Giáo Hạt Bạc Liêu Lan Tỏa Yêu Thương Thời Covid

print

Giáo Hạt Bạc Liêu Lan Tỏa Yêu Thương Thời Covid

Yêu Thương –  Loan Báo Tin Mừng

Thời nào cũng vậy, đạo của Chúa là đạo yêu thương vì “Ở điểm này mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35) ; và Giáo hội của Chúa là Giáo hội “đi ra” để Loan báo Tin mừng. Yêu thương và Loan báo Tin mừng trong những lúc thuận lợi thì tương đối dễ, nhưng có những lúc yêu thương rất khó khăn và Loan báo Tin mừng gặp nhiều khủng hoảng.

Nhưng như lời của Thánh Phaolô: “Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện” (2Tm 4, 2). Cụ thể, đại dịch Covid-19 là thách thức cho việc yêu thương và Loan báo Tin mừng. Tuy nhiên Giáo hạt Bạc Liêu đã cố gắng hết sức để “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc”, để mang Tin mừng của Đức Giêsu vào chính bối cảnh xã hội mình đang sống, một bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Từ lúc bùng phát dịch trở lại lần thứ tư tại Tp. HCM vào cuối tháng 06 /2021, nhiều Họ đạo đã hưởng ứng lời kêu gọi của Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Thương quá Sài Gòn ơi!” để chia sẻ với thành phố đang oằn mình vì dịch bệnh. Cụ thể như Họ đạo Gành Hào đã vận động ít nhất 2 chuyến xe yêu thương mang theo hàng chục tấn lương thực, thực phẩm như mì, cá khô, củ quả… gửi đến văn phòng HĐGM Việt Nam.

Tiếp theo đó là những việc làm tùy theo sáng kiến và hoàn cảnh cụ thể của mỗi Họ đạo để chung tay góp sức lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không phân biệt tôn giáo. Chủ yếu là cấp phát lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm…. Có những Họ đạo phải “cưu mang” những người thất nghiệp xuyên suốt trong mùa dịch lên đến hàng chục tấn gạo như Họ đạo Tắc Sậy, Họ đạo Giá Rai. Có những Họ đạo “giải cứu nông sản” tại khu vực Họ đạo của mình để “cứu trợ” những vùng bị cách ly, phong tỏa nơi khác, điển hình như Họ đạo Bạc Liêu. Có những Họ đạo gửi quà đến các em thiếu nhi trong các khu cách ly như Họ đạo Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Có những Họ đạo hỗ trợ hàng trăm người bán vé số thất nghiệp như Họ đạo Gành Hào…

Đặc biệt trong thời gian từ 01/10/2021, cũng như những giáo hạt khác, hạt Bạc Liêu cũng có hàng chục ngàn người từ các vùng tâm dịch tự ý về quê và phải chịu cách ly tập trung tại hàng trăm cơ sở trong toàn tỉnh. Đứng trước thực trạng đó, dường như không ai bảo ai, các Họ đạo trong khả năng và hoàn cảnh của mình đã hành động bằng nhiều cách khác nhau để giúp đỡ bà con trong các khu cách ly: Họ đạo Ninh Sơn gửi nhu yếu phẩm và những phần ăn sáng, Họ đạo Vĩnh Phú hỗ trợ những xuất cơm. Nhiều hơn thế, Họ đạo Long Hà đã đăng ký nấu rất nhiều buổi cơm chiều cho những khu cách ly ở Huyện Đông Hải…

Bên cạnh đó, như chiếc cầu nối cho tấm lòng mục tử của Đức Giám mục Giáo phận trước “những điều trông thấy mà đau đớn lòng” : “Những dòng người đổ về các tỉnh thành miền Tây rất nhiều… Họ là những đồng bào ruột thịt của chúng ta… nay hoàn cảnh, vì dịch bệnh, đã quá ngặt nghèo, phải tìm về quê nhà, mong tìm được sự hỗ trợ của anh chị em đồng hương”. Cha Quản Hạt đã đại diện Đức Giám mục Giáo phận để đến thăm và tặng 5.050 phần quà (mỗi phần 200.000 đồng) cho 34 khu cách ly tập trung và một số người cách ly tại gia đình. Nhận được những phần quà này, theo phản hồi từ các phương tiện truyền thông, anh chị em đang cách ly rất bất ngờ và vui mừng vì tấm lòng của Đức Cha.

Nhìn xa hơn, thấy được những khó khăn của bà con sau khi cách ly nên Họ đạo Gành Hào đã phát động chương trình “1.000 GÓI YÊU THƯƠNG”, mỗi gói bao gồm 10kg gạo, 1 thùng mì và gia vị trị giá 300.000 đồng để hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn sau thời gian cách ly trở về gia đình. Những Gói Yêu Thương này chính là sự lan tỏa nét đẹp của người Công giáo đến với mọi người, nhất là anh chị em lương dân.

Qua những việc làm của Hạt Bạc Liêu trong thời gian dịch bệnh cho thấy cách loan báo Tin mừng hữu hiệu nhất chính là sống tình yêu thương, vì qua đó mọi người sẽ được gặp gỡ Tình Yêu mà không phân biệt thành phần, giai cấp, tôn giáo, tín ngưỡng. Qua những công tác thiện nguyện đó, các Họ đạo nhận thấy cần phải có sự hiệp thông, cộng tác với mọi thành phần để loan báo Tin mừng. Quan trọng nhất chính là giúp cho các linh mục, tu sĩ và cả giáo dân có được con tim nhạy cảm của Đức Giêsu để biết cảm thông và chia sẻ với mọi cảnh huống của cuộc đời. Đồng thời như một trải nghiệm cho người Công giáo đừng bao giờ co cụm, khép mình trong những định kiến hoặc những khó khăn của thời cuộc, mà phải biết mở cửa, đi ra để loan báo Tin mừng.

Xin tạ ơn Chúa! Xin giúp chúng con biết sống và dùng tình yêu thương để loan báo Tin Mừng.

Lm Giuse Nguyễn