Gx Cái Tắc: Tâm Tình Mục Vụ Tháng 11/2021

print

Tâm Tình Mục Vụ Tháng 11/2021

THÁNG CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI

Ông bà anh chị em giáo dân kính mến,

  1. Các tỉnh miền Tây Nam bộ trong tháng 10 vừa qua đã đón nhận nhiều bà con đi làm xa trở về quê hương. Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phực tạp, số ca dương tính gia tăng trong cộng đồng, các khu cách ly, khu phong tỏa và cơ sở y tế, nguy cơ bùng phát dịch là rất cao. Chúng ta vẫn tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ nâng đỡ chúng ta để vượt qua cơn đại dịch. Tuy nhiên, mỗi người phải nghiêm túc thực hiện chỉ thị và hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Cùng nhau thực hiện 5k, ý thức xây dựng tinh thần vì cộng đồng, hạn chế đi lại, tiếp xúc và giữ khoảng cách an toàn để tránh lây nhiễm.
  2. Theo lời mời gọi của Đức Giám Mục Giáo Phận trong tinh thần “Đông tay vỗ nên kêu”, chúng ta cùng chung tay giúp đỡ các anh chị em hồi hương từ các Thành phố lớn về các tỉnh miền Tây sau thời gian giãn cách xã hội đầy khó khăn. Giáo xứ nhận được sự hỗ trợ của Tòa Giám Mục và đã trao tặng những món quà yêu thương của Đức Cha cho bà con hồi hương trong các khu cách ly, bằng cách cộng tác với chính quyền địa phương lo ẩm thực cho anh chị em hồi hương. Tiếp tục giúp đỡ họ khi trở về lại với gia đình trong hoàn cảnh thiếu thốn, không có việc làm. Thực hiện cấp Sổ Mua Hàng tại Siêu Thị 0 Đồng của Giáo xứ cho bà con hồi hương trong giai đoạn khó khăn này.
  3. Theo Lịch Phụng vụ của Giáo Hội, chúng ta đang bước vào Tháng 11 – tháng cầu cho các tín hữu đã qua đời. Dịp này nhắc nhớ mỗi người chúng ta về thân phận con người, về sự sống đời sau. Và niềm tin về tín điều các thánh thông công, mà nhớ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ và thân bằng quyến thuộc đã qua đời để cầu nguyện cho họ, nhất là thực hành các việc đạo đức và bác ái để nhận được ơn toàn xá mà nhường lại cho các đẳng linh hồn.

Theo chỉ dẫn của Tòa Ân giải Tối cao với sắc lệnh cho phép các tín hữu được lãnh nhận Ơn Toàn xá được kéo dài trong suốt tháng 11 năm nay. Cách thức thực hiện để lãnh Ơn Toàn xá như sau:

– Cách thứ nhất: Viếng nghĩa trang và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Các tín hữu tự chọn 8 ngày (không cần liên tiếp) viếng nghĩa trang trong tháng 11.

– Cách thứ hai: Viếng Nhà Thờ hoặc Nhà Nguyện vào 1 ngày trong tháng 11, do mỗi tín hữu tự chọn.

– Cách thứ ba: Đối với người già và người bệnh, trước bức ảnh Chúa Giêsu hay Đức Mẹ, đọc kinh cầu cho những người đã qua đời.

Lưu ý: Ba điều kiện để lãnh Ơn Toàn xá là Xưng tội, Rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, khi viếng thì đọc 1 kinh Lạy Cha và 1 Kinh Tin Kính. Trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay việc xưng tội và rước lễ có thể trì hoãn đến khi có thể thực hiện sớm nhất.

  1. Giáo xứ vẫn tạm ngưng Thánh lễ có cộng đoàn tham dự vì hoàn cảnh dịch bệnh, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người vẫn còn bị hạn chế. Vậy ông bà anh chị em tiếp tục tham dự Thánh lễ trực tuyến và cùng nhau đọc kinh cầu nguyện cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt. Tham dự các giờ đạo đức trực tuyến trên trang web các Giáo phận hoặc thực hành các việc đạo đức bình dân cá nhân hoặc với các thành viên trong giờ kinh tối gia đình. Chúng ta hiệp thông với nhau trong lời cầu nguyện nhất là cầu cho các tín hữu đã qua đời.
  2. Mỗi người chúng ta hãy thực thi việc bác ái xã hội, hiệp thông với anh chị em đang gặp khó khăn, nhất là những anh chị em hồi hương. Chia sẻ cơm áo gạo tiền nhằm hỗ trợ thân nhân, bạn hữu, xóm giềng vượt qua khó khăn trước mắt. Giáo xứ vẫn tiếp tục phục vụ bà con có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ bà con trong tinh thần tương thân tương ái. Cám ơn ông bà anh chị em đã chung tay đóng góp Quỹ Bác Ái để phục vụ người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn trong cơn dịch bệnh covid-19.
  3. Cùng với Đức Giáo Hoàng trong tháng 11 này, chúng ta hãy cầu nguyện cho những người đang bị trầm cảm (những người đang chịu đau khổ vì xuống tinh thần). Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người đang bị trầm cảm hoặc kiệt lực tìm được sự nâng đỡ và ánh sáng mở ra giúp họ vui sống. Chúng ta tin tưởng phó thác vào sự cầu bầu của Thánh Cả Giuse, Đức Mẹ Maria và các Thánh, xin Chúa cho nhân loại được bình an và vượt qua cơn đại dịch. Thân mến chào ông bà anh chị em trong Đức Kitô và chúc bình an cho anh chị em.

Cái Tắc, ngày 31 tháng 10 năm 2021

Linh mục Antôn Đặng Hữu Kha