Cảm Nhận Về Ngày Hành Hương Nội Tâm Rạch Súc

print

Cảm Nhận Về Ngày Hành Hương Nội Tâm 

Chúng ta đều biết rằng, cứ ngày 13 hàng tháng, tại nhà thờ Đức Mẹ Rạch Súc thuộc Phường Long Hòa – Quận Bình Thủy – Thành Phố Cần Thơ sẽ tổ chức hành hương kính Đức Mẹ Fatima. Sự kiện này nhắc cho chúng ta nhớ về việc Mẹ Maria đã hiện ra tại Fatima – Bồ Đào Nha với ba trẻ nhỏ là: Lucia, Giaxinta và Phanxicô. Trong mỗi lần hiện ra như vậy, Mẹ Maria đều mang đến cho nhân loại những sứ điệp qua trung gian các em nhỏ này. Và trong tất cả những lần hiện ra, các sứ điệp của Đức Mẹ được thâu tóm trong ba mệnh lệnh chính, nhằm cứu vãn tình cảnh bi đát của thế giới, đó là: hãy cải thiện đời sống; hãy lần hạt Mân Côi; hãy tôn sùng Trái Tim Mẹ.

Chính vì thế, hôm nay, ngày 13/09/2021, tại nhà thờ Đức Mẹ Rạch Súc, chúng ta cùng vui mừng hoan hỷ bước vào cuộc Hành Hương Nội Tâm theo lời mời gọi của Cha sở Phêrô : “Vâng lời Mẹ, tôi mời gọi Quý Ông Bà Anh Chị Em hãy cùng nhau Lần Chuỗi Mân Côi để cầu xin chấm dứt ‘chiến tranh’ trong đất nước của chúng ta hiện nay: thứ chiến tranh do kẻ thù là loài virus ác độc gây ra. Nó xâm lược làm cho xã hội hỗn loạn khiến ‘dây giăng mắc khắp mọi nơi’. Nó gây tang tóc cho bao gia đình. Nó đẩy bao người vào cảnh nghèo đói. Nó tạo ra ‘sang chấn tâm lý’ nơi rất nhiều người. Nó thống trị khiến nhiều người phải sống trong cảnh ‘nô lệ’ dưới thế lực cửa quyền, sợ sệt, lo âu, khiếp nhược… đến nỗi không còn chút tự do để chọn lựa theo lương tâm của mình!”[1]

Trong cuộc Hành Hương Nội Tâm này, “đội hình trực tiếp” là những thành viên đang sống trong khuôn viên Nhà thờ Đức Mẹ Rạch Súc thân thương, gồm có 2 Cha, 2 Thầy, 2 Dì và 2 Giáo dân. Chúng tôi luân phiên Chầu Thánh Thể và Lần Chuỗi Mân Côi từ 8g00 đến 12g00, sau đó tất cả cùng chung tâm tình trong Thánh lễ đồng tế lúc 12g00 do Cha sở và Cha phó dâng lễ để tôn kính Mẹ Fatima và cầu bình an cho mọi người đang hiệp thông trong ngày hành hương đặc biệt này. Bên cạnh đó, tại Đài Đức Mẹ (đường Trần Quang Diệu), Ông chủ tịch HĐMVGX Rạch Súc sẽ phụ trách Lần Chuỗi cũng theo chương trình nói trên.

Với việc Lần Chuỗi Mân Côi trong cuộc Hành Hương Nội Tâm này, chúng ta cùng với Mẹ Maria làm sống lại trong cuộc đời mình cuộc sống của Chúa Giêsu Kitô. Thật vậy, lời Kinh Mân Côi tuy giản dị nhưng chất chứa chiều sâu của toàn bộ sứ điệp Tin Mừng. Với Kinh Mân Côi, chúng ta được cùng Mẹ Maria chiêm ngắm vẻ đẹp hoàn mỹ của Chúa Kitô và cảm nếm tình yêu sâu thẳm của Người. Qua Kinh Mân Côi, chúng ta dâng lên mẹ đóa hoa lòng là tâm tình cảm mến tri ân; là niềm vui vì được làm con cái Mẹ; là những lời kinh tiếng hát; là những tràng hoa kết dệt từ những hy sinh âm thầm và những cố gắng trong bổn phận hằng ngày.

Cũng trong cuộc Hành Hương Nội Tâm này, chúng ta cùng hòa chung tâm tình với Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ Bế mạc Đại Hội Thánh Thể thế giới tại Budapest – Hungari. Xin Mẹ giúp chúng ta biết say yêu Thánh Thể, biết đặt Thánh Thể trở thành trung tâm đời sống của người Kitô hữu.

Và “Nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu – Ad Jesum Per Mariam”, chúng ta khẩn khoản nài xin Chúa thương cứu chữa thế giới đang lầm than, đang hoang mang, đang run rẩy, lo sợ trước con virus corona quái ác. Xin thương ban cho chúng con ơn bình an, niềm tin yêu phó thác vào lòng thương xót vô bờ của Chúa. Đồng thời, xin tình yêu Thiên Chúa và trái tim từ mẫu của Mẹ Maria an ủi những gia đình bất hạnh, để họ can đảm cất lời “Xin vâng – Fiat” như Mẹ và sẵn sàng đón nhận thánh ý Chúa trong niềm tin yêu.

Sau cùng, hãy nhớ rằng: “Tất cả đời con thuộc về Mẹ – Totus tuus”, tất cả Mẹ sẽ lo nếu chúng ta dám quảng đại cho đi, dám dấn thân phục vụ, dám trao vào đôi tay từ mẫu Mẹ thân phận yếu hèn của chúng ta. Để rồi qua từng ngày sống, chúng ta luôn cao rao danh Mẹ và không ngừng tung hô: AVE MARIA.

Rạch Súc, ngày 13/09/2021

Gs. Huỳnh Thanh Long

[1] https://giaoxurachsuc.com/thong-bao-hanh-huong-noi-tam-kinh-duc-me-fatima-rach-suc-ngay-13-09-2021.