Chia Sẻ Tâm Tình Giáng Sinh 2021

print

Chia Sẻ Tâm Tình Giáng Sinh 2021

 Dọc trên quốc lộ 1A ngang qua cầu chữ Y thuộc tỉnh Hậu Giang, mọi người sẽ thấy Họ đạo Thái Hải trang trí Giáng Sinh đơn sơ trong hoàn cảnh hiện tại. Trung tâm điểm trang trí Giáng Sinh là họa lại Hang Đá Bê Lem năm xưa mà Chúa Giê-su sinh ra cách đây hơn hai ngàn năm. Từ cổng chính bước vào, phía bên phải là Hang Đá được trang trí khá đơn sơ nhưng có chiều sâu ý nghĩa.

Trước hết, Hang Đá năm nay diễn tả chủ đề chính của Giáo hội hướng đến Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới qua lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là “Hướng Tới Một Giáo Hội Hiệp Hành”: Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ. Qua lời giải thích của Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng và Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang: Hiệp Hành là cùng đi hay cùng nhau

Phông Hang Đá Họ đạo Thái Hải được làm với nhiều cấp bậc đi lên nhằm diễn tả sự hiệp hành từ thấp lên cao. Bắt đầu là hiệp hành từ: Gia đình, Họ đạo, Giáo phận, Giáo hội toàn cầu và cao nhất là hiệp hành với Ngôi Hai qua mầu nhiệm Giáng Sinh mà toàn thể Giáo hội hân hoan mừng kính.

Hiệp hành từ gia đình là Cha mẹ con cái cùng nhau hiệp thông trong đức tin, cậy, mến qua việc giáo dục, hướng dẫn, truyền đạt giáo lý cho con cái. Cùng nhau tham gia công việc và mỗi thành viên đều có trách nhiệm – sứ vụ với nhau như quan tâm, chăm sóc, sẻ chia và cùng nhau xây dựng gia đình tốt hơn cả vật chất lẫn tinh thần; Cả đạo lẫn đời; Cả hiện tại lẫn tương lai.

Đối với Họ đạo, Giáo Phận và Giáo hội toàn cầu hơn thế nữa, mọi thành phần dân Chúa từ Giáo sĩ, Tu sĩ và Giáo dân phải hiệp thông với nhau qua việc cầu nguyện, tham gia xây dựng, đóng góp với những tài năng Chúa ban (Mt 25,14-30) và thi hành sứ vụ của người Ki-tô hữu là làm chứng cho Chúa và góp phần loan báo Tin Mừng cứu độ (Mt 5,13-16). Trên hết, chúng ta phải đi theo con đường mà Ngôi Hai chỉ cho chúng ta: “Ta là đường là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Ngoài ra, để hiệp hành được với Ngôi Hai qua mầu nhiệm Giáng Sinh, chúng ta không chỉ lên cao về khoảng cách địa lý như Chúa Giê-su và các Tông đồ lên núi năm xưa (Mc 9,2), mà là lên cao hơn qua đời sống hy sinh, phục vụ, sẻ chia, đặc biệt là luôn làm sáng danh Chúa Cha và cứu rỗi các linh hồn (Mt 6,9).

Tiếp đến, khi nhìn vào Hang Đá có hai tấm hình, in khổ lớn, chụp cảnh người dân trở về quê từ Bình Dương, Sài Gòn sau đại dịch bùng phát. Trên hai tấm hình có hai chữ TRỞ VỀ muốn diễn tả Chúa đồng cảm và thấu hiểu họ; Vì xưa Thánh Giuse và Mẹ Maria khi trở về quê đăng ký hộ khẩu, họ rất vất vả, bị người đời xa lánh; Theo Tin Mừng Luca hai ông bà nghèo nên không thuê được nhà trọ (Lc 2,7). Hai chữ TRỞ VỀ màu trắng diễn tả họ trở về với hai bàn tay trắng. Tuy nhiên, nếu họ trở về bên Chúa với tâm hồn đơn sơ trong trắng thì rất đẹp lòng Chúa như các mục đồng năm xưa (Lc 2,16). Hãy trở về bên Chúa sau những tháng năm lao nhọc để được nghỉ ngơi bồi dưỡng như Ngôi Hai đã hứa… (Mt 11,28).

Ngoài ra, bên cạnh cây thông có hình vẽ gia đình gồm: Cha mẹ và con cái dắt tay nhau đến viếng Hang Đá. Qua hình ảnh này, hy vọng mỗi gia đình trong Họ đạo nếu thuận tiện thì đến viếng Chúa Hài Đồng tại khuôn viên nhà thờ. Nếu không thuận tiện thì làm Hang Đá nhỏ tại gia đình để mọi thành viên cùng hiệp thông kính viếng qua các giờ kinh hay suy niệm Lời Chúa. Nếu không thể làm Hang Đá tại gia đình thì viếng Hang đá thiêng liêng qua việc cầu nguyện và ước ao được gặp gỡ Chúa, Mẹ Maria và Thánh Giuse trong tâm hồn.

Sau cùng, trung tâm của Hang Đá chính là nơi đặt Hài Nhi Giê-su cùng với Mẹ Maria và Thánh Giuse trong mái nhà lá đơn sơ nghèo khó để mọi người có thể đến với Chúa. Nơi đây không phân biệt giàu sang đơn hèn; Trí thức hay ít học; Cũng không phân biệt sắc tộc, màu da hay tôn giáo… vì Chúa đến trần gian để cứu độ con người.

Trên đây là vài tâm tình và ý nghĩa của Hang Đá Họ đạo Thái Hải năm 2021, xin chia sẻ đến mọi người. Kính chúc Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và bà con Giáo dân một Lễ Giáng Sinh ý nghĩa, một Mùa Giáng Sinh an lành và Năm Mới sức khỏe, hạnh phúc. Xin Chúa ban nhiều hồng phúc cho chúng ta để mỗi người, từng gia đình, Họ đạo, Giáo Phận và Giáo hội hiệp hành với Ngôi Hai qua mầu nhiệm Giáng Sinh hầu trổ sinh nhiều hoa trái của Chúa Thánh Thần trong xã hội hôm nay và góp phần “Hướng Tới Một Giáo Hội Hiệp Hành” cho Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới sắp tới được thành công tốt đẹp (Gl 5,22-23).

Lm. Biển Xanh.