúa chúc lành cho tất cả các công việc người đã khởi sự.

BAN GIÁO DÂN / GPCT